Romolo Tavani | Shutterstock

TẠI SAO ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI YÊU MẾN CÁC ĐẠO SĨ

Lm. Peter John Cameron, OP

WHĐ (08.01.2023) - Đức Bênêđictô XVI nói với chúng ta rằng chính chúng ta trở nên giống như ngôi sao thu hút các Đạo sĩ đến máng cỏ.

Trong bài giảng đầu tiên với tư cách là vị Đại diện của Chúa Kitô, Đức Bênêđictô XVI đã nói: “Mục đích của cuộc đời chúng ta là biểu lộ Thiên Chúa cho mọi người. Và chỉ nơi nào Thiên Chúa được nhìn thấy thì cuộc sống mới thực sự bắt đầu. Chỉ khi gặp được Thiên Chúa hằng sống trong Đức Kitô, chúng ta mới biết thế nào là sự sống. Đây là tâm điểm của lễ Hiển linh—một mầu nhiệm mà Đức Bênêđictô rất yêu thích… và cũngmầu nhiệm rất gần gũi đối với tất cả chúng ta, những người tha thiết muốn biết sự sống là như thế nào.

Sự khắc khoải của các Đạo sĩ

Khởi đi từ các Đạo sĩ, vốnnhững người mà Đức Bênêđictô XVI rất ngưỡng mộ vì cách họ sống lòng nhân một cách táo bạo. Trong các bài giảng Lễ Hiển Linh, Đức Bênêđictô lưu ý rằng các Đạo sĩ là những người có địa vị và sức chịu đựng nổi bật. “Chắc chắn họ là những người uyên bác, am hiểu về thiên văn, và sở hữu một nền tảng sâu rộng về triết học. Chúng ta có thể thấy rằng, họ là những nhà khoa học, những nhà hiền triết đã nghiên cứu kỹ lưỡng về bầu trời. Nhưng sau đó, Đức Bênêđictô xác định quan điểm: các Đạo sĩ là những nhà khoa học nhưng “không đơn thuần chỉ theo nghĩa là họ đang tìm kiếm nhiều loại kiến thức”; họ nghiên cứu kỹ về bầu trời, “nhưng không phải để cố gắng 'đọc' tương lai trong các vì sao, hầu có thể kiếm lợi từ đó". Trái lại, "họ muốn một thứ gì đó vĩ đại hơn nữa".

Điều làm cho các Đạo sĩ nổi bật hơn tất cả là sự khắc khoải của họ:

Các Đạo sĩ là những người có trái tim khắc khoải, không hài lòng với những gì bên ngoài, tầm thường. Họ là những người tìm kiếm lời hứa. Họ muốn hiểu con người là gì. Họ muốn hiểu tất cả những gì về con người. Trái tim khắc khoải là trái tim cuối cùng chỉ thỏa mãn với không gì khác hơn là chính Thiên Chúa. Trái tim của chúng ta khắc khoải đối với Thiên Chúa cũng giống như vậy, ngay cả khi mọi nỗ lực được thực hiện ngày nay, bằng những phương pháp gây mê hiệu quả nhất, để giải thoát con người khỏi trạng thái khắc khoải này.

Nói cách khác, sự khắc khoải của các Đạo sĩ nhắc nhở chúng ta về sự khắc khoải của chính mình! Chúng ta không thoả mãn với một cuộc sống hời hợt, bình thường hay bị mê hoặc. Chúng ta đang tìm kiếm lời hứa. Chúng ta khao khát hiểu được ý nghĩa của cuộc đời mình.

Điều làm cho các Đạo sĩ nổi bật là sự xác tín của họ.

Các Đạo sĩ đi tìm kiếm dấu vết của Thiên Chúa. Họ là những người chắc chắn rằng có một thứ mà chúng ta có thể mô tả là “ký hiệu” của Thiên Chúa tồn tại trong công trình sáng tạo, một ký hiệu mà con người có thể và phải cố gắng khám phá và giải mã.

Đức Bênêđictô XVI đã nhấn mạnh sự chắc chắn tuyệt vời này trong bài diễn văn Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2005: “Dường như các Đạo sĩ đã luôn chờ đợi ngôi sao đó. Cứ như thể cuộc hành trình luôn là một phần định mệnh của họ, và cuối cùng cũng đã bắt đầu. Chúng ta cũng cảm thấy thế!

Các Đạo sĩ là những người được thúc đẩy bởi sự kỳ vọng, “không hài lòng với lợi tức an toàn và vị thế được kính trọng trong xã hội, họ muốn tìm kiếm điều gì đó cao thượng hơn”.

