Bài diễn văn của ĐTC Phanxicô cho thành viên Dự án giáo dục Công giáo

24/04/2022


BÀI DIỄN VĂN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
DÀNH CHO CÁC THÀNH VIÊN CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO
THĂNG TIẾN CÁC NHÀ NGHIÊN CỨU TOÀN CẦU

WHĐ (24.4.2022) - Hôm 20. 4. 2022 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ phái đoàn Dự án Giáo dục Công giáo Thăng tiến các Nhà nghiên cứu Toàn cầu[1] tại Vatican. Trong buổi gặp gỡ này, Đức Thánh Cha đã phát biểu bằng bài diễn văn ứng khẩu, thay vì đọc bài diễn văn đã được chuẩn bị. Thế nhưng sau đó, ngài đã gửi bài diễn văn đã được chuẩn bị cho các thành viên của phái đoàn. Sau đây là nội dung bài diễn văn đã được chuẩn bị của Đức Thánh Cha.

* * *

Anh chị em thân mến,

Tôi vui mừng chào đón anh chị em, các thành viên của Dự án Giáo dục Công giáo Thăng tiến các Nhà nghiên cứu Toàn cầu, trong chuyến hành hương đến Roma. Ước gì niềm vui của những ngày Phục sinh này tràn ngập tâm hồn anh chị em, và cuộc gặp gỡ của anh chị em ngay tại Thành Đô Vĩnh cửu củng cố lòng trung thành của anh chị em đối với Chúa và Giáo hội của Ngài, đồng thời giúp phong phú thêm nỗ lực của anh chị em  để làm nổi bật tính đặc thù của tầm nhìn Công giáo về giáo dục.

Trong thời đại tràn ngập thông tin, vốn thường được truyền tải mà không có sự khôn ngoan hoặc ý thức phản biện, nhiệm vụ đào tạo các thế hệ giáo viên và học sinh Công giáo hiện tại và tương lai càng quan trọng hơn bao giờ hết. Là những nhà giáo dục, anh chị em được kêu gọi để nuôi dưỡng khát vọng về chân, thiện, mỹ luôn tồn tại trong tâm hồn mỗi người, để tất cả có thể học cách yêu mến cuộc sống và mở ra với sự viên mãn của cuộc sống. Điều này liên quan đến việc biện phân những cách thức sáng tạo để kết hợp việc nghiên cứu với các thực hành tốt nhất, để giáo viên có thể phục vụ con người trong tiến trình phát triển con người toàn diện. Nói tóm lại, điều này có nghĩa là làm sao để đào tạo cái đầu, đôi tay và trái tim cùng với nhau: bảo tồn và tăng cường mối liên kết giữa học tập, làm việc và cảm nhận theo nghĩa cao quý nhất. Được như thế, anh chị em sẽ có thể cung cấp không chỉ một chương trình giảng dạy xuất sắc, mà còn có một tầm nhìn mạch lạc về cuộc sống được truyền cảm hứng từ những giáo huấn của Chúa Kitô.

Theo đó, việc giáo dục của Giáo hội không chỉ nhằm mục đích “phát triển sự trưởng thành của con người… mà còn đặc biệt hướng đến việc đảm bảo rằng những người đã chịu phép rửa trở nên biết trân quí hơn món quà đức tin mà họ đã lãnh nhận” (Công đồng Vatican II, Tuyên ngôn Gravissimum Educationis, 2). Đức tin là một ân sủng lớn lao mà mỗi chúng ta phải nuôi dưỡng hàng ngày và giúp đỡ người khác cũng được tu dưỡng. Dưới ánh sáng đức tin, các nhà giáo dục và học sinh đều xem nhau như những người con yêu dấu của Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên chúng ta để trở thành anh chị em trong một gia đình nhân loại. Trên cơ sở này, giáo dục Công giáo cam kết chúng ta, cùng với những điều khác, vào việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn bằng cách giảng dạy về việc cùng chung sống trong tình đoàn kết huynh đệ và hòa bình. Tôi hy vọng rằng các cuộc thảo luận của anh chị em trong những ngày này sẽ giúp anh chị em phát triển các phương tiện hiệu quả để thúc đẩy những giá trị này ở mọi cấp bậc tại các cơ sở giáo dục cũng như trong tâm trí và tâm hồn của các sinh viên của anh chị em.

Ngoài ra, giáo dục Công giáo cũng là công cuộc Phúc âm hóa: làm chứng cho niềm vui và sức mạnh của Tin Mừng trong việc canh tân các cộng đoàn của chúng ta, và mang lại hy vọng và năng lực để đương đầu với những thách thức của thời đại một cách khôn ngoan. Tôi tin tưởng rằng chuyến tham quan học hỏi này sẽ truyền cảm hứng cho từng người trong anh chị em để tái cống hiến bản thân trong ơn gọi như một nhà giáo dục với lòng nhiệt thành quảng đại; để nỗ lực củng cố các nền tảng của một xã hội nhân đạo hơn và tương trợ hơn; và do đó, để truyền bá vương quốc của Chúa Kitô về sự thật, thánh thiện, công lý và hòa bình.

Tôi cảm ơn và khuyến khích anh chị em tiếp tục công việc quan trọng của mình. Tôi xin giao phó anh chị em cho sự chuyển cầu đầy yêu thương của Đức Maria, Mẹ Giáo hội, tôi ưu ái ban phép lành cho anh chị em như một bảo chứng về niềm vui và bình an của Đức Kitô Phục Sinh, Đấng Cứu đô chúng ta. Và xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Xin cảm ơn anh chị em!

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va (20. 4. 2022)



[1] Dự án Giáo dục Công giáo Thăng tiến các Nhà nghiên cứu Toàn cầu (G.R.A.C.E) là một dự án quốc tế quy tụ các nhà nghiên cứu và giáo dục để cung cấp kiến thức toàn cầu và sự phát triển con người toàn diện cho các trường Công giáo. Các học viện đối tác của Dự án này bao gồm trường: Cao đẳng Boston, Hoa Kỳ; Đại học Notre Dame, Úc; Đại học Saint Mary’s Twickenham, Vương quốc Anh, và Cao đẳng Mary Immaculate College Limerick, Ireland.

LỊCH PHỤNG VỤ