SUY NGHĨ VỀ LỜI KHUYÊN CHO CÁC TÂN LINH MỤC THỜI COVID
Aug. Trần Cao Khải
WHĐ (24.8.2021) - Ngày
15-8-2021 vừa qua, Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn Giu-se Nguyễn Năng,
kiêm Giám quản Tông tòa Giáo phận Phát Diệm đã viết một lá thư gửi các Phó tế chuẩn bị thụ phong linh mục
dự kiến vào ngày 25-8 sắp tới. [1]
Mở đầu lá thư, ngài viết như sau:
“Các con thân mến,
“Chỉ còn vài ngày nữa,
các con sẽ tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn lãnh nhận thánh chức linh mục vào ngày
25-8-2021. Vì nguy cơ lây nhiễm do đại dịch Covid, cha không thể ra Phát Diệm cử
hành thánh lễ phong chức linh mục được. Cha đã ủy quyền cho Đức Cha Giuse Nguyễn
Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, phong chức cho các con.
“Thánh lễ phong chức sẽ
được cử hành với sự giới hạn người tham dự. Trong thời gian vừa qua, tại
Saigon, cha đã cử hành nhiều thánh lễ phong chức hoặc khấn dòng trong sự âm thầm,
chỉ có ban nghi lễ phụng vụ, ngay cả cha mẹ cũng không thể tham dự. Sau thánh lễ,
các tân linh mục hoặc tân khấn sinh đều nói lên cảm nghiệm sốt sắng đặc biệt. Có thể ban đầu là một thoáng buồn buồn tiếc
nuối vì không có sự trang trọng hay niềm vui bên ngoài, nhưng cuối cùng lại rất
thích thú vì trong chính hoàn cảnh thâm trầm lặng lẽ, họ lại có cơ hội tập
trung vào điều chính yếu, vì không còn bị phân tâm vì khách mời, tiệc tùng, chụp
ảnh, trang trí…, mà hoàn toàn hướng lòng về Chúa và cảm nghiệm sâu xa ân sủng
biến đổi mình.”
Đọc qua phần mở đầu lá thư này, chúng ta có thể nhận ra điều
Đức Tổng muốn nhấn mạnh như là chủ điểm của lá thư tâm tình, đó là trong đời sống
mục tử cũng như trong các việc mục vụ hãy loại
bỏ những điều phụ thuộc và tập trung vào điều chính yếu.
Đào sâu ý hướng đó, phần tiếp theo Đức Tổng Giu-se đã nói rõ
thêm về điều căn cốt mà ngài muốn lưu ý các tân chức, như sau:
“Gạt bỏ điều phụ thuộc để tập trung vào điều chính yếu! Chúng ta nói nhiều, chúng ta ao ước, nhưng
không làm được. Covid lại giúp ta làm được! Có thể chúng ta bất đắc dĩ phải chấp
nhận hoàn cảnh này, nhưng thực sự đây là cơ hội ân phúc cho chúng ta để trở về
với điều chính yếu. Tinh thần thế tục đã
lôi chúng ta đi xa tinh thần của Chúa nhiều quá. Phải quay về thôi.
“Cách đây vài chục
năm, thế hệ các linh mục sống trong thời kỳ khó khăn đã không hề có sự trang trọng
bên ngoài, chỉ có điều chính yếu. Chỉ có một giám mục với người thụ phong.
Không ai biết, không ai dự, không áo lễ mới, không lễ tạ ơn tưng bừng, không lời
chúc mừng, không quà cáp, không tiệc tùng, không chụp ảnh, không có gì…Tuyệt
nhiên không có gì, ngoài thánh chức linh mục.”
Quả thực, dịch Covid đã như một tiếng chuông giúp cảnh tỉnh
các tân chức của chúng ta, đó là dứt bỏ những điều phụ thuộc và trở về với điều
chính yếu. Đọc tiếp lá thư, ta thấy Đức Tổng Giu-se đã nêu rõ như sau:
“Nhưng nhờ được thanh
luyện để tập trung vào điều chính yếu, các linh mục của thời khó khăn ấy đã sống
chức linh mục của mình cách phong phú, đầy sức sống nội tâm, đầy nhiệt thành dấn
thân phục vụ, đầy can đảm và sức mạnh để hy sinh chịu đựng gian khổ, đầy niềm
vui và trung tín tuân giữ lời cam kết khi thụ phong. Ngược lại, khi người ta có nhiều niềm vui bên ngoài thì con người nội
tâm lại dễ có nguy cơ yếu đi và phẩm chất đời linh mục cũng bị ảnh hưởng. Cám ơn Chúa đã để cho Covid huấn luyện ta.”
