LINH MỤC TRIỀU VÀ DÒNG CÓ GÌ KHÁC?
Lm. Giuse Phạm Đình Ngọc SJ
WHĐ (21.11.2023) –
Bài này được viết cho giới trẻ. Lý do là nhiều bạn trẻ thường hỏi về sự khác
nhau giữa linh mục triều và linh mục dòng. Đây là câu hỏi thú vị để cho thấy sự
phong phú về ơn gọi trong Giáo hội Công giáo.
Trước khi bóc
tách vấn đề, chúng ta thấy linh mục là một trong những ơn gọi trong lòng Giáo hội.
Khi rửa tội, chúng ta không chỉ trở nên con Chúa, nhưng còn “thừa hưởng” ba ân
huệ của Thiên Chúa: tư tế, vương đế và ngôn sứ. Tuy nhiên, những ai được chọn gọi
làm linh mục, ân huệ tư tế trở nên nổi bật hơn hẳn. Bởi linh mục là người được
Thiên Chúa tuyển chọn giữa cộng đoàn và được thánh hiến theo hình ảnh Đức Kitô
– vị thượng Tế vĩnh cửu – nhờ bí tích Truyền Chức Thánh, để phục vụ dân Chúa.
(x. GLHTCG 1564).
1. Giống nhau ở
căn tính
Dù là linh mục (priest)
triều hay linh mục dòng, cả hai đều là linh mục! Nghĩa là nhờ ấn tín của Bí
Tích Truyền Chức Thánh, linh mục trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô Tư Tế,
hành động trong cương vị của Đức Kitô là Đầu (in persona Christi capitis),
tham dự vào quyền xây dựng, thánh hóa và cai quản Hội Thánh của Đức Kitô
(GLHTCG 1563). Do đó, dù là linh mục dòng hoặc triều, các ngài đều thực sự giống
nhau về căn tính. Nhiều người cũng gọi các linh mục là giáo sĩ (cleric).
Nhưng giáo sĩ bao gồm những người có chức thánh, trong đó có: phó tế, linh mục
và giám mục. Cũng có giáo sĩ triều (saecularis), và giáo sĩ dòng (regularis).
Dĩ nhiên dù là giáo sĩ triều hay dòng, họ phải tỏ lòng kính trọng và vâng phục
Đức Giáo Hoàng và đấng bản quyền của mình. (x. GLHTCG 273).
Để trở thành một
linh mục, cả hai đều phải trải qua giai đoạn huấn luyện lâu dài với rất nhiều
tâm huyết. Họ được Thiên Chúa mời gọi để bước vào hàng ngũ tư tế. Vì sự thánh
thiêng và quan trọng này, Giáo luật cũng ghi rõ: “Để trao ban chức linh mục
hay chức phó tế cách hợp thức, sau khi đã trải qua thời gian thử thách chiếu
theo quy tắc của luật, ứng viên buộc phải hội đủ những đức tính thích hợp, theo
sự nhận định của Giám Mục riêng hoặc của Bề Trên cấp cao có thẩm quyền, không bị
một điều bất hợp luật hay một ngăn trở nào ràng buộc.” (Điều 1025, §1.) Trước
mặt Giáo hội, các linh mục phải là người xứng đáng cả về phẩm hạnh lẫn tài
năng. Các ngài được huấn luyện để hướng dẫn đoàn chiên. Dù là linh mục dòng hay
triều, sứ mạng các ngài dĩ nhiên là đưa đoàn chiên đến gần Thiên Chúa.
