TẠI SAO VIỆC CỬ HÀNH
LỄ CHÚA NHẬT TRONG NĂM LẠI QUAN TRỌNG
Will Wright
Ngày Sabát
Ngày thứ bảy trong tuần là ngày Sabát, một ngày nghỉ ngơi
long trọng, được dành cho Đức Chúa. Điều này nhắc nhớ buổi bình minh của công
trình sáng tạo, khi Thiên Chúa dựng nên mọi thứ trong 6 ngày và sau đó Ngài nghỉ
ngơi vào ngày thứ bảy. Ngày Sabát cũng đánh dấu công trình của Đức Chúa giải
thoát dân Israel khỏi ách nô lệ Ai Cập.
Ngày Sabát là ngày nghỉ ngơi
và nhàn rỗi. Trong Phúc âm, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy việc nghỉ ngày Sabát
không nhất thiết có nghĩa là từ chối mọi việc làm và không có ngoại lệ. Thay
vào đó, chúng ta phải nhận ra rằng người nghèo cũng cần phải được hưởng sự thư
thái, nghỉ ngơi, và giúp đỡ. Vì vậy, ngày Sabát cũng là ngày làm điều tốt cho
người khác.
Ngày của Đức Chúa
Ở nhiều khía cạnh, Giao ước mới hoàn thành và nâng cao giá
trị của Giao ước cũ. Ngày Sabát vẫn diễn ra vào Thứ Bảy, nhưng Chúa Nhật là sự
hoàn thành của ngày Sabát. Ngày Chúa nhật khác biệt rõ ràng với ngày Sabát vì
Chúa nhật là “ngày thứ tám” liền sau
ngày Sabát nên mang ý nghĩa một công trình tạo dựng mới được thực hiện nhờ sự
Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu đã sống lại từ kẻ chết vào “ngày thứ nhất trong tuần” và do đó, đã
thánh hiến một mệnh lệnh luân lý mới.
Chúng ta phải giữ ngày thánh của Đức Chúa bằng cách cử hành
ngày Chúa nhật trong việc “thờ phượng bên
ngoài dâng lên Thiên Chúa như dấu chỉ của một lợi ích chung liên quan đến mọi
người’’ Việc thờ phượng vào ngày
Chúa nhật hoàn thành mệnh lệnh luân lý của Giao Ước cũ, lấy lại chu kỳ và tinh
thần của luật đó, bằng cách hàng tuần tôn vinh Đấng Tạo hóa và Đấng Cứu Chuộc của
dân Ngài. (GLCG 2176).
Chúa Nhật Thánh Thể
Việc cử hành bí tích Thánh Thể vào Chúa Nhật, ngày dành
riêng cho Đức Chúa, là trọng tâm của đời sống Giáo Hội. Khi cử hành Thánh Thể
vào Chúa Nhật, chúng ta cử hành cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa
Giêsu Kitô. Theo cách này, mỗi Chúa nhật trong năm là một lễ Phục sinh nhỏ.
Các tín hữu quy tụ lại với nhau vào mỗi Chúa nhật và cử hành
trong phụng vụ những gì Chúa Kitô đã thực hiện, Người là ai, Người đã dạy những
gì, và Người đang làm gì qua chúng ta ngày nay. Vì vậy, chúng ta đến nhà thờ
vào mỗi Chúa nhật, cũng như những ngày lễ buộc.
Như Thánh Gioan Kim Khẩu nói rằng, “Bạn không thể cầu nguyện ở nhà giống như ở nhà thờ, nơi có cộng đoàn thờ
phượng, nơi những lời cầu xin được cất lên với Thiên Chúa như từ một trái tim
vĩ đại, và là nơi còn có điều gì đó hơn thế nữa: sự đồng tâm nhất trí, sự liên
kết của đức ái, lời cầu nguyện của các linh mục”.
Chúa nhật Lễ Buộc
Người Công giáo có bổn phận tham dự Thánh lễ các ngày Chúa
nhật và các ngày lễ buộc khác. Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của
đời sống ân sủng mà chúng ta hằng khao khát. Trừ khi được miễn chuẩn vì một lý
do nghiêm trọng chẳng như bệnh nặng, chăm sóc trẻ sơ sinh, hoặc do vị mục tử
cho phép khi có lý do chính đáng, còn ngoài ra, chúng ta sẽ phạm tội trọng nếu
không tham dự lễ Chúa Nhật hoặc các ngày lễ buộc, ví dụ như lễ Giáng Sinh, lễ Hiển Linh, lễ Thăng Thiên, lễ Đức Maria Mẹ
Thiên Chúa, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm và lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời…
Vì chẳng thể tự cứu mình, do đó, chúng ta cần anh chị em của
mình, và mỗi chúng ta đều cần nhau trong Đức Kitô. Chúng ta phải hiện diện
trong thánh lễ để cầu nguyện như một cộng đoàn Thánh Thể. Trong trường hợp thiếu
linh mục thì việc tín hữu quy tụ để cử hành phụng vụ Lời Chúa và cầu nguyện
chung với nhau là điều rất quan trọng cần thiết.
Một ngày của Ân sủng
và Nghỉ ngơi
Thiên Chúa nghỉ ngơi vào ngày thứ bảy sau công trình tạo dựng.
Vì vậy, Ngày của Đức Chúa, sự hoàn thành của Ngày Sabát, phải được đánh dấu bằng
việc tận hưởng “một thời gian đầy đủ để
nghỉ ngơi và nhàn rỗi, để vun trồng đời sống gia đình, văn hóa, xã hội và tôn
giáo của mình” (GLCG 2184).
Bao nhiêu có thể, chúng ta phải hạn chế “dấn thân vào các việc lao động hoặc các hoạt
động nào ngăn cản việc phụng tự phải dành cho Thiên Chúa, ngăn cản niềm vui
riêng trong ngày của Chúa, ngăn cản việc
thực thi các công việc từ thiện và ngăn cản sự thư giãn thích hợp về tinh thần
cũng như về thể xác” (GLCG 2185). Tuy nhiên, chúng ta không nên xao nhãng bổn
phận đối với gia đình. Như Thánh Augustinô đã dạy, “Đức ái của sự thật tìm kiếm sự nhàn hạ thánh thiện nhưng sự cần thiết của
đức ái chấp nhận một công việc chính đáng”.
Giáo hội cũng dạy rằng, “Khi
tôn trọng sự tự do tôn giáo và công ích của mọi người, các Kitô hữu phải cố gắng
làm cho các ngày Chúa nhật và các ngày lễ của Hội Thánh được luật pháp công nhận.
Họ phải nêu gương công khai cho mọi người về việc cầu nguyện, sự tôn trọng và sự
vui tươi, và phải bảo vệ các truyền thống của mình như một đóng góp quý báu cho
đời sống tinh thần của xã hội nhân loại” (GLCG 2188).
Cho dù ở nhiều nơi, xã hội không công nhận Chúa Phục Sinh,
thì Kitô hữu chúng ta vẫn vui mừng làm chứng cho niềm vui Chúa Phục Sinh và có
bổn phận cử hành mầu nhiệm Phục sinh của Đức Kitô vào mỗi Chúa Nhật.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholic-link.org
WHĐ (01.5.2022)