Nhân lá thư này, xin mạn phép chia sẻ vài suy nghĩ của một
tín hữu về lời khuyên của ĐTGM Saigon Giu-se Nguyễn Năng đối với các tân chức
linh mục thuộc giáo phận Phát Diệm. Lời khuyên đó là “Hãy gạt bỏ điều phụ thuộc, và tập trung vào điều chính yếu”.
Bài viết này gồm 3 phần sau:
1- Tập trung vào Đức Ki-tô Mục Tử - Canh tân đời sống nội
tâm
2- Tập trung vào ơn gọi phục vụ
3- Tập trung vào việc nâng cao phẩm chất linh mục
* * *
1- TẬP TRUNG VÀO ĐỨC
KI-TÔ MỤC TỬ VÀ CANH TÂN ĐỜI SỐNG NỘI TÂM
Đức thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô từng nhắc nhở các linh mục
là phải lấy Chúa Giê-su làm trung tâm đời sống và luôn kết hợp mật thiết với
Chúa bằng cầu nguyện, suy niệm cá nhân hằng ngày, cũng như sốt sắng cử hành Phụng
vụ các Giờ Kinh và Thánh Thể. Ngài nhấn mạnh: “Nếu các con đầy Chúa, các con sẽ là những tông đồ đích thực của công cuộc
truyền giáo mới, vì không ai có thể cho cái mà họ không có trong tâm hồn”. [2]
Như vậy tập trung vào Chúa Ki-tô có nghĩa là luôn quy về
Chúa như là trung tâm của đời mình, lấy Chúa làm mục đích và cứu cánh tối thượng
cho đời sống mục vụ của mình. Linh mục vốn là hiện thân của Đức Ki-tô nên các
ngài chẳng những biểu lộ hình ảnh Đức Ki-tô mục tử, mà còn lan tỏa sự sống của
Chúa nữa. Như thánh Phao-lô đã khẳng định: “Tôi
sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl
2,20). Không còn coi mình là trung tâm. Trung tâm giờ đây là Chúa. Ta đặt Ngài
làm trung tâm đời mình.
Đức cố Hồng y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận đã chia sẻ
bí quyết nên thánh của ngài như sau: “Hãy
chọn Chúa hơn là những việc của Chúa”. Nói cách khác, chọn Chúa vì Chúa
quan trọng hơn là việc của Chúa. Đây có thể coi là “bí quyết vàng” sau 13 năm sống
trong lao tù và sau nhiều năm sống đời linh mục và giám mục của Đức cố H.Y
Phan-xi-cô Xa-vi-ê. [3]
Như vậy, ta thấy chọn Chúa là điều ưu tiên số một, nó quan
trọng hơn gấp nhiều lần khi ta chọn làm những công việc của Chúa. Tất nhiên, chọn
Chúa không hề là một việc dễ dàng chút nào. Bởi vì, khi chọn Chúa, chúng ta phải
hy sinh cái “Tôi”, phải chịu từ bỏ ý riêng để chu toàn thánh ý Chúa, phải vâng
lời Chúa hơn là nghe theo người phàm. Trong khi đó, kinh nghiệm cho thấy khi
say mê làm những công việc của Chúa, chúng ta thường đem cái “Tôi” vào trong đó
để đánh bóng, tô son những việc chúng ta làm. Và như thế chúng ta đã dần dần loại
Chúa ra khỏi những gì mà chúng ta tưởng rằng mình làm vì Chúa, cho Chúa.
