GIÁO TRIỀU ROMA TĨNH TÂM MÙA CHAY NĂM 2022
BÀI GIẢNG THỨ II - HÃY CẦM LẤY MÀ ĂN: VÌ NÀY LÀ MÌNH THẦY
Đức Hồng y Raniero Cantalamessa,
Giảng thuyết viên của Phủ Giáo hoàng
Thứ Sáu, ngày 18.3.2022
Chúng ta tiếp tục suy tư về mầu nhiệm Thánh Thể.
Đối tượng của bài giáo lý sư phạm này chính là phần trọng tâm của Thánh lễ, đó
là Kinh nguyện Thánh Thể, hay Lời nguyện thượng tiến [Anaphora], là phần trọng tâm của việc truyền phép. Chúng ta xem xét
về hai khía cạnh của Kinh nguyện này: một là khía cạnh phụng vụ và nghi lễ, hai
là khía cạnh thần học và hiện sinh.
Từ quan điểm nghi lễ và phụng vụ, ngày nay
chúng ta có một nguồn mới mà các vị Giáo phụ không có và ngay cả các thánh tiến
sĩ thời Trung cổ cũng không có. Nguồn mới mà chúng ta có đó chính là mối tương
quan hợp tác giữa những người theo Kitô giáo và những người theo Do Thái giáo.
Từ những ngày đầu tiên của Hội thánh, các yếu tố lịch sử khác nhau đã làm nổi bật
sự khác biệt giữa Kitô giáo và Do Thái giáo, đến mức chúng tương phản với nhau,
như thánh Inhaxiô Antiôkia đã từng làm. Để phân biệt mình với người Do Thái –
vào ngày Lễ Vượt Qua, vào những ngày ăn chay, và nhiều thứ khác – đã trở thành
một loại “mật khẩu”. Một sự cáo buộc thường được áp dụng đối với những kẻ thù địch
và những kẻ dị giáo là tội “Do Thái hóa”.
Thảm kịch của dân tộc Do Thái và bầu khí đối
thoại mới với Do Thái giáo, do Công đồng Vaticanô II khởi xướng, đã giúp hiểu
biết rõ hơn về mẫu thức nguyên thủy của Thánh Thể nơi người Do Thái. Cũng như Lễ
Phục Sinh của Kitô giáo sẽ không hiểu được nếu nó không được coi là sự ứng nghiệm
của những gì Lễ Vượt Qua của người Do Thái đã tiên báo, vì vậy Bí tích Thánh Thể
không được hiểu cách trọn vẹn nếu điều đó không được coi là sự ứng nghiệm những
gì người Do Thái đã làm và nói trong quá trình của bữa ăn nghi lễ của họ. Kết
quả quan trọng đầu tiên của bước ngoặt này đó là ngày nay không có học giả
nghiêm túc nào đưa ra giả thuyết rằng Bí tích Thánh Thể của Kitô giáo được giải
thích dưới ánh sáng của bữa ăn tối đang thịnh hành giữa một số tôn giáo huyền
bí của Hy Lạp, như đã được cố gắng làm trong hơn một thế kỷ qua.
Các Giáo phụ đã giữ lại Sách Thánh của người
Do Thái, nhưng không giữ lại phụng vụ của Do Thái giáo, mà các ngài không còn
được tiếp cận nữa, sau khi Hội thánh đã tách khỏi Hội đường Do Thái giáo. Do
đó, họ sử dụng những biểu tượng có trong Kinh Thánh, – như chiên vượt qua, việc
sát tế Isaác, của Men-ki-xê-đê, biểu tượng của ma-na, – nhưng không sử dụng bối
cảnh phụng vụ cụ thể, trong khi đó, người Do Thái kỷ niệm tất cả những kỷ niệm
này, đó là bữa ăn nghi lễ được cử hành, mỗi năm một lần, trong bữa ăn tối Vượt
qua (Seder) và hàng tuần trong việc thờ phượng tại hội đường. Danh hiệu đầu
tiên của Thánh Thể đã được thánh Phaolô đặt tên trong Tân Ước là “bữa tối của
Chúa” [kuriakon deipnon] (1Cr 11,20),
bữa tối này có liên quan rõ ràng đến bữa ăn của người Do Thái, mà ngày nay đã
được tách biệt nhờ Đức tin vào Đức Giêsu. Bí tích Thánh Thể là bí tích của sự
liên tục giữa Cựu Ước và Tân Ước, giữa Do Thái giáo và Kitô giáo.
