BÀI GIẢNG ĐỨC THÁNH CHA

LỄ THÁNH GIA NĂM B

WHĐ (30.12.2023) – Đây là những bài giảng và huấn dụ của Đức Thánh Cha trong các lễ Thánh Gia năm B.

Các bài giảng và huấn dụ của Đức Thánh Cha trong các lễ Thánh Gia năm B:


Bài Ðọc I: Hc 3, 3-7. 14-17a

Bài Ðọc II: Cl 3, 12-21

Phúc Âm: Lc 2, 22-40


Đức Phanxicô, Lễ Thánh Gia ngày 31.12.2023 - Thánh Gia - Kinh nghiệm làm người

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay chúng ta mừng lễ Thánh Gia Thất Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse. Tin Mừng trình bày cho chúng ta thấy Thánh Gia trong đền thờ Giêrusalem, nhân dịp dâng Hài Nhi cho Chúa (x. Lc 2:22-40).

Thánh Gia đến Đền Thờ và mang lễ tiến khiêm tốn và đơn sơ nhất trong số những lễ vật được dự liệu, như một bằng chứng cho sự nghèo khó của họ. Họ nghèo. Cuối cùng, Đức Maria nhận được lời tiên tri: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (c. 35). Họ đến trong sự nghèo khó và đi với gánh nặng đau khổ. Điều này gây cho chúng ta sự ngạc nhiên: nhưng làm sao mà Gia đình Chúa Giêsu, gia đình duy nhất trong lịch sử có thể tự hào về sự hiện diện của Thiên Chúa bằng xương bằng thịt, thay vì giàu có lại nghèo khó! Thay vì được dễ dàng thì lại có vẻ bị cản trở! Thay vì được miễn khỏi những khó nhọc, thì lại chìm trong nỗi đau tột cùng!

Điều này nói gì với gia đình chúng ta? Lối sống của Thánh gia, nghèo khó, gặp trở ngại, với những nỗi đau lớn, nói gì với gia đình chúng ta? Lối sống ấy nói với chúng ta một điều rất đẹp: Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta thường tưởng tượng là vượt trên các vấn đề, thì Người đã đến ngự trong cuộc sống của chúng ta với biết bao vấn đề. Người đã cứu chúng ta như thế (xem Ga 1,14): Người không đến như một người trưởng thành, nhưng rất nhỏ bé; Người sống trong một gia đình, là con của một người mẹ và một người cha; Người dành phần lớn thời gian ở đó, lớn lên, học tập, trong cuộc sống đời thường, ẩn dật và im lặng. Và Người đã không né tránh khó khăn, trái lại, bằng cách chọn một gia đình “chuyên gia về đau khổ”, Người nói với gia đình chúng ta: “Nếu các con thấy mình khó khăn, Thầy biết cảm giác của các con, Thầy đã từng trải qua: Thầy, mẹ của Thầy, cha của Thầy cũng đã trải qua thách đố để nói với gia đình các con rằng: các con không đơn độc!”.

Thánh Giuse và Mẹ Maria “kinh ngạc trước những điều người ta nói về Chúa Giêsu” (x. Lc 2:33), bởi vì họ không nghĩ là cụ Simeon và ngôn sứ Anna có thể nói những điều như thế. Họ ngạc nhiên. Tôi muốn dừng lại ở điều này, hôm nay, về khả năng ngạc nhiên. Khả năng ngạc nhiên là bí quyết để tiến bước tốt đẹp trong gia đình. Đừng trở nên quen thuộc với sự thường ngày, nhưng trước hết biết để cho mình được ngạc nhiên với Chúa, Đấng đồng hành với chúng ta. Và sau đó là ngạc nhiên trong gia đình. Và tôi nghĩ rằng cũng thật tốt nếu bạn để cho mình được ngạc nhiên bởi người chồng / người vợ của mình, chẳng hạn như bằng cách nắm tay nhau và nhìn vào mắt nhau một lúc vào buổi tối với sự dịu dàng: sự ngạc nhiên luôn dẫn chúng ta đến sự dịu dàng. Sự dịu dàng giữa vợ chồng thật đẹp. Và rồi ngạc nhiên trước sự kỳ diệu của cuộc sống, của trẻ em, tìm thời gian để vui chơi với chúng và lắng nghe chúng. Tôi hỏi anh chị em, các bậc cha mẹ: anh chị em có tìm giờ để chơi với con cái không? Dẫn chúng đi dạo chơi không? Hôm qua tôi nói chuyện điện thoại với một người, và tôi hỏi: “Anh ở đâu?” – “Con đang ở quảng trường, con dẫn những đứa con đi dạo chơi”. Tình phụ tử, mẫu tử này thật đẹp. Và kế đến, ngạc nhiên trước sự thông thái của ông bà. Nhiều khi chúng ta loại ông ba ra khỏi cuộc sống. Đừng: ông bà là những nguồn khôn ngoan. Chúng ta hãy học ngạc nhiên về sự khôn ngoan của ông bà, của lịch sử của họ. Ông bà đưa chúng ta đến những điều thiết yếu của cuộc sống. Cuối cùng, hãy ngạc nhiên trước câu chuyện tình yêu của chính bạn – mỗi người chúng ta có một lịch sử riêng và Chúa làm cho chúng ta bước đi với tình yêu: hãy ngạc nhiên về điều này. Và cuộc sống của chúng ta chắc chắn có những điểm tiêu cực, nhưng cũng hãy ngạc nhiên về sự tốt lành của Chúa về sự đồng hành với chúng ta, ngay cả khi chúng ta thật thiếu kinh nghiệm.