Bạn cũng thấy dù
linh mục dòng hay triều, cả hai đều phải được Đức Giám mục phong chức. Nghi thức
buổi phong chức này giống nhau đến 99 %. Bên cạnh lời hứa vâng phục Đức Giám Mục
Giáo Phận giống như linh mục triều, linh mục dòng có thêm lời hứa vâng phục bề
trên hợp pháp của dòng mình. Những nghi thức còn lại hoàn toàn giống nhau. Như
vậy, trong ngày chịu chức, cả linh mục triều và dòng đều trở thành người rao giảng,
và họ phải tin điều họ đọc, dạy điều họ tin và thi hành điều họ dạy.[1]
Ngoài ra, nếu bạn
biết một linh mục triều đang coi xứ nào đó, bạn cũng thấy căn tính của linh mục
dòng như thế. Cả hai đều đang dấn thân để phục vụ tha nhân. Nhiệm vụ chính của
các linh mục là cử hành các bí tích. Họ cũng đọc kinh thần vụ giống nhau, và cầu
nguyện thay cho dân Chúa. Do liên hệ chức thánh và phẩm trật, các linh mục hiệp
thông với giám mục như là những cộng tác viên và phụ tác của Giám mục trong
giáo phận để phục vụ dân Chúa trong nhiều công tác khác nhau. (x. Lumen
Gentium 28).
Để kết thúc phần
giống nhau, xin được trích lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc:
“Là linh mục, dù là linh mục dòng hay linh mục triều, đều là ngôn sứ của Thiên
Chúa, là sứ giả của Thiên Chúa, được Thiên Chúa sai đi để loan báo Tin Mừng;
nói điều mà Thiên Chúa muốn nói cho chư dân. Lời Chúa được chính Chúa đặt vào
trong tâm trí, vào môi miệng để người linh mục có nói và làm để sống với dân
Chúa. Linh mục phải thi hành Thánh Ý Chúa trước, làm gương sáng cho giáo dân
noi theo; chăm sóc giáo dân hết sức chu đáo. Linh mục là một cương vị rất cao cả
nhưng cũng đầy dẫy những khó khăn. Chính vì thế, phải có sức mạnh từ Chúa Thánh
Thần, sức mạnh từ Chúa Giêsu Phục Sinh ban cho khi Người đã vượt qua thế gian
mà về cùng Chúa Cha”[2].
2. Khác nhau ở
lời khấn
Giáo luật điều
1036 ghi nhận sự khác nhau giữa linh mục triều và dòng như sau: “Để có thể chịu
chức phó tế hay chức linh mục, ứng viên phải đệ trình cho Giám Mục riêng hoặc
cho Bề Trên cấp cao có thẩm quyền một bản tuyên bố do chính tay mình viết và ký
tên, trong đó đương sự xác nhận rằng mình tự nguyện và tự do lãnh nhận chức
thánh và sẽ vĩnh viễn dấn thân cho thừa tác vụ của Giáo hội, đồng thời xin được
chấp nhận để chịu chức.” Trong luật này, linh mục triều chịu sự chi phối của đức
giám mục bản quyền. Giám mục có toàn quyền trên các linh mục triều của mình.
Ngược lại, linh mục dòng lại thuộc về một dòng tu của mình. Nơi đó, các linh mục
thường dưới sự chi phối của bề trên thượng cấp. Trong cộng đoàn dòng tu, “bề
trên thượng cấp là người lãnh đạo toàn thể tu hội, hoặc một tỉnh dòng, hoặc một
phần tương đương với tỉnh dòng, hoặc một nhà tự trị, cũng như những người đại
diện của các vị ấy.” (Giáo luật 620).
Phải nói ngay rằng
chỉ có linh mục dòng mới khấn ba lời khấn dòng (Vows): khó nghèo, khiết
tịnh và vâng phục. Vì lời khấn này mà chúng ta gọi các linh mục dòng là tu sĩ. “Quả
vậy, nhờ lời khấn, họ hiến toàn tâm cho Thiên Chúa mà họ yêu mến trên hết mọi sự,
họ được hiến dâng một cách tận tình hơn để phụng sự Thiên Chúa, sự tận hiến đó
càng hoàn hảo hơn nhờ những mối dây bền chặt hơn, càng biểu dương Đức Kitô hiệp
nhất với Hội thánh, Hiền Thê của Người, do một mối dây bất khả phân ly.” (Evangelica
Testificatio số 7). Ngoài ra, lời khấn là một lời hứa, đã suy xét và tự do
đoan thệ với Chúa, tự buộc mình theo nhân đức thờ phượng, vào một việc lành có
thể làm và hoàn hảo hơn do hiệu lực đức thờ phượng. Nội dung của lời khấn là một
điều hứa quyết định với ý thức, quyết định mình phải làm điều gì và phải tránh
điều gì mà ta đã bày tỏ với Thiên Chúa, do đó buộc phải trung thành. Hẳn nhiên
các linh mục triều cũng được mời gọi sống khiết tịnh (độc thân) và vâng phục.
