TRUNG THÀNH VÀ SÁNG TẠO
Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm
WGPMT
(18.09.2023) – Trong những nhân vật được Đức giáo hoàng Phanxicô bổ
nhiệm mới đây, Đức Tổng giám mục Fernandez, Tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý đức tin,
là người được dư luận quan tâm nhiều nhất. Chỉ trong hai tháng qua, ngài đã phải
trả lời 40 cuộc phỏng vấn. Sở dĩ như thế là vì nhiều lý do. Bộ Giáo lý đức tin
vẫn được coi là bộ quan trọng nhất, nơi cầm cân nảy mực cho đời sống đức tin của
toàn thể Hội Thánh, vì thế người ta quân tâm xem ai sẽ là người lãnh trọng
trách này. Ngoài ra, Đức Tổng giám mục người Argentina cũng được coi là người
viết tông huấn Amoris laetitia của
Đức Giáo hoàng Phanxicô. Hơn thế nữa, vị Tân Bộ trưởng còn được cho là người có
khuynh hướng cấp tiến, ủng hộ đường lối của Giáo hội tại Đức quốc, vì thế,
không những được dư luận quan tâm nhưng vị Tân Bộ trưởng này còn là đối tượng của
nhiều phê phán, nhất là từ phía người Công giáo bảo thủ, theo truyền thống.
Đức Tổng Giám mục
Fernandez
Những phê phán trên có cơ sở vững chắc không, và ngài có
quan điểm thế nào về một số vấn đề nóng trong đời sống Giáo hội hiện nay? Ở đây
chỉ xin trích dẫn hai phát biểu của ngài về hai vấn đề: sự bất đồng của một vài
giám mục với đường hướng mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô, và về Nẻo đường hiệp hành của Giáo hội Đức.
Khi được hỏi là “với
tư cách Bộ trưởng, Đức cha sẽ xử lý ra sao với những người trong Hội Thánh, nhất
là các giám mục và linh mục không theo giáo huấn của Đức Thánh Cha vì cho rằng
nó đối nghịch với giáo huấn của Hội Thánh?”
Đức Tổng Giám mục Fernandez trả lời: “Khi chúng ta nói đến sự
vâng phục huấn quyền, cần phải hiểu ít nhất theo hai nghĩa, không thể tách rời
nhau và đều quan trọng như nhau. Một là theo nghĩa “tĩnh”, tức là “kho tàng đức
tin” mà chúng ta phải bảo vệ và giữ gìn nguyên vẹn. Nhưng đàng khác, có đặc sủng
riêng trong việc bảo vệ này, một đặc sủng mà Chúa chỉ ban cho Phêrô và các đấng
kế vị Phêrô.
Trong trường hợp này, chúng ta không nói về “kho tàng đức
tin” nhưng về một ơn ban sống động đang hoạt động nơi con người của Đức Thánh
Cha. Tôi không có đặc sủng này, ông cũng thế, Đức hồng y Burke cũng vậy. Hiện
nay chỉ có Đức giáo hoàng Phanxicô có ơn ban này. Bây giờ, nếu ông bảo tôi là
có một vài giám mục có ơn đặc biệt của Chúa Thánh Thần để xét đoán giáo thuyết
của Đức Thánh Cha, chúng ta sẽ đi vào vòng luẩn quẩn (vì bất cứ ai cũng có thể
cho rằng mình nắm giáo thuyết chân chính), rồi sẽ có ly khai và lạc giáo. Hãy
nhớ rằng những lạc giáo luôn cho rằng họ biết giáo thuyết chân chính của Hội
Thánh. Ngày nay không may, không những một vài người cấp tiến rơi vào sai lầm ấy,
nhưng điều nghịch lý là cả một vài nhóm bảo thủ truyền thống cũng thế.
Giáo thuyết chân chính chỉ có thể là ánh sáng, người dẫn đường,
một nẻo đường chắc chắn và niềm vui cho tâm hồn. Nhưng rõ ràng là ngay cả Hội
Thánh cũng không hoàn toàn nắm bắt được sự phong phú tròn đầy của Phúc Âm.
Trong vài lãnh vực, phải mất nhiều thế kỷ Hội Thánh mới có thể trình bày rõ
ràng những khía cạnh giáo thuyết mà trước kia không thấy rõ.