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương gia đình, giúp chúng ta mỗi ngày biết ngạc nhiên: hôm nay chúng ta cầu xin ơn biết ngạc nhiên; xin Mẹ giúp chúng ta biết ngạc nhiên mỗi ngày về những điều tốt đẹp và biết dạy cho người khác về vẻ đẹp của sự ngạc nhiên.

Nguồn: vaticannews.va/vi


Đức Phanxicô, Lễ Thánh Gia ngày 27.12.2020 - Tái khám phá giá trị giáo dục trong gia đình

Anh chị em thân mến,

Vài ngày sau lễ Giáng Sinh, phụng vụ mời gọi chúng ta hướng nhìn về Thánh Gia của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse. Thật là tuyệt vời khi suy niệm về một thực tế rằng, giống như mọi trẻ em, Con Thiên Chúa cũng cần sự ấm cúng của một gia đình. Chính vì điều này, gia đình Nazareth là mẫu gương cho tất cả các gia đình trên thế giới. Ở nơi Gia đình này, các gia đình có thể tìm được điểm quy chiếu và sự cảm hứng chắc chắn cho gia đình mình. Tại Nazareth, mùa xuân phận người của Con Thiên Chúa được nảy mầm, khi Người được thụ thai trong cung lòng Trinh nữ Maria nhờ quyền năng Thánh Thần. Giữa những bức tường của Ngôi nhà Nazareth, tuổi thơ của Chúa Giêsu được diễn ra trong niềm vui. Bao quanh Chúa Giêsu là sự chăm sóc ân cần của Mẹ Maria và Thánh Giuse. Nhờ đó, Chúa Giêsu có thể nhìn thấy sự dịu dàng của Thiên Chúa Cha (x. Tông thư Patris Corde, 2).

Noi gương Thánh Gia, chúng ta được mời gọi tái khám phá giá trị giáo dục của hạt nhân gia đình. Giá trị này phải được thiết lập trên tình yêu, luôn tái tạo các tương quan mở ra những chân trời hy vọng. Trong gia đình, chúng ta có thể cảm nghiệm được sự hiệp thông chân thành khi gia đình là một nhà của cầu nguyện, khi tình cảm của mọi người là những tình cảm sâu sắc và trong sáng, khi sự tha thứ vượt thắng sự bất hòa, khi sự gay gắt hàng ngày của cuộc sống được xoa dịu bởi sự dịu dàng hỗ tương và sự thanh thản đón nhận ý Chúa. Bằng cách này, gia đình được mở ra cho niềm vui mà Thiên Chúa ban cho tất cả những ai biết trao ban niềm vui. Đồng thời, gia đình tìm được năng lượng tinh thần để mở lòng ra với người khác, phục vụ anh chị em, cộng tác trong việc xây dựng một thế giới ngày càng mới và tốt đẹp hơn; như thế có khả năng trở thành người mang lại những điều tích cực; gia đình loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng tá. Mỗi gia đình đều có những vấn đề, và đôi khi có cãi nhau. Nhưng khi điều này xảy ra thì đừng kết thúc một ngày sống khi chưa làm hòa với nhau. Bởi vì chiến tranh lạnh, ngày này qua ngày khác, rất nguy hiểm, nó chẳng giúp ích gì. Do đó, trong gia đình phải luôn nói ba lời: xin phép (Excuse me!), cám ơn (Thank you), xin lỗi (Sorry). Nói “xin phép” để không xen vào cuộc sống của người khác. Nói “cám ơn” bởi vì trong gia đình chúng ta giúp đỡ, phục vụ nhau rất nhiều. Lòng biết ơn là máu thịt của tâm hồn cao thượng. Nói “xin lỗi” là điều rất khó, bởi vì chúng ta thường làm những điều xấu và nhiều lần ai đó cảm thấy bị xúc phạm vì điều này. Đừng quên nói ba từ này trong gia đình. Nếu trong một gia đình, trong môi trường gia đình có những lời này thì gia đình đó tốt