Khó nghèo không được nhắc đến nhiều trong đời sống của linh mục triều[3],
nhưng để nên giống Chúa Giêsu, các linh mục triều cũng ước sống thanh bần khiêm
hạ.
Vì là tu sĩ, nên
các linh mục dòng thường sống trong cộng đoàn; trong khi đó các cha triều thường
sống một mình tại giáo xứ của mình. Cha triều trực thuộc quyền hành của giám mục
địa phận. Còn linh mục dòng cũng dấn thân phục vụ theo bài sai của bề trên. Khi
đó, Giáo luật điều 680 nhận xét rằng: “Giữa các tu hội dòng với nhau cũng như
giữa các tu hội với hàng giáo sĩ triều, phải cổ vũ một sự cộng tác có tổ chức
cũng như cộng tác mọi việc và mọi hoạt động tông đồ, dưới sự chỉ đạo của Giám Mục
giáo phận, miễn là vẫn phải tôn trọng đặc tính và mục đích của mỗi hội dòng và các
luật tặng lập.”
Với Giáo luật
trên đây, chúng ta thấy tùy linh mục ấy thuộc dòng nào, mà đường hướng mục vụ của
linh mục ấy ghi đậm dấu ấn linh đạo của nhà dòng. Chẳng hạn linh mục Dòng Tên hẳn
là có đôi chút khác biệt về cách mục vụ so với Dòng Đa Minh hoặc Dòng Chúa Cứu
Thế. Giáo xứ Dòng Phanxicô chắc cũng hơi khác với giáo xứ Dòng Ngôi Lời. Các
giáo xứ Dòng lại càng khác so với các giáo xứ triều. Sự khác biệt này làm nên sự
phong phú về đường hướng mục vụ trong Giáo hội. Nếu bạn phân biệt được linh mục
triều và dòng, nghĩa là bạn cũng biết mỗi linh mục sẽ có chút khác nhau.
Nhưng nét khác biệt
nhất trong mục vụ của linh mục dòng, đó là không nhất thiết phải chăm sóc xứ đạo.
Trong khi đó, cha triều thường phải quản xứ. Sự khác biệt này biểu hiện rõ khi
các linh mục dòng thường được huấn luyện để hướng đến những sứ mạng cụ thể như:
truyền giáo, tông đồ xã hội, giáo dục, giới trẻ, bệnh viện, v.v. Trong khi đó
cha triều rất giỏi về quản trị giáo xứ và thường lưu trú tại một giáo xứ trong
thời gian lâu dài. Cha dòng thì có tính lưu động cao hơn.
Kể ra một vài nét
khác nhau như thế để cho thấy Thiên Chúa khéo an bài gửi những linh mục khác
nhau đến với đoàn chiên. Nếu ai cũng là cha triều cũng chắn, hoặc nếu toàn là
linh mục dòng thì lấy ai chăm sóc giáo xứ địa phương. Tạ ơn Chúa vì sự phong
phú trong ơn gọi linh mục này.
