Sair Del Toro, nhà rao giảng Tin Mừng phi thường của người Nam Mỹ

14/07/2018

Sair Del Toro, nhà rao giảng Tin Mừng phi thường của người Nam Mỹ

“Tôi nghĩ khi chúng ta tự nguyện dâng mình cho Chúa thì những ơn sủng tuyệt vời và các sự việc sẽ được thực hiện và bạn có thể là một chứng nhân”. Đó là những lời của Sair del Toro, người đã giúp cho các phụ nữ thoát những cảnh bạo hành, giúp những thành viên băng đảng dâng hiến cuộc đời cho Chúa Giêsu và khiến những cô gái vị thành niên được chữa lành sau khi phạm tội giết bỏ con mình.

Sair del Toro là giám đốc của Magnifica, một phong trào tông đồ nói tiếng Tây Ban Nha, một hoạt động nhắm thành lập các nhóm nghiên cứu và tình thân hữu cho phụ nữ. Sair cũng là khách mời của chương trinh phát thanh hàng ngày trên Radio Guadalupe ở Los Angeles, trong đó cô nói về các đề tài thần học, triết học, Đức Maria, các thánh,…

Nhưng trong quá khứ, Sair không luôn luôn làm việc vì Chúa. Dù lớn lên với người mẹ Công giáo, Sair và các anh chị em của mình lại xa lìa đức tin. Có một thời gian, cô chán ghét Giáo hội, bởi vì cô chỉ chú ý đến những tin tức xấu về Giáo hội.

Năm 28 tuôi, Sair là một nhân vật nổi tiếng trên radio và lên kế hoạch đám cưới ở Seatle, bang Washington. Cô có một chiếc xe Mercedes và một căn hộ ở tầng thượng nhìn ra một bờ hồ. “Mọi thứ thật hoàn hảo lúc đó” Sair nói. “Nhưng tôi vẫn thấy thiếu điều gì đó. Tôi không có tình yêu, tôi chỉ có tiền bạc. Vì thế, mỗi khi tôi đi lại trong căn hộ của tôi, tôi thường nói, Chúa ơi, tôi đang thiếu thứ gì đó”.

Chính khi đó, Sair bắt đầu hỏi Chúa: “Chúa ở đâu? Chúa là ai?” Sair bắt đầu trở lại với Giáo hội. Vài người nói với cô, nếu cô muốn tìm Chúa, cô nên tìm Bí tích Thánh Thể. Vì thế, một ngày kia, cô đã vào nhà nguyện chầu Thánh Thể và ôm choàng nhà Tạm Mình Thánh, muốn thấy rằng Chúa có thật sự hiện diện trong “cái hộp nhỏ” này không. Sair đã thấy Chúa Giêsu đi ra và ôm choàng lấy cô. Cô cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong trái tim, trong tâm trí và trong tâm hồn cô. Chúa đang ôm cô. Đó là vòng tay ôm lớn nhất của cuộc sống. Và tình yêu mà cô cảm thấy đó đã thay đổi cuộc đời cô mãi mãi.

Sair đã rời bỏ công việc được trả lương cao và căn hộ sang trọng và quyết định gia nhập một tu viện ở Omaha, bang Nebraska. Mẹ của Sair không cảm thấy thuyết phục với sự hoán cải mau lẹ của cô, bà nghĩ là cô bị “mát”. Mẹ của cô đưa cô đến một bệnh viện tâm thần và bác sĩ đã hỏi cô có lắng nghe Chúa, có nghe tiếng của Ngài, có yêu Ngài, những câu hỏi mà cô sợ trả lời thành thật, vì khi trả lời có nghĩa là cô sẽ bị đưa vào khoa tâm thần. Tuy thế, cô vẫn cảm thấy Chúa thúc giục cô nói sự thật, vì vậy cô trả lời “có”. Bác sĩ kết luận là cô không bị “mát”, cô chỉ là đang yêu Chúa thôi.

Sau một vài năm sống trong nhà dòng, Sair cảm thấy mình có ơn gọi sống đời gia đình. Cô rời nhà dòng và trở về nhà ở Mêhicô, nơi cô làm việc cho vài tổ chức Công giáo, bao gồm tổ chức Sứ vụ vì tình yêu Chúa, nhắm thánh hiến các nhà lãnh đạo chính trị cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong 3 năm, tổ chức này đã giúp thuyết phục 75% các lãnh đạo chính phủ Mêhicô thánh hiến cá nhân họ, gia đình và công việc của họ cho Chúa Giêsu, dù phần đông họ chống đối với những điều Giáo hội Công giáo làm. Sair đã thuyết phục họ thánh hiến cho Chúa, và đây là một sự điên khùng vì phần lớn họ thuộc bè Tam điểm. Năm 2013, Sair trở về Hoa kỳ và dạy thần học về thân xác cho các đôi hôn nhân tại tổng giáo phận Los Angeles, trước khi làm giám đốc tổ chức Magnifica.

Khi Sair không tìm cách hoán cải các nhân vật trong chính phủ, cô tìm cách hoán cải các cựu băng đảng cứng đầu. Một ít tháng sau, Sair được yêu cầu thuyết trình cho một nhóm phần đông là đàn ông nói tiếng Tây Ban Nha, ở Houston, là những cựu thành viên băng đảng và buôn bán ma túy. Cô dự định thuyết trình 2 tiếng nhưng cô đã nói đến 4 tiếng đồng hồ. Nhưng cuối cùng cô nói: “Chúa đã hoán cải hội trường”. Sair chia sẻ: “Chúng tôi đã thánh hiến tất cả những người này, điều này thật là một phép lạ, bởi vì phần lớn trong họ là những kẻ giết người, có những hoạt động dơ bẩn, buôn bán ma túy, vì vậy đối với họ, thưa vâng với Chúa thì không dễ như cho tôi hay cho các bạn”.

Sair chia sẻ tiếp: “Những người mà chúng ta nghĩ là sẽ không thánh hiến cho Chúa, họ đang thay đổi cuộc sống của họ và của cả gia đình họ…. Tôi nói với họ… cuộc sống của các bạn đang thay đổi, bởi vì các bạn đang hạnh phúc hơn bao giờ hết, các bạn đang có sự thật của ân sủng, các bạn đang sống mãi mãi…Chúng tôi mang lại cho họ niềm hy vọng của sự sống, của vĩnh cửu. Nhưng điều làm được, đối với Sair, đó là hoạt động của Chúa. (CNA 24/06/2018)

Hồng Thủy

Nguồn: Đài Vatican

LỊCH PHỤNG VỤ