Lời Chúa: Lc 20, 27-38
Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xađốc đến gặp
Ðức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Ðức
Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em
của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải cưới lấy
nàng, để gầy dựng một dòng giống cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em
trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi
người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà
không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày
sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?” Ðức Giêsu đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy
chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi
chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa,
vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái
sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho
thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Ðức Chúa là Thiên Chúa của tổ
phụ Apbraham, Thiên Chúa của tổ phụ Isaac, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp. Mà
Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì
đối với Người, tất cả đều đang sống.”
Suy niệm:
Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết.
Một triết
gia Ðức bảo con người sinh ra để chết.
Cái chết
là số phận của mỗi người,
nhưng nói
chung ai cũng muốn sống.
Kitô giáo
cho rằng con người sinh ra là để sống mãi.
Cái chết
chỉ là cánh cửa mở vào cõi vĩnh hằng.
Một số tôn giáo tin rằng đời người có nhiều kiếp.
Kitô giáo
chỉ nhận có một cuộc đời ta đang sống.
Chính cuộc
đời duy nhất này
định đoạt
số phận vĩnh cửu của ta.
Không có
một cơ hội thứ hai để làm lại.
Chính vì
thế phải sống hết mình cho đời này
để đáng
hưởng hạnh phúc đời sau.
Ðời sau mãi mãi là một mầu nhiệm.
Chẳng ai
chụp hình được thiên đàng hay hỏa ngục.
Người đã
khuất cũng không trở lại để kể ta nghe.
Bởi thế,
nhiều người không tin có đời sau.
Cả những
tín hữu cũng bị cuốn hút bởi vật chất,
và sống
như thể chỉ có đời này.
Ðời sau là
chuyện ở đâu đó, hoàn toàn xa lạ.
Người thuộc phái Xađốc tin rằng sau cái chết
linh hồn
con người vất vưởng như cái bóng nơi âm phủ.
Âm phủ là
nơi tối tăm, buồn chán, thiếu sự sống.
Người
Pharisêu lạc quan hơn, cho rằng
đời sau là
sự kéo dài của đời này.
Người ta
sống như trước, nhưng tràn trề hạnh phúc.
Ðức Giêsu vén mở cho ta phần nào bức màn đời sau.
Ðời sau
khác hẳn đời này.
Người ta
không cưới vợ lấy chồng, không cần con nối dõi,
nhưng sống
như các thiên thần,
nghĩa là
chỉ lo phụng sự và ca ngợi Thiên Chúa.
Ðời sau là nơi không còn bóng dáng của thần chết.
Người ta
thoát khỏi quy luật thông thường của lẽ tử sinh.
Toàn bộ
con người được sống lại: cả hồn lẫn xác.
Thân xác
tuy đã tan thành tro bụi theo thời gian,
nhưng sẽ
được biến đổi một cách kỳ diệu
để chung
hưởng hạnh phúc với linh hồn.
Trong tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời,
chúng ta
nghĩ đến cái chết và đời sau.
Cái chết
dạy tôi biết cách sống.
Ðời sau
kéo tôi ra khỏi những hạnh phúc giả tạo,
và những
nỗi khổ đau do mê lầm.
Tôi đang
đi về đời sau
để gặp
Ðấng mà tôi đã tin yêu suốt đời.
Tất cả
cuộc hành trình đều phải hướng về nguồn cội.
Chúng ta
đã được dựng nên cho Thiên Chúa,
và chúng
ta còn khắc khoải mãi cho đến khi gặp được Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi ra thăm nghĩa địa,
khi vào viếng phòng hài cốt,
con hiểu rằng mình phải có lòng tin
lớn lao
mới dám nghĩ một ngày nào đó
những thân xác hư hoại này sẽ sống
lại.
Con
người trở về bụi tro,
nhưng bụi tro sẽ trở lại làm người,
vì con người sinh ra là để bất tử
như Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu,
trần gian này quá đẹp
khiến con mải mê, quên mình là lữ
khách;
thiên đàng lại xa xôi, chẳng có chỗ
trong con.
Con loay hoay vun quén cho đời sống
cá nhân,
như thể con sẽ sống mãi trên mặt
đất.
Xin khơi dậy nơi con
niềm khát khao những điều cao cả.
Xin đừng để con
mãn nguyện với những cái tầm thường.
Ước gì
Chúa cho con nếm chút vị ngọt của trời cao,
khi con quên mình
để sống cho anh em trên mặt đất.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.