Trong “Mười điều răn của
linh mục”, Đức cố H.Y Phan-xi-cô Xav. Nguyễn Văn Thuận cũng đã nhắn nhủ các
mục tử như sau: “Những gì tôi sống trong tư cách là một linh
mục, thì quan trọng hơn những gì tôi làm. Những gì Chúa Kitô làm qua trung gian
của tôi, thì quan trọng hơn những gì do chính tôi làm.” [4]
Trên thực tế, ngày nay có một số linh mục vì quá hướng ngoại
nên đã dần xa lìa Đức Ki-tô là trung tâm của đời sống mục vụ của ngài. Rồi từ
đó, người tín hữu giáo dân cũng bị lôi cuốn theo và đi ra khỏi quỹ đạo “hướng về
Chúa Ki-tô” như các ngài. Chính vì vậy, hiện nay người ta nói nhiều đến nào là
“đạo hình thức”, “đạo phô trương”, “đạo đoàn thể” vv… Chẳng hạn, Đức cố H.Y
Phan-xi-cô Xav. Nguyễn Văn Thuận cũng đã có dịp đề cập đến “Bệnh phô trương” của
người Công giáo, như sau:
“Bệnh phô trương chiến thắng:
Làm gì cũng chỉ nhắm chuyện phô trương là chính. Thỉnh thoảng đây đó đọc trên
những bản tin sinh hoạt cộng đoàn thật nức lòng: Đại lễ tổ chức vô cùng thành
công, cuộc rước kéo dài cả nửa cây số, nhiều chục cha đồng tế, bữa tiệc kết
thúc thật linh đình, bà con vô cùng hoan hỉ, chưa có bao giờ và có ai tổ chức
được lớn như thế … Nhưng hết tiệc ra về rồi là hết. Đại lễ hôm qua hôm nay
thành quá khứ xa lơ. Cảm xúc hôm qua hôm nay gọi mãi chẳng thấy về! Hãy
cai chứng bệnh phô trương, vì cái chiều sâu thực sự ít ai quan tâm. Ta bảo sáng
danh Chúa, nhưng xét cho kỹ Chúa mấy phần trăm, ta mấy phần trăm?
“Có những điều không cần
phải phô trương. Nhưng nó sẽ từ từ thấm vào lòng người, người ta sẽ hiểu. Người
ta hiểu, nhưng đồng thời người ta cũng có tự ái. Càng huênh hoang, càng làm cho
người ta ghét. Mà thành công đâu phải do mình tài giỏi gì. Nhưng mọi chuyện là
nhờ ơn Chúa. Như vậy mình càng không có lý do gì để phô trương. Lúc đang huênh
hoang thì chính là lúc nguy hiểm nhất, tai hại nhất, vì đó là lúc mình mất cảnh
giác. Khi nào thấy sau một cuộc lễ, có nhiều người ăn năn trở lại, Cộng đoàn hiệp
nhất hơn, sốt sắng hơn, đó là dấu thành công thực sự.” [5]
Như vậy, lời khuyên nhủ các tân chức phải trở về với đời sống
nội tâm, cả con người và cuộc sống các ngài phải luôn quy về Đức Ki-tô được xem
là kim chỉ nam định hướng cho những ai dâng mình cho Chúa, bởi vì “Tinh thần thế tục đã lôi chúng ta đi xa tinh
thần của Chúa nhiều quá. Phải quay về thôi.”[6].
2- TẬP TRUNG VÀO ƠN GỌI
PHỤC VỤ
Chúng ta xác tín rằng, linh mục được tuyển chọn để phục vụ cộng
đồng Dân Chúa, phục vụ chương trình cứu rỗi của Chúa Cứu Thế và phục vụ Nước Trời.
Các ngài chính là hiện thân của mẫu gương phục vụ như Đức Ki-tô Mục Tử.
