GIÁO HỘI TIẾP CẬN VỚI
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐANG GÂY NHIỄU TRONG KHÔNG GIAN MẠNG DƯỚI ÁNH SÁNG CỦA CÁC SỨ ĐIỆP
NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
Linh mục Micae Rua Trần Phạm
Hoàng Gia Thi SDB
1. GIỚI THIỆU
Ngày Thế giới Truyền thông do Công đồng Vaticanô II thiết lập
vào ngày 4 tháng 12 năm 1963 trong sắc lệnh Inter
Mirifica. Qua sắc lệnh này, Giáo hội mời gọi các Giáo phận trên khắp thế giới
cử hành ngày này hằng năm nhằm kêu gọi các tín hữu ý thức hơn về các vấn đề
liên quan đến lĩnh vực truyền thông và khuyến khích họ hiệp thông với Đức Thánh
Cha ngang qua Sứ điệp Truyền thông hằng năm của ngài; đồng thời, mời gọi họ
hợp ý cầu nguyện và đóng góp hỗ trợ cho những đề án của Giáo Hội
trong lãnh vực truyền thông.[1] Mặc dù Giáo hội không phải
là những chuyên viên trong lĩnh vực công nghệ truyền thông hiện đại, nhưng rõ
ràng, với con tim và đôi mắt của người mục tử, Giáo hội tiên liệu tất cả những
vấn đề sẽ xảy ra trong lĩnh vực công nghệ truyền thông vào mỗi thời điểm của lịch
sử nhân loại.[2] Những thành tựu của công nghệ
hiện đại đáng được trân trọng và những giá trị của nó nên được thừa nhận và ứng
dụng vào đời sống của Giáo hội.
Mục đích của bài viết không bàn đến những thành tựu đạt được
của ngành truyền thông hiện đại cũng như những đóng góp của nó vào đời sống của
Giáo hội. Mục tiêu chính ở đây nhắm đến những vấn đề đang gây nhiễu trong lĩnh
vực truyền thông diễn ra trên không gian mạng hiện nay. Cụ thể hơn, những vấn đề
mà con người ngày nay đang phải đối diện khi sống trong thời đại kỹ thuật số
chi phối hầu hết mọi lĩnh vực của xã hội. Giáo hội không đứng ngoài lịch sử
loài người, “Giáo hội không đứng xa cách
hoặc cố gắng tự cô lập mình khỏi dòng chính của những sự kiện này.”[3] Vì thế, những vấn đề của con
người cũng chính là những vấn đề của Giáo hội, bởi lẽ, trong tất cả mọi sự,
Giáo hội phải trở thành những chứng tá cho chân lý và sự thật, vì chỉ có sự thật
mới giải thoát chúng ta. (x. Ga 8,32)
Trong lĩnh vực truyền thông, Giáo hội không ngừng đưa ra những
hướng dẫn nhằm trả lời cho những vấn đề của công nghệ kỹ thuật trong từng giai
đoạn của lịch sử. Chúng ta có thể tìm thấy những định hướng của Giáo hội ngang
qua những tài liệu chính thức được phát hành trong những dịp đặc biệt của Giáo
hội. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong từng vấn đề mang tính thời
sự diễn ra trong xã hội, đặc biệt liên quan đến truyền thông xã hội, Giáo hội
đã đóng vai trò đồng hành với con người thông qua các sứ điệp của Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội hằng năm. Những sứ điệp này chất chứa những giá trị to lớn
để hướng dẫn và giúp các tín hữu khơi lên mối quan tâm của họ trong lĩnh vực
truyền thông xã hội rộng lớn tác động đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống
con người. Những sứ điệp này không chỉ nói lên lập trường của Giáo hội về vấn đề
truyền thông xã hội, nhưng nó còn là cách để Giáo hội đưa ra những định hướng
cho các tín hữu, chủ yếu về khía cạnh thiêng liêng, giúp nuôi dưỡng đức tin và
kiện cường khả năng làm chứng của họ.
Ngày nay, Internet và mạng xã hội nổi lên như một phương tiện
mang đến cho con người nhiều hiệu quả trong việc kết nối với thế giới bên
ngoài.[4] Nhưng rõ ràng, sức mạnh của
nó thì không thể che khuất những vấn đề đang gây nhiễu trên không gian mạng, đến
nỗi khi nhắc đến Internet, nhiều người cảm thấy như cơn ác mộng bởi những vấn đề
và tác hại tiêu cực xảy ra tràn lan trên thế giới rộng lớn. Trước những vấn đề
đó, đâu là thái độ và lập trường của Giáo hội? Khám phá những bản văn của Sứ điệp
Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội chắc chắn sẽ giúp chúng ta nhận ra những giá
trị mà nó thực sự mang lại, đặc biệt có thể trả lời những vấn đề còn tồn đọng
ngày nay trên thế giới Internet. Quan trọng nhất, những giá trị này sẽ cung cấp
cho các tín hữu biết cách phải làm gì khi họ bước vào không gian mạng mà họ gần
như không thể từ chối bởi chính họ là một thành viên trong môi trường số đó.
2. NHẬN DIỆN NHỮNG VẤN ĐỀ GÂY NHIỄU TRÊN KHÔNG GIAN
MẠNG TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
Không có gì nghi ngờ khi nói rằng, “các công nghệ kỹ thuật số mới đang mang lại những thay đổi cơ bản
trong các mô hình giao tiếp và các mối quan hệ giữa con người với nhau.”[5] Chúng ta không thể phủ nhận
những lợi ích to lớn mà Internet và mạng xã hội đã mang đến cho con người từ
khi nó ra đời vào những năm của thập niên 60. Không khó để nhận ra những ảnh hưởng
tích cực của nó. “Mạng là một nguồn tài
nguyên của thời đại chúng ta. Đó là một nguồn kiến thức và những mối quan hệ mà
trước đây không thể tưởng tượng được.”[6]
Chúng làm cho cuộc sống của con người ngày nay hiện đại hơn, phát triển hơn,
thông minh hơn, tạo nên những kết nối giúp con người dễ dàng đến với nhau hơn,
và đây cũng là kho tàng cung cấp tri thức của nhân loại trong thời đại kỹ thuật
số.
