Hình: Vatican Media
DIỄN TỪ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
DÀNH CHO HỌC VIỆN GIÁO HOÀNG URBANÔ
"DE
PROPAGANDA FIDE - TRUYỀN BÁ ĐỨC TIN”
WHĐ (25.01.2023) - Hôm 21. 01. 2023, Đức giáo hoàng Phanxicô đã dành cho học viên thuộc các nước truyền giáo đang theo học tại Học viện Giáo hoàng Urbanô ở Roma buổi tiếp kiến riêng, nhân dịp kỷ niệm 400 năm thành lập Bộ Truyền bá Đức tin.
Hình: Vatican Media
Dưới đây là nội dung bài Diễn từ của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến, chào buổi
sáng và chào mừng anh chị em!
Tôi cảm ơn cha giám đốc vì những lời tốt đẹp của cha, và tôi xin chào các giảng viên cùng tất cả các học viên. Là học viên của Học viện Giáo hoàng Urbanô,
anh chị em là một phần trong dòng chảy sống động của một truyền thống cổ xưa và
phong phú, bắt nguồn từ năm 1627, năm mà Giáo hoàng Urbanô VIII quyết định
thành lập ở Roma một chủng viện nhằm đào tạo giáo sĩ cho các lãnh thổ “truyền giáo”. Đó là một
trực giác quan trọng vẫn còn giá trị
cho đến ngày nay, đồng thời
anh chị em được kêu gọi chào đón và
diễn giải một cách sáng tạo, để bản thân được thử thách trước nhiều nhu cầu và vấn nạn của thời đại chúng ta đang sống.
Thật vậy, toàn thể Giáo hội hiện nay
được mời gọi “hoán cải mục vụ và truyền giáo” (Tông huấn Evangelii
gaudium, 25), cũng như trong việc đào tạo các linh mục tương lai[1] mà từ viễn cảnh này, anh chị em có
thể là nguồn cảm hứng và trợ giúp cho nhiều người khác.
Năm nay, kỷ niệm 400 năm thành lập
Bộ Truyền bá Đức tin, trên hành trình của mình, anh chị em đang suy tư chủ đề về mối tương quan sống
động và cá vị với Đức Giêsu như là nguồn mạch thiêng liêng của mọi sứ
vụ, được gợi hứng từ khẩu hiệu “để
các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng” (Mc 3, 14). Vì vậy, tôi muốn chia sẻ ngắn gọn với anh chị em về chính chủ đề này. Chúng ta có thể tự vấn:
đâu là những đặc tính quan trọng nhất cần nuôi dưỡng và củng cố trong thời gian
huấn luyện ban đầu, để thực sự trở thành những môn đệ truyền giáo gần gũi với Thiên Chúa và với anh chị
em mình?
Hình: Vatican Media
Đặc tính thứ nhất tôi muốn nhấn mạnh là sự can đảm của
tính chân thực, sự can đảm để trở nên chân thực. Thật vậy, sự gần gũi với Thiên Chúa và với anh chị
em được nhận ra và củng cố đến mức
chúng ta có can đảm để cởi bỏ những
chiếc mặt nạ mà chúng ta đeo, có lẽ để tỏ ra hoàn hảo, không tì vết, và đáng kính trọng, hoặc đơn giản
là có vẻ tốt hơn. Anh chị em
thân mến, mặt nạ chẳng có ích lợi gì cả! Hãy thể hiện bản thân với người
khác mà không cần bình phong,
nhưng như chúng ta là, với những giới
hạn và mâu thuẫn của mình, vượt thắng nỗi
sợ bị đánh giá vì mình không tương ứng
với một hình mẫu lý tưởng thường chỉ tồn tại trong tâm trí chúng ta. Hãy nuôi
dưỡng “sự chân thành và khiêm nhường, điều này giúp chúng ta có cái nhìn chân
thực về sự mong manh và khó nghèo nội tâm của mình” (Kinh
Truyền Tin, ngày 23. 10. 2022). Hãy nhớ rằng những nhà truyền giáo đáng tin không phải vì
bộ áo hoặc thái độ bên ngoài, mà là vì phong cách giản dị và chân thành. Điều này thật rõ ràng.
Hình: Vatican Media
Sự khả tín nơi Đức Giêsu được những người gặp gỡ Ngài công nhận (x. Mc 1, 22) đến từ sự hòa hợp giữa những gì Ngài
rao giảng và những gì Ngài thực hiện.
Sự hài hòa và nhất quán. Vì vậy,
xin đừng ngại thể hiện con người thật của mình, như chúng ta là, nhất là với các anh chị em lớn
tuổi hơn mà Giáo hội đặt bên cạnh
anh chị em với tư cách là những nhà đào tạo. Đôi khi có sự cám dỗ của chủ nghĩa
hình thức, hoặc sự hấp dẫn của “vai diễn” như thể nó có thể đảm bảo cho anh
chị em sự thể hiện trọn vẹn. Đừng để bị đánh lừa bởi những giải pháp tiện dụng nhưng sai lầm này. Thánh John
Henry Newman, một cựu sinh viên của Học viện này, khi nói về tính chân thực,
đã cảnh báo chống lại thái độ của những người “muốn hành động với phẩm cách,
và thay vào đó, không
còn là chính mình nữa”[2].
