KHÁI NIỆM VỀ ƠN GỌI
Lm. Ron Rolheiser, OMI
WHĐ (06.5.2022) - Tôi lớn lên trong một thế hệ được dạy rằng
Thiên Chúa ban cho mỗi người một ơn gọi để sống. Trong tập quán tôn giáo thời đó, đặc biệt là trong
tu đức, chúng tôi tin rằng mỗi người được
đặt trên trái đất này với một kế hoạch thánh thiêng, và Chúa
ban cho mỗi người một ơn gọi đặc biệt để chu toàn. Hơn nữa, ơn gọi
không phải là điều mà mỗi người được tự do lựa chọn nhưng là được Thiên Chúa ban cho.
Nhiệm vụ của mỗi người là nhận ra
và hiến thân cho ơn gọi đó, ngay cả khi phải từ bỏ ước mơ của chính mình. Tuy rằng mỗi người vẫn có tự do để chấp nhận hoặc từ chối
ơn gọi, nhưng nếu không
trung thành với ơn gọi của
mình, sẽ nguy cơ là người ấy sẽ sống một cuộc sống sai lầm.
Quan niệm như thế cho thấy một sự thật quan trọng, dù vẫn
thiếu một số nét trọng yếu khác. Trước hết, trong lối tu đức này, người ta nghĩ về ơn gọi theo một nghĩa rất hạn hẹp, về cơ
bản, họ chỉ hình dung 4 ơn gọi cơ bản: linh mục, tu sĩ, hôn nhân, và độc thân. Hơn nữa,
chúng thường gây sức ép lên việc chọn lựa, cụ thể là nếu chọn sai là chúng ta
đang đi ngược lại ơn gọi Chúa ban, và nó có thể gây hại cho ơn cứu rỗi đời đời
của chúng ta. Và như thế là có những nỗi sợ không lành mạnh liên kết với việc
chọn lựa ơn gọi.
Tôi đã tận mắt chứng kiến điều này khi tôi làm Bề
trên giám tỉnh của Dòng trong
6 năm. Một trong những nhiệm
vụ của tôi là nộp đơn sang Rôma để xin phép hồi tục cho một số anh em muốn rời bỏ chức linh mục. Tôi thấy có nhiều người
trong số họ đã chọn ơn gọi linh mục
dưới áp lực rất lớn và với sự sợ hãi giả tạo. Sự lựa chọn của
họ không phải là một sự lựa chọn tự
do.
Thật đáng buồn là quan niệm cũ về ơn gọi về căn bản vẫn đúng
và hiện nay nó quá dễ dàng bị quên lãng trong một thế giới và một nền văn hóa thường đặt
tự do cá nhân lên trên tất cả.
Chúng ta cần tìm hiểu lại tầm quan trọng của việc tìm kiếm
ơn gọi của một người và dâng
hiến bản thân cho ơn gọi đó.
Phải thừa nhận rằng ơn gọi cần được định nghĩa rộng hơn là việc lựa chọn giữa chức linh mục, đời sống tu
trì, hôn nhân, và cuộc sống độc thân. Thay vào đó, ơn gọi cần được định nghĩa là sự tuân theo những
mệnh lệnh thầm kín trong tâm
hồn, những hồng ân, tài năng, và một ủy thác không thể thương
lượng thôi thúc chúng ta dốc mình phục vụ tha nhân và thế giới.
James Hollis, một bác sĩ tâm lý theo trường phái tâm lý của
Jung, đã viết từ quan điểm thuần thế tục, những đã nêu bật chính xác điểm này.