Đức Giê-su cũng đã khẳng định trước mặt các môn đệ là Ngài đến
để phục vụ chứ không để được phục vụ. “Nhưng
giữa anh em thì không phải như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm
người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì
Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến
dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10, 43-45)
Trong dịp truyền chức cho 10 tân linh mục tại Roma ngày
7-5-2017, ĐTC đã nhắn nhủ các tân chức như sau: “Chúa Giêsu là Thượng Tế duy nhất trong Tân Ước, nhưng Chúa đã muốn chọn
riêng một số người nhất định trong số các môn đệ của mình. Nên Giáo hội nhân
danh Chúa mà thực hành chức linh mục, để họ tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu như
là thầy giảng, linh mục, và mục tử. Chúa
Giêsu không chọn những người đó để cho họ một nghề nghiệp, một sự nghiệp, nhưng
là để phục vụ. Trên tất cả, ơn gọi của linh mục là phục vụ dân Chúa, chính
điều này hiệp nhất các linh mục với Chúa Kitô. Các linh mục sẽ là thầy giảng
Tin mừng, mục tử của dân Chúa, và sẽ chủ trì các nghi thức thờ phượng, nhất là
việc cử hành tưởng niệm lễ hy sinh của Chúa Chí Thánh.” [7]
Việc phục vụ luôn nhắc đến nhiệm vụ và đức tính của người đầy
tớ. Đi theo ơn gọi làm linh mục là chấp làm đầy tớ Dân Chúa. Khái niệm làm đầy
tớ không hạ thấp tư cách và phẩm chất linh mục, nhưng nó đòi hỏi người phục vụ
luôn có thái độ khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại, bao dung, nhiệt thành, tế nhị
trong khi thi hành sứ vụ mục tử.
Về điều này, xin nhắc lại đoạn thư đã dẫn của ĐTGM Giu-se
Nguyễn Năng nhắc nhở các tân linh mục: “Cách
đây vài tháng, ngày các con thụ phong phó tế, cha đã nói các con hãy nhớ mình
chỉ là đầy tớ. Muốn làm linh mục thì phải
biết làm đầy tớ. Chịu chức phó tế là tập làm đầy tớ, để sau này khi thụ
phong linh mục sẽ biết làm đầy tớ của Dân Chúa. Thụ phong linh mục không có
nghĩa là từ nay không còn là đầy tớ nữa, trái lại, phải là đầy tớ đi xuống thấp
hơn nữa, là đầy tớ suốt đời. Hãy nhớ mình chả là gì đâu. Từ bụi tro Chúa nâng
con lên ; Chúa nâng con lên nhưng con vẫn chỉ là bụi tro.”
Nhân đây, cũng xin được nhắc lại một đoạn trong bài giảng của
ĐTGM Giu-se Nguyễn Năng tại buổi lễ phong chức linh mục cách đây một năm, ngày
25-8-2020 tại giáo phận Phát Diệm, như sau: “Chúng con phục vụ, quản trị cộng
đoàn như thế nào để người ta thấy Chúa Giêsu ở nơi chúng con. Và nhất là, chúng con cùng với toàn thể
Giáo hội loại trừ cái ‘Óc Giáo sĩ trị’ ra khỏi Giáo hội tuyệt đối. Lấy quyền mà
dọa nạt, rồi la lối, rồi mắng mỏ, rồi đe dọa, rồi vạ tuyệt thông...Tất cả những
cái đó là những cái lỗi thời và sai tinh thần Phúc Âm và làm cho người ta không
thấy được Chúa Giêsu nơi con người của mình, mà như vậy thì không bao giờ có thể
loan báo Tin Mừng hay Truyền giáo được. Dứt
khoát loại trừ ‘Óc Giáo sĩ trị’.” [8]
Quả vậy, phục vụ là cung cách hành động và ứng xử của một đầy
tớ chứ không phải của ông chủ. Hình ảnh Chúa quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ
đã minh họa rõ ràng về điều đó. Và còn hơn thế nữa, đối với Chúa, tột cùng của
phục vụ là hy sinh mạng sống và chịu chết vì đàn chiên. Cái chết của Chúa trên
thập giá đã chứng minh hùng hồn cho điều đó. “Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết
trên cây thập tự” (Pl 2, 8); “Không
ai có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn
hữu” (Ga 15, 13).
