THƯ ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ
Gửi cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhân dịp công nhận
Thoả thuận về Qui
chế cho Đại diện thường trú của Toà Thánh
và Văn phòng Đại diện
thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam
Quý Giám mục, Linh mục, anh chị em Tu sĩ và cộng đồng Dân Chúa tại Việt
Nam thân mến,
Nguyện xin ân sủng và
bình an của Chúa ở cùng anh chị em. Chúng ta hãy vui mừng tạ ơn Chúa, vì tình
yêu của Chúa vĩnh cửu và luôn mãi tín trung.[1]
Tôi ao ước gửi thư
này đến anh chị em, nhân dịp công nhận Thoả thuận giữa Chính phủ nước Cộng hoà
Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Toà Thánh về Qui chế cho Đại diện thường trú của
Toà Thánh tại Việt Nam. Đức tin của Hội Thánh Công giáo trên quê hương của anh
chị em được sinh ra và lớn mạnh qua bao thế hệ, đã đặt nền tảng trên giới răn:
“Ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí
khôn ngươi” (Mt 22, 37-38). Quả vậy, đức ái là thước đo của đức tin, và đức tin
là linh hồn của đức ái, và chớ quên rằng lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu thương
tha nhân là hai mặt của cùng một đồng tiền.[2]
Theo chiều hướng của
các tương quan tốt đẹp được ghi nhận trong những năm vừa qua, cùng với niềm hy
vọng vị Đại diện Toà Thánh sẽ là cầu nối để phát triển quan hệ song phương, tôi
đã vui mừng chào đón ông Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa
Việt Nam, nhân dịp chuyến thăm chính thức đến Vatican ngày 27 tháng 7 vừa qua.
Cuộc gặp này có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình tăng cường mối quan hệ giữa
Toà Thánh và Việt Nam. Về dân tộc Việt Nam, thánh Gioan Phaolô II đã nói rằng
ai cũng biết và đánh giá cao chứng từ về lòng can đảm trong công việc, về sự
kiên trì trong hoàn cảnh khó khăn, về cảm thức gia đình cũng như các đức tính tự
nhiên khác.[3]
Dựa trên sự tin tưởng
lẫn nhau được xây dựng từng bước trong nhiều năm qua, và được củng cố bằng các
chuyến thăm thường niên của phái đoàn Toà Thánh cũng như các cuộc họp của Nhóm
làm việc chung giữa Việt Nam và Toà Thánh, cả hai bên đã có thể cùng nhau tiến
tới và sẽ còn tiến nữa, nhờ nhìn nhận những điểm tương đồng và tôn trọng những
khác biệt. Hơn thế nữa, hai bên đã có thể đồng hành, lắng nghe nhau và hiểu
nhau. Dù mỗi bên có sự khác biệt về lịch sử và kinh nghiệm sống, điều đó không
thể ngăn cản cùng nhau đi tìm con đường tốt nhất để phục vụ thiện ích của dân tộc
Việt Nam và Hội Thánh.
Theo giáo huấn trong
Thư gửi Diognetus, một bản văn từ thế kỷ thứ hai sau Công nguyên, các Kitô hữu ở
trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian, nên dấu ấn cuộc sống của họ là ưu
tiên thực thi bác ái, bằng cách sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc và đồng hành với
dân tộc qua nỗ lực phát triển quân bình về xã hội và kinh tế. Như vậy, các tín
hữu Công giáo, hoặc qua việc xây dựng Hội Thánh bằng cách cộng tác vào sinh hoạt
mục vụ với tinh thần đồng trách nhiệm, hoặc một cách đặc biệt, đem tinh thần
Phúc Âm vào các thực tại trần thế, họ sẽ thể hiện căn tính của mình là người
Kitô hữu tốt và là công dân tốt. Trong viễn cảnh này, khi thực hiện được những
điều kiện thuận lợi cho việc thực hành tôn giáo cách tự do, các tín hữu Công
giáo sẽ có thể tăng cường đối thoại và mang lại niềm hy vọng cho đất nước.
