BÀI GIẢNG ĐỨC THÁNH CHA

LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH

NGÀY THẾ GIỚI ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN LẦN THỨ 25 (02.02.2021)

SỰ KIÊN NHẪN TRONG ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

Trong bài giảng Thánh lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, cũng là Ngày Đời sống thánh hiến lần thứ XXV, được cử hành tại đền thờ thánh Phêrô chiều ngày 2/2/2021, suy tư về hình ảnh của cụ già Simeon kiên nhẫn chờ đợi lời hứa của Chúa được thực hiện, Đức Thánh Cha mời gọi các tu sĩ kiên nhẫn để có thể nhìn thấy ánh sáng giữa bóng tối và mang ánh sáng đó cho thế giới.

Sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha:

Simeon, như Thánh Luca nói với chúng ta, “đang đợi chờ niềm ủi an của Israel” (Lc 2:25). Lên Đền Thờ khi Đức Maria và Thánh Giuse đang đưa Chúa Giêsu vào đó, ông đã ôm Đấng Mêsia vào tay mình. Người nhận ra nơi Hài Nhi đó ánh sáng chiếu soi cho Dân Ngoại là một cụ già đã kiên nhẫn chờ đợi những lời hứa của Chúa được thực hiện.

Sự kiên nhẫn của Simeon. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn sự kiên nhẫn của cụ già này. Suốt cuộc đời, ông đã chờ đợi, rèn luyện sự kiên nhẫn của trái tim. Trong lời cầu nguyện của mình, Simeon đã học được rằng Thiên Chúa không đến trong những sự kiện phi thường, nhưng hoạt động giữa sự đơn điệu rõ ràng của cuộc sống hàng ngày của chúng ta, trong nhịp điệu thường xuyên buồn tẻ của các hoạt động của chúng ta, trong những điều nhỏ nhặt mà khi làm việc với sự kiên trì và khiêm tốn, chúng ta thành công trong nỗ lực để thực thi ý muốn của Chúa. Bằng sự kiên nhẫn, Simeon không hề mệt mỏi theo thời gian. Lúc bấy giờ, ông đã già nhưng ngọn lửa trong tim ông vẫn cháy sáng. Trong cuộc đời lâu dài của ông, chắc chắn đã có lúc ông bị tổn thương, thất vọng nhưng ông không mất hy vọng. Ông tin tưởng vào lời hứa và không để mình bị tổn thương bởi sự hối tiếc về thời gian đã qua hoặc bởi cảm giác chán nản có thể đến khi chúng ta sắp bước vào chạng vạng của cuộc đời mình. Niềm hy vọng và sự mong đợi của ông được thể hiện nơi sự kiên nhẫn hàng ngày của một người, bất chấp mọi sự, vẫn tỉnh thức, cho đến khi cuối cùng “mắt ông nhìn thấy ơn cứu độ” như đã được hứa (x. Lc 2:30).

Tôi tự hỏi: Ông Simeon đã học được sự kiên nhẫn như vậy ở đâu? Nó nảy sinh từ lời cầu nguyện và lịch sử của dân Người, vốn luôn được nhìn thấy nơi Chúa “một Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín” (Xh 34:6). Ngài đã nhận ra Chúa Cha, Đấng ngay cả khi bị khước từ và bất trung, vẫn không bao giờ bỏ cuộc, nhưng vẫn “kiên nhẫn trong nhiều năm” (x. Nk 9:30), không ngừng chờ đợi chúng ta hoán cải.

Vì vậy, sự kiên nhẫn của Simeon là tấm gương phản chiếu sự kiên nhẫn của chính Thiên Chúa. Từ lời cầu nguyện và lịch sử của dân tộc mình, Simeon đã học được rằng Thiên Chúa thực sự rất kiên nhẫn. Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng bằng sự kiên nhẫn đó, ngài “dẫn chúng ta đến sự sám hối” (Rm 2:4). Tôi thích nghĩ đến Romano Guardini, người đã từng nhận xét rằng kiên nhẫn là cách Thiên Chúa đáp lại sự yếu đuối của chúng ta và cho chúng ta thời gian để chúng ta thay đổi (x. Glaubenserkenntnis, Würzburg, 1949, 28). Hơn ai hết, Đấng Messia, Chúa Giêsu, Đấng được ông Simeon ẵm trong tay, cho chúng ta thấy sự kiên nhẫn của Thiên Chúa, Người Cha nhân hậu, Đấng luôn kêu gọi chúng ta, cho đến giờ phút cuối cùng. Thiên Chúa, Đấng không đòi hỏi sự hoàn hảo nhưng nhiệt tình chân thành, Đấng mở ra những khả năng mới khi tất cả dường như đã mất, Đấng muốn mở ra một vết nứt trong trái tim chai cứng của chúng ta, Đấng để cho hạt giống tốt phát triển mà không nhổ tận gốc cỏ dại. Đây là lý do chúng ta hy vọng: Thiên Chúa không bao giờ mỏi mệt chờ đợi chúng ta. Khi chúng ta xa cách Chúa, Người đến tìm chúng ta; khi chúng ta ngã xuống đất, Người nâng chúng ta dậy; khi chúng ta trở về với Người sau khi xa lạc, Người vẫn mở rộng vòng tay chờ đón chúng ta. Tình yêu của Người không đong đo theo quy mô tính toán của con người chúng ta, nhưng luôn truyền cho chúng ta lòng can đảm để bắt đầu lại. Nó dạy chúng ta tính kiên cường, lòng dũng cảm để bắt đầu lại. Luôn luôn, mỗi ngày. Sau khi vấp ngã, luôn luôn bắt đầu lại. Người kiên nhẫn.