Có thể nói, “Internet
là sự sáng tạo phổ biến và sáng tạo nhất trong thế giới công nghệ.”[7] Con người ngày nay dường như
đã trở nên phụ thuộc vào Internet do những lợi ích to lớn của nó. Tính đến ngày
06/05/2023, có hơn 5,6 tỷ người ở khắp nơi trên hành tinh của chúng ta hiện
đang sử dụng Internet, như một bằng chứng xác thực về tính phổ biến và hữu ích
của nó.[8] Nó mang một số dữ liệu về hầu
hết mọi chủ đề và rất nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống
của mọi tầng lớp xã hội. Do đó, “Internet
là một trong những sáng tạo vĩ đại nhất và cung cấp cho mọi người quyền truy cập
tức thì vào nguồn cung cấp kiến thức và giải trí vô tận.”[9]
Tuy nhiên, bên cạnh những ích lợi to lớn, Internet cũng gây
ra nhiều tác hại cho con người, đặc biệt những người không biết cách hoặc không
thể kiểm soát chúng. Mặc dù Internet là một trong những sáng tạo vĩ đại của con
người qua mọi thời đại, nhưng nó cũng có những nhược điểm đang gây nhiễu cách
nghiêm trọng đối với những người tham gia vào môi trường Internet. Nếu chúng ta
dễ dàng nhận diện về những lợi ích của Internet thì chúng ta cũng không khó để
nhận ra những tác hại tiêu cực mà Internet gây ra cho những người sử dụng
chúng. Và “nếu Internet đại diện cho một
khả năng tiếp cận kiến thức phi thường, thì cũng đúng rằng nó đã được chứng
minh là một trong những lĩnh vực tiếp xúc nhiều nhất với thông tin sai lệch và
sự bóp méo có chủ đích và có ý thức của các sự kiện và các mối quan hệ giữa các
cá nhân, những thứ thường được sử dụng để làm mất uy tín.”[10] Bên cạnh đó, mạng xã hội
như là một phần của Internet “có thể tạo
điều kiện thuận lợi cho các mối quan hệ và thúc đẩy những điều tốt đẹp của xã hội,
nhưng chúng cũng có thể dẫn đến sự phân cực và chia rẽ hơn nữa giữa các cá nhân
và các nhóm.”[11] Có thể nói, thế giới kỹ thuật
số là một quảng trường công cộng, một nơi gặp gỡ, nơi chúng ta có thể khuyến
khích hoặc hạ bệ lẫn nhau, tham gia vào một cuộc thảo luận có ý nghĩa hoặc các
cuộc tấn công không công bằng.
Một thực trạng khác diễn ra ngày nay trong thế giới truyền
thông và hệ thống kỹ thuật số mà chúng ta đang phải chứng kiến đó là sự lan rộng
của thứ được gọi là “tin tức giả mạo”. Nó đề cập đến việc lan truyền thông tin
sai lệch trên mạng hoặc trên các phương tiện truyền thông hiện đại cũng như
phương tiện truyền thống. Nó liên quan đến thông tin sai lệch dựa trên dữ liệu
không tồn tại hoặc bị bóp méo nhằm đánh lừa và thao túng người đọc. Việc lan truyền
tin tức giả mạo có thể phục vụ cho việc thúc đẩy các mục tiêu cụ thể, ảnh hưởng
đến các quyết định chính trị và phục vụ lợi ích kinh tế. Có thể nói, “khả năng bóp méo sự thật là triệu chứng của
tình trạng của chúng ta, cả với tư cách cá nhân và cộng đồng.”[12]
Bi kịch của thông tin sai lệch
là nó làm mất uy tín của người khác, coi họ là kẻ thù, đến mức khiến họ trở nên
quỷ dị và kích động xung đột. “Tin tức giả
mạo là một dấu hiệu của thái độ không khoan dung và quá nhạy cảm, và chỉ dẫn đến
sự lây lan của sự kiêu ngạo và thù hận. Đó là kết quả cuối cùng của sự không
trung thực.”[13] Ngay cả một sự bóp méo dường
như nhỏ của sự thật cũng có thể gây ra những tác động nguy hiểm đến phẩm giá của
con người, cũng như cướp đoạt sự tự do nội tâm của con người.
3. NHỮNG GIÁ TRỊ RÚT RA TỪ CÁC SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI
TRUYỀN THÔNG
3.1. Thiên Chúa: Cội nguồn của sự truyền thông
Trong lịch sử nhân loại, Thiên Chúa tỏ ra mình là một Thiên
Chúa tự thông truyền chính mình. “Truyền
thông được thiết lập trong Mầu nhiệm Thiên Chúa.”[14]
Thiên Chúa không còn là Thiên Chúa nếu Ngài không tương quan với những Ngôi vị
khác cũng như không giao tiếp với thụ tạo của Ngài. “Thông truyền là một phần trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho chúng
ta và là một cách thiết yếu để trải nghiệm mối tương giao.”[15] Con người được ưu ái hơn
trong số các loài thụ tạo khác. Họ được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và giống
Thiên Chúa nên họ được tiếp nhận khả năng giao tiếp từ Thiên Chúa. Đồng thời, họ
cũng có khả năng cảm nhận và chia sẻ những nét đẹp, những gì là đúng, tốt và đẹp
trong bất cứ môi trường mà họ thuộc về. Sự hiệp thông tình yêu giữa các Ngôi vị
Thần linh chính là cội nguồn mà từ đó khả năng hiểu biết và giao tiếp giữa các
thụ tạo được hình thành.[16] Điều đó cũng cho thấy rằng “Thiên Chúa không Đơn độc, nhưng Hiệp thông;
Người là Tình yêu, vì thế nên có sự truyền thông, bởi vì tình yêu luôn truyền
thông; thật vậy, tình yêu truyền thông chính mình để gặp người khác.”[17]
3.2. Khuôn mẫu truyền thông của Chúa Giêsu
Để hiểu về bản chất của một Thiên Chúa tự thông truyền chính
mình, chúng ta không thể không nhắc đến khuôn mặt vĩ đại của Thiên Chúa, Chúa
Giêsu Kitô. Người là nhà truyền thông hoàn hảo của Thiên Chúa được ban cho nhân
loại, đồng thời Người cũng là khuôn mẫu cho tất cả chúng ta trong cách chúng ta
giao tiếp với Thiên Chúa và với người khác. Đức tin Kitô giáo mời gọi các tín hữu,
trong mọi hoàn cảnh, hãy tuyên xưng đức tin của mình vào Đức Kitô. “Ngài chính là Thiên Chúa, Đấng Cứu độ của
nhân loại và của lịch sử, là Đấng mà mọi sự đều được viên mãn.”[18] Vì thế, trong Mạng xã hội,
các Kitô hữu diễn tả niềm xác tín của họ ngang qua việc chia sẻ kinh nghiệm sâu
xa về món quà đức tin và niềm hy vọng nơi Thiên Chúa của họ: “Đức tin nơi Thiên Chúa nhân từ và yêu
thương được bày tỏ trong Chúa Giêsu Kitô.”[19]
Thông điệp của Chúa Giêsu thật rõ ràng được diễn tả trong những
bài giáo huấn và việc làm của Người. Tiềm ẩn trong đó là cả một kho tàng về mối
quan tâm và sự ưu ái dành cho người nghèo và những bất hạnh trong mạng lưới xã
hội vào thời đó. Phẩm giá con người luôn hiện hữu trong mọi cách thức rao giảng
và hoạt động của Người. Những giá trị của Tin mừng mà Chúa Giêsu loan báo không
chỉ mặc khải về một Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, nhưng nó cũng là nền
tảng để xây dựng mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người, cũng như giữa con
người với nhau.[20]
Chúa Giêsu là chân lý của Thiên Chúa. “Chân lý của Chúa Kitô là chân lý vĩnh cửu của Thiên Chúa, Đấng đã tỏ