3. Ơn gọi linh
mục
Nếu là người nam
đang phân định ơn gọi, bạn cứ mạnh dạn tìm hiểu để thấy Thiên Chúa muốn mình bước
vào con đường nào. Ơn gọi nào cũng cao quý. Ước gì chút phân biệt trên đây giúp
bạn mạnh dạn dấn thân theo Chúa. Thánh Charles de Foucauld chia sẻ rằng: “Không ai chọn cho mình một ơn gọi, ta phải
đón nhận ơn gọi và cố gắng để nhận ra ơn gọi. Ta phải lắng nghe tiếng Chúa gọi
để nhận ra một dấu hiệu của ý Chúa. Và một khi đã nhận ra ý Chúa, cần phải làm
theo luôn luôn mặc dầu có thế nào và phải trả giá đắt bao nhiêu.”[4]
Trong khi đó, Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng nhắn với người trẻ chúng ta: “Hôm nay Thiên Chúa tiếp tục mời gọi tha nhân
theo Ngài. Chúng ta không nên chờ tới khi hoàn hảo rồi mới quảng đại thưa tiếng
xin vâng. Đừng sợ hãi về những giới hạn và tội lỗi của chúng ta, nhưng thay vào
đó, hãy mở tâm hồn trước tiếng gọi của Thiên Chúa. Hãy lắng nghe tiếng gọi này,
hãy phân định sứ mạng của từng người trong Giáo Hội và thế giới, và sau cùng
hãy sống tiếng gọi ấy trong ngày hôm nay mà Thiên Chúa trao cho chúng ta.”
(Ngày Thế Giới Ơn Gọi 2018).
Có hai con đường
chính mà người muốn đi tu có thể bước nào: Tu triều hoặc tu dòng.[5]
Nếu ai muốn làm linh mục, thuộc về giáo phận, thì chọn vào chủng viện để học
làm linh mục (chỉ dành cho nam). Nếu ai muốn nên người tu sĩ, cả nam lẫn nữ, đều
có thể chọn một nhà Dòng nào đó để bước theo Chúa Giêsu trong khó nghèo, khiết
tịnh và vâng phục. Chúng ta nói “người ấy muốn”, nhưng trên hết, Thiên Chúa muốn
người ấy trước. Do đó, ơn gọi luôn đến từ trên cao, vang vọng tiếng mời người ấy
đi theo Đức Giêsu. Khi người nào nghe được tiếng ấy, nếu họ đủ can đảm và yêu mến,
đời tu sẽ mở ra với họ.
Chúng ta thấy
Giáo hội và Xã hội lúc nào cũng cần người tu sĩ, cần linh mục dòng và triều. Họ
là chứng nhân sống động của Thiên Chúa và Nước Trời. Không có người đi tu,
nghĩa là, Giáo hội đang chết dần, chết mòn. Khi đó, người ta xa cách với ơn cứu
độ. Không thể tưởng tượng được nếu thế giới không còn linh mục, thiếu vắng người
tu sĩ. Dĩ nhiên, vai trò của hôn nhân gia đình vẫn quá quan trọng, đồng thời,
ơn gọi cũng không thể thiếu vắng trong mọi thời. Tắt một lời, Giáo Hội khẳng định
rằng: “Giáo Hội không thể nào từ bỏ đời
thánh hiến được, bởi vì nó biểu hiện cách hùng hồn bản chất Hiền Thê thâm sâu của
Giáo Hội.” (Tông Huấn Vita Consecrata, số 105).
Do đó, ước gì mỗi
người tiếp tục xin Thiên Chúa sai những thợ tốt lành ra gặt lúa về (x. Mt
9,32–38). Cầu nguyện cho nhiều người trẻ dám can đảm bước vào ơn gọi đặc biệt
này: nên tu sĩ hoặc làm linh mục triều. Để với những điều đặc biệt trên, cuộc đời
người tu sĩ hoặc linh mục triều luôn hạnh phúc bình an, luôn vui tươi dấn bước.
Hy vọng tu triều và tu dòng vẫn còn đặc biệt hấp dẫn nhiều người trẻ, phải
không bạn?
[3] https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/7-loi-hua-cua-cac-linh-muc-giao-phan-trong-ngay-thu-phong-la-gi--42296
[5] Thực tế Giáo Hội
có những hình thức tu sau: đời đan tu, các trinh nữ, ẩn sĩ, quả phụ, các dòng
chiêm niệm, các dòng hoạt động tông đồ, tu hội đời, tu đoàn tông đồ.