Mẫu gương loan báo Tin Mừng với gia đình mà ngày lễ hôm nay mời gọi chúng ta, một lần nữa đề xuất chúng ta lý tưởng về tình yêu vợ chồng và gia đình, như đã được nhấn mạnh trong Tông huấn Amoris laetitia - Niềm vui của tình yêu, sẽ được kỷ niệm 5 năm ban hành vào ngày 19/03/2021 tới đây. Và sẽ có một năm suy tư về Amoris laetitia và sẽ là một cơ hội để đào sâu nội dung của văn kiện. Những suy tư này sẽ được cung cấp cho các cộng đoàn Giáo hội và các gia đình, để đồng hành với họ trên hành trình của họ. Tôi mời gọi mọi người tham gia các sáng kiến sẽ được khuyến khích trong Năm đặc biệt này và sẽ được Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống điều phối. Chúng ta hãy phó thác cuộc hành trình này với các gia đình khắp nơi trên thế giới cho Thánh Gia Nazareth, đặc biệt Thánh Giuse.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng mà giờ đây chúng ta cầu nguyện bằng Kinh Truyền Tin, ban cho các gia đình trên khắp thế giới ngày càng được lôi cuốn bởi lý tưởng Tin Mừng của Thánh Gia, để trở thành men của một nhân loại mới và của tình liên đới cụ thể và phổ quát.

Nguồn: vaticannews.va/vi  


Đức Phanxicô, Lễ Thánh Gia ngày 31.12.2017 - Gia đình Nazaret yêu thương nhau và tin tưởng Thiên Chúa

Anh chị em thân mến!

Hôm nay là Chúa nhật thứ nhất sau Lễ Giáng Sinh, chúng ta mừng lễ Thánh Gia Nazaret. Bài Tin Mừng mời gọi chúng ta ngẫm suy về kinh nghiệm sống trong một mái nhà của Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Các ngài sống yêu thương nhau và đặt niềm tin nơi Thiên Chúa. Thánh Giuse và Mẹ Maria ẵm Hài Nhi Giêsu lên Đền Thờ để hiến dâng cho Thiên Chúa (Lc 2,22) theo luật Môsê. Việc hiến dâng này cho thấy rằng, cha mẹ Hài Nhi là người dưỡng nuôi chứ không phải là chủ sở hữu. Điều ấy đáng để chúng ta suy ngẫm. Các bậc cha mẹ là người dưỡng nuôi, dạy dỗ con cái, để giúp con cái lớn khôn trưởng thành, chứ cha mẹ không phải là chủ sở hữu con cái.

Cử chỉ dâng con cho Thiên Chúa, nhấn mạnh rằng chỉ có Thiên Chúa mới là chủ của lịch sử cá nhân cũng như gia đình. Tất cả những gì chúng ta có đều đến từ Thiên Chúa. Từng gia đình được mời gọi tái nhận biết quà tặng và thiên chức này. Đó là bảo vệ và giáo dục con cái, là giúp con cái biết mở ra đối với Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống. Tin Mừng kể về hai cụ già và cũng là hai bậc ngôn sứ, đó là cụ ông Simeon và cụ bà Anna. Các cụ được đầy Thánh Thần, nên nói về Hài Nhi Giêsu cho hết mọi người: “Thiên Chúa đã đặt em bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Em còn là dấu hiệu bị người đời chống báng, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra” (Lc 2,34.35).

