WHĐ (25.02.2024) – Theo dự kiến, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ dành cho 14
phó tế chuẩn bị thụ
phong linh mục của giáo phận Rôma buổi tiếp kiến riêng vào sáng thứ
Bảy, ngày 24.02.2024, nhưng vì Đức
Thánh Cha bị sốt nhẹ nên buổi tiếp kiến này đã bị huỷ bỏ. Thay vào đó, các
phó tế đã nhận được bản văn bài diễn từ của Đức Thánh Cha để suy tư trong dịp
này.
Sau đây là nội dung bài diễn từ của Đức Thánh Cha:
DIỄN
TỪ ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
DÀNH CHO CÁC PHÓ TẾ CHUẨN BỊ THỤ PHONG LINH MỤC CỦA GIÁO PHẬN RÔMA
Thứ
Bảy, ngày 24 tháng 02 năm 2024
Anh em thân mến,
Cảm ơn anh em đã hiện
diện nơi đây. Tôi xin chào Đức
Giám mục Di Tolve, và cha chào mừng từng người trong các con.
Cha rất vui khi được gặp
các con trong thời điểm trước khi các con thụ phong linh mục.
Nghĩ đến ngày đó, cha hình
dung là các con đã “nghiên cứu” về nghi
thức truyền chức rồi! Đúng vậy, câu hỏi đầu tiên mà các
con sẽ được thẩm
vấn về những cam kết mà các con sẽ
tuyên bố sẽ đảm nhận, đó là: “Các con có muốn không ngừng chu toàn
nhiệm vụ tư tế ở bậc linh mục như là cộng sự viên tốt của hàng Giám mục trong việc chăn dắt đoàn chiên Chúa theo sự hướng dẫn của
Chúa Thánh Thần không?” Qua những lời này, cha dường
như thấy được 3 yếu tố thiết yếu trong tác vụ: trước hết,
là những cộng sự viên trung thành,
tiếp đến là phục vụ Dân Chúa, và cuối cùng là theo sự
hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Cha sẽ tập trung ngắn gọn
vào 3 điểm này.
Những cộng sự viên trung
thành. Người ta có thể có ý tưởng rằng, một khi đã
trở thành linh mục, thì về cơ
bản là đã đến lúc phải tự mình giải quyết vấn đề, đích thân thực hiện những gì
mình mong muốn từ nhiều năm, và cuối cùng là đặt ra
những tình huống theo phong cách và ý tưởng của riêng mình, vốn
là những điều được yêu thích nhất theo lịch sử và hành
trình cá nhân mình. Tuy nhiên, Mẹ Giáo hội trước
hết không yêu cầu các con trở thành những người lãnh
đạo mà là những cộng sự
viên, mà theo
nghĩa của từ, có nghĩa là những người “làm việc với”. Chữ
“với” này rất cần thiết, bởi vì như Công đồng nhắc nhở, Giáo hội trước
hết và trên hết là một mầu nhiệm hiệp thông. Và linh mục là chứng nhân cho sự
hiệp thông này, vốn bao hàm tình huynh đệ, lòng
trung thành, và sự ngoan
nguỳ. Tóm lại, là những ca
viên chứ không phải những nghệ sĩ độc tấu; là
anh em trong hàng linh mục và là
những linh mục cho tất cả mọi người
chứ không phải cho nhóm riêng của mình; là
những thừa tác viên không
ngừng được đào tạo
nên đừng bao giờ
nghĩ đến việc tự lập và tự túc. Ngày nay, điều hết
sức quan trọng là các con phải
tiếp tục việc đào tạo của mình,
không phải đơn độc, mà luôn liên
lạc với những người được mời gọi đồng hành với các
con, vốn là những người đã đi xa hơn
các con trong tác vụ; và hãy làm điều đó với
tâm hồn rộng mở, để không chiều theo cám dỗ
tự mình quản lý cuộc sống, từ đó dễ dàng trở thành con mồi
cho những cám dỗ rất đa dạng.
