SỐNG PHỤNG VỤ MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH
Vương Nghi và Giuse Nguyễn
WHĐ (26.11.2020) - Giáo hội Công giáo sắp bắt đầu
một năm phụng vụ mới.
Hằng năm, các tín hữu đều được nhắc nhở rằng Phụng
vụ là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Giáo hội, do cộng đoàn các
thành viên của Giáo hội cử hành, để tưởng nhớ tới Đức Kitô và công cuộc Cứu độ
Người đã thực hiện, nhờ đó hiện tại hoá giá trị cứu độ của các cử chỉ của Người
vì sự thánh hoá của các tín hữu.
I. NĂM PHỤNG VỤ
1. Lịch sử và ý nghĩa năm phụng vụ
Công cuộc cứu độ của Thiên Chúa trải dài trong
thời gian từ tạo thiên lập địa cho tới ngày cùng thế tận và trong phụng vụ của
Giáo hội, được tưởng nhớ và cử hành trong chu kỳ hàng năm với những mùa, những
ngày lễ đưa người tín hữu và cộng đoàn từng bước đi vào sự hiệp thông với hành
động cứu độ này của Thiên Chúa, được thể hiện qua cuộc đời của Chúa Giêsu Kitô:
việc Người sinh ra (Giáng Sinh, cái chết và sự Phục sinh của Người và việc Người
ban Thánh Thần (Hiện Xuống), việc Người sẽ đến như Người đã hứa.
Năm phụng vụ, khởi đầu với mùa Vọng gồm bốn chúa nhật, khởi đầu với chúa nhật cuối tháng mười
một tới ngày 25/12, lễ Giáng sinh, và mùa
Giáng sinh kéo dài từ lễ Giáng sinh tới hết ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa,
chấm dứt thời kỳ Chúa Giêsu sống đời sống ẩn dật tại Nazareth, mở đầu sứ vụ
công khai của Người. Sau đó là mùa thường
niên, giai đoạn một, từ sau lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa tới thứ Tư lễ Tro mở
đầu mùa Chay chuẩn bị đại lễ Phục
sinh, với tuần thánh, với ba ngày thánh tưởng nhớ một thực tại vô cùng đặc biệt
: Đức Kitô vượt qua cái chết đến sự sống nhờ đó đem lại sự sống mới cho những
ai tin vào Người. Mùa Phục sinh kéo
dài từ lễ Phục sinh đến lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Sau lễ Hiện xuống là mùa thường niên, giai đoạn hai, kéo dài
tới lễ Chúa Kitô Vua kết thúc năm phụng vụ. Năm phụng vụ kết thúc với viễn tượng
về ngày Chúa quang lâm.
Phụng vụ cũng không quên gợi lại hình ảnh những
con người đã làm rạng rỡ sự Thánh thiện của Thiên Chúa trong cuộc đời được cứu
độ của các ngài với các ngày lễ kính các thánh được mừng vào những ngày nhất định
trong năm.
Phụng vụ với những giờ kinh được đọc vào những
khoảnh khắc khác nhau -sáng, trưa, chiều,
tối- cũng đã muốn ghi dấu ấn của lịch sử cứu độ trên bước đi hàng ngày của thời
gian.
Lịch phụng vụ đã được triển khai dần dần trong lịch
sử. Việc tu chỉnh lần cuối cùng diễn ra vào năm 1969 tiếp nối công cuộc cải
cách phụng vụ bắt đầu tại Công đồng Vatican II.
Các mùa và ngày lễ trong năm phụng vụ được cử
hành với các mầu sắc khác nhau của lễ phục và trang trí gợi lại những tâm tình
và bầu khí do ý nghĩa của việc cử hành gợi lên: mầu tím của mùa Vọng và mùa
Chay; màu vàng của ngày Giáng sinh và Phục sinh, mầu trắng của những ngày lễ
quan trọng khác trong năm, mầu xanh của mùa thường niên, mầu đỏ, mầu của tình
yêu và tận hiến, của Đức Kitô và các thánh tử đạo, được sử dụng vào lễ các
thánh tử đạo, chúa nhật lễ Lá, thứ Sáu thánh, lễ Trái Tim và lễ Chúa Thánh Thần
hiện xuống. Một lần duy nhất trong năm chủ tế mang phẩm phục mầu hồng, đó là
vào chúa nhật thứ ba mùa Vọng, chúa nhật “Laetare”,
một thoáng niềm vui giữa màu Tím chờ đợi. Trước đây, còn sử dụng mầu đen, mầu của
tang tóc, nhưng nay, mầu đen được thay thế bằng mầu tím, kể cả trong lễ tang.
Niềm hy vọng sống lại vẫn chiếu sáng trong cả cái chết.
Như vậy, năm phụng vụ muốn mời gọi các tín hữu
và cộng đoàn Giáo hội sống cuộc sống của mình trong lịch sử cứu độ của Thiên
Chúa qua việc tưởng nhớ và cử hành tất cả các mầu nhiệm về Đức Giêsu Kitô, Con
Thiên Chúa làm người, đã sống, đã chết và đã phục sinh và sẽ quang lâm hoàn tất
công trình cứu độ của Người, khi Người là tất cả trong mọi sự.
