Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, Giám mục Chính tòa Giáo phận Kon Tum 1995 – 2003

KỶ NIỆM ĐẸP VỀ ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN THANH CHUNG

LM Phêrô Nguyễn Vân Đông
Nhà Hưu Linh mục Kon Tum, ngày 10.09.2023

WGPKT (11.09.2023) – Hôm nay Chúa nhật 10.09.2023, lúc 6 giờ 25’, Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám Mục giáo phận Kon Tum được Chúa gọi về trời. 97 tuổi đời.

Kỷ niệm thật đẹp của mình về vị giám mục chơn chất này: Khi đã nghỉ hưu, có lần Ngài đến mình xin xưng tội. Sau đó Ngài bảo: Cha có lễ không cho tôi xin. Vì tôi coi xứ lớn trong thành phố nên có nhiều người xin lễ. Tôi hơi ngạc nhiên và nhớ lại hồi còn đang chức Ngài hay tìm lễ “béo” cho tôi vì Ngài bảo: Thuyền to sóng lớn, cha chi tiêu nhiều nên có một chút để phụ với cha. Mình rất cảm động về tâm tình của một người cha trong giáo phận. Hôm đó mình nói: Con có lễ nhiều nhưng không có lễ “béo”! Mình giao ngài nhiều phong bì các ý lễ. Một thời gian sau, ngài đem đến cho mình một phong bì lớn đầy tiền và bảo: Các ý lễ cha đưa cho tôi, tôi đã làm xong, gửi lại cho cha tiền để cha giúp người nghèo!

Hôm đó mình rất cảm động và thương ngài hơn nữa. Và đó là gương tốt cho mình.

Một chuyện nữa: Vì giáo phận thiếu linh mục nên mỗi thứ Bảy và Chúa nhật mình phải dâng nhiều Thánh Lễ (7 lễ) ở những nơi xa xôi. Thời ngài làm giám mục là 1995-2003. Ngài nói như ra lệnh: Cha không được tự lái xe, cha phải có tài xế, mỗi lần lễ xong để đến nơi kế tiếp, cha phải yên tĩnh trong lòng để dọn mình... Mình đã vâng lời và nhận thấy “lệnh” này là tuyệt vời.

Giáo Hội Việt Nam hiện có 24 giám mục hưu. Đức cha Chung là cao tuổi nhất.

Chúng con cậy vì danh chúa nhân từ cho linh hồn Đức cha Phêrô được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen

Nguồn: giaophankontum.com