mình ra cho chúng ta không chỉ trong thế giới được tạo dựng mà còn qua Sách
Thánh, và đặc biệt là trong và qua Con của Ngài, Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời đã
hóa thành xác phàm.”[21] Người đến để làm chứng cho
sự thật, vì “Người là Đường, là Sự thật
và là Sự sống.” (Ga 14, 1) “Đấng duy nhất thực sự đáng cậy trông và
đáng tin cậy - Đấng mà chúng ta có thể tin cậy - là Thiên Chúa hằng sống. Do
đó, Chúa Giêsu có thể nói: ‘Tôi là sự thật’ (Ga 14, 6).”[22] Chỉ trong Đức Kitô, chúng
ta mới được giải thoát. (x. Ga 8, 32)
“Chân lý của Chúa Giêsu Kitô là sự đáp ứng
đầy đủ và xác thực cho mong muốn của con người về mối quan hệ, sự hiệp thông và
ý nghĩa được phản ánh trong sự phổ biến rộng rãi của mạng xã hội.”[23] Do đó, cách thức truyền
thông của Chúa Giêsu không phải là con đường của sự sợ hãi và thỏa hiệp, nhưng
là con đường của việc thực thi thánh ý của Thiên Chúa Cha. Tuy nhiên, Chúa
Giêsu không áp đặt sự dạy dỗ của Người cho bất cứ ai và cũng không loại trừ ai,
đối với Người, những gì được Người tạo dựng là dành cho tất cả mọi người. Người
chính là khuôn mẫu cho tất cả chúng ta.[24]
3.3. Công nghệ truyền thông: Dấu ấn của một Thiên
Chúa yêu thương
Truyền thông là những cuộc gặp gỡ. Dù diễn ra ở bất cứ đâu
và thế nào, truyền thông vẫn mở ra tầm nhìn rộng lớn cho nhiều người. Đây là
món quà của Thiên Chúa, vì nó mang dấu ấn của Thiên Chúa tình thương. “Một món quà có ý nghĩa to lớn đối với giai
đoạn lịch sử loài người mà chúng ta đang sống, món quà của tất cả những phương
tiện kỹ thuật tạo điều kiện, nâng cao và làm phong phú thêm sự giao tiếp giữa
con người với nhau.”[25] Điều này tạo nên một mối
tương quan khắng khít giữa truyền thông và lòng thương xót của Thiên Chúa. Những
gì chúng ta truyền thông và cách thức chúng ta truyền thông phải bày tỏ lòng trắc
ẩn, sự dịu dàng và sự tha thứ của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Tình yêu của
Thiên Chúa, theo bản tính của nó, chính là sự giao tiếp; nó dẫn đến sự cởi mở
và chia sẻ.[26] Sau tất cả, chúng ta nhận
ra những giá trị to lớn của những kỳ quan còn tuyệt vời hơn nữa: “Những kỳ quan của công nghệ mà Thiên Chúa
đã định sẵn cho thiên tài con người khám phá ra.”[27]
Và đương nhiên, tất cả chúng đều mang dấu ấn của một vị Thiên Chúa đầy sáng tạo
và trung tín với dân của Ngài.
3.4. Làm chứng cho Sự thật: Con đường truyền thông
của Giáo hội
Vì là Thân thể Mầu nhiệm của Đức Kitô, nên Giáo hội được
chia sẻ sứ mệnh tự thông truyền chính mình từ Thiên Chúa. “Giáo hội hy vọng và tự tin quay lại khi tìm cách công bố sứ điệp của Đức
Kitô dưới một hình thức thích ứng với các công cụ hiện đang theo ý của mình và
trong ngôn ngữ dễ hiểu đối với nền văn hóa có điều kiện truyền thông trên toàn
thế giới mà nó phải được giải quyết.”[28]
Tuy nhiên, trong tất cả những cơ hội và thách đố hiện nay, Giáo hội được mời gọi
trung thành với con đường và cách thức truyền thông của Thiên Chúa. Điều này
cũng diễn tả trong hướng đi của Giáo hội, đó là làm chứng cho sự thật.
Bước theo Đức Kitô và bắt chước mọi sự nơi cuộc sống của
Ngài là mối quan tâm ưu tiên của các tín hữu. Và vì “Đức Kitô là sự thật” (Ga 14, 6), nên các tín hữu được mời gọi để
bước theo Ngài trong con đường chân lý và làm chứng cho sự thật. “Sự thật là thứ bạn có thể dựa vào để không
gục ngã.”[29] Vì thế, con đường của Giáo
hội không thể vắng bóng khuôn mặt của Thiên Chúa hằng sống và chân thực. Đi
trên con đường mang tên Giêsu, “chúng ta
khám phá và tái khám phá sự thật khi chúng ta kinh nghiệm nó trong chính mình với
lòng trung thành và đáng tin cậy của Đấng yêu thương chúng ta.”[30] Trong tương quan này với
Thiên Chúa, con người được giải thoát nhờ sự thật và nhờ Đấng là cội nguồn của
sự sống và chân lý. (x. Ga 5:26; 8:
32; 10:10, 28) Nhờ đó, chiến lược truyền thông của người Kitô hữu được đặt nền
tảng trên sự thật và đạt đến chân lý là chính Thiên Chúa.
3.5. Bảo vệ phẩm giá con người trong chiến lược
truyền thông của Giáo hội
Vì nền tảng truyền thông của Kitô giáo được xuất phát từ
Thiên Chúa, nên nó cũng phải truyền đạt và phục vụ những gì thuộc về Thiên
Chúa. Nói khác đi, việc bảo vệ những giá trị đến từ Thiên Chúa là sứ mệnh mà
Giáo hội được Ngài ủy thác. “Giáo hội sẽ
cảm thấy mình có lỗi trước Thiên Chúa nếu không tận dụng những công cụ mạnh mẽ
mà kỹ năng của con người không ngừng phát triển và hoàn thiện.”[31]
Trong bất cứ thời kỳ nào của lịch sử nhân loại, phẩm giá của
con người luôn có nguy cơ bị chà đạp. Điều đó cũng không ngoại lệ trong thời đại
kỹ thuật số và trong không gian mạng. Thực tế cho thấy rằng con người được hưởng
lợi nhiều từ khi Internet ra đời, nhưng trong không gian rộng lớn của mạng lưới
toàn cầu đó, nó cũng tiềm ẩn những nguy cơ làm tổn hại đến những giá trị của
con người. Qua đó, nó chỉ cung cấp những kiến thức sâu rộng nhưng không dạy các
giá trị; và khi các giá trị bị coi thường, chính con người sẽ bị hạ thấp và con
người dễ dàng đánh mất phẩm giá siêu việt của mình. Trong bối cảnh như vậy, chiến
lược truyền thông của Giáo hội phải bộc lộ rõ mục đích của nó, nghĩa là phải
tìm cách nuôi dưỡng sự khôn ngoan không chỉ đến từ thông tin và từ cái nhìn sâu
sắc, sự khôn ngoan hiểu được sự khác biệt giữa đúng và sai, và duy trì quy mô của
các giá trị đến từ sự khác biệt giữa người với người.[32]
Vì thế, việc khuyến khích mọi người có thiện chí đang hoạt động trong môi trường
công nghệ mới của truyền thông kỹ thuật số cam kết thúc đẩy văn hóa tôn trọng,
đối thoại và hữu nghị. “Cuộc sống không
chỉ là một chuỗi liên tiếp của các sự kiện hoặc các kinh nghiệm: nó là một cuộc
tìm kiếm chân, thiện và mỹ.”[33]
3.6. Loan báo Tin mừng trong thế giới kỹ thuật số
Tìm kiếm những giá trị đến từ Thiên Chúa là sự đòi hỏi liên
lỉ và kiên trì. Và khi những giá trị đó được hiện thực nơi những người khao
khát đi tìm kiếm chân lý, một khát vọng khác sẽ được khơi dậy trong cõi lòng của
họ, khát vọng được loan báo những giá trị từ niềm vui Tin mừng.[34] Nói khác đi, món quà được
biết Tin mừng mà họ nhận được từ Thiên Chúa phải được diễn tả và loan báo trong
bất cứ môi trường và hoàn cảnh họ đang sống và được sai đến.
