WHĐ (03.10.2023)Hôm mồng 01.10, lễ thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, trong khuôn khổ kỷ niệm 180 năm thành lập Hội Giáo hoàng Thánh nhi, hay còn gọi là Hội Nhi đồng Truyền giáo, Đức Thánh Cha đã gửi tới Đức Tổng Giám mục Emilio Nappa, Chủ tịch các Hội Giáo hoàng Truyền giáo, các nhà thừa sai trẻ em và thiếu niên, các phụ huynh, các nhà huấn luyện và các thân hữu của Hội một sứ điệp. Dưới đây là nội dung Sứ điệp của Đức Thánh Cha:


SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA
NHÂN KỶ NIỆM 180 NĂM THÀNH
LẬP
HỘI GIÁO HOÀNG THÁNH NHI

Thưa Đức Tổng Giám mục,

Các nhà thừa sai trẻ em và thiếu niên, quý phụ huynh, quý nhà huấn luyện, và quý thân hữu thân mến!

Ngày 19. 05 vừa qua đánh dấu 180 năm thành lập Hội Giáo hoàng Thánh nhi, và những ngày này, nhiều người trong anh chị em vẫn tiếp tục cử hành dịp kỷ niệm hồng phúc này.

Đức cha Charles de Frobin Janson, Giám mục giáo phận Nancy, một vị mục tử với trái tim tông đồ vĩ đại, đã thành lập Hội vào năm 1843, sau khi khám ra, qua thư từ của các thừa sai người Pháp, rằng nhiều trẻ em ở Trung Hoa chết vì đói và bị bỏ rơi. Điều này khơi lên trong tâm hồn ngài mối quan tâm mạnh mẽ đến phần rỗi của các em, không chỉ về mặt thể lý mà cả về tinh thần, vì Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đã chết và sống lại để cứu độ tất cả mọi người.

Chính từ lòng nhiệt thành truyền giáo của vị sáng lập, nhân dịp kỷ niệm này, chúng ta có thể rút ra bài học quan trọng thứ nhất: Đó là lo lắng đến phần rỗi của tha nhân. Thật vậy, với tư cách là những môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, khi vun đắp nơi mình một trái tim giống như Người, chúng ta không thể không tha thiết mong muốn cho mọi người đều được cứu độ. Điều này cho thấy Hội tốt lành này đã được khai sinh ra sao, mà cho đến nay sau 180 năm, vẫn còn hoạt động tích cực và sinh động, dạy cho bao nhiêu trẻ em và thiếu niên từ khắp nơi trên khắp thế giới trở thành những môn đệ thừa sai.

Năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 150 năm ngày sinh của một thành viên rất đặc biệt của Hội: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, vị Thánh bổn mạng của các xứ truyền giáo, người đã là thành viên của Hội từ khi mới 7 tuổi. Hôm nay, ngày mồng 01.10, chúng ta cử hành Phụng vụ kính nhớ thánh nữ, và chính từ cuộc đời của ngài mà chúng ta có thể nhận được bài học quý giá thứ hai: Dù chúng ta nhỏ bé, nhưng với lời cầu nguyện, chúng ta vẫn có thể góp phần làm cho người ta nhận biết và yêu mến Chúa Giêsu, một cách âm thầm, qua việc giúp đỡ tha nhân làm điều thiện. Thánh Têrêsa dạy rằng, cầu nguyện là hành động truyền giáo đầu tiên, vốn có thể vươn tới mọi trẻ em và thiếu niên, mọi nhà thừa sai, và mọi nơi trên thế giới. Vì thế, cha mời gọi các con hãy lớn lên trong tình bạn với Đấng Cứu Thế, trong tình bạn giữa các con với nhau, và trong tình bạn với các thiếu nhi trên thế giới, để trở thành những người kiến tạo hoà bình.

Các thừa sai trẻ em và thiếu niên thân mến, cha muốn cảm ơn các con, vì với sự dấn thân, các con giúp tất cả chúng ta trở thành những chứng nhân can đảm của Tin Mừng, và chia sẻ với người khác, không chỉ sự hỗ trợ về vật chất, mà còn cả điều quý giá nhất mà chúng ta có, đó là Đức tin. Và cha cũng muốn cảm ơn phụ huynh và những nhà đào tạo của các con đã đồng hành với các con, thăng tiến đặc sủng và linh đạo của Hội Giáo hoàng Thánh nhi.

Là một “Hội Giáo hoàng”, và do đó có tính phổ quát của Giáo hội Công giáo, của Đức Giáo Hoàng, nên cha coi các con là những cộng tác viên đặc biệt của cha. Tuy nhiên, cha nhắc nhở các con rằng, phẩm chất này cũng bao hàm một cam kết quan trọng khác, đó là xây dựng những nhịp cầu và các mối tương quan, noi gương chính Đức Kitô, và cha khuyến khích các con cũng hãy làm điều này.

Hãy tiếp tục dấn thân theo đặc sủng mà Đức Giám mục Charles de Forbin Janson đã để lại cho các con, đi theo “Con đường bé nhỏ” của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, trung thành với khẩu hiệu của các con là: “Thiếu nhi cầu nguyện cho thiếu nhi, thiếu nhi loan báo Tin Mừng cho thiếu nhi, và thiếu nhi giúp đỡ thiếu nhi trên toàn thế giới”.

Xin Chúa chúc lành cho các con và đồng hành với các con, và xin đừng quên cầu nguyện cho cha.

Rôma, Đền Thánh Gioan Latêranô, ngày mồng 01. 10. 2023

PHANXICÔ

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va/content (01. 10. 2023)