“Những khao khát thực sự và số
phận của chúng ta không phải do bản ngã của chúng ta chọn cho chúng ta, mà là
do bởi bản tính của chúng ta và bởi
“các thần linh”. … Một cái gì
đó bên trong chúng ta biết điều gì là phù hợp với chúng ta và việc nó cố bộc lộ
ra bên ngoài chính là thứ khiến chúng ta tỉnh thức, thúc đẩy từ bên trong chúng
ta vào những lúc chúng ta bận
rộn nhất hoặc khiến chúng ta đố kỵ
với người khác. Ơn gọi là một lời mời gọi của linh hồn. … Cứ như thể chúng ta được sai đến thế giới này với một nhiệm vụ cao cả, và nếu chỉ lơ là và quên nhiệm vụ đó, thì chúng ta đã vi
phạm lý do của sự hiện hữu của
mình”. Điều này xác thực biết bao!
Nhà bình luận
David Brooks, cũng có cùng quan điểm
khi cho rằng, ơn gọi là một yếu tố phi lý trí ở chỗ bạn nghe thấy một tiếng
nói từ bên trong mạnh mẽ đến mức bạn không
thể nghĩ tới việc từ chối nó và ở chỗ bạn trực giác biết rằng bạn không còn lựa
chọn, bạn chỉ có thể tự vấn bản thân: trách nhiệm của mình ở đây là gì? Đồng thời, lời mời gọi đến một ơn gọi là một điều thánh thiện,
một điều gì đó huyền bí, một tiếng gọi từ sâu thẳm. Vì vậy, việc phân định ơn gọi của bạn không phải là vấn
đề của việc hỏi: “bạn mong đợi
điều gì ở cuộc sống?” mà là hỏi “cuộc sống mong đợi điều gì ở bạn?”.
Vậy thì Chúa
Giêsu nói gì về ơn gọi? Như
chúng ta biết, Chúa Giêsu thích giảng dạy qua các dụ ngôn, và Dụ
Ngôn Về Các Nén Bạc (Mt 25 và Lc 19) tối hậu là về việc mỗi người sống theo ơn gọi mà Thiên Chúa ban
cho. Trong dụ ngôn này, những người
biết sử dụng những nén bạc để được nhận sinh lời, và cuối cùng họ được ban cho nhiều
hơn nữa. Trái lại, người đem chôn giấu nén bạc của mình, kết cục là
bị trừng phạt. Thực chất, sứ
điệp của dụ ngôn là thế
này: Nếu chúng ta sử dụng tài năng Chúa ban, chúng ta sẽ tìm thấy ý nghĩa và phúc lành trong cuộc sống của mình;
ngược lại, nếu chúng ta không
sử dụng tài năng của mình, thì chính
những hồng ân đó sẽ trở thành rào cản và thậm chí làm cho tinh thần chúng ta suy sụp. Hãy chỉ cho tôi thấy một người cay đắng và đố kỵ,
và hầu hết, bạn sẽ thấy đó là một người tài năng cảm thấy – dù ý thức hoặc vô thức – sự
thất vọng vì đã không sử dụng tài năng của mình hoặc sử dụng chúng theo cách
không phải để phục vụ người
khác. Sự cay đắng và đố kỵ thường là phần còn lại của sự bất hạnh do chúng ta không sử dụng hoặc lạm dụng
tài năng và hồng ân của mình.
Có một tiếng nói được phát ra từ sâu thẳm tâm hồn cho chúng ta biết về tài năng, tính khí, hoàn cảnh đặc thù trong cuộc sống, sự nhạy bén về luân lý và đời sống đạo, thậm chí cả những
vết thương lòng của chúng ta. Tiếng nói này nhẹ nhàng, nhưng kiên định và không ngừng vang lên, như nhắc chúng ta rằng chúng ta không được tự ý để làm bất cứ điều gì mình muốn với cuộc đời của mình. Chúng ta cần quy phục nó để đạt được điều
gì đó cao hơn bản thân chúng ta.
Và, thực sự có một mối nguy hiểm khi không lắng nghe tiếng nói từ sâu thẳm ấy, dù có thể không hại
đến ơn cứu rỗi đời đời, nhưng cũng có thể tác hại đến hạnh phúc và năng lực phát triển của chúng ta ngay ở đời này.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Chuyển ngữ từ: ronrolheiser.com (15.11.2021)