Những lời tiên tri ấy vén mở cho chúng ta thấy: Chúa Giêsu đến để đốn ngã những hình ảnh sai lầm mà chúng ta tự tạo ra về Thiên Chúa cũng như về chính mình. Chúa đến để chống lại những an toàn giả tạo của thế gian mà chúng ta cậy dựa. Chúa đến để làm cho chúng ta thức tỉnh mà vững bước trên con đường của những giá trị nhân bản chân thực và những giá trị Tin Mừng. Trên con đường tái sinh và phục sinh này, không một hoàn cảnh nào, không một gia đình nào bị loại trừ. Mỗi lần trong gia đình có những thương tổn, có những mong manh, khó khăn và thất bại, thì mọi người được mời gọi trở lại cội nguồn của kinh nghiệm Kitô, để mở ra những con đường mới, để mở ra những khả thể vượt ngoài sức tưởng tượng.

Bài Tin Mừng kể tiếp: “Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành Nazaret, miền Galile. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” (Lc 2,39.40). Có một niềm vui lớn lao của gia đình, đó là sự lớn mạnh trưởng thành của các con: tất cả chúng ta đều biết điều ấy. Hài Nhi Giêsu lớn lên, thêm vững mạnh, thêm khôn ngoan, được ơn nghĩa trước mặt Thiên Chúa. Những điều ấy diễn ra cho những người con, cho Hài Nhi Giêsu. Chúa Giêsu thực sự là một con người giữa loài người chúng ta. Con Thiên Chúa trở thành một trẻ thơ, để từng ngày lớn lên, để thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, để ơn phúc Thiên Chúa đổ xuống trên Người. Mẹ Maria và Thánh Giuse rất vui khi nhìn thấy tất cả những điều ấy đến với người con Giêsu. Và đó cũng là nhiệm vụ của một gia đình, nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đầy đủ và hài hòa của trẻ thơ, để trẻ thơ có thể có một cuộc sống tốt đẹp như Thiên Chúa muốn và để xây dựng thế giới.

Đó cũng là lời cầu chúc của Cha xin gửi tới tất cả các gia đình hôm nay. Nguyện xin Mẹ Maria là Nữ Vương các gia đình, chuyển cầu cho chúng ta.

Nguồn: archivioradiovaticana.va


Đức Phanxicô, Lễ Thánh Gia ngày 28.12.2014 - Sứ điệp đức tin đến từ Thánh Gia

Anh chị em thân mến,

Trong ngày Chúa Nhật đầu tiên sau lễ Giáng Sinh, trong khi chúng ta còn đang chìm ngập trong bầu khi tươi vui của ngày lễ, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Thánh Gia Nagiarét. Phúc Âm hôm nay giới thiệu với chúng ta Đức Mẹ và Thánh Giuse trong lúc các Ngài đến Đền Thờ Giêrusalem, bốn mươi ngày sau khi Chúa Giêsu sinh ra. Các Ngài làm điều này vì vâng lời Luật Môshê, dậy phải dâng con đầu lòng cho Chúa (x. Lc 2,22-24).

Chúng ta có thể tưởng tượng ra gia đình bé nhỏ ấy, giữa biết bao nhiêu người, trong các sân rộng lớn của đền thờ. Nó không hiện lên trước mắt, người ta không phân biệt được nó… Thế nhưng nó không đi qua mà không được quan sát! Có hai cụ già, ông Simeon và bà Anna, được Thánh Thần thúc đẩy, đến gần và bắt đầu chúc tụng Thiên Chúa vì Con Trẻ mà họ nhận ra là Đấng Messia, là ánh sáng muôn dân và là ơn cứu độ của Israel (x. Lc 2,22-38). Đó là một lúc đơn sơ nhưng giầu ý nghĩa ngôn sứ: cuộc gặp gỡ giữa hai vợ chồng trẻ tràn đầy niềm vui và đức tin vì các ơn của Chúa, và hai cụ già cũng tràn ngập niềm vui và đức tin vì hoạt động của Thần Khí. Ai đã làm cho họ gặp gỡ nhau?

