Lời Chúa: Lc 17, 7-10
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Ai trong anh em
có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo
nó: “Mau vào ăn cơm đi”, chứ không bảo: “Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu
bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!”? Chẳng lẽ ông chủ lại biết
ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? Ðối với anh em cũng vậy: khi đã
làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ
vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”
Suy niệm:
Vào thời xưa, những tù
binh bại trận phải làm nô lệ cho phe thắng.
Khi nhân phẩm của từng
con người chưa được nhận ra
thì chuyện mua bán nô
lệ là chuyện dễ hiểu (Xh 21, 21).
Dân Ítraen cũng có
kinh nghiệm về việc bị bắt làm nô lệ ở Ai-cập,
và kinh nghiệm được
Thiên Chúa giải phóng để trả lại tự do.
Những kinh nghiệm này
khiến cho chế độ nô lệ ở Ítraen bớt tàn nhẫn.
Người chủ không có quyền
bạc đãi nô lệ của mình (Xh 21, 26-27).
Có những nô lệ còn được
trao trách nhiệm quản trị thay cho chủ.
Nếu nô lệ là người Do
thái thì sau sáu năm phục vụ,
năm thứ bảy anh phải
được trả tự do (Xh 21, 2).
Hơn nữa, sách Lêvi còn
nói đến việc chuyển đổi biên chế
để một nô lệ Do thái
trở thành người làm công trong nhà (25, 39-55).
Tin Mừng hôm nay là một
dụ ngôn nói về chuyện một ông chủ.
Ông có một đầy tớ, hay
đúng hơn ông sở hữu một anh nô lệ (doulos).
Có một sự khác biệt lớn
giữa nô lệ và người làm công.
Anh nô lệ được mua về,
và anh phải hoàn toàn lệ thuộc vào chủ.
Khác với người làm
công, anh nô lệ không được đòi hỏi gì.
Người nô lệ phải làm mọi
việc chủ bảo làm
mà không được đòi
lương hay bất cứ ân huệ nào khác.
Đức Giêsu mời các môn
đệ đặt mình vào hoàn cảnh của ông chủ.
Có thể ông chỉ có một
anh nô lệ thôi,
nên anh vừa phải lo việc
đồng áng, vừa phải lo việc cơm nước.
Khi anh từ ngoài đồng
về, sau cả ngày làm việc,
sau khi đã vất vả đi
cày hay đi chăn chiên (c. 7),
liệu ông chủ có mời
anh ngồi vào bàn, ăn cơm tối với mình không?
Câu trả lời vào thời
đó dĩ nhiên là không.
Anh sẽ phải tiếp tục
phục vụ chủ bằng cách vào bếp, dọn bữa tối.
Khi bữa tối được dọn
xong, khi ông chủ ngồi ăn uống thảnh thơi,
thì anh nô lệ phải đứng
hầu bàn,
thắt lưng gọn gàng
trong tư thế của người đang làm việc (c. 8).
Chỉ khi ông chủ ăn uống
xong, bấy giờ mới đến lúc anh ăn uống.
“Ông chủ có biết ơn
anh nô lệ, vì anh đã làm theo lệnh truyền không?”
Câu trả lời vào thời
đó dĩ nhiên là không.
Ông chủ chẳng phải trả
công cho anh nô lệ.
Và anh cũng không chờ
bất cứ một lời khen hay ân huệ nào từ ông chủ.
Anh hồn nhiên làm điều
anh phải làm mỗi ngày, thế thôi.
Dụ ngôn này của Đức
Giêsu gây sốc cho chúng ta ngày nay,
những người vất vả lo
việc Chúa, những người ít khi được nghỉ.
Chúng ta cũng thuộc về
Chúa tương tự như một nô lệ (Cv 4, 29).
Chúng ta làm điều phải
làm (c. 10),
nhưng không như người
làm công chờ lương,
cũng không đòi tiếng
khen, quyền lợi, hay đặc ân nào khác từ chủ.
Người tông đồ giống
như người đi cày (Lc 9, 62),
chăn chiên (Cv 20,
28), hay hầu bàn (Lc 22, 27).
Khi chu toàn mọi việc
được giao, vẫn nhận mình là đầy tớ vô dụng,
không một chút kiêu
hãnh, đòi hỏi công lao hay tự hào về thành quả.
Thanh thoát với chính
những công việc lớn lao mình đã làm,
siêu thoát khỏi cái
tôi muốn phình to bằng công đức,
đó là điều mà Đức
Giêsu muốn nhắn nhủ cho những ai làm việc cho Chúa.
Dù sao ta không được
phép nghĩ Thiên Chúa như một ông chủ tàn nhẫn.
Đức Giêsu đã mang lấy
thân phận một nô lệ để cứu chúng ta (Ph 2, 7).
Ngài đã sống như người
hầu bàn cho các môn đệ (Lc 22, 27).
Và Ngài sẽ cư xử như một
người hầu bàn ăn cho ta
khi Ngài đến mà thấy
ta vẫn tỉnh thức đợi chờ (Lc 12, 37).
Cầu nguyện:
Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa rất đáng mến,
xin dạy con biết sống quảng đại,
biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài,
biết cho đi mà không tính toán,
biết chiến đấu không ngại thương tích,
biết làm việc không tìm an nghỉ,
biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào
ngoài việc biết mình đã chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.