Bí tích
Thánh Thể và lễ Tạ ơn [Berakah] của
Do Thái giáo
Đây là quan điểm mà Đức Giáo hoàng Biển Đức
XVI đặt vào chương dành riêng cho việc thiết lập Bí tích Thánh Thể trong tập thứ
hai của cuốn sách Đức Giêsu thành Nadarét. Theo quan điểm phổ biến của các học
giả ngày nay, ngài chấp nhận phân tích niên đại của Johannine, theo đó, Bữa Tiệc
Ly của Đức Giêsu mà sách Tin Mừng Thứ Tư nói tới, thì không phải là một Bữa Tiệc
Vượt Qua, mà là một bữa ăn chia tay long trọng (trong thực tế, đó chính là “Bữa
Tiệc Ly”!), và tin rằng “sự phát triển của Bí tích Thánh Thể Kitô giáo, nghĩa
là, theo lễ quy, có thể được bắt nguồn từ lễ Tạ ơn [Beraka] của Do Thái giáo”.
Vì nhiều lý do văn hóa và lịch sử khác nhau, từ
thời thần học Kinh viện trở đi, người ta đã cố gắng giải thích Bí tích Thánh Thể
dưới ánh sáng triết học, đặc biệt là các quan niệm của triết gia Aristotle về bản
thể và tùy thể (di sostanza e di
accidenti). Đây cũng là một cách đặt tri thức mới vào thời hiện đại này để
phục vụ đức tin, và do đó, bắt chước phương pháp của các Giáo phụ. Trong thời đại
của chúng ta, chúng ta cũng phải làm như vậy với kiến thức mới mẻ về trật tự, lần
này là lịch sử và phụng vụ hơn là triết học. Chúng có lợi thế là các phạm trù
mà Đức Giêsu đã nghĩ và nói, chắc chắn không phải là các khái niệm của
Aristotle về chất thể và mô thể, về bản thể và tùy thể, mà là
các khái niệm về dấu chỉ và thực tại cũng như việc tưởng nhớ.
Theo dõi một số nghiên cứu gần đây, đặc biệt
là của Louis Bouyer, tôi muốn cố gắng chỉ ra ánh sáng sống động rạng ngời chiếu
xuống Bí tích Thánh Thể của Kitô giáo khi chúng ta đặt các trình thuật Tin Mừng
về việc thiết lập này so với nền tảng của những gì chúng ta biết về bữa ăn theo
nghi lễ của Do Thái giáo. Tính mới mẻ trong cử chỉ của Đức Giêsu sẽ không
giảm đi, nhưng sẽ được tôn lên hết mức.
Mối liên hệ giữa nghi thức cũ và nghi thức mới
được Didachè đưa ra, một văn bản từ thời các thánh tông đồ mà chúng ta có thể
coi là bản phác thảo đầu tiên của nghi thức Thánh Thể. Nghi thức của hội
đường bao gồm một loạt các lời cầu nguyện được gọi là “berakah” trong tiếng Hy Lạp được dịch là “Thánh Thể”. Khi bắt đầu bữa
ăn, mỗi người lần lượt cầm chén rượu trên tay và trước khi nhấp trên môi, lặp
đi lặp lại một lời chúc tụng mà phụng vụ hiện nay khiến chúng ta phải lặp lại gần
như nguyên văn vào lúc thực hiện việc cử hành Thánh Thể: “Lạy Chúa là Chúa Cả
trời đất, Chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con rượu này là sản phẩm từ cây
nho...”
Nhưng bữa ăn chỉ chính thức bắt đầu khi người
cha của gia đình, hoặc người đứng đầu cộng đoàn, bẻ tấm bánh ra để được phân
phát giữa các thực khách. Và thật vậy, Đức Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng,
bẻ ra và trao cho các môn đệ và nói: “Đây là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con.”
