THANH LUYỆN Ý HƯỚNG
VÀ VƯỢT QUA NỖI SỢ HÃI CỦA CHÚNG TA
LM Nnamdi Moneme, OMV
WHĐ (29.06.2023) – Cha tôi luôn nói những lời động viên tôi trong
suốt quá trình đào tạo linh mục và tu trì của tôi và vẫn còn rất lâu sau khi
tôi thụ phong linh mục. Ông luôn kết thúc cuộc trò chuyện của chúng tôi bằng
những lời khẳng định như sau: “Ba cảm ơn Chúa vì ơn gọi của con… Gia đình chúng
ta thực sự được chúc phúc bởi ơn gọi linh mục của con… Cảm ơn con đã đáp lại ơn
gọi này của Chúa.”
Tôi đã khao khát được
nghe những lời như vậy kể từ khi cha tôi qua đời khoảng một năm trước. Ông
rõ ràng hài lòng với ơn gọi của tôi. Có Chúa phù hộ, sự ra đi của ông đã
khiến tôi suy ngẫm về động lực sâu xa nhất của mình để giữ chặt lấy nó và ở lại
trong ơn gọi này. Nói cách khác, tôi đã phải tự hỏi mình: “Tại sao tôi phải
tiếp tục là một tu sĩ linh mục? Tôi đang cố gắng làm đẹp lòng ai khi đi
theo ơn gọi này? Tôi đang cố gắng làm hài lòng bản
thân, làm hài lòng những người thân yêu, bạn bè của tôi hay tôi đang làm điều
này để làm đẹp lòng Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã yêu thương tôi, chết vì tôi và đã
ân cần mời tôi làm linh mục của Người?”
Tất cả bạn bè của tiên
tri Giêrêmia đều quay lưng lại với ông, bắt bớ ông, sỉ nhục ông và lên kế hoạch
tiêu diệt ông: “Ấy vì tôi nghe lắm người đàm tiếu: "Tứ phía kinh hoàng! Tố
cáo đi! Ta hãy tố cáo nó đi!" Mọi kẻ thân tín của tôi đều dòm ngó chờ tôi
sẩy ngã” (20, 10). Mặc dù Vị tiên tri đơn độc đối mặt với những kẻ thù
đầy thù hận của mình, nhưng ông không sợ hãi vì mục tiêu của ông là làm đẹp
lòng một mình Thiên Chúa. Ông nói: “Lạy Chúa các đạo binh, Đấng dò xét
người công chính, Đấng thấu suốt tâm can, con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích
đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài” (20, 12). Ông đã vượt qua nỗi sợ hãi
về những gì người ta có thể nói hoặc làm với ông chỉ bằng cách đổi mới và củng
cố quyết tâm làm đẹp lòng Thiên Chúa trước hết và trên hết, chớ không phải những
người khác.
Chúa Giêsu có hai lời
mời gọi chúng ta trong Mt 10: 26-33. Đầu tiên, Ngài nói một cách dứt
khoát, “Anh em đừng sợ người ta.” Khi chúng ta sợ hãi người
khác, chúng ta cố gắng tránh làm hoặc nói bất cứ điều gì có thể xúc phạm họ hoặc
khiến họ tức giận. Chúng ta có thể cố gắng bằng mọi giá để giành được tình
cảm của họ đến độ chúng ta bắt đầu che giấu những phần khó chịu của chân lý cứu
độ mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu cảnh
báo: “Không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người
ta sẽ không biết” (Mt 10. 26). Chúng ta phải yêu thương và tôn trọng tất cả mọi
người nhưng đừng loại bỏ đi ánh sáng chân lý trong Tin Mừng.
Thứ hai, chúng ta
phải kính sợ một mình Thiên Chúa, Đấng “có thể hủy diệt cả hồn lẫn xác trong địa
ngục”. Linh hồn bị hủy diệt
theo nghĩa là vĩnh viễn xa cách Thiên Chúa, chính là sự sống đích thực của mỗi
linh hồn. Sự kính sợ Thiên Chúa này không ám chỉ một nỗi sợ bệnh hoạn bị Thiên
Chúa trừng phạt, nhưng là một nỗi sợ làm mất lòng Thiên Chúa, Đấng hoàn toàn biết
chúng ta và yêu thương chúng ta hết tình. Do đó, Chúa Giêsu liên kết sự
kính sợ Thiên Chúa này với sự tin cậy đầy yêu thương nơi Thiên Chúa: “Ngay đến
tóc trên đầu anh em, Ngài cũng đếm cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý
giá hơn muôn vàn chim sẻ” (Mt 10, 30-31). Dù với bất cứ hình thức nào, thì việc
sợ làm mất lòng Thiên Chúa luôn được thể hiện qua quyết tâm vững chắc làm đẹp
lòng Ngài trong mọi sự và trên hết mọi sự.