Chúng ta hãy nhìn vào sự kiên nhẫn của mình. Chúng ta hãy nhìn vào sự kiên nhẫn của Thiên Chúa và sự kiên nhẫn của Simeon khi chúng ta xem xét đời sống thánh hiến của chính mình. Chúng ta có thể tự hỏi lòng kiên nhẫn thực sự bao hàm điều gì. Chắc chắn đó không chỉ đơn giản là việc chịu đựng khó khăn hay thể hiện sự quyết tâm cao độ trước khó khăn. Kiên nhẫn không phải là dấu chỉ của sự yếu đuối nhưng là sức mạnh giúp chúng ta “mang gánh nặng” của những vấn đề cá nhân và cộng đoàn, chấp nhận người khác với chúng ta, kiên trì trong việc thiện và tiếp tục tiến bước ngay cả khi bị mệt mỏi  và nản chí.

Hãy để tôi chỉ ra ba hoàn cảnh cụ thể nơi sự kiên nhẫn được thể hiện.

Trước tiên là cuộc sống cá nhân của chúng ta. Đã có lúc chúng ta đáp lại tiếng gọi của Chúa, và với lòng nhiệt thành và quảng đại dâng hiến cuộc đời mình cho Ngài. Trên đường đi, cùng với những niềm an ủi, chúng ta cũng có những nỗi thất vọng và chán nản. Đôi khi, công việc khó nhọc của chúng ta không đạt được kết quả mong muốn, những hạt giống chúng ta gieo dường như không sinh đủ hoa trái, lòng nhiệt thành cầu nguyện của chúng ta nguội lạnh và chúng ta không phải lúc nào cũng tránh khỏi được sự khô khan tâm linh. Trong cuộc sống của chúng ta, những người nam nữ thánh hiến, có thể xảy ra tình trạng niềm hy vọng dần dần phai nhạt do những kỳ vọng không được đáp ứng. Chúng ta phải kiên nhẫn với chính mình và chờ đợi trong hy vọng thời gian và địa điểm của chính Thiên Chúa, vì Ngài luôn trung thành với những lời hứa của mình. Đây là viên đá nền tảng: Ngài luôn giữ đúng lời hứa của mình. Việc ghi nhớ điều này có thể giúp chúng ta quay trở lại những bước đi của mình và làm sống lại những ước mơ của mình, thay vì đầu hàng nỗi buồn và sự chán nản nội tâm. Thưa anh chị em, trong chúng ta những người nam nữ thánh hiến, nỗi buồn nội tâm là một con sâu, một con sâu ăn thịt chúng ta từ bên trong. Chạy trốn khỏi nỗi buồn nội tâm!