Và tại đây, nghi lễ - vốn chỉ là một sự chuẩn bị - nay đã trở thành hiện thực.
Sau phép lành cho bánh, các món ăn thông thường
được dọn ra. Khi bữa ăn sắp kết thúc, các vị khách đã sẵn sàng cho hành động
nghi lễ trọng đại kết thúc lễ kỷ niệm và mang ý nghĩa sâu sắc nhất của nó. Mọi
người đều rửa tay, như lúc ban đầu. Sau khi hoàn thành việc này, đặt trước mặt
gia chủ một ly rượu pha với nước, anh ta mời thực hiện ba lời cầu nguyện tạ ơn:
lời cầu nguyện thứ nhất dâng lên Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa, lời cầu nguyện thứ
hai để tưởng nhớ việc được giải thoát khỏi Ai Cập, lời cầu nguyện thứ ba để xin
Chúa tiếp tục công trình của Người trong hiện tại. Khi lời cầu nguyện kết thúc,
chén rượu được truyền tay từ người này sang người khác và mọi người cùng uống.
Đây cũng chính là nghi thức cổ xưa được Đức Giêsu thực hiện rất nhiều lần trong
suốt cuộc đời Người.
Thánh sử Luca kể rằng sau khi dùng bữa tối, Đức
Giêsu cầm lấy chén và nói: “Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ
ra vì anh em” (Lc 22,20). Một điều gì đó mang tính quyết định xảy ra khi Đức
Giêsu thêm những từ này vào công thức của những lời cầu nguyện tạ ơn, tức là
kinh berakah của Do Thái giáo. Nghi
thức đó là một bữa tiệc linh thiêng, trong đó mọi người được cử hành và tạ ơn Đức
Chúa, Đấng đã cứu chuộc dân mình để lập giao ước yêu thương với họ, được kết
thúc bằng máu của một con chiên. Giờ đây, vào chính lúc này, khi Đức Giêsu quyết
định tự hiến mạng sống mình với tư cách là Chiên đích thật của Chúa Cha, Người
tuyên bố rằng, Giao ước cũ, tất cả những gì họ đã cùng nhau cử hành trong lễ
nghi đã được kết thúc. Ngay lúc đó, bằng một vài lời đơn giản, Đức Giêsu tự
mình thiết lập Giao Ước Mới và vĩnh cửu trong Máu Người.
Bằng cách thêm vào câu “anh em hãy làm việc
này để tưởng nhớ đến Thầy”, Đức Giêsu mặc cho món quà của Người có một ý nghĩa
trường tồn. Từ quá khứ, hướng nhìn tới tương lai. Tất cả mọi điều Đức Giêsu đã
thực hiện trong bữa ăn tối đó cho đến nay đều được đặt trong tay của chúng ta.
Bằng cách lặp lại những gì Người đã làm, hành động trung tâm của lịch sử nhân
loại, đó là cái chết của Người để cho thế giới được đổi mới. Biểu tượng Chiên
vượt qua trên thập giá trở thành một sự kiện được ban cho chúng ta trong bữa ăn
tối như một bí tích, nghĩa là, như một sự tưởng niệm vĩnh viễn về sự kiện này.
Linh mục
và tế vật [vittima;
victim]
Tôi đã nói điều này liên quan đến khía cạnh phụng
vụ và nghi lễ của việc thánh hiến. Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang cách xem
xét khác, kiểu cá nhân và kiểu hiện sinh, hay nói cách khác, là vai trò mà
chúng ta, các linh mục và tín hữu, ngay tại thời điểm truyền phép của Thánh lễ.
Để hiểu được vai trò của linh mục trong việc thánh hiến, điều quan trọng là phải
hiểu được bản chất của hy tế và chức tư tế của Chúa Kitô, bởi vì chức vụ tư tế
Kitô giáo bắt nguồn từ đó, cả bí tích rửa tội phổ quát cho tất cả mọi người
Kitô hữu, và của các thừa tác viên được truyền chức thánh.
Trên thực tế, chúng ta không còn là “các tư tế
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê” nữa; mà chúng ta là những tư tế “theo phẩm trật của
Đức Giêsu Kitô”; tại bàn thờ, chúng ta hành động “nhân danh Đức Kitô - in
persona Christi”, tức là chúng ta đại diện cho vị Thượng Tế là chính Đức Kitô.