2. Ngày chủ nhật trong năm phụng vụ
Ngày chủ nhật là trung tâm của đời sống kitô hữu.
Các nghị phụ Công đồng chung Vatican II khẳng định điều này, đặc biệt trong Hiến
chế Phụng vụ thánh : “Theo Truyền thống Tông đồ, bắt nguồn từ chính ngày Chúa
Kitô sống lại. Giáo Hội cử hành mầu nhiệm Vượt qua vào mỗi ngày thứ tám, ngày
thật đáng gọi là Ngày của Chúa, hay Chúa Nhật. Trong ngày đó, các Kitô hữu phải
họp nhau lại để cùng với việc lắng nghe Lời Chúa và tham dự Hiến Lễ Tạ ơn, họ
kính nhờ cuộc Thương khó, sự Sống lại và cuộc tôn vinh của Chúa Giêsu, đồng thời
cảm tạ Thiên Chúa, Đấng “đã tái sinh họ trong niềm hy vọng sống động nhờ sự phục sinh từ trong cõi chết của Chúa
Giêsu Kitô (1 Pr 1, 3). Vì thế, Chúa Nhật là ngày lễ rất đặc biệt phải được đề
cao và in sâu vào lòng đạo đức của các tín hữu đến độ cũng trở thành ngày dành
cho niềm vui và sự nghỉ ngơi. Các nghi thức cử hành khác, nếu không thật sự rất
quan trọng, thì không được đặt ưu tiên hơn lễ Chúa Nhật, vì đây là nền tảng và
cốt lõi của cả năm phụng vụ” (PV, số 106).
Năm 1998, Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II phổ biến
tông thư Dies Domini / Ngày của Chúa
về việc hiến thánh Ngày của Chúa. Tông thư khẳng định ngày chủ nhật không chỉ
là Ngày của Chúa, mà còn là Ngày của Đức Kitô / Dies Christi, ngày của công cuộc tạo dựng mới và của ân sủng của Đức
Thánh Linh; Ngày của Giáo hội, ngày cộng
đoàn kitô hữu họp lại với nhau; Ngày của con người, Dies Hominis, ngày của dân chúng, ngày mừng vui, nghỉ ngơi và của
tình yêu thương.
Người kitô hữu hiện nay cảm thấy khó khăn trong
việc giữ ngày chủ nhật. Có quá nhiều nhu cầu. Và càng ngày người ta càng bị lôi
kéo làm việc ngày chủ nhật. Không phải vì phải làm việc cả bảy ngày trong một
tuần lễ mà còn bởi việc phân công tại sở làm việc, một tuần có thể chỉ phải làm
việc năm ngày, nhưng ngày làm việc có thể rơi vào ngày chủ nhật. Đức giáo hoàng
Gioan Phaolô II viết : “Dù ở trong thời kỳ khó khăn như hiện nay của chúng ta,
người kitô hữu vẫn phải luôn duy trì và trên mọi sự, phải sống tính chất ngày
chúa nhật trong tất cả chiều sâu của ý nghĩa của nó…Chủ nhật của người Kitô hữu
…vẫn là một yếu tố thiết yếu của căn tính Kitô giáo của chúng ta.
3. Phụng vụ và Thánh Kinh
Cuộc cải cách phụng vụ của Công đồng chung
Vatican II đã tạo cơ hội để tín hữu và cộng đoàn được tiếp xúc một cách rộng
rãi hơn với Mạc khải của Chúa qua Thánh Kinh, đặc biệt là các sách Tin Mừng.
II. MÙA VỌNG
1. Ý nghĩa mùa Vọng
Năm phụng vụ bắt đầu với chúa nhật thứ nhất mùa
Vọng, tức chúa nhất cuối cùng của tháng mười một, và kết thúc với lễ Giáng
Sinh, 25/12.
Sách lễ Roma gọi mùa này là mùa Adventus. Từ latinh này có nghĩa là ‘đến’.
Việc Chúa đến: Đến trong lịch sử, đến trong lòng tin và đến trong vinh quang
ngày hoàn tất mọi sự.
Công giáo Việt Nam gọi đây là mùa Vọng. ‘Vọng’ có nghĩa là nhìn, hướng về
nơi tâm trí đang tưởng nhớ, trông chờ. ‘Vọng’ nhấn mạnh vào thái độ, tâm tình của
người kitô hữu, của Giáo Hội trước việc Chúa đến.
1.1. Chúa đến
Chúa đã đến vào một ngày giờ và tại một nơi nhất định trong lịch sử: Đức
Giêsu, con Đức Maria, người Nazareth, sinh tại Bêlem vào « năm mười lăm
hoàng đế Tibêriô chấp chính; Pontiô Philatô trấn nhiệm xứ Giuđê; Hêrôđê làm quận
vương xứ Galilê và em là Philip làm quận vương vùng Iturê và Trakhônit, và Lysania làm quận vương xứ Abilênê ; dưới
thời thượng tế Hanna và Caipha » (Luca 3, 1 và tt). Người là người thật
như mọi con người khác, trừ tội lỗi, như thánh Phaolô khẳng định.