Anh
chị em là con cái của Hội Thánh và đồng thời là công dân Việt Nam, như Đức
Thánh Cha Bênêđictô XVI năm 2009 đã nhắc lại cho các Giám mục Việt Nam: “Hội
Thánh kêu gọi các tín hữu hãy chân thành dấn thân xây dựng một xã hội chính trực,
liên đới và công bằng. Hội Thánh tuyệt đối không có ý định thay thế các vị lãnh
đạo chính quyền, nhưng chỉ ước mong có thể tham gia cách chính đáng vào đời sống
của đất nước, để phục vụ dân tộc, trong tinh thần đối thoại và cộng tác với sự
tôn trọng”.[4]
Ngày
nay, hơn bao giờ hết, chúng ta cần thực thi bác ái một cách cụ thể, nghĩa là phải
có một quyết định hành động cụ thể cho con người, như đã được thực hiện trong mầu
nhiệm Vượt qua và được Hội Thánh không ngừng thể hiện trong suốt dòng lịch sử,
vì “trong mọi nơi và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, các Kitô hữu … được mời gọi lắng
nghe tiếng than khóc của người nghèo khổ”.[5]
Chính tinh thần này đã không ngừng thúc đẩy cộng đoàn Công giáo của anh chị em
có những đóng góp tích cực và ý nghĩa để phục vụ dân tộc, đặc biệt trong đại dịch
Covid-19. Quả vậy, nhờ sự khuyến khích của từng Giám mục và Hội đồng Giám mục,
Hội Thánh tại Việt Nam đã chứng tỏ mình là men trong xã hội, bằng cách đồng
hành với sự phát triển của xã hội và đóng góp vào sự phát triển ấy với tư cách
là những tín hữu có trách nhiệm và đáng tin.
Trong
Thư Mục vụ năm nay, các Giám mục của anh chị em đã nhắc nhở và thúc đẩy anh chị
em tham gia vào đời sống cộng đoàn qua việc yêu thương nhau, chân thành lắng
nghe và thực thi đức ái, ngay cả với những anh chị em không cùng niềm tin, bằng
cách quan tâm chăm sóc những người yếu kém và những người cùng khổ nhất.
Anh
chị em tại Việt Nam thân mến, các tín hữu Công giáo vốn luôn sẵn sàng đáp ứng
những nhu cầu thường ngày của tha nhân một cách hiệu quả và tham gia đóng góp
cho thiện ích chung trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên đất nước mình;
anh chị em được mời gọi thực thi giáo huấn của Chúa Giêsu là trở thành “ánh
sáng của thế gian và muối của đất” để “ánh sáng của các con chiếu tỏa trước mặt
thiên hạ để họ thấy những việc làm tốt lành của các con và tôn vinh Cha các con
trên trời” (Mt 5, 16).
Sáu mươi năm trước,
trong thông điệp gửi toàn thế giới để kêu gọi mọi người chung sức xây dựng hoà
bình, thánh Gioan XXIII đã viết: “Chúng ta hi vọng rằng, khi gặp gỡ và đàm phán
với nhau, người ta sẽ nhận thức rõ hơn mối dây liên kết họ với nhau phát xuất từ
chỗ cùng mang chung một bản tính nhân loại, và họ cũng khám phá ra rằng một
trong những đòi hỏi sâu xa nhất của bản tính nhân loại chung là giữa họ với nhau
và giữa các dân tộc, chính tình yêu phải ngự trị, chứ không phải nỗi sợ hãi, và
tình yêu ấy biểu lộ qua sự cộng tác chân thành, đa dạng, đem lại nhiều thiện
ích”.[6]
Tôi nài xin Thiên
Chúa soi sáng và hướng dẫn anh chị em, để trong cuộc sống và trong các tương
quan với chính quyền dân sự và với tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo,
sắc tộc hay văn hoá, anh chị em biết cách làm chứng cho tình yêu và lòng bác ái
của Chúa Giêsu, để tôn vinh Thiên Chúa.
Để kết thúc bức Thư
thân tình này, tôi hi vọng rằng anh chị em, quý Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và
toàn thể Dân Chúa, sẽ trở nên can đảm theo gương Chúa Giêsu. Xin Đức Mẹ La Vang
đồng hành cùng anh chị em, và nhờ lời chuyển cầu đầy tình mẫu tử của Đức Mẹ,
xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót chúc lành và ban muôn ân sủng cho toàn thể
Hội Thánh Công giáo tại Việt Nam, cũng như cho đất nước và dân tộc Việt Nam yêu
dấu.
Franciscus
Vatican, ngày 8 tháng 9 năm 2023, Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