Về chủ đề này, một Hội nghị chuyên đề thần học về chức linh mục, mới được tổ chức
tại Hội trường này vào tháng trước, đã nói lên vô số điều mà tôi có thể nói
trong bài suy tư ngắn gọn này của mình (dù đã chuẩn bị, một số những điểm khác
nữa, từ trước hội nghị đó), nhưng dĩ nhiên, điều đó là cần thiết. Cũng cần phải
nói điều gì đó ở đây để hiểu về Bí tích Thánh Thể.
Thư gửi tín hữu Do Thái đã giải thích sự mới mẻ
và độc đáo của chức tư tế của Chúa Kitô: “Người đã vào cung thánh không phải với
máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần
thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta” (Dt 9,12). Mỗi vị tư
tế dâng một lễ vật nào đó từ bên ngoài mình, thì Đức Kitô đã tự hiến chính mình
Người như một hiến lễ!
Thánh Augustinô đã tóm tắt trong một vài từ về
bản chất của loại chức vụ tư tế mới này, trong đó một người vừa là tư tế vừa là
tế vật: “Ideo sacerdos quia Savingium”,
linh mục vì là lễ tế. Một học giả nổi tiếng người Pháp, René Girard, đã định
nghĩa điều mới mẻ về sự tự hiến của Chúa Kitô là “chân lý trọng tâm trong lịch
sử tôn giáo của nhân loại”, điều này đã đặt dấu chấm hết vĩnh viễn cho liên
minh nội tại giữa thiêng liêng và bạo lực.
Trong Đức Kitô, chính Thiên Chúa trở thành hy
lễ. Nhân loại không còn là những người dâng lễ vật cho Thiên Chúa để xoa dịu và
làm vui lòng Chúa nữa; mà chính Thiên Chúa đã tự hiến mình vì nhân loại, Thiên
Chúa đã ban chính Con Một mình cho chúng ta (x. Ga 3,16). Đức Giêsu không đến bằng
máu của người khác, nhưng bằng máu của chính mình; Người không đặt tội lỗi của
mình lên vai người khác - súc vật hay loài người - nhưng Người đặt tội lỗi của
người khác lên chính đôi vai của mình: “Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã
mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá” (1Pr 2,24). Tất cả điều này có nghĩa
là trong Thánh lễ, chúng ta phải đồng thời là tư tế và cũng là tế vật.
Dưới ánh sáng của điều này, chúng ta hãy suy gẫm
về những lời thánh hiến: “Hãy cầm lấy mà ăn: đây là Mình Thầy sẽ bị nộp vì các
con”. Về vấn đề này, tôi muốn nói đến kinh nghiệm nho nhỏ của tôi, đó là, tôi
đã khám phá ra ý nghĩa cá nhân và Hội thánh của việc truyền phép Thánh Thể như
thế nào. Đây là cách tôi đã sống giây phút dâng hiến bản thân trong Thánh lễ những
năm đầu đời linh mục của mình: Tôi nhắm mắt, cúi đầu, tôi cố gắng xa lánh mọi
thứ xung quanh để hiệp nhất nên một với Chúa Giêsu, Đấng đã tuyên bố trong Tiệc
Ly, đó là lần đầu tiên, những từ ngữ: “Accipite
et manducate: Hãy cầm lấy mà ăn…”. Chính phụng vụ đã thấm nhuần thái độ
này, làm cho những lời truyền phép được phát âm bằng giọng trầm ấm và bằng tiếng
Latinh, cúi đầu trước mọi người.
Sau đó là việc cải cách phụng vụ của Công đồng
Vaticanô II, Thánh lễ bắt đầu được cử hành trong khi hướng về cộng đoàn phụng vụ;
không còn bằng tiếng Latinh, mà bằng ngôn ngữ địa phương. Điều này giúp tôi hiểu
rằng chỉ riêng thái độ của tôi đã không thể hiện hết ý nghĩa của việc tôi tham
gia vào việc truyền phép. Đức Giêsu của Nhà Tiệc Ly xưa không còn tồn tại nữa!