Các Kitô hữu ngày nay vẫn tiếp tục sứ mệnh được trao phó từ
thời các Tông đồ ra đi để rao giảng Tin mừng của Chúa Kitô. Họ được mời gọi để
thực hiện sứ mệnh được Đức Kitô ủy thác cho các tông đồ. (x. Mt 28, 19-20) Tuy nhiên, việc truyền
giáo không phải là vấn đề mở rộng địa lý, “vì
Giáo hội còn phải vượt qua nhiều ngưỡng văn hóa, mỗi ngưỡng đều đòi hỏi năng lượng
và trí tưởng tượng mới mẻ trong việc loan báo một Tin Mừng của Chúa Giêsu
Kitô.”[35] Thời đại ngày nay luôn đòi
hỏi những hình thức truyền giáo mới. Do đó, với cuộc cách mạng truyền thông và
thông tin đang diễn ra sôi nổi, cơ hội loan báo Tin mừng dường như đang nằm
trong tầm tay của Giáo hội. Vì thế, Giáo hội cần phải tận dụng những nguồn tài
nguyên mới được cung cấp bởi sự khám phá của con người trong công nghệ máy tính
và vệ tinh cho nhiệm vụ truyền giáo luôn được khuyến khích tận dụng cách hiệu
quả nhất. Sứ điệp quan trọng và khẩn cấp nhất của Giáo hội liên quan đến sự hiểu
biết về Đấng Kitô và con đường cứu rỗi mà Ngài đề xuất. Đây là điều mà Giáo hội
cần phải đặt ra trước mọi người ở mọi thời đại, mời gọi họ đón nhận Phúc Âm
trong tình yêu thương, và luôn tâm niệm rằng “chân lý không thể tự áp đặt ngoại trừ nhờ chân lý của chính nó, chân
lý chiến thắng tâm trí bằng cả sự dịu dàng và quyền năng.”[36]
Nhờ đó mà khuôn mặt của Đức Kitô được xuất hiện trong không
gian rộng lớn của mạng lưới toàn cầu. Đó không còn là không gian ảo và trống rỗng,
nhưng là khung trời của hạnh phúc và vui mừng của ơn cứu độ của nhân loại hiện
hữu. Nó trở thành không gian đích thực của con người, “vì nếu không có chỗ cho Đức Kitô, thì không có chỗ cho con người.”[37] Vì thế, vượt qua ngưỡng cửa
mới của thời đại và dám dấn thân cho việc loan báo khuôn mặt Đức Kitô trong mạng
lưới rộng lớn ngày nay chính là cách làm cho vinh quang Thiên Chúa trên khuôn mặt
Đức Kitô được biểu lộ một cách rõ nét và mạnh mẽ. (2Cr 4, 6)
4. LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ ĐANG GÂY
NHIỄU TRONG KHÔNG GIAN MẠNG
Thực trạng hiện nay trong xã hội luôn có tính hai chiều được
biểu hiện một cách rõ nét ngang qua những phương tiện truyền thông xã hội. Những
lợi thế và đóng góp của nó được bộc lộ rõ hơn những hậu quả và nguy cơ tiềm ẩn
trong hầu hết mọi phương tiện truyền thông mà con người đang sử dụng. Ngay từ
những ngày đầu diễn ra Công đồng Vatican II, các nghị phụ đã nhìn thấy trước về
tương lai và cố gắng phân biệt bối cảnh mà Giáo hội được kêu gọi thực hiện sứ mệnh
của mình. Qua đó, họ giúp các tín hữu nhận thức rõ rằng “sự tiến bộ của công nghệ đã biến đổi bộ mặt của trái đất và thậm chí
vươn tới ra ngoài để chinh phục không gian. Họ cũng nhận ra rằng những phát triển
trong công nghệ truyền thông, đặc biệt, có khả năng gây ra những phản ứng dây
chuyền với những hậu quả không lường trước được.”[38]
Trong bối cảnh đó, Giáo hội không tách rời khỏi xã hội hoặc
cố gắng tự cô lập mình khỏi dòng chính của những sự kiện, nhưng đúng hơn, Giáo
hội nhận ra mình đang ở giữa sự tiến bộ của nhân loại và cam kết dấn thân một
cách tích cực, chia sẻ kinh nghiệm của phần còn lại của nhân loại, tìm cách hiểu
chúng và giải thích chúng bằng ánh sáng của đức tin. “Những người trung thành của Thiên Chúa đã sử dụng một cách sáng tạo những
khám phá và công nghệ mới vì lợi ích của nhân loại và thực hiện kế hoạch của
Thiên Chúa dành cho thế giới.”[39] Vì thế, Giáo hội luôn có bổn phận loan
báo cho thế giới về niềm tin của mình và sẵn sàng giải thích lý do cho lập trường
của Giáo hội đối với bất kỳ vấn đề hoặc sự kiện cụ thể nào. Giáo hội luôn có khả
năng để lắng nghe tiếng nói của dư luận và tham gia vào cuộc thảo luận liên tục
với thế giới xung quanh Giáo hội; và vì thế, Giáo hội tham gia ngay lập tức vào
việc tìm kiếm chung các giải pháp cho nhiều vấn đề cấp bách của nhân loại hiện
nay.[40]
Trong sự khôn ngoan và hiểu biết sâu sắc của mình, Giáo hội
liên tục đưa ra những định hướng và hướng dẫn cụ thể để trình bày những giá trị
của Thiên Chúa cho thế giới trong việc tiếp cận nền văn hóa mạng ngày nay. Nói
khác đi, Giáo hội không chỉ giúp con người chỉ ra những lỗ hổng trong nền công
nghệ tiên tiến và đưa ra những chỉ dẫn giúp cân bằng trong nhiều khía cạnh khác
nhau của cuộc sống liên quan đến đạo đức và luân lý, nhưng đúng hơn, Giáo hội
muốn giới thiệu và đưa sứ điệp quan trọng và khẩn thiết nhất của mình liên quan
đến sự hiểu biết về Đức Kitô và con đường cứu rỗi mà Người đề xuất. Ý thức sống
động này luôn hiện hữu trong lập trường của Giáo hội. Vì thế, những luận điểm
rõ ràng và vững chắc của Giáo hội khi đối diện với một vài vấn đề gây nhiễu
trong không gian mạng sẽ được trình bày qua một vài điểm cụ thể sau:
4.1. Đức Kitô, trung tâm điểm cho mọi người trong
không gian mạng quy hướng về
Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI khơi lên một ý tưởng quan trọng
trong Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội năm 2011 rằng, hiện tượng đặc
trưng của thời đại chúng ta chính là sự xuất hiện của Internet như một mạng lưới
truyền thông. Vì thế, Internet không chỉ thay đổi cách chúng ta giao tiếp mà
còn thay đổi bản thân sự giao tiếp, đến mức có thể nói rằng chúng ta đang sống
qua một thời kỳ biến đổi văn hóa rộng lớn.[41]
Các công nghệ mới cung cấp cho chúng ta những cơ hội lớn nhưng nó cũng đòi hỏi
sự quan tâm và nhận thức sâu sắc hơn về những rủi ro có thể xảy ra. Nó có nguy
cơ bị phân tâm nhiều hơn vì sự chú ý của chúng ta bị phân tán và bị tập trung
vào một thế giới “khác” với thế giới mà chúng ta đang sống. Chúng ta cũng có
nguy cơ đánh mất khả năng xây dựng những mối tương quan với những người chúng
ta gặp gỡ trong cuộc sống. Con người dường như xao nhãng bổn phận của mình cho
những việc không quan trọng và thứ yếu.