Phẩm cách phải xuất phát từ chính bản thân mỗi người. Chúng ta hãy nhớ rằng
giữa người Pharisêu cầu nguyện tự mình và người thu thuế thậm chí không dám ngước
nhìn lên, và rồi, chỉ có người
thu thuế là “trở về nhà thì đã được nên công chính rồi” (Lc 18, 14).
Hình: Vatican Media
Đặc tính thứ hai mà tôi muốn nhắc
anh chị em đó là
khả năng ra khỏi chính mình. Đời sống đức tin là một cuộc “xuất
hành” liên tục, đi ra khỏi những kế hoạch trí tuệ, khỏi sự bao vây của những
nỗi sợ hãi, khỏi những điều chắc chắn nhỏ nhoi làm chúng ta yên tâm. Nếu không,
chúng ta có nguy cơ tôn thờ một vị Thiên Chúa chỉ là sự phóng chiếu các nhu cầu
của chúng ta, và do đó, là một
“thần tượng”, và không trải qua những cuộc gặp gỡ đích thực ngay cả với người
khác. Thay vào đó, chúng ta nên chấp nhận mạo hiểm đi ra khỏi chính mình, như Abraham, Môsê và những người đánh
cá miền Galilê đã được mời gọi đi theo Thầy (x. Mc 1, 16-20).
Hình: Vatican Media
Và anh chị em có cơ hội để làm điều đó ngay bây giờ
trong đời sống cộng đoàn, nhất là
trong một cộng đoàn đào tạo phong phú
và đa dạng như cộng đoàn của anh chị
em, với nhiều nền văn hóa, ngôn ngữ và sự nhạy cảm. Đây là một món quà tuyệt vời mà từ đó anh chị em có thể trở nên phong
phú đến mức mỗi người thành công trong việc thoát ra khỏi vòng vây của chính
mình để mở lòng với người khác, với thế giới, và với nền văn hóa của họ. Vì
lý do này, tôi khuyến khích anh chị em hãy can đảm sống thử thách của tình
huynh đệ, ngay cả khi nó đòi hỏi những gian khổ và từ bỏ. Thế giới và cả Giáo hội
của chúng ta cần những chứng
nhân của tình huynh đệ: ước gì anh chị em có
thể trở thành như vậy, bây giờ và sau này khi
anh chị em trở về giáo phận và đất nước
của mình, những nơi thường bị đánh dấu bởi sự chia rẽ và xung đột. Và cũng là
những chứng nhân của niềm vui: “niềm vui Tin Mừng làm sinh động cộng đoàn
các môn đệ” (Tông huấn Evangelii
gaudium, 21); “niềm vui sứ vụ” “luôn có động lực để ra đi và cho
đi” (sđd.): niềm vui của sự trao ban.
Hình: Vatican Media
Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh đến
một đặc tính nữa của người
môn đệ-thừa sai: đó là sự cởi
mở đối thoại. Trước hết là đối thoại với Thiên Chúa, trong cầu nguyện, đó cũng
là một cuộc xuất hành khỏi bản ngã của chúng ta để chào đón Ngài, khi Ngài nói
trong chúng ta, và lắng nghe
tiếng nói của chúng ta. Và tiếp đến là
đối thoại huynh đệ, trong sự cởi mở triệt để với người khác. Thánh Gioan Phaolô
II dạy chúng ta rằng, đối thoại
phải là phong cách thích hợp của người thừa sai (Thông điệp Redemptoris missio, 55-56). Và Chúa
Giêsu đã cho chúng ta thấy điều này bằng cách trở thành phàm nhân, đón nhận những bi kịch, những vấn đề, và những kỳ vọng của nhân loại
đau khổ để tìm kiếm hòa bình. Anh chị em thân mến, thế giới cần đối thoại, cần
hòa bình, và cần những người
nam nữ làm chứng cho điều đó. Tôi kêu gọi anh chị em hãy đặt mình vào trường học của những “vị tử đạo đối thoại”,
những người mà, ngay cả tại một
số quốc gia của anh chị em, đã can đảm đi trên con đường này để trở thành những
người kiến tạo hòa bình. Đừng sợ đi
đến cùng, lội ngược dòng và chia sẻ Chúa Giêsu, truyền đạt đức tin mà Người đã
ban cho anh chị em (x. Tông huấn Christus
vivit, 176).
Hình: Vatican Media
Anh chị em thân mến, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Mẫu Maria, và của nhiều cựu học viên là những vị Thánh và Chân phước, đồng hành với
anh chị em trên hành trình này. Tôi ưu ái ban phép lành cho anh chị em và cầu nguyện cho anh chị em.
Xin anh chị em cũng đừng quên cầu nguyện cho tôi. Xin cảm ơn.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va (21. 01. 2023)