Mà Chúa Kitô Phục sinh đang hiện hữu: chính là Mình Chúa Kitô, Đấng đã chết
nhưng nay hằng sống đến muôn đời (x. Kh 1,18). Nhưng Đức Giêsu ở đây chính là
“Đức Kitô toàn diện”, Thủ Lãnh và các chi thể hiệp nhất không thể tách rời
nhau. Vì vậy, nếu chính Đức Kitô toàn thể này là Đấng công bố những lời truyền
phép, thì tôi cũng đồng thanh với Người. Đúng, tôi phát âm những lời “trong
chính nhân tính Đức Kitô - in persona
Christi”, nhân danh Đức Kitô, nhưng cũng là “ngôi thứ nhất”, tức là nhân
danh tôi nữa.
Kể từ ngày đó khi tôi hiểu được điều này, tôi
bắt đầu không nhắm mắt lại khi truyền phép nữa, và để nhìn — ít nhất một lần —
vào những người anh chị em trước mặt tôi, hoặc, nếu tôi cử hành một mình, tôi sẽ
nghĩ đến những người mà tôi phải gặp gỡ trong ngày và tôi phải dành thời gian của
mình cho ai, hoặc tôi thậm chí nghĩ đến toàn thể Hội thánh, và khi ngỏ lời với
họ, và hướng về họ, cùng với Chúa Giêsu, tôi nói rằng: “Hãy cầm lấy mà ăn: Vì
này là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con… hãy cầm lấy mà uống: Vì này là chén Máu
Thầy, sẽ đổ ra cho các con.”
Sau đó, thánh Augustinô đã đến để xóa bỏ mọi
nghi ngờ của tôi. “Trong Hy tế mà Hội Thánh dâng hiến thì Hội thánh hiến dâng
chính mình”: “In ea re quam of fert, ipsa
[Ecclesia] offertur”, thánh nhân đã viết như thế trong một đoạn văn nổi tiếng
của tác phẩm Thành đô Thiên Chúa. Gần chúng ta hơn, nhà thần bí người Mêxicô,
đó là Chân phước Concepción Cabrera de Armida, được gọi cách thân mật là
Conchita, bà qua đời năm 1937 và được Đức Thánh cha Phanxicô phong chân phước
vào ngày 4 tháng 5 năm 2019, vị Chân phước đã nói với đứa con trai của mình ở
Dòng Tên, sắp được thụ phong linh mục, bà đã viết những lời sau đây: “Hỡi con
trai của mẹ, con hãy nhớ rằng, khi con cầm Mình Thánh trên tay, con sẽ không
nói rằng: ‘Đây là mình Chúa Giêsu, đây là máu Chúa Giêsu’, nhưng con sẽ nói:
‘Đây là mình Thầy, đây là máu Thầy’: nghĩa là sự biến đổi phải diễn ra trong
toàn bộ hữu thể của con, con phải đánh mất chính mình trong Đức Kitô, để trở
thành một “Kitô khác - alter Christus”.
Tất cả những điều này không chỉ áp dụng cho
các linh mục đã được truyền chức thánh, nhưng còn cho tất cả những người đã được
rửa tội. Một bản văn nổi tiếng của Công đồng đã diễn tả chính điều đó như sau:
Phần các tín hữu, nhờ chức tư tế vương giả,
tham dự vào việc cử hành Bí tích Thánh Thể ... Bằng cách tham dự vào hy tế
Thánh Thể, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu, họ dâng lên Thiên
Chúa Tế Vật thần linh và hiến dâng chính mình với Tế Vật ấy; không phải một
cách thờ ơ nhưng mỗi người theo cách riêng của mình, đều tham gia phần nguyên
thủy của mình trong hành động phụng vụ.
Có hai thân thể của Chúa Kitô trên bàn thờ: có
thân thể thật của Người (thân thể được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria, đã chết,
sống lại và lên trời) và có thân thể mầu nhiệm của Người là Hội thánh. Quả thật,
thân thể thật của Người thực sự hiện diện trên bàn thờ, và thân thể huyền nhiệm
của Người hiện diện một cách thần bí, ở đó “một cách thần bí” có nghĩa là: nhờ
sự kết hợp không thể tách rời của Đấng là Thủ Lãnh.