Người ta luôn đề cập hậu quả của việc nghiện Internet đó là
giảm khả năng tập trung của con người. Thật dễ để nói rằng, công nghệ đang giết
chết khả năng tập trung của con người. Họ dễ dàng bị chi phối và chia trí khi
làm việc trực tiếp với máy tính được kết nối Internet. Điều này khiến cho những
công việc không thể theo tiến độ như kế hoạch đã được đề ra. Tuy nhiên, cái
đáng sợ nhất mà sự xao nhãng gây ra không chỉ dừng lại ở khía cạnh bổn phận và
trách nhiệm trong công việc, nhưng đúng hơn, nó khiến cho con người bị phân tán
và tách rời khỏi một cộng đồng ngay khi đang ở trong một mạng lưới xã hội rộng
lớn. Dường như ai cũng có khả năng trở thành “hàng xóm” của tôi trong thế giới
mới, nhưng đó cũng có thể trở thành tình trạng trống rỗng của tâm hồn khi họ
không thực sự cảm nghiệm được sự hiện diện đích thực của một ai đó. Vì thế, họ
nhận ra rằng, “tiếp xúc ảo không thể và
không được thay thế cho tiếp xúc trực tiếp của con người với mọi người ở mọi cấp
độ trong cuộc sống của chúng ta.”[42]
“Truyền thông về Chúa
Giêsu: Đường, Sự thật và Sự sống.” (x. Ga
14, 6) Chỉ một mình Chúa Giêsu mới có thể lấp đầy những khoảng trống do thế giới
ảo tạo ra nơi tâm hồn của con người, cũng như chỉ có ngài mới gắn kết những mối
tương quan rạn nứt giữa người với người, và chỉ có ngài mới có thể quy tụ mọi sự
về cho Thiên Chúa Cha. “‘Con đường’ của Đức
Kitô là con đường của một đời sống nhân đức, kết quả và bình an như con cái
Thiên Chúa và như anh chị em trong cùng một gia đình nhân loại; ‘chân lý’ của Đức
Kitô là chân lý vĩnh cửu của Thiên Chúa, Đấng đã tỏ mình ra cho chúng ta không
chỉ trong thế giới được tạo dựng mà còn qua Sách Thánh, và đặc biệt là trong và
qua Con của Người, Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời đã hóa thành xác phàm; và ‘sự sống’
của Đức Kitô là sự sống của ân điển, món quà miễn phí của Thiên Chúa là phần được
tạo dựng trong sự sống của chính Ngài và giúp chúng ta có thể sống mãi mãi
trong tình yêu của Ngài.”[43] Quả thật, khi những người
tham gia vào mạng lưới toàn cầu xác tín về điều này, cuộc đời của họ sẽ biến đổi.
Sự biến đổi này không những giúp cho các cá nhân biết cách tập trung vào những
điều cốt lõi của cuộc sống trong môi trường Internet, mà còn mang lại cho họ khả
năng truyền thông cách tập trung vào đức tin sống động vào Chúa Giêsu và những
giá trị tốt đẹp đem lại những lợi ích thiêng liêng cho con người.
Hơn nữa, những vấn đề không thể vắng mặt trên không trên mạng
xã hội liên quan đến tình yêu, sự thật, hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống chỉ có
thể được tìm thấy nơi con người Chúa Giêsu. Người Kitô hữu luôn được mời gọi để
chia sẻ đức tin của họ trong diễn đàn kỹ thuật số. Tuy nhiên, “nếu những nỗ lực của chúng ta trong việc
chia sẻ Phúc Âm mang lại kết quả tốt đẹp, thì điều đó luôn luôn là nhờ quyền
năng của chính Lời Chúa có thể chạm đến trái tim, trước bất kỳ nỗ lực nào của
chúng ta. Sự tin cậy vào quyền năng của công việc Thiên Chúa phải luôn luôn lớn
hơn bất kỳ sự tin tưởng nào mà chúng ta đặt vào các phương tiện của con người.”[44] Bởi vì Chúa Giêsu không những
là “đường đi, sự thật và sự sống”,
Người cũng là “ánh sáng thế gian” –
ánh sáng để soi đường dẫn lối cho chúng ta, ánh sáng giúp chúng ta nhận thức được
chân lý, ánh sáng của Chúa Giêsu, Đấng ban cho chúng ta cuộc sống siêu nhiên
lúc này và mai sau.
4.2. Chân lý và sự thật, thuốc giải độc cho sự dối
trá
Giáo hội khẳng định rõ về niềm tin của mình khi nói rất rõ rằng,
“Được tạo ra theo hình ảnh và sự giống của
Đấng Tạo hóa của chúng ta, chúng ta có thể thể hiện và chia sẻ tất cả những gì
đúng, tốt và đẹp.”[45] Nói khác đi, chúng ta được
chia sẻ khả năng truyền thông của Thiên Chúa. Tuy nhiên, dấu vết của sự kiêu ngạo
và ích kỷ đã làm sai lệch cách sử dụng khả năng thông truyền của chúng ta. Con
người có xu hướng thích nghe những điều dối trá hơn là sự thật. Có thể nói rằng,
“khả năng bóp méo sự thật là triệu chứng
của tình trạng của chúng ta, cả với tư cách cá nhân và cộng đồng.”[46]
Trong thế giới truyền thông và hệ thống kỹ thuật số đang
thay đổi nhanh chóng ngày nay, chúng ta phải đối diện với sự lây lan không ngừng
của “tin tức giả mạo” mỗi ngày như một loại vi-rút mới và đầy nguy hiểm. Giáo hội
luôn nhắc nhớ chúng ta về giá trị của sự thật và việc làm chứng cho sự thật,
nên truyền thông xã hội cũng phải phục vụ sự thật.[47]
Do đó, việc ngăn chặn những thông tin giả mạo và tái khám phá phẩm giá của báo
chí trong việc truyền đạt sự thật là một đòi hỏi cấp thiết ngày nay trong không
gian kỹ thuật số.