ĐTC Phan-xi-cô cũng đã có dịp nhắn nhủ các tân linh mục như
sau: “Giáo Hội không ở bên trên thế giới,
nhưng ở bên trong thế giới để làm cho nó dậy men. Vì vậy phải loại bỏ mọi hình thức Giáo sĩ trị: chúng ta không được có
các thái độ kênh kiệu, ngạo mạn hay uy quyền. Để là các chứng nhân đáng tin
cậy, cần nhớ rằng trước khi là linh mục, chúng ta luôn luôn là phó tế; trước
khi là thừa tác được thánh hiến, chúng ta là anh em của mọi người. Cả óc tìm kiếm
địa vị và gia đình trị cũng phải gạt bỏ bởi vì cái luận lý của chúng là thứ luận
lý của quyền bính, nhưng linh mục không phải là người của quyền bính mà của việc
phục vụ. Thề rồi làm chứng tá có nghĩa là trốn chạy mọi kiểu sống hai mặt trong
chủng viện, trong đời tu, trong đời linh mục. Không thể sống luân lý hai mặt: một
cho dân Chúa, một trong nhà riêng. Chứng nhân của Chúa Giêsu phải luôn luôn thuộc
về Ngài. Vì tình yêu Ngài mà ta dấn thân chiến đấu mỗi ngày chống lại các tật xấu
của mình và mọi tinh thần thế tục tha hóa.” [9]
3- TẬP TRUNG VÀO VIỆC
NÂNG CAO PHẨM CHẤT LINH MỤC
Trong phần cuối lá thư ngày 15-8-2021 dẫn trên, ĐTGM Saigon
Giu-se Nguyễn Năng đã nhắn nhủ quý thầy phó tế như sau: “Trong ngày vui của các con, cha cùng với giáo phận tạ ơn Chúa và cầu
nguyện cho các con. Dân Chúa khao khát
những linh mục có phẩm chất cao. Đúng vậy, khao khát lắm! Ai cũng thích mua
hàng chất lượng cao. Hàng kém chất lượng sẽ bị ế và tồn kho, không biết đẩy đi
đâu. Các con hãy đáp lại kỳ vọng thánh
thiện của Dân Chúa.”
Linh mục được Chúa chọn sẽ sống ơn gọi, thể hiện căn tính và
thi hành sứ vụ khác với nhãn quan của thế gian. Các ngài sẽ là những mục tử như
lòng Chúa mong ước, như Hội thánh mong đợi và như tín hữu kỳ vọng.
Thực vậy, “vì linh mục là hiện thân của Chúa Kitô giữa trần
gian, đặc biệt trong hoàn cảnh xã hội khắp nơi ngày một thêm “tục hóa” vô lương
tâm và vô luân hiện nay, cho nên mọi linh mục đều được mong đợi sống sao cho
người đời, cách riêng cho người tín hữu, dễ nhận ra Chúa Kitô, Đấng đến và trở
nên Con Người không phải để đồng hóa với người phàm trong mọi chiều
kích thế tục mà trở nên Con Người để cứu chuộc và thần linh hóa (divinize)
loài người hầu cho giúp con người được sống hạnh phúc và “được thông phần bản tính Thiên Chúa sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn
do dục vọng gây ra trong trần gian” này, như Thánh Phêrô đã
dạy (2 Pr 1,4)”. [10]
Có thể nói ngày nay, người ta nhận xét và đánh giá linh mục
không dựa trên những yếu tố như bằng cấp, học vị, tài năng, thông thái, uyên
bác…cho bằng dựa trên những phẩm chất đặc thù của người môn đệ của Chúa, đó là
sự thánh thiện, là sự mẫu mực trong đời sống đức tin và nhân bản, là sự say mê
việc tông đồ truyền giáo và sự nhiệt thành thực thi bác ái mục tử.
Dưới đây, xin mạn phép bàn sơ qua về mấy phẩm chất của người
mục tử hiện thân của Đức Giê-su Ki-tô giữa trần gian. Đó là: Gương sống thánh thiện, Gương sống đức tin và nhân bản mẫu mực
và Gương nhiệt thành bác ái mục tử.
Gương sống thánh thiện
Có thể nói nên thánh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của linh mục.
Bởi vì linh mục không thánh thiện thì làm sao trình bày và nêu gương thánh thiện
cho giáo dân được. “Lời nói lung lay,
gương lành lôi kéo!”. Muốn cho giáo dân đạo đức sốt sắng thì linh mục cần
làm gương thánh thiện. Do đó sự thánh thiện luôn là phẩm chất đáng quý nhất nơi
vị linh mục. Khi tiếp xúc với linh mục nào đó, điều mong ước đầu tiên của người
tín hữu, đó chính là được đón nhận sự thánh thiện tỏa ra từ các ngài. Sự thánh
thiện ấy âm thầm và sâu lắng, nó mang sức sống của hiện thân Đức Ki-tô, mang
hơi ấm của tình yêu, sự dịu ngọt của Lời Chúa và sự thân ái của tình người.