Chúa Giêsu, Chúa Giêsu làm cho họ gặp nhau: các người trẻ và các người già. Đó là suối nguồn của tình yêu kết hiệp các gia đình và con người, bằng cách chiến thắng mọi nghi ngờ dè dặt, mọi cô lập, mọi xa cách. Điều này khiến chúng ta cũng nghĩ tới các bậc ông bà: sự hiện diện của các ngài, sự hiện diện của các ông bà quan trọng biết bao! Vai trò của các ngài trong gia đình và trong xã hội quý báu biết bao! Tương quan tốt giữa các người trẻ và các người già định đoạt đối với con đường của cộng đoàn dân sự và cộng đoàn giáo hội. Và khi nhìn hai cụ già này, hai ông bà nội ngoại – Simeon và Anna – này, từ quảng trường này chúng ta chào tất cả các ông bà nội ngoại trên thế giới với một tràng pháo tay.

Mọi người hiện diện đã vỗ tay vang dội và Đức Thánh cha nói tiếp:

Sứ điệp đến từ Thánh Gia trước hết là một sứ điệp của đức tin. Trong cuộc sống gia đình của Mẹ Maria và thánh Giuse Thiên Chúa thực sự ở trung tâm, và Ngài ở đó trong Con Người của Đức Giêsu. Vì thế gia đình Nagiarét thánh thiện. Tại sao vậy? Bởi vì nó tập trung nơi Chúa Giêsu. Khi cha mẹ và con cái cùng hít thở bầu khí đức tin, họ có một năng lực cho phép đương đầu với cả các thử thách khó khăn, như kinh nghiệm của Thánh Gia cho thấy, chẳng hạn trong biến cố thê thảm của cuộc trốn chạy sang Ai Cập: một thử thách cam go.

Con Trẻ Giêsu cùng với Mẹ Người là Maria và thánh Giuse là một hình ảnh gia đình đơn sơ nhưng ngời sáng biết bao. Ánh sáng mà nó dãi tỏa ra là ánh sáng của lòng thương xót và ơn cứu độ cho toàn thế giới, ánh sáng của chân lý cho mọi người, cho gia đình nhân loại và cho các gia đình riêng rẽ. Ánh sáng đến từ Thánh Gia đó khích lệ chúng ta cống hiến hơi ấm tình người trong các tình trạng gia đình, trong đó, vì các lý do khác nhau, thiếu bình an, thiếu hòa hợp, thiếu tha thứ. Ước chi tình liên đới cụ thể của chúng ta đừng suy giảm đối với các gia đình đang sống trong những tình cảnh khó khăn nhất, vì bệnh tật, thiếu công việc làm, vì các kỳ thị, vì nhu cầu phải di cư… Và ở đây chúng ta hãy dừng lại một chút và cầu nguyện trong thinh lặng cho tất cả các gia đình gặp khó khăn, khó khăn vì bệnh tật, thiếu việc làm, bị kỳ thị, cần di cư, khó khăn để hiểu nhau và cả chia rẽ nữa. Trong thinh lặng chúng ta cầu nguyện cho tất cả các gia đình này.

Đức Thánh Cha và mọi người đã đọc một Kinh Kính Mừng cầu cho các gia đình gặp khó khăn. Rồi ngài kết thúc bài huấn từ như sau:

Chúng ta hãy phó thác cho Mẹ Maria, Nữ Vương và là mẹ gia đình, tất cả các gia đình trên thế giới, để các gia đình có thể sống trong đức tin, trong sự hòa hợp, trợ giúp lẫn nhau, và vì thế tôi khẩn nài trên các gia đình sự bầu cử hiền mẫu của Đấng là mẹ và là nữ tử của Con Ngài.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã đọc Kinh Truyền Tin và ban Phép lành Tòa Thánh cho mọi người.

Nguồn: archivioradiovaticana.va


Đức Bênêđictô XVI, Lễ Thánh Gia ngày 28.12.2008 - Thánh Gia chăm chú tuân hành ý muốn của Thiên Chúa