Chúng ta chỉ có thể
vượt qua nỗi sợ hãi của mình khi chúng ta thực sự biết sợ làm mất lòng Thiên
Chúa, cũng như có quyết tâm vững vàng làm đẹp lòng Ngài trong mọi việc vì tình
yêu dành cho Ngài. Chúng
ta phải vượt qua nỗi sợ hãi của mình giống như cách mà Chúa Giêsu đã vượt qua nỗi
sợ hãi của chính Người, tức là bằng cách có một ý định trong sáng trong mọi việc
Người làm, “Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Ngài không để tôi cô độc, vì tôi hằng
làm những điều đẹp ý Ngài” (Ga 8:29). Bằng cách đó, Chúa Giêsu đã chiến thắng nỗi
sợ hãi cái chết trong Vườn Giệtsimani: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được” (Mt
26:38). Vào những giờ phút đen tối đó khi các môn đệ của Người ngủ say và Người
bước vào cơn hấp hối một mình, Người đã đối mặt với nỗi sợ hãi này bằng cách
liên tục lặp lại sự dâng hiến của Người để làm đẹp lòng Chúa Cha hơn tất cả những
người khác: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy
vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).
Anh chị em thân mến
trong Chúa Kitô, thế giới của chúng ta ngày nay ngày càng trở nên không biết sợ
xúc phạm đến Thiên Chúa. Chúng
ta phủ nhận rằng tội lỗi của chúng ta thực sự là tội lỗi mà đó chỉ là vấn đề của
những quan điểm có thể thay đổi. Chúng ta biện minh cho những lựa chọn tội
lỗi của mình bởi vì chúng ta cảm thấy Lời Chúa cần được cập nhật để đáp ứng thị
hiếu và sự thích thú nhất thời của chúng ta. Chúng ta có những tội lỗi
trái tự nhiên được hệ thống hóa thành luật của xã hội chúng ta dưới hình thức kết
hợp đồng giới. Chúng ta không bảo vệ những người vô tội và kỷ luật những kẻ
săn mồi tình dục.
Chúng ta cũng đã
đánh mất quyết tâm làm đẹp lòng Thiên Chúa trên hết mọi sự. Chúng ta đang ở trong thời đại “tôi là
trên hết” chỉ tìm kiếm niềm vui cho bản thân hơn tất cả mọi thứ. Chúng ta
không nói sự thật vì chúng ta sợ làm mất uy tín của những người dị ứng với sự
thật. Chúng ta thà chết chứ không hy sinh tiện nghi cá nhân. Chúng ta
không làm hoặc không chịu đựng bất cứ điều gì nếu điều đó không đem lại một số lợi ích vật chất hoặc lợi ích tức khắc cho chúng ta. Thiên
Chúa ngăn chặn không để chúng ta bị mang tiếng xấu vì đã nói và làm điều chân
thật.
Nếu không sợ làm mất
lòng Thiên Chúa và làm đẹp lòng một mình Ngài trong mọi việc, chúng ta trở
thành nô lệ vô vọng của sự sợ hãi. Chúng ta sợ cả những điều sai trái và cả những điều đúng đắn, một
cách sai lầm. Chúng ta sợ mọi người và những gì họ có thể nói hoặc làm với
chúng ta. Chúng ta sợ bị đau ốm ngay cả khi chúng ta có sức khỏe tốt. Chúng
ta sợ đau khổ và hy sinh có thể xẩy đến với chúng ta. Chúng ta sợ tương
lai và tất cả những gì tương lai đó có thể gây ra.
Chính nhờ ân sủng đặc
biệt của Thiên Chúa mà chúng ta mới có thể kính sợ Thiên Chúa và có ý định
trong sạch trong mọi sự. Tội lỗi của chúng ta khiến chúng ta trở nên ích kỷ
hơn và muốn làm hài lòng bản thân hơn. Mặt khác, ân sủng của Thiên Chúa dành
cho chúng ta nhờ thập giá là để chúng ta cũng có thể như Chúa Kitô chọn làm đẹp
lòng Chúa Cha trên hết mọi sự trong trần thế này. Thánh Phaolô nhắc nhở
chúng ta về sự dồi dào của ân sủng này dành cho tất cả chúng ta khi đối mặt với
tội lỗi, “Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết,
thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Chúa Giêsu Kitô, còn dồi
dào hơn biết mấy cho muôn người” (Rm 5,12-15)
Chúng ta gặp chính Đấng
đã nói với chúng ta, “Đừng sợ,” trong mỗi Thánh Lễ. Ngài luôn ban cho
chúng ta cùng một ân sủng giúp chúng ta có thể tìm
cách làm đẹp lòng Chúa Cha, Đấng yêu thương chúng ta tha thiết. Ân sủng
này thúc đẩy chúng ta làm theo ý muốn của Thiên Chúa với ý định ngày càng trong
sạch hơn.
Hôm nay chúng ta cần
phải thực hiện một sự lựa chọn cá nhân.
Hoặc chúng ta có thể
nhận được ân sủng này một cách vô ích và vẫn tiếp tục làm hài lòng bản thân và
những người khác trong khi xúc phạm đến Thiên Chúa. Như thế, chúng ta chọn
trở thành nô lệ vô vọng của nỗi sợ hãi.
Hoặc chúng ta có thể quyết
định sử dụng ân sủng này để làm đẹp lòng một mình Thiên Chúa trên hết mọi sự và
chúng ta cảm nghiệm được sức mạnh của Chúa Kitô để vượt qua mọi nỗi sợ hãi của
chúng ta.
Thực hiện sự chọn lựa là
việc của chúng ta.
Vinh danh Chúa
Giêsu! Tôn vinh Mẹ Maria!
Phêrô Phạm Văn Trung
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com
(27.06.2023)