Hoàn cảnh thứ hai trong đó sự kiên nhẫn có thể trở nên cụ thể là đời sống cộng đoàn. Tất cả chúng ta đều biết rằng các mối tương quan giữa con người với nhau không phải lúc nào cũng thanh thản, nhất là khi chúng liên quan đến việc chia sẻ một dự án cuộc sống hoặc hoạt động tông đồ. Có những lúc xung đột nảy sinh và không thể nào mong đợi một giải pháp tức thời, cũng như không nên đưa ra những phán xét vội vàng. Cần có thời gian để lùi lại, gìn giữ hòa bình và chờ đợi thời cơ tốt hơn để giải quyết các tình huống trong bác ái và trong sự thật. Chúng ta đừng để mình bị bối rối trước những cơn bão tố. Trong Giờ kinh Phụng vụ Kinh Sách cho Bài đọc ngày mai, có một đoạn rất hay về sự phân định tâm linh của Diodochus thành Photice. Ông nói: “Một vùng biển yên tĩnh cho phép ngư dân nhìn thẳng vào độ sâu của nó. Không có con cá nào có thể trốn ở đó và thoát khỏi tầm mắt của anh ta. Tuy nhiên, biển giông bão sẽ trở nên âm u khi bị gió lay động”. Chúng ta sẽ không bao giờ có thể phân biệt rõ ràng, nhìn ra sự thật nếu tâm hồn chúng ta bị kích động và thiếu kiên nhẫn. Không bao giờ! Các cộng đoàn của chúng ta cần loại kiên nhẫn hỗ tương này: khả năng hỗ trợ, nghĩa là gánh trên vai chúng ta, mạng sống của một trong những anh chị em của chúng ta, kể cả những yếu đuối và thất bại của họ, tất cả! Chúng ta hãy nhớ rằng Chúa không kêu gọi chúng ta trở thành nghệ sĩ độc tấu - chúng ta biết có rất nhiều người trong Giáo hội – không! chúng ta không được kêu gọi trở thành nghệ sĩ độc tấu nhưng là thành viên của một ca đoàn đôi khi có thể bỏ lỡ một hoặc hai nốt nhạc, nhưng phải luôn cố gắng đồng thanh hát.

Cuối cùng, hoàn cảnh thứ ba là mối tương quan của chúng ta với thế giới. Simeon và Anna đã ấp ủ niềm hy vọng được các vị tiên tri công bố, mặc dù nó chậm được thực hiện và phát triển một cách âm thầm giữa những bất trung và đổ nát của thế giới chúng ta. Họ không phàn nàn về những điều sai trái mà kiên nhẫn tìm kiếm ánh sáng soi rọi trong bóng tối của lịch sử. Để tìm kiếm ánh sáng soi rọi trong bóng tối của lịch sử; để tìm kiếm ánh sáng chiếu rọi trong bóng tối của cộng đoàn chúng ta. Chúng ta cũng cần sự kiên nhẫn như vậy để không rơi vào bẫy phàn nàn. Một số người là bậc thầy phàn nàn, bác sĩ phàn nàn, họ rất giỏi phàn nàn! Không, việc phàn nàn giam cầm chúng ta: “thế giới không còn lắng nghe chúng ta nữa” – chúng ta thường nghe điều đó như thế nào - hoặc “chúng ta không còn ơn gọi nữa nên phải đóng cửa”, hoặc “đây là thời điểm không dễ dàng” – “ à, đừng nói với tôi nhé!…”. Và thế là cuộc song ca phàn nàn bắt đầu. Có thể xảy ra rằng ngay cả khi Thiên Chúa kiên nhẫn cày xới mảnh đất lịch sử và trái tim của chúng ta, chúng ta tỏ ra thiếu kiên nhẫn và muốn phán xét mọi sự ngay lập tức: bây giờ hoặc không bao giờ, bây giờ, bây giờ, bây giờ. Bằng cách này, chúng ta đánh mất nhân đức “nhỏ bé” nhưng đẹp đẽ nhất: niềm hy vọng. Tôi đã thấy nhiều tu sĩ nam nữ mất hy vọng chỉ vì thiếu kiên nhẫn.

Sự kiên nhẫn giúp chúng ta có lòng thương xót trong cách chúng ta nhìn bản thân, cộng đoàn và thế giới của chúng ta. Trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta có đón nhận sự kiên nhẫn của Chúa Thánh Thần không? Trong cộng đoàn của chúng ta, chúng ta có chịu đựng lẫn nhau và tỏa chiếu niềm vui của đời sống huynh đệ không? Trên thế giới, chúng ta có kiên nhẫn cống hiến sự phục vụ của mình hay đưa ra những phán xét khắc nghiệt? Đây thật sự là những thách thức đối với đời sống thánh hiến của chúng ta: chúng ta không thể cứ mắc kẹt trong nỗi hoài niệm về quá khứ hay đơn giản là cứ lặp lại những điều cũ kỹ hoặc những lời phàn nàn hàng ngày. Chúng ta cần kiên nhẫn và can đảm để tiếp tục tiến lên, khám phá những con đường mới và đáp lại sự thúc giục của Chúa Thánh Thần. Và làm như vậy một cách khiêm tốn và đơn giản, không cần phải tuyên truyền hay quảng cáo rầm rộ.

Chúng ta hãy chiêm ngắm lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa và cầu xin để có lòng kiên nhẫn tin tưởng của Simeon và Anna. Bằng cách này, ước gì đôi mắt của chúng ta cũng nhìn thấy ánh sáng cứu độ và mang ánh sáng đó đến cho toàn thế giới, giống như hai cụ già này đã làm trong lời chúc tụng của họ.

Hồng Thủy

Nguồn: vaticannews.va/vi