Anh chị em thân mến

Vào Chúa nhật tiếp theo lễ Chúa Giáng sinh, chúng ta hoan hỉ mừng lễ thánh gia Nazareth. Khung cảnh thật là thích hợp bởi vì Giáng sinh là lễ đặc trưng của gia đình. Điều này được thấy rõ qua nhiều truyền thống và tập tục xã hội, cách riêng là thói quen xum họp tại gia đình để dùng bữa, chúc mừng và tặng quà cho nhau. Và làm sao lại không nêu bật rằng vào những cơ hội này, nỗi buồn phiền đau khổ vì những vết thương gia đình lại càng tăng thêm nữa? Chúa Giêsu đã muốn sinh ra và lớn lên ở trong một gia đình; đã có đức trinh nữ Maria làm mẹ và nhận thánh Giuse làm cha; các ngài đã thương yêu nuôi dưỡng và dạy dỗ Người… Gia đình của Chúa Giêsu đáng được mang danh hiệu là “thánh” (thánh gia) bởi vì chỉ chăm chú tuân hành ý muốn của Thiên Chúa, được thể hiện ở nơi sự hiện diện của đức Giêsu. Một đàng, gia đình này cũng giống như bao nhiêu gia đình khác, và là mẫu gương của tình yêu vợ chồng, của sự hợp tác, của hy sinh, của lòng tín thác vào Thiên Chúa quan phòng, của sự cần cù làm việc, của tình liên đới, tóm lại của những giá trị mà gia đình bảo vệ và cổ võ, nhờ vậy mà góp phần tiên phong vào việc tạo nên tế bào cho mọi xã hội. Tuy nhiên, đông thời, gia đình Nazaret mang tính cách độc nhất vô nhị, do ơn gọi độc đáo gắn liền với sứ mạng của Con Thiên Chúa. Chính vì tính cách độc đáo này mà Thánh gia chỉ tỏ cho các gia đình, nhất là các gia đình Kitô giáo, chân trời của Thiên Chúa, địa vị ưu tiên vừa êm ái vừa cương quyết dành cho ý muốn của Chúa, viễn ảnh thiên quốc nơi mà chúng ta đang nhắm tới. Hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa vì những điều ấy, cũng như tạ ơn Đức Maria và thánh Giuse, bởi vì các ngài đã tin tưởng và quảng đại cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa.

Để diễn tả vẻ đẹp và giá trị của gia đình, ngày hôm nay hàng vạn người đã tập họp ở Madrid và tôi muốn ngỏ lời với họ bằng tiếng Tây ban nha.

Giờ đây tôi muốn thân ái chào những người đang họp nhau tại Madrid nhân ngày lễ long trọng này để cầu nguyện cho gia đình, và dấn thân hoạt động với lòng hăng say và hy vọng để bảo vệ gia đình. Quả thật gia đình là một hồng ân của Thiên Chúa, biểu lộ bản tính của Ngài là Tình Yêu. Một tình yêu hoàn toàn ban phát, nâng đỡ sự chung thuỷ vô bờ bến, kể cả vào những lúc khó khăn ngã lòng. Những đức tính này đã được thể hiện cách tuyệt vời nơi Thánh gia, trong đó Chúa Giêsu đã đến trần thế, đã lớn lên và tăng trưởng về khôn ngoan, nhờ sự ân cần săn sóc của Đức Maria và sự che chở trung tín của thánh Giuse. Các gia đình thân mến, đừng để cho tình yêu, lòng quảng đại đón nhận sự sống, và những mối dây liên kết các gia đình phải suy giảm. Các bạn hãy liên lỉ cầu xin Thiên Chúa ban những ơn đó, hãy cầu nguyện chung với nhau, ngõ hầu các điều quyết tâm của mình được soi sáng nhờ đức tin và được nâng cao nhờ ơn thánh trên con đường nên thánh. Nhờ vậy, với niềm vui phát xuất từ tình yêu được chia sẻ, các bạn sẽ cống hiến cho thế giới một chứng từ đẹp về tầm quan trọng của gia đình đối với cá nhân và xã hội. Đức thánh cha sát cánh với các bạn, đặc biệt qua lời cầu nguyện cho những ai trong các gia đình cần được sức khoẻ, công ăn việc làm, sự an ủi và tình bạn. Trong kinh Truyền tin này, tôi xin ký thác tất cả mọi người cho bà mẹ chúng ta trên trời, đó là đức Trinh nữ Maria.

Anh chị em thân mến, nói đến gia đình, tôi không thể không nhắc đến cuộc gặp gỡ quốc tế các gia đình lần thứ VI, sẽ diễn ra tại thành phố Mexicô từ ngày 14 đến 18 tháng giêng năm 2009. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy cầu nguyện cho biến cố này, và ký thác cho Chúa hết mọi gia đình, đặc biệt là những gia đình đang trải qua những thử thách của cuộc sống, của sự thiếu hiểu biết và chia rẽ. Xin Chúa Cứu thế ban cho tất cả mọi người được sự an bình và sức mạnh để đồng hành trên con đường sự thiện.

Nguồn: archivioradiovaticana.va