Không có sự nhầm lẫn giữa hai sự hiện diện
khác biệt nhưng không thể tách rời, vì có hai “lễ vật” và hai “lễ vật” trên bàn
thờ - một sẽ trở thành Mình và Máu của Đức Kitô (bánh và rượu) và một mà nó phải
trở thành thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô - ở đây cũng có hai “lời cầu khẩn”
trong Thánh Lễ, tức là hai lời khẩn cầu của Chúa Thánh Thần. Lời thứ nhất nói,
bây giờ chúng tôi khiêm nhường cầu nguyện: “Chúng con nài xin Chúa dùng ơn
Thánh Thần Chúa thánh hóa những của lễ này, để trở nên cho chúng con Mình và
Máu Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con”; trong phần thứ hai, được đọc sau khi truyền
phép, có đoạn: “Chúng con nài xin Chúa,… được nuôi dưỡng bởi Mình và Máu Con
Chúa, và được tràn đầy Chúa Thánh Thần của Người, thì trở nên một thân thể và một
tinh thần trong Đức Kitô. Nguyện xin Chúa Thánh Thần làm cho chúng con trở nên
của lễ muôn đời dâng tiến Chúa”.
Đây là cách Thánh Thể làm nên Hội thánh: Thánh
Thể làm nên Hội thánh là làm cho Hội thánh trở thành Thánh Thể! Nói chung, Bí
tích Thánh Thể không chỉ là nguồn gốc hay nguyên nhân của sự thánh thiện của Hội
thánh; Thánh Thể cũng là “hình thức” của Hội thánh, tức là mô hình của Hội
thánh. Sự thánh thiện của người Kitô hữu phải được thực hiện theo “hình thức” của
Bí tích Thánh Thể; nó phải là một sự thánh thiện của Thánh Thể. Người Kitô hữu
không thể tự giới hạn mình trong việc cử hành Bí tích Thánh Thể, người ấy phải là Thánh Thể với Chúa Giêsu.
Mình và
Máu
Bây giờ chúng ta có thể rút ra những hệ quả
thiết thực của học thuyết này đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nếu
trong lời truyền phép, chính chúng ta hướng về phía anh chị em giáo dân mình và
nói: “Hãy cầm lấy mà ăn: đây là Mình Thầy. Hãy lấy mà uống: đây là Máu Thầy”,
chúng ta phải biết “mình” và “máu” nghĩa là gì, để biết những điều chúng ta
cung cấp.
Trong Kinh Thánh, từ “thân thể” không chỉ ra một
thành phần hay một bộ phận nào đó của con người, được kết hợp với các thành phần
khác là linh hồn và tinh thần, để tạo thành con người hoàn chỉnh. Vì thế, trong
ngôn ngữ Kinh Thánh, trong cách nói của Đức Giêsu và của thánh Phaolô, “thân thể”
chỉ toàn thể con người, chừng nào anh ta sống cuộc đời của mình trong một thân
thể, trong tình trạng vật chất và hữu hình. Do đó “Mình” chỉ toàn bộ cuộc sống.
Khi thiết lập Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta cả cuộc đời của
Người như một hồng ân, từ giây phút đầu tiên nhập thể cho đến giây phút cuối
cùng, với tất cả những gì cụ thể tràn đầy sự sống đó: thinh lặng, đổ mồ hôi, vất
vả, cầu nguyện, đấu tranh, bị sỉ nhục. Không phải là “sự sống” trong trừu tượng,
mà chính là “cuộc sống”.
Sau đó, Chúa Giêsu nói: “Đây là Máu Thầy”. Người
thêm gì bằng từ “máu” nếu Người đã cho chúng ta cả cuộc đời mình trong thân thể
Người? Cho thêm cái chết! Sau khi cho chúng ta sự sống, Người cũng cho chúng ta
phần quý giá nhất của Người, đó là cái chết của Người. Trên thực tế, thuật ngữ
“máu” trong Kinh Thánh không chỉ ra một bộ phận của cơ thể, tức là một bộ phận
của con người; mà chỉ ra một sự kiện: cái chết. Nếu máu là cốt lõi của sự sống
(vì vậy người ta đã nghĩ như vậy), thì việc “đổ máu” là dấu chỉ chảy nhựa của
cái chết. Thánh Thể là mầu nhiệm Mình và Máu Chúa, tức là sự sống và sự chết của
Chúa!