Khi đề cập đến vấn đề “Căn
tính linh mục là sự thánh thiện”, một tác giả đã viết như sau: “Đặc biệt
linh mục, nhờ bí tích Truyền chức, được thông phần chức tư tế của Đức Kitô khác
với các tu sĩ và giáo dân, được hành động nhân danh và với tư cách Đức Kitô,
cho nên linh mục càng phải lo sống thánh thiện nhiều hơn vì Đức Kitô đã dạy rằng
“Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn
bị sẵn sàng hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều hơn… Hễ ai đã được
cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều
hơn”(Lc 12,47-48). Lời dạy của Đức Kitô quả là “căng’, vậy linh mục phải
làm thế nào để nên thánh đúng với căn tính mình, bởi vì căn tính của mình đòi hỏi
mình phải thánh thiện. Tông thư “Bước vào
ngàn năm mới” (2001) đặt ra bảy ưu tiên mục vụ mà việc đứng hàng đầu là : Sống
thánh thiện rồi cầu nguyện, cử hành lễ Chúa nhật, bí tích Hòa giải, dành chỗ đứng
tối cao cho ân sủng, lắng nghe Lời, và loan báo Lời (số 27).” [11]
Trong tuyển tập “Được
chọn và sai đi”, ĐGM GB Bùi Tuần giáo phận Long Xuyên đã viết như sau: “Làm sao để khi gặp linh mục và thấy linh mục
làm mục vụ và việc xã hội, ngay cả khi thấy ngài thinh lặng cầu nguyện, hoặc
thinh lặng hiện diện với tuổi tác và bệnh tật, mọi người thiện chí đều có cảm
tưởng là một Đấng thiêng liêng vô hình đang hiện diện một cách tích cực trong
cuộc sống ngài, và qua ngài mà Đấng ấy đang đến với lịch sử hôm nay. Với Đấng
thiêng liêng ấy, linh mục hiện diện và đến như một tình thương, một hi vọng, một
sức mạnh đổi mới trong dáng vẻ tu thân hiền từ và khiêm tốn.” [12]
Gương sống đức tin và nhân bản mẫu mực
Trở lại bài giảng ngày 25-8-2020 của ĐTGM Saigon Giu-se Nguyễn
Năng tại Gp Phát Diệm, ta thấy có đoạn chia sẻ như sau:
“Cho nên cả cuộc đời của
chúng ta, bản thân của chúng ta, lối sống của chúng ta, lời ăn tiếng nói của
chúng ta, cách cư xử của chúng ta, cách phản ứng của chúng ta, cách giải quyết
vấn đề của chúng ta, cách phục vụ của chúng ta, tất cả phải làm sao để cho thấy
Chúa Giêsu trong con người của các con. Người ta nhìn vào đời sống của các con
người ta thấy Chúa Giêsu và người ta có thể thốt lên rằng: quả thật đây là người
Mục Tử của Chúa, quả thật đây là hình ảnh của Chúa Giêsu, là linh mục thật chứ không phải là linh mục giả. Cho nên các con phải
cố gắng từng ngày nên hoàn thiện hơn.” [13]
Thực vậy, ngoài việc sống đời nội tâm thánh thiện, linh mục
sẽ luôn là tấm gương về đời sống đức tin và nhân bản để tín hữu học hỏi và bắt
chước noi theo. Vẫn biết, linh mục cũng là con người như bao nhiêu người khác,
cũng yếu đuối mỏng dòn và tội lỗi, ngài không phải là một “siêu nhân” hay một vị
“thánh sống”. Nhưng căn tính, phẩm giá, sứ vụ và ơn gọi của ngài buộc các ngài
phải thường xuyên tu luyện để có một đời sống gương mẫu về đức tin và nhân bản.
Trong Tông huấn “Evangelii Nuntiandi” (số 41) ĐTC Phao-lô VI đã viết: “Người đương thời sẵn sàng lắng nghe những
nhân chứng hơn là những thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe thầy dạy, thì bởi vì
chính thầy dạy cũng là những nhân chứng.”