Thông tin giả mạo gây ra cho con người những tác hại rất lớn.
Hậu quả của thông tin sai lệch làm mất uy tín của người khác, coi họ là kẻ thù,
đến mức khiến họ trở nên những người tích cực tham gia mù quáng vào các cuộc
xung đột hoặc trở thành tác nhân chính trong các cuộc xung đột. “Tin tức giả mạo là một dấu hiệu của thái độ
không khoan dung và quá nhạy cảm, và chỉ dẫn đến sự lây lan của sự kiêu ngạo và
thù hận. Đó là kết quả cuối cùng của sự không trung thực.”[48] Vì thế, không ai trong
chúng ta được miễn trách nhiệm chống lại những điều gian dối này. Đây không phải
là một nhiệm vụ dễ dàng. Nó đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều tổ chức và cá nhân để
giải thích và đáng giá thông tin do các phương tiện truyền thông cung cấp, đồng
thời giáo dục và khuyến khích họ tham gia tích cực vào việc vạch mặt những điều
sai trái, thay vì góp phần vào việc lan truyền thông tin sai lệch.
Việc vạch mặt và xác định cách thức hoạt động của thông tin
sai lệch cũng đòi hỏi một quá trình phân định sâu sắc và cẩn thận. Cội nguồn của
tất cả mọi sự dối trá là ma quỷ. (Mt
5,37) Chiến lược của nó là bắt chước một cách chính xác, hình thức dụ dỗ ranh
mãnh và nguy hiểm đó đi sâu vào lòng người bằng những lý lẽ sai lầm và lôi cuốn,
đến nỗi chúng ta có thể nói rằng, “không
có cái gọi là thông tin sai lệch vô hại; trái lại, tin tưởng vào sự giả dối có thể
gây ra hậu quả thảm khốc. Ngay cả một sự bóp méo dường như nhỏ của sự thật cũng
có thể gây ra những tác động nguy hiểm.”[49] Do đó, việc giáo dục chân lý sẽ giúp mọi
người biết cách phân định, đánh giá và hiểu những mong muốn và khuynh hướng sâu
xa nhất của con người, kẻo chúng ta đánh mất điều tốt và khuất phục trước mọi
cám dỗ.
Bên cạnh đó, sự ô nhiễm
liên tục bởi ngôn ngữ lừa dối có thể khiến đời sống nội tâm của chúng ta bị đen
tối. Vì thế, chúng ta phải có trách nhiệm và bổn phận tự bảo vệ chính mình bằng
nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, “thuốc
giải độc triệt để nhất cho vi-rút của sự giả dối là thanh lọc bằng sự thật.”[50] Trong cách hiểu của Kitô giáo, sự thật không phải là một thực tại
khái niệm liên quan đến cách thức chúng ta đánh giá mọi thứ, xác định chúng là
đúng hay sai. Sự thật không chỉ đưa ra ánh sáng những điều bị che giấu có thể
khiến chúng ta tin tưởng. Nhưng “sự thật
liên quan đến toàn bộ cuộc sống của chúng ta.”[51] Vì thế, sự thật là thứ bạn có thể dựa
vào để không gục ngã. Trong ý nghĩa đó, chúng ta có thể khẳng định rằng, Đấng
duy nhất thực sự đáng tin cậy và cậy trông – Đấng mà chúng ta có thể tin cậy –
là Thiên Chúa hằng sống. Chính Chúa Giêsu Kitô là sự thật và chân lý của Thiên
Chúa. Do đó, “chúng ta khám phá và tái
khám phá sự thật khi chúng ta kinh nghiệm nó trong chính mình với lòng trung
thành và đáng tin cậy của Đấng yêu thương chúng ta. Chỉ điều này thôi cũng có
thể giải phóng chúng ta: Sự thật sẽ giải thoát anh em.”[52]
Kết quả là, chúng ta trở nên những con người thực sự tự do để không lệ thuộc
vào những gì là dối trá và sẵn sàng xây dựng một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng
và sự thật. Tìm kiếm mối tương quan với tình huynh đệ, sự hiệp thông và lắng
nghe nhau sẽ giúp chân lý được thực thi. Và khi sự thật được tìm kiếm liên lỉ sẽ
giúp đẩy xa những gì là dối trá khỏi những suy nghĩ và tâm hồn của chúng ta.
4.3. Phẩm giá con người cần được tôn trọng trong
không gian mạng
Trong môi trường Internet, những tác hại lớn lao liên quan đến
con người được xem như là những điều ảnh hưởng đến phẩm giá của con người hơn hết.
Phương tiện truyền thông mang đến nhưng sự thay đổi cơ bản trong các mô hình
giao tiếp và các mối quan hệ giữa con người với nhau, trong đó phải kể đến những
ảnh hưởng tiêu cực mà nó gây ra. Trên thực tế, Internet có thể giúp chúng ta trở
thành những công dân tốt nhưng kèm theo đó phải là trách nhiệm của chúng ta
trong việc tôn trọng phẩm giá của người khác. Dù chúng ta không nhìn thấy họ
nhưng dù sao cũng là người có thật và có phẩm giá cần được tôn trọng. “Internet có thể được sử dụng một cách khôn
ngoan để xây dựng một xã hội lành mạnh và cởi mở để chia sẻ.”[53] Điều này cũng có nghĩa là
những người sử dụng Internet hoặc đang hoạt động trong môi trường mới nổi của
truyền thông kỹ thuật số được khuyến khích thúc đẩy văn hóa tôn trọng, tương
giao và đối thoại.[54]
Những công nghệ này thực sự
là một món quà cho nhân loại và chúng ta phải nỗ lực để đảm bảo rằng những lợi
ích mà chúng mang lại được phục vụ cho tất cả các cá nhân và cộng đồng con người,
đặc biệt là những người thiệt thòi và dễ bị tổn thương nhất.[55] Do vậy, “những người đang hoạt động trong việc sản
xuất và phổ biến nội dung truyền thông mới nên cố gắng tôn trọng phẩm giá và
giá trị của con người.”[56] Mục đích tốt đẹp ban đầu của
các phát minh trong lĩnh vực công nghệ nên được nhắc lại liên tục trong suốt
quá trình phục vụ con người của nó. Ý thức được điều này, “tất cả chúng ta sẽ tránh chia sẻ những từ ngữ và hình ảnh làm suy đồi
con người, thúc đẩy sự thù hận và không khoan dung, làm giảm đi sự tốt đẹp và
thân mật của tình dục con người hoặc lợi dụng những người yếu đuối và dễ bị tổn
thương.”[57]
Các công nghệ truyền thông hiện đại cũng đã mở ra con đường
đối thoại trong nhiều lĩnh vực khác nhau giữa những tổ chức và con người từ các
quốc gia, nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Không gian mạng trở thành một
trung tâm cho phép diễn ra những cuộc gặp gỡ, học hỏi và trao đổi về những truyền
thống và giá trị của nhau. Nó tạo nên một diễn đàn của những người yêu thích
công nghệ mới và ứng dụng nó vào trong cuộc gặp gỡ có tính tương tác đa chiều.