Bây giờ, đến lượt chúng ta, chúng ta sẽ dâng
gì, dâng mình và máu mình, cùng với Chúa Giêsu, trong Thánh lễ? Chúng ta cũng
dâng hiến những gì Chúa Giêsu đã dâng hiến: đó là sự sống và cái chết. Với từ
“thân thể”, chúng ta cho tất cả những gì cụ thể cấu thành nên cuộc sống mà
chúng ta hướng tới trên thế giới này, trải nghiệm của chúng ta: thời gian, sức
khỏe, năng lượng, kỹ năng, tình cảm, có thể chỉ là một nụ cười. Với từ “máu”,
chúng ta cũng thể hiện lời đề nghị về cái chết của chúng ta. Không nhất thiết
phải là cái chết dứt khoát, tử đạo cho Chúa Kitô hay cho anh em. Tất cả những
gì trong chúng ta, cho đến bây giờ, chuẩn bị và lường trước sự chết là một cái
chết nhục nhã, thất bại, bệnh tật nằm bất động, những hạn chế do tuổi tác, sức
khỏe: tất cả mọi sự, nói một cách dễ hiểu, tất cả mọi sự “hành xác” chúng ta.
Tuy nhiên, điều này đòi hỏi chúng ta, ngay sau
khi chúng ta bước ra khỏi Thánh lễ, hãy cố gắng hết sức để nhận ra những gì
chúng ta đã nói; rằng chúng ta thực sự cố gắng, với tất cả những hạn chế của
mình, để cống hiến cho anh em “thân mình” của chúng ta, tức là thời gian, sức lực,
sự chú ý; trong một từ, đó là đời sống của chúng ta. Vì vậy, điều cần thiết là,
sau khi đã nói với anh em: “Hãy ăn đi”, chúng ta thực sự để mình “ăn” và để cho
phép mình bị ăn trên hết bởi những người không làm việc đó với tất cả sự tế nhị
và ân sủng mà chúng ta mong đợi. Thánh Inhaxiô thành Antiôkia, đến Rôma để chịu
chết ở đó như một vị tử đạo, thánh nhân đã viết: “Tôi là hạt lúa mì của Chúa
Kitô: xin cho tôi được răng thú dữ nghiền nát, để trở nên tấm bánh tinh tuyền
dâng cho Chúa”. Mỗi người trong chúng ta, nếu bạn quan sát kỹ xung quanh, đều
có những hàm răng sắc nhọn của loài sư tử này nghiền nát: đó là những lời chỉ
trích, sự xung đột, sự đối lập tiềm ẩn hoặc rõ ràng, sự khác biệt về quan điểm
với những người xung quanh, sự đa dạng về tính cách.
Chúng ta hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra
nếu chúng ta cử hành Thánh lễ với sự tham dự cá nhân này, nếu tất cả chúng ta
thực sự nói, trong giờ phút truyền phép, một số nói to và một số thầm lặng, tùy
theo mục vụ của mỗi người: “Hãy cầm lấy mà ăn”. Một linh mục, một cha sở, và thậm
chí hơn nữa, một giám mục, cử hành thánh lễ của mình theo cách này, sau đó tiến
hành: ngài cầu nguyện, rao giảng, giải tội, tiếp giáo dân, thăm bệnh nhân, lắng
nghe... Ngày của ngài cũng là Bí tích Thánh Thể. Pierre Olivaint (1816-1871), một
bậc thầy tâm linh vĩ đại người Pháp đã nói: “Vào buổi sáng, trong Thánh lễ, tôi
là một linh mục và Chúa Giêsu là một hy tế; suốt ngày, Chúa Giêsu là linh mục
và tôi là hy lễ”. Vì vậy, một linh mục bắt chước “Mục Tử Nhân Lành”, vì Người
thực sự hiến mạng sống của mình cho đoàn chiên của mình.