LM Đỗ Xuân Quế OP trong bài “Tính nhân bản trong cách hành xử của linh mục”, cũng đã viết như
sau: “Ở chủng viện các chủng sinh được học hành nhiều thứ và huấn luyện khá đầy
đủ về đường đạo đức, nhưng có một mặt xem ra ít được để ý và coi trọng, đó là
tính nhân bản. Nhân bản là lấy con người làm gốc trong cách giao tiếp đối xử,
nghĩa là trọng kính người ta, khi nói năng, gặp gỡ, dù người ta ở cấp bậc nào,
có học hay không có học, giàu sang hay nghèo hèn, Công giáo hay ngoài Công
giáo, hay nói khác đi, tính nhân bản là cách đối xử sao cho có tình người và
tính người...” [14]
Đa số những ai quan tâm đến đời sống, tư cách và phẩm chất của
linh mục, thì đều nhận xét rằng một số linh mục của chúng ta hiện nay đang thực
sự “xuống cấp”. Các ngài quá hướng ngoại, quá lo lắng bận tâm về những vấn đề
ít có liên quan gì tới mục vụ. Trong khi đó, giáo dân khao khát những của ăn
tinh thần, mong đợi những hướng dẫn đạo đức, những giải đáp của Tin Mừng cho những
vấn nạn trong cuộc sống, việc cử hành Phụng vụ sốt sắng, bài giảng chất lượng
cao, những lớp giáo lý phổ thông, những học hỏi thiết thực cho đời sống đức tin
và nhu cầu cộng đoàn, những đồng cảm, chia sẻ qua việc thăm viếng mục vụ vv.
Đức cố Hồng y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận cũng đã nhắc
nhở linh mục như sau: “Mở rộng tâm hồn đến
những thao thức của cộng đoàn, của Giáo phận và Giáo hội toàn cầu, thì quan trọng
hơn chăm chú vào những bận tâm riêng, cho dù thiết yếu đến đâu đi nữa.” (x.
Mười điều răn cho linh mục).
Đức TGM Vũ Văn Thiên đã chia sẻ thao thức của ngài trong một
buổi huấn đức các chủng sinh và ứng sinh linh mục, có đoạn ngài đặt câu như
sau:
“Tại sao một số tu sĩ,
chủng sinh và linh mục thời nay say mê rượu chè, tiệc tùng, du lịch, hò hát, nhảy
nhót, chơi xe, chơi cây, chơi đồ cổ, chơi động vật quý hiếm và nhiều thú vui
phù phiếm phàm tục khác?”
Rồi ngài giải đáp: “Đó
là những hệ lụy do đời sống nội tâm không có.
“Vì thế, chúng ta là
chủng sinh, ứng sinh linh mục, người cử hành Phụng vụ, giáo dân là người tham
gia. Nếu không có đời sống nội tâm, thì tất cả chỉ là những việc làm hời hợt
bên ngoài và không đem lại ích lợi gì. Nó giống như một sự kiện văn hoá ngoài đời,
người ta chú ý đến việc lôi kéo người khác đến thật đông, thật vui để kinh
doanh lợi nhuận. Nếu thiếu đời sống nội tâm, thì đời tu sẽ trống rỗng, vô
nghĩa, uổng công.” [15]
Gương nhiệt thành bác ái mục tử.
Chúng ta biết rằng, hiện nay do tình hình dịch bệnh Covid-19
giai đoạn 4 xem ra khá trầm trọng và diễn biến phức tạp. Thống kê hằng ngày cho
thấy mỗi ngày cả ngày cả ngàn người nhiễm, cả trăm người chết. Nhiều gia đình
rơi vào cảnh túng thiếu, đói khổ vì thất nghiệp và bệnh tật. Trước tình cảnh
này, giáo quyền khắp nơi kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa ra tay giúp đỡ bằng đủ
mọi cách và với nhiều nguồn lực. Đặc biệt, đã nhiều linh mục, tu sĩ, dòng tu,
chủng viện, đoàn thể tín hữu…tình nguyện tham gia chống dịch và công tác cứu trợ.
Đây là biểu hiện của việc thực thi bác ái Ki-tô giáo cách chung và cũng nhắc ta
suy nghĩ về đức ái mục tử cách riêng.