Trong những cuộc gặp gỡ này, “nếu muốn có
kết quả, cần có những hình thức thể hiện trung thực và thích hợp cùng với sự lắng
nghe chăm chú và tôn trọng.”[58] Bản chất của những cuộc đối
thoại là cùng nhau tìm kiếm chân lý một cách chân chính và lẫn nhau. “Sau khi lắng nghe người khác bằng con tim
trong sáng, chúng ta cũng có thể nói theo sự thật trong tình yêu.”[59] Nhưng cuộc gặp gỡ chỉ có thể
đạt được mục đích sâu xa khi nó nhận ra được tiềm năng của nó để thúc đẩy sự
phát triển trong hiểu biết và khoan dung. Vì thế, chúng ta cần khẳng định lại một
cách chắc chắn lần nữa rằng, “cuộc sống của
con người không chỉ là một chuỗi liên tiếp của các sự kiện hoặc các kinh nghiệm:
nó là một cuộc tìm kiếm chân, thiện và mỹ.”[60]
Điều này chỉ có thể đạt được mục đích của nó nơi Chúa Giêsu.
Chỉ có chân lý của Chúa Giêsu Kitô mới có thể đáp ứng đầy đủ và xác thực cho
mong muốn của con người về mối quan hệ, sự hiệp thông và ý nghĩa được phản ánh
trong sự phổ biến rộng rãi của mạng xã hội. Những đòi hỏi này bắt đầu từ những
người tin vào Chúa Giêsu. Họ được mời gọi làm chứng cho niềm tin sâu sắc nhất của
họ trong việc ngăn chặn những trang web đóng vai trò như một công cụ hạ thấp cá
nhân con người, cố gắng thao túng con người về mặt cảm xúc hoặc những trang web
cho phép những người có quyền lực độc quyền ý kiến của người khác. Bên cạnh đó,
người Kitô hữu nên khuyến khích mọi người tiếp tục sống những câu hỏi vĩnh cửu
của con người, những câu hỏi làm chứng cho ước muốn siêu việt và khao khát của
chúng ta về những hình thức đích thực, thực sự đáng được sống. Sự khao khát
thiêng liêng này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho việc chúng ta ngày nay tìm kiếm
sự thật và sự hiệp thông và thúc đẩy chúng ta giao tiếp với sự chính trực và
trung thực.[61]
4.4. Công nghệ truyền thông phục vụ cho việc loan
báo Tin mừng
Các công nghệ kỹ thuật số mới đang mang lại cho con người những
sự thay đổi thực sự trong cuộc sống. Điều này cho thấy tiềm năng rất lớn của
công nghệ truyền thông hiện đại trong mọi hoạt động của Giáo hội và xã hội. Nếu
chúng ta biết cách sử dụng chúng một cách hiệu quả, chúng sẽ trở thành một tác
nhân mạnh mẽ để thúc đẩy việc loan báo Tin mừng ngày nay. “Những công nghệ này thực sự là một món quà cho nhân loại và chúng ta
phải nỗ lực để đảm bảo rằng những lợi ích mà chúng mang lại được phục vụ cho tất
cả các cá nhân và cộng đồng con người, đặc biệt là những người thiệt thòi và dễ
bị tổn thương nhất.”[62] Bên cạnh đó, Giáo hội cũng
phải tận dụng những nguồn lực tài nguyên mới được cung cấp bởi sự khám phá của
con người trong công nghệ máy tính và trí tuệ nhân tạo cho sứ vụ truyền giáo
luôn cấp bách của mình. “Sứ điệp quan trọng
và khẩn cấp nhất của Giáo hội liên quan đến sự hiểu biết về Đấng Kitô và con đường
cứu rỗi mà Ngài đưa ra. Đây là điều mà Giáo hội phải đặt ra trước mọi người ở mọi
thời đại, mời gọi họ đón nhận Phúc Âm trong tình yêu thương.”[63]
Phương tiện truyền thông luôn có sẵn và sẵn sàng phục vụ cho
việc loan báo Tin mừng. Điều quan trọng của người Kitô hữu chính là khả năng sử
dụng các ngôn ngữ mới của máy tính, không chỉ để theo kịp thời đại, nhưng đúng
hơn là để cho phép sự phong phú vô hạn của Tin mừng được diễn đạt, và có thể chạm
đến tâm trí và trái tim của tất cả mọi người. Đối với Giáo hội, “thế giới không gian mạng mới là một lời triệu
tập cho cuộc phiêu lưu vĩ đại của việc sử dụng tiềm năng của nó để loan báo sứ
điệp Tin Mừng.”[64] Vì thế, ý thức tầm quan trọng
của việc loan báo Tin mừng và những ngôn ngữ mới để phục vụ cho việc truyền
giáo cách hiệu quả, chúng ta cần chú ý cẩn thận đến việc hiểu biết văn hóa và
phong tục của những người chưa nhận biết Thiên Chúa để chân lý của Tin mừng có
thể chạm đến trái tim và tâm trí của họ. “Trái
tim nói với trái tim.” (Thánh John Henry Newman) Do đó, “việc công bố Đức Kitô trong thế giới công
nghệ mới đòi hỏi phải có kiến thức sâu rộng về thế giới này nếu các công nghệ
đó phục vụ đầy đủ cho sứ mệnh của chúng ta.”[65]
Đặc biệt, Giáo hội nên khuyến khích những người trẻ, những người có khả năng tiếp
cận dễ dàng với những phương tiện truyền thông mới, đảm nhận trách nhiệm truyền
bá Tin mừng hóa trong “lục địa kỹ thuật số” này.
Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng là một phương tiện truyền bá
Phúc âm, đồng thời cũng là một yếu tố trong sự phát triển của con người. Mạng
xã hội cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ các nguồn tài nguyên
tinh thần và phụng vụ, giúp mọi người cầu nguyện với cảm giác gần gũi hơn với
những người có cùng đức tin. Nó cũng tạo nên một sự tương tác chân thực và hiệu
quả giữa những người Kitô hữu có đức tin vững mạnh với những ai đang hoài nghi
hoặc xa rời đức tin Kitô giáo, giúp họ nuôi dưỡng đức tin của họ bằng lời cầu
nguyện và suy tư về sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của họ. Món quà
lớn nhất mà những người Kitô hữu có thể chia sẻ với mọi người trong không gian
mạng lưới toàn cầu đó là Tin mừng về một Thiên Chúa đã trở thành người, Đấng chịu
đau khổ, đã chết và đã sống lại để cứu tất cả mọi người. “Trái tim con người đang khao khát một thế giới mà tình yêu thương trường
tồn, nơi những món quà được chia sẻ, nơi sự hiệp nhất được xây dựng, nơi tự do
tìm thấy ý nghĩa trong sự thật và nơi bản sắc được tìm thấy trong sự hiệp thông
tôn trọng.”[66]
5. KẾT LUẬN
Để kết luận, chúng ta không thể không nhắc lại sự thay đổi
vĩ đại mà Internet đã mang lại cho nhân loại trong những thập niên gần đây. Nếu
cuộc cách mạng công nghiệp đã mang lại một sự biến đổi sâu sắc trong xã hội nhờ
những sửa đổi mà nó đưa vào chu trình sản xuất và đời sống của người lao động,
thì những thay đổi căn bản đang diễn ra trong công nghệ truyền thông hiện đại
đang hướng dẫn những phát triển quan trọng trong các nền văn hóa và xã hội.[67] Thiên niên kỷ thứ 3 được
xem là thời kỳ biến đổi văn hóa rộng lớn ngang qua sự xuất hiện của những công
nghệ truyền thông mới. Nó tạo nên một lối suy nghĩ và nghiên cứu mới, cùng với
những cơ hội chưa từng có để thiết lập các mối quan hệ và xây dựng mối tương
quan hỗ tương.