Ngày nay Hội Thánh kết án việc tra tấn, nô lệ và án tử hình,
nhưng điều này là không rõ ràng trong nhiều thế kỷ. Các tín điều là cần thiết
vì trước đó có những vấn đề chưa thấy rõ. Giáo thuyết không thay đổi, Tin Mừng
luôn là như thế, Mặc khải đã được thiết định rồi. Nhưng rõ ràng là Hội Thánh thật
nhỏ bé trong cõi mênh mông của chân lý và cái đẹp, và Hội Thánh cần tiếp tục lớn
lên trong sự hiểu biết của mình”.
Được hỏi về Nẻo
đường hiệp hành của Giáo hội Đức quốc, ngài trả lời:
“Giáo hội Đức có những vấn đề nghiêm trọng và hiển nhiên là
phải suy nghĩ về Phúc âm hóa mới. Đàng khác, ngày nay Giáo hội Đức không có những
nhà thần học ở tầm vóc gây ấn tượng lớn như trong quá khứ. Nguy cơ của Nẻo đường
hiệp hành là ở chỗ tin rằng bằng cách thực hiện một vài sự mới mẻ cấp tiến,
Giáo hội sẽ nở hoa. Đây không phải là điều Đức giáo hoàng Phanxicô đề nghị,
ngài nhấn mạnh đến nỗ lực thừa sai mới mẻ tập trung vào việc loan báo kerygma : tình yêu vô biên của
Thiên Chúa được biểu lộ nơi Đức Kitô chịu đóng đinh và phục sinh.
Tôi không biết tại sao một vài đồng nghiệp của ông lại đồng
hóa tôi với nẻo đường của Đức, điều mà tôi chỉ biết chút ít. Cuốn sách nổi tiếng
nhất của tôi là cuốn Los Cinco
Minutos del Spiritu Santo (5 phút của Thánh Thần), gồm những suy niệm
hằng ngày về Chúa Thánh Thần, và đã bán 150,000 bản. Ông có biết cuốn sách đó
không?
Đàng khác, tôi là một linh mục coi xứ và cũng là giám mục
giáo phận. Ông cứ đi và hỏi các tín hữu trong giáo xứ của tôi xem tôi đã làm gì
khi là cha xứ: chầu Thánh Thể, dạy Giáo lý, dạy Kinh Thánh, đem Đức Mẹ đến thăm
các gia đình và cầu nguyện cho gia đình. Tôi có 10 nhóm cầu nguyện và 130 bạn
trẻ.
Là Giám mục giáo phận, tôi thường hỏi người dân về những gì
tôi trình bày trong các bài giảng ở Nhà thờ chính tòa cũng như khi đi thăm các
giáo xứ: về Chúa Kitô, về cầu nguyện, về Chúa Thánh Thần, Đức Mẹ, việc nên
thánh. Năm ngoái tôi đề nghị Tổng giáo phận tập trung vào việc “cùng nhau đi tới
sự thánh thiện”. Dù các đồng nghiệp của ông nói gì chăng nữa, đó là cách tôi
làm trước tình trạng dửng dưng tôn giáo trong xã hội. Giống như Đức giáo hoàng,
tôi tin rằng nếu không có đời sống thần bí, chúng ta chẳng đi đến đâu cả” (National Catholic Register 12/09/2023).
Những phát biểu trên phần nào cho thấy đường hướng của vị
Tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý đức tin: trung thành và sáng tạo. Trung thành với nội
dung mặc khải được truyền lại cho chúng ta, và sáng tạo để có thể loan báo nội
dung ấy cho con người đang sống trong một thế giới không ngừng thay đổi. Nền tảng
của sự trung thành và sáng tạo ấy là niềm tin vững vàng vào hoạt động của Thánh
Thần trong lòng Hội Thánh, cách riêng nơi đấng được trao sứ mạng Phêrô. Cum Petro et sub Petro (Với Phêrô
và dưới Phêrô), các tín hữu Công giáo được mời gọi sống đức tin và góp phần xây
dựng Hội Thánh mà Chúa Giêsu đã hứa là “quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi”
(Mt 16,18).
Nguồn: giaophanmytho.net