Trong bài viết tựa “Vài
suy tư về đức ái mục tử”, tác giả viết như sau: “Đức ái mục tử chính
là tình yêu của Đức Kitô - Linh Mục Thượng Phẩm và Mục Tử nhân lành. Linh mục
là họa ảnh của Đức Kitô nên đức ái mục tử không thể vắng bóng trong tâm hồn và
đời sống của linh mục (x. Ga 13, 34-35). Đức ái mục tử có tầm quan trọng rất lớn
và là tâm điểm của mọi chương trình huấn luyện mục vụ: “Toàn bộ công cuộc đào tạo đại chủng sinh phải nhắm đến mục tiêu
là giúp họ trở thành những mục tử đích thực của các linh hồn, theo mẫu gương của
Đức Kitô” (PDV, số 57).
“Linh mục được kêu gọi trở nên giống Đức Kitô qua việc sống
và thể hiện đức ái mục tử đã được Chúa Thánh Thần tuôn đổ qua và trong Bí tích
Rửa tội và Truyền Chức thánh (x. Rm 5, 5). Do đó, đức ái mục tử không là sự nhiệt
tâm, mối ưu tư mục vụ hay những bổn phận của linh mục nhưng phải là căn tính và
nền tảng của thiên chức linh mục. Nhờ đức
ái mục tử, linh mục sẽ có thể đáp ứng các nhu cầu cùng những nỗi khổ đau của
con người như chính Đức Kitô đã làm. Nhờ đó, linh mục sẽ mang tình yêu và lòng
thương xót của Đức Kitô - Mục Tử nhân lành đến cho mọi người.” [16]
ĐTC Phan-xi-cô cũng đã có dịp kêu gọi các linh mục thực thi
đức bác ái mục tử, yêu mến Chúa hết lòng, vượt thắng cá nhân chủ nghĩa và có
tinh thần hy sinh từ bỏ. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến
sáng hôm 1-4-2017 dành cho 160 người thuộc ban giám đốc, các linh mục sinh viên
và cựu sinh viên Học viện Giáo Hoàng Tây Ban Nha tại Roma, nhân dịp kỷ niệm 125
năm thành lập Học Viện này.
Lên tiếng trong dịp này, ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa lời Chúa
Giêsu trả lời cho một thầy Lêvi: “Con hãy
yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết sức lực” (Mc 12,30), và ngài rút
ra những kết luận thực hành: Đức bác ái mục
tử đòi chúng ta phải đi ra ngoài, gặp gỡ tha nhân, cảm thông, đón nhận và thành
tâm tha thứ cho họ. Nhưng không thể có sự tăng trưởng trong bác ái nếu sống
trong cô độc. Vì thế, Chúa kêu gọi chúng ta họp thành một cộng đoàn, để đức bác
ái tụ tập tất cả các linh mục trong mối liên hệ đặc biệt của sứ vụ và tình
huynh đệ”. [17]
ĐTGM John R. Quinn, nguyên là TGM San Francisco, California
Mỹ, trong bài viết “Linh mục ngày nay”
đăng trong tuần báo America, tháng 7- 2002 đã viết như sau:
“Các linh mục không chỉ
nguyên lo cho đời sống thiêng liêng của mình, nhưng các ngài được nâng đỡ, được
phong phú hóa và tìm thấy sức mạnh ngay khi sống cho giáo dân và sống giữa giáo
dân. Họ gặp thấy Chúa Ki-tô ngay khi làm việc với giáo dân cũng như khi âm thầm
cầu nguyện một mình. Họ thật sự đã sống sâu xa lý tưởng linh mục đã được ghi lại
trong Phúc Âm thánh Gioan, chương 10: ‘Người mục tử tốt lành là người mục tử
dám hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên’…” [18]
[9] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2018-09/dgh-phanxico-palermo-linh-muc-tu-si-chung-sinh.html
[10] LM Ngô Tôn Huấn - Linh mục, Đức Ki-tô thứ hai (alter Christus) phải là người như thế nào? – Đặc san giáo sĩ Việt Nam, số 279, CN 17-7-2016
[15]
Đức Cha Giuse Vũ Văn
Thiên thăm và huấn từ cho các chủng sinh ĐCV Bùi Chu, ngày 16-04-2018, tại https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/duc-cha-giuse-vu-van-thien-tham-va-huan-tu-cho-cac-chung-sinh-dcv-bui-chu-32290