Rõ ràng, chân trời mới hiện nay mở ra tầm nhìn rộng lớn khiến
con người phải ngạc nhiên về những gì nó đóng góp và cung ứng cho con người từ
những phát minh vĩ đại của nó. Đồng thời, nó cũng thách thức khả năng nhận diện
vấn đề đang gây nhiễu trong mạng lưới rộng lớn đó, đặc biệt là thúc đẩy con người
ngày nay cam kết và dấn thân mạnh mẽ hơn trong việc suy tư cách nghiêm túc về tầm
quan trọng của truyền thông xã hội trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Nghĩa
là họ phải luôn sẵn sàng trong tư thế tỉnh táo và tỉnh thức để đối diện với những
tiềm năng phi thường của Internet và sự phức tạp trong quá trình sử dụng chúng.
Internet giống như một biên giới mới mở ra trong kỷ nguyên mới này. Giống như
những biên giới mới của những thời đại khác, “biên giới này cũng đầy rẫy sự đan xen của nguy hiểm và hứa hẹn.”[68] Đối với Giáo hội, thế giới
không gian mạng mới là một lời triệu tập cho cuộc phiêu lưu vĩ đại của việc sử
dụng tiềm năng của nó để loan báo sứ điệp Tin Mừng và tân Phúc âm hóa. Cũng như
mọi thành quả khác của sự khéo léo của con người, các công nghệ truyền thông mới
phải được đặt để phục vụ lợi ích toàn diện của cá nhân và toàn thể nhân loại. Nếu
được sử dụng một cách khôn ngoan, chúng có thể góp phần thỏa mãn khát vọng về ý
nghĩa, chân lý và sự thống nhất vốn vẫn là khát vọng sâu xa nhất của mỗi con
người.[69]
Mặc dù Internet không bao giờ có thể thay thế được kinh nghiệm
sâu sắc về Thiên Chúa mà chỉ đời sống sinh hoạt, phụng vụ và bí tích của Giáo hội
mới có thể cung cấp, nhưng nó chắc chắn có thể đóng góp một sự bổ sung và hỗ trợ
độc đáo trong cả việc chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô trong cộng đồng,
và nâng đỡ người mới tin trong cuộc hành trình đức tin đầy thách đố và cam go
sau này của họ. Do đó, các tín hữu được khuyến khích để tiếp tục suy tư và sống
những câu hỏi vĩnh cửu của con người, những câu hỏi làm chứng cho ước muốn siêu
việt và khao khát của chúng ta về những hình thức sống đích thực, thực sự đáng
được sống. Chính sự khao khát thiêng liêng duy nhất của con người này đã truyền
cảm hứng cho việc chúng ta tìm kiếm sự thật và sự hiệp thông và thúc đẩy chúng
ta truyền thông với sự chính trực và trung thực. Khi chúng ta trung tín với kế
hoạch của Thiên Chúa, kết quả là, việc truyền thông sẽ trở thành một biểu hiện
hữu hiệu của chúng ta trong việc tìm kiếm lẽ thật và theo đuổi điều thiện có
trách nhiệm.
[1] x. Phaolô VI. Inter Mirifica: Sắc Lệnh về Các Phương
Tiện Truyền Thông Xã Hội (04/12/1963). Số 18.
[4] x. Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông
lần thứ 47 (12/05/2013), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/-su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-47-17831
[5] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
53 (24/01/2019), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-phanxico-cho-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-53-nam-2019--34731
[7] Pulkitagarwal03pulkit. Ưu và nhược điểm của Internet
(Cập nhật: 28/06/2022). Trích dẫn từ: https://www.geeksforgeeks.org/advantages-and-disadvantages-of-internet/
[8] Matt Ahlgren. Hơn 100 thống kê, sự kiện và xu hướng
Internet cho năm 2023. Trích dẫn từ: https://www.websiterating.com/vi/research/internet-statistics-facts/
[9] Computer Hope. Những lợi thế của Internet là gì? (Cập
nhật: 12/01/2019). Trích dẫn từ: https://www.computerhope.com/issues/ch001808.htm
[10] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
53 (24/01/2019), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-phanxico-cho-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-53-nam-2019--34731
[11] Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần
thứ 47 (12/05/2013), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/-su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-47-17831
[12] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
52 (24/01/2018), tại: https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-thu-52-2018--32294
[14] Eiler, Franz-Josef. Communicating in Ministry and
Mission: An Introduction to Pastoral and Evangelizing Communication. Fourth
Updated Edition Manila: Logos, 2018. p. 26.
[15] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
52 (24/01/2018), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-thu-52-2018--32294
[16] x. Phanxicô. Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền
thông lần thứ 53 (24/01/2019), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-phanxico-cho-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-53-nam-2019--34731
[18] Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần
thứ 47 (24/01/2013), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/-su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-47-17831
[19] Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần
thứ 45 (24/01/2011), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-45-17762
[20] x. Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông
lần thứ 47 (24/01/2013), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/-su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-47-17831
[22] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
52 (24/01/2018), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-thu-52-2018--32294
[29] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
52 (24/01/2018), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-thu-52-2018--32294
[33] Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần
thứ 43 (24/05/2009), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-quoc-te-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-43-24-05-2009-17705
[34] x. Phanxicô. Tông huấn Evangelii Gaudium (24/11/2013).
Số 1, tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-huan-niem-vui-cua-tin-mung-evangelii-gaudium-46656
[41] x. Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông
lần thứ 45 (05/06/2011), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-45-17762
[43] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
52 (24/01/2018), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-thu-52-2018--32294
[44] Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần
thứ 47 (24/01/2013), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/-su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-47-17831
[45] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
52 (24/01/2018), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-thu-52-2018--32294
[48] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
52 (24/01/2018), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-thu-52-2018--32294
[51] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
53 (24/01/2019), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-phanxico-cho-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-53-nam-2019--34731
[52] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
52 (24/01/2018), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-thu-52-2018--32294
[53] Phanxicô. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
50 (24/01/2016), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-phanxico-cho-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-50-17903
[54] x. Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông
lần thứ 43 (24/05/2009), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-quoc-te-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-43-24-05-2009-17705
[59] Phanxicô, Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ
57 (24/01/2023), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-giao-hoang-phanxico-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-57-50274
[60] Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần
thứ 43 (24/05/2009), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-quoc-te-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-43-24-05-2009-17705
[66] Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần
thứ 47 (12/05/2013), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/-su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-47-17831
[67] x. Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông
lần thứ 45 (05/06/2011), tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-45-17762
[69] x. Bênêđictô XVI. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông
lần thứ 45 (05/06/2011), https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi-nhan-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-45-17762