Khía cạnh thứ hai: phục vụ dân Chúa. Cha
thích gặp các con lúc này, khi
các con còn là phó tế, bởi vì người ta chẳng
thể trở thành mục tử nếu trước hết chưa phải
là phó tế. Chức phó tế không biến mất với chức linh mục:
trái lại, chức phó tế là nền tảng mà chức linh mục
dựa vào. Các con sẽ là những linh mục
để phục vụ, giống như Chúa Giêsu, Đấng “đến không phải để
được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng
sống” (x. Mc 10,45). Do đó, cha có thể nói rằng có một
nền tảng nội tại của chức linh mục cần được bảo tồn, mà chúng ta có thể gọi là
“lương tâm phó tế”: giống như lương tâm là nền tảng của
các quyết định, thì tinh
thần phục vụ cũng là nền tảng của việc trở thành linh mục. Vì vậy, sẽ thật tốt
đẹp khi mỗi buổi sáng các con cầu
nguyện xin cho biết cách phục vụ:
“Lạy Chúa, hôm nay xin giúp con biết phục
vụ”; và mỗi buổi tối,
khi tạ ơn và xét mình,
hãy thân thưa: “Lạy
Chúa, xin tha thứ cho con khi con nghĩ đến mình hơn là phục vụ người khác”.
Các con thân mến, nhưng phục vụ là một
động từ từ khước mọi sự trừu tượng: phục vụ có nghĩa là
sẵn sàng, là từ bỏ việc sống theo kế hoạch riêng của
mình, là sẵn sàng đón nhận những điều bất
ngờ của Thiên Chúa được thể hiện
qua con người, qua những biến cố không lường
trước được, qua những sự thay đổi
kế hoạch, và qua những tình huống không phù
hợp với kế hoạch của chúng ta cũng như “tính thích đáng” của những gì mình đã
nghiên cứu. Đời sống mục vụ không phải là một cuốn sổ tay, mà là một lễ vật hằng
ngày; không phải là một công việc bàn giấy, mà là một “cuộc phiêu lưu Thánh
Thể”. Đời sống mục vụ là lặp lại trong đời sống của mình, ở ngôi thứ nhất: “Này là mình Thày, sẽ bị nộp vì các
con”. Đời sống mục vụ là một thái độ liên
lỉ, được hình thành từ sự chấp
nhận, lòng trắc ẩn, sự dịu dàng, một phong cách nói bằng hành động hơn là bằng
lời nói, và bằng việc diễn tả ngôn
ngữ gần gũi. Đời sống mục vụ không phải là việc quan tâm đến người khác vì những
động cơ thầm kín, dù là những động cơ tốt lành nhất,
nhưng là nhận ra nơi họ những hồng ân độc
đáo và tuyệt vời mà Chúa đã ban tặng để phục
vụ họ, với niềm vui và sự khiêm tốn. Đó là niềm
vui của việc được đồng hành
với họ, nắm tay dẫn
dắt họ, với sự kiên
nhẫn và phân định. Và chính trong ánh sáng này, với ân sủng của Thiên Chúa, chúng
ta vượt thắng nguy cơ nuôi dưỡng nơi mình sự cay đắng
và bất mãn vì những điều không diễn ra như chúng ta mong muốn, khi mọi người
không đáp ứng được những mong đợi của chúng ta, cũng như không
chiều theo với những kỳ vọng của
chúng ta.
Và bây giờ chúng ta đến khía cạnh cuối cùng: theo
sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Điều quan trọng là luôn dành quyền ưu
tiên cho Thánh Thần, Đấng sẽ ngự xuống trên các con. Nếu điều này thành hiện thực
thì cuộc sống của các con, giống như cuộc sống của các Tông đồ, sẽ hướng về
Chúa và vì Chúa, đồng thời các con sẽ thực sự là “những người của Thiên Chúa”.
Bằng không, khi cậy dựa vào sức mình, các con sẽ có nguy cơ thấy mình trắng
tay. Sống dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần: điều này có nghĩa là chuyển từ việc
xức dầu của việc truyền chức sang “việc xức dầu hàng ngày”. Và Chúa
Giêsu tuôn đổ trên chúng ta sự xức dầu của Thánh Thần khi chúng ta ở trước sự
hiện diện của Người, khi chúng ta tôn thờ Người, và khi chúng ta gắn kết với Lời
Người. Ở với Người, ở lại với Người (x. Ga 15), và rồi sự xức dầu cũng cho phép
chúng ta cầu bầu trước mặt Người cho Dân Chúa, cho nhân loại, và cho những người
chúng ta gặp gỡ hàng ngày. Được như thế, với một tâm hồn tìm được niềm vui từ
Chúa và làm cho các mối tương quan sinh hoa kết trái trong lời cầu nguyện sẽ
không đánh mất vẻ đẹp vượt thời gian của đời sống linh mục.
Các con thân mến, đây là điều cha cầu chúc cho các
con, cảm ơn các con vì lời “xin vâng” với Thiên Chúa và xin các con cũng
nhớ cầu nguyện cho cha mỗi ngày.
Nt. Anna Ngọc Diệp,
OP
Dòng Đa Minh Thánh
Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va
(24. 02. 2024)