WHĐ (30.12.2023) - Hôm 28. 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một sứ điệp - được ký bởi Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc Vụ khanh Toà Thánh - tới các tham dự viên Đại hội châu Âu lần thứ 46 do Cộng đoàn Taizé tổ chức tại Ljubljana, nước Slovenia.

Được biết, từ năm 1978, cộng đoàn Taizé đã tổ chức cuộc gặp gỡ đại kết dành cho các bạn trẻ trong độ tuổi từ 17 đến 35 thuộc các quốc gia châu Âu và hệ phái Kitô khác nhau với mục đích cùng cầu nguyện, suy tư, thinh lặng, ca hát, và chia sẻ cảm nghiệm theo một chủ đề được chọn, như một dấu chỉ của sự đối thoại, tin tưởng và liên đới.

Diễn ra từ ngày 28.12.2023 đến ngày mồng 01.01.2024 với chủ đề “Cùng nhau bước đi”, Đại hội năm nay qui tụ khoảng 5.000 bạn trẻ đến từ 48 quốc gia trên thế giới. Sau đây là nội dung Sứ điệp của Đức Thánh Cha:


SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA,
DO ĐỨC HỒNG Y PIETRO PAROLIN QUỐC VỤ KHANH KÝ,
NHÂN ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ CHÂU ÂU LẦN THỨ 46
DO CỘNG ĐOÀN TAIZÉ TỔ CHỨC TẠI LJUBLJANA

Ngày 28 tháng 12 năm 2023 - ngày mồng 01 tháng 01 năm 2024

 

Các bạn trẻ thân mến,

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến các bạn lời chào mừng nhân Đại hội Châu Âu lần thứ 46 do Cộng đoànTaizé tổ chức với chủ đề “Cùng nhau bước đi (Walking together). Đức Thánh Cha cũng bày tỏ sự gần gũi với tất cả các bạn đang tham gia ở nhiều cấp độ vào đời sống của Giáo hội và của các quốc gia khác nhau.

Những Ngày Giới Trẻ Thế Giới gần đây đã giúp các bạn sống, với tư cách là Giáo Hội và cộng đoàn, trải nghiệm tuyệt vời về tình bằng hữu với Thiên Chúa và với người khác. Quả thực, các bạn là hiện tại, là ngày hôm nay của Thiên Chúa, ngày hôm nay của Giáo hội! Giáo Hội cần các bạn để được là chính mình một cách trọn vẹn. Với tư cách là Giáo hội, các bạn là Nhiệm Thể của Chúa Phục Sinh hiện diện trên thế giới.

Các bạn thân mến, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy tiếng ồn, nơi giá trị của sự thinh lặng và lắng nghe bị bóp nghẹt. Trong bối cảnh này, tôi mời các bạn tái khám phá chiều kích sâu xa của việc lắng nghe. Lắng nghe là một hành động của tình yêu. Đó là cốt lõi của sự tin tưởng. Nếu không lắng nghe, ít ai có thể tăng trưởng hoặc phát triển. Lắng nghe cho phép các bạn mang lại cho người khác không gian mà họ cần để tồn tại. Chúng ta thường có ấn tượng rằng người hét to nhất mới là người đáng được lắng nghe. Thật không may, ngày nay bạo lực ngày càng gia tăng. Chúng ta đang sống trong một thời kỳ khó khăn, với những xung đột và chiến tranh lan rộng khắp thế giới, vì không còn ai lắng nghe nữa. Tôi mời gọi các bạn hãy dám xây dựng một thế giới khác, một thế giới lắng nghe, đối thoại và cởi mở, để “ những giấc mơ khác mà thế gian không có, dám làm chứng cho vẻ đẹp của sự quảng đại, phục vụ, trong sạch, dũng cảm, tha thứ, trung thành với ơn gọi của mình, của cầu nguyện, tranh đấu cho công lý và công ích, yêu thương người nghèo và tình thân hữu với mọi người(Tông huấn Christus vivit, 36).

Một trong những thách đố mà các bạn phải đối diện là việc cùng nhau bước đi, để nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống trong xã hội của chúng ta. Cùng nhau bước đi có nghĩa là ngăn cản những con đường dẫn đến việc gạt ra bên lề xã hội, cô lập, loại trừ và chối bỏ một nhóm người. Các bạn trở thành những người xây cầu nối giữa các dân tộc, các nền văn hóa và tôn giáo, vì một thế giới ổn định và cởi mở. Chúng ta phải dấn thân sống như Thầy và Chúa Giêsu của chúng ta, Đấng không loại trừ bất cứ ai khỏi lộ trình của mình. Bắt nguồn từ sự hiệp thông với Thiên Chúa, Đức Kitô đã chia sẻ cuộc sống với những ai đến với Người. Người nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa nơi những người bị gạt ra bên lề xã hội, và ngay cả nơi những người không thuộc về dân Ngài.

Đối diện với những thách đố hiện tại và sự mong manh của chính mình, một số người đôi khi cảm thấy “vô gia cư”. Khi cùng nhau đối diện với những thử thách này, chúng ta có thể có những trải nghiệm về vẻ đẹp, về sự siêu việt, giúp chúng ta khám phá ra tia sáng hầu bắt đầu lại với sức sống mới. Các bạn trẻ thân mến, Đức Thánh Cha trông cậy vào các bạn và tin tưởng các bạn, Giáo hội tin tưởng các bạn. Qua lời nói và hành động, các bạn hãy gửi một sứ điệp mạnh mẽ đến thế giới của chúng ta, vốn chối bỏ những người dễ bị tổn thương. Hãy biến những giấc mơ về tình yêu, công lý và hòa bình thành hiện thực, bắt đầu từ chính các bạn. Hãy sống giây phút hiện tại. Đừng hy sinh tuổi thanh xuân quý báu của mình cho những thú vui hời hợt. Đừng để mình bị cướp mất những giấc mơ, và hãy góp phần “xây dựng một xã hội xứng đáng với tên gọi của nó (Thông điệp Fratelli tutti, 71).

Khi phó thác mỗi người trong các bạn và gia đình của các bạn cho Chúa, qua sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Đức Thánh Cha Phanxicô ưu ái ban Phép lành Tòa thánh cho các bạn. Xin các bạn cũng nhớ cầu nguyện cho ngài.

Hồng Y Pietro Parolin
Quốc vụ khanh Tòa thánh

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va (28. 12. 2023)