Tiên vàn, họ muốn biết điều gì là thiết yếu. Họ muốn biết làm thế nào để thành công trong việc làm người. Và do đó, họ muốn biết liệu Thiên Chúa có hiện hữu hay không, Ngài hiện hữu ở đâu và như thế nào… liệu Ngài có quan tâm đến chúng ta hay không và làm sao để chúng ta có thể gặp được Ngài. Họ cũng không chỉ muốn biết, nhưng còn muốn hiểu sự thật về chính mình, về Thiên Chúa, và về thế giới. Cuộc hành hương bên ngoài của họ là một biểu hiện của cuộc hành hương bên trong, một hành trình nội tâm của trái tim họ.

Sự liều lĩnh của các Đạo sĩ

Chúng ta có thể xem nhẹ cuộc thám hiểm của các Đạo sĩ có vẻ ngớ ngẩn và khôi hài như thế nào đối với các đồng nghiệp của họ.

Chúng ta có thể hình dung các Đạo sĩ phải chịu đựng những lời chế nhạo vì đã lên đường đi tìm Vua dân Do Thái với cái giá phải trả là rất nhiều nỗ lực. Đối với họ, việc người này người kia, ngay cả những người khôn ngoan và có ảnh hưởng nghĩ gì và nói gì về họ đều không quan trọng. Đối với các Đạo sĩ, đó là vấn đề của bản thân sự thật chứ không phải ở quan điểm của con người. Do đó, họ đã tự gánh lấy những hy sinh và nỗ lực của một cuộc hành trình dài và bất định.

Các Đạo sĩ đã đánh cược vào với sự kỳ diệu của mầu nhiệm Nhập thể:

Không chỉ chúng ta khắc khoải vì Thiên Chúa, mà chính trái tim Thiên Chúa cũng khắc khoải vì chúng ta. Thiên Chúa đang đợi chúng ta. Ngài đang tìm kiếm chúng ta. Ngài cũng không yên lòng, cho đến khi Ngài tìm thấy chúng ta. Trái tim của Thiên Chúa luôn khắc khoải, và đó là lý do tại sao Ngài bắt đầu con đường hướng tới chúng ta – đến Bêlem và cho đến tận cùng trái đất.

Nói cách khác, Lễ Hiển Linh cho thấy một nghịch lý vượt xa mọi tưởng tượng của chúng ta:

Lễ Hiển Linh cho chúng ta thấy Thiên Chúa đang hành hương: một cuộc hành hương đến với con người. Không chỉ có cuộc hành hương của con người hướng về Thiên Chúa; Chính Thiên Chúa đã lên đường hướng về chúng ta.

Bằng việc quyết định bắt đầu cuộc hành trình vừa “hướng ngoại vừa hướng nội”, các Đạo sĩ đã “vạch ra một con đường mới” để chúng ta đi theo. Tất cả chúng ta đều có ý muốn trở thành những Đạo sĩ bằng việc nghiêm túc thực hiện những mong muốn thâm sâu nhất trong trái tim mình:

Thiên Chúa tìm kiếm những người sẵn sàng “bắt lấy” sự khắc khoải, và khát vọng của Ngài dành cho chúng ta, là những người mang nơi mình sự tìm kiếm trong tâm hồn, đồng thời mở lòng đón nhận sự tìm kiếm của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Sự chiếu sáng của các Đạo sĩ

Các bước cam kết của chúng ta với cuộc hành trình này được thể hiện trong Phụng vụ, vì cuộc hành trình của các Đạo sĩ “chỉ là bước khởi đầu của một cuộc rước vĩ đại tiếp tục xuyên suốt lịch sử. Với các Đạo sĩ, cuộc hành hương của nhân loại đến với Chúa Giêsu Kitô đã bắt đầu.

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu tại Lễ Hiển Linh “là một cuộc hiển linh về sự thiện hảo và nhân từ của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Bằng việc quy phục món quà là nỗi khắc khoải dẫn chúng ta đến với Đức Kitô, trái tim con người “trở thành một trái tim biết yêu thương. Đức Bênêđictô XVI nói với chúng ta rằng, chính chúng ta trở nên giống như ngôi sao thu hút các đạo sĩ đến máng cỏ… và điều đó mạc khải Thiên Chúa cho mọi người:

Các nhà thông thái từ phương Đông, giống như tất cả các vị Thánh, chính họ dần dần trở thành những chòm sao Thiên Chúa dẫn lối. Nơi họ, việc được Lời Chúa chạm đến dường như đã toả ra một luồng ánh sáng, qua đó ánh hào quang của Thiên Chúa chiếu soi thế giới và chỉ đường cho chúng ta. Các Thánh là những vì sao của Thiên Chúa, nhờ các ngài mà chúng ta để cho mình được dẫn đến với Đấng mà toàn bộ con người chúng ta hằng khao khát. Các Thánh là những chòm sao thực sự của Thiên Chúa thắp sáng những đêm tối của thế giới này, phục vụ như những người dẫn đường cho chúng ta. Anh chị em thân mến, điều này cũng đúng với chúng ta.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: aleteia.org (07. 01. 2023)