Chữ ký
của chúng ta trên món quà tặng
Tôi muốn tóm tắt lại, với sự giúp đỡ của một tấm
gương của con người, điều gì xảy ra trong việc cử hành Thánh Thể. Hãy nghĩ về một
gia đình lớn, trong đó có một người con trai, con trai đầu lòng, người luôn ngưỡng
mộ và yêu thương cha của mình. Nhân ngày sinh nhật của cha, anh ấy muốn tặng
cho cha mình một món quà quý giá. Tuy nhiên, trước khi đưa quà tặng cho cha,
anh đã bí mật yêu cầu tất cả các anh chị em của mình ghi chữ ký của họ vào món
quà. Do đó, điều này đến trong tay người cha như một dấu chỉ của tình yêu
thương của tất cả những người con của mình, không có sự phân biệt, ngay cả khi
trên thực tế, chỉ có một người đã phải chi trả cho món quà đó.
Đây là điều xảy ra trong hy tế Thánh Thể. Đức
Giêsu vô cùng ngưỡng mộ và yêu mến Chúa Cha. Người muốn tặng Chúa Cha mỗi ngày,
cho đến tận thế, món quà quý giá nhất mà người ta có thể nghĩ đến, đó chính là
cuộc đời của Người. Trong thánh lễ, Người mời gọi tất cả anh chị em của mình, mỗi
người cùng ký tên mình lên món quà, để món quà đến với Thiên Chúa Cha, là món
quà không thể tách rời của tất cả con cái của Người, dù chỉ một người phải trả
giá cho món quà này. Và cái giá phải trả lớn lao biết mấy!
Dấu ấn của chúng ta là vài giọt nước được hòa
với rượu trong chén thánh. Chúng không là gì khác ngoài nước, nhưng được hòa
trong chén thánh, chúng trở thành một thức uống duy nhất. Dấu chỉ nhận biết của
tất cả mọi người là tiếng Amen trang trọng mà cộng đoàn xướng lên, hoặc hát, ở
cuối lời tung hô: “Chính nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô, mà
mọi danh dự và vinh quang đều qui về Chúa, là Cha toàn năng, trong sự hợp nhất
của Chúa Thánh Thần đến muôn đời”. AMEN!
Tuy nhiên, chúng ta biết rằng bất cứ ai đã ký
cam kết thì có nghĩa vụ tôn trọng chữ ký của họ. Điều này có nghĩa là, khi rời
Thánh lễ, chúng ta cũng phải làm cho cuộc sống của mình trở thành một quà tặng
tình yêu dâng cho Chúa Cha và cho anh chị em của chúng ta. Tôi - tôi nhắc lại -
chúng ta không chỉ được mời gọi để cử hành Bí tích Thánh Thể, mà còn để biến
chúng ta trở thành Thánh Thể nữa. Xin Chúa giúp chúng ta biến điều này thành hiện
thực!
Chuyển ngữ: Giuse Phan Văn Phi, O.Cist.
Nguyên
tác tiếng Ý từ: cantalamessa.org
WHĐ (20.3.2022)
__________
1. Thánh Inhaxiô Antiôkia, thư gửi Ma-nhê-xi-a, 10.3.
2. J. Ratzinger – Biển Đức XVI, Đức Giêsu thành Nadarét, Quyển. II, LEV,
Rôma 2011, tr.132-163; x. L. Bouyer, Eucharistie. Théologie et Spiritità de la prière eucharistique. Desclée, Tournai
1966 (bản dịch tiếng Ý. Thánh Thể. Thần học và linh đạo của Cầu nguyện Thánh Thể,
LDC, Turinô 1983.
3. Thánh Augustinô, Tự Thuật, X, 43.
4. R. Girard, Des choses cachées depuis la fondation du monde, Grasset, Paris
1978.
5 . Thánh Augustinô, Thành đô Thiên Chúa, X, 6.
6. Nhật
ký thiêng liêng của một người mẹ trong gia đình, a cura di M.-M. Philipon,
Roma, Città Nuova, 1985, p. 117.
7. Hiến chế Lumen Gentium, 10-11.
8. Thánh Inhaxiô Antiôkia, thư gửi tín hữu Rôma, 4, 1.