Là người thật, nhưng Đức Giêsu, trong lòng tin
Kitô giáo, cũng là Thiên Chúa thật. Người là “Lời ở nơi Thiên Chúa, và Lời là
Thiên Chúa. Mọi sự đã nhờ Người mà thành sự. Người đến trong thế gian. Người có
trong thế gian. Bởi Lời đã thành xác phàm và đã lưu trú nơi chúng ta. …” (xem
Ga 1, 1-15). . Mùa Vọng hướng về mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa, Đấng cứu
độ muôn dân.
Chúa đang đến trong lòng tin kitô hữu: Đức Giêsu đã lớn lên, rao
giảng Tin Mừng cứu độ, đã bị bắt, bị giết chết trên thập giá, được táng trong mồ…Là
Thiên Chúa thật, Người hiện diện đặc biệt trong mỗi cử hành phụng vụ, đến với
những ai tin vào Người, gặp gỡ và đồng hành với họ trong cuộc sống, để cùng với
họ mở đầu, xây dựng và hoàn tất một lịch sử mới đã khởi đầu với việc Người
giáng sinh làm người tại Bêlem. Công đồng chung Vatican II khẳng định : "Đức
Kitô luôn hiện diện trong Hội thánh của Người, đặc biệt trong việc cử hành phụng
vụ. Người hiện diện trong lễ tế hiến, nơi con người thừa tác viên, ‘tự hiến
mình lúc này, qua thừa tác vụ của các linh mục như Người đã tự hiến mình khi
xưa trên thập giá’, và đặc biệt trong bánh và rượu trở thành mình và máu Người” (Hiến
chế Phụng vụ thánh).
Chúa Giêsu Kitô hiện diện giữa Giáo Hội của Người
để cùng với Giáo Hội và từng môn đệ của Người hoàn tất sứ vụ Người giao : “Hãy
đi thâu nạp môn đồ khắp muôn dân, thanh tẩy họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần,
dạy họ giữ hết mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và này, Thầy sẽ ở với các
con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,
19-20).
1.2. Con người chờ đợi
Bốn tuần lễ mùa Vọng tượng trưng cho bốn mươi
năm dòng dõi của Abraham, Isaac, Giacob được tôi luyện trong sa mạc trống không
và nóng bỏng để chỉ còn lại lòng khát khao chân thật đến được nơi Chúa đã hứa
ban.
Sự khát khao và chờ đợi của những ai tin vào Chúa
từng bước được lấp đầy, một cách phong phú, ngoài sức con người có thể tưởng tượng.
Không chỉ là một giang sơn chảy đầy sữa và mật ong, mà là một vị Cứu độ, là người
thật và là Thiên Chúa thật, Đấng ban phát nước hằng sống, Đấng ban bánh của sự
sống đời đời, của sự sống mới, sự sống của những người được quyền gọi Thiên Chúa là Cha.
Mùa Vọng là mùa người kitô hữu và cộng đoàn Giáo
Hội ngày hôm nay khơi dậy lòng mong muốn gặp gỡ và kết hiệp chặt chẽ hơn nữa với
Đấng đã đến và đã đem lại cho mình sự sống mới. Không phải chờ đợi trong thụ động
với những câu kinh, nghi lễ có sẵn, bằng lòng với những tri thức đã thu thập được
về một quá khứ xa xôi trong không gian và thời gian, mà là sự chờ đợi của ngày
hôm nay và lúc này, một sự chờ đợi cũng nóng bỏng với câu hỏi “chúng tôi phải
làm gì?” để có thể gặp Người và kết hiệp với Người, trong cái ngày hôm nay của
cuộc sống cụ thể của từng người, từng giới, từng cộng đoàn, như người đương thời
của Gioan Tẩy giả đã đua nhau nêu lên khi nghe ngài loan báo Đấng sẽ đến (xem Lc 3, 10-14).
Sự chờ đợi trong tỉnh thức của những người trinh
nữ khôn ngoan trong dụ ngôn của Chúa, trong sự nhạy bén để nhận ra tiếng gọi, ý
muốn, sự chờ đợi của Chúa được biểu lộ trong Thánh Kinh, trong giáo huấn của Hội
Thánh và thực thi trong thực tại cuộc sống, để qua đó, được kết hiệp làm một với
Đấng vốn là đường dẫn đến sự thật và sự sống.
Như vậy, sự chờ đợi của mùa Vọng dẫn đến việc
chuẩn bị trí óc với việc tìm hiểu mạc khải về Đấng đã đến, đang đến và sẽ đến lại,
trong bối cảnh của cuộc sống riêng mỗi người, của thế giới ngày nay, của xã hội
Việt Nam với những niềm vui, nỗi buồn, những vấn đề xã hội và về xã hội đang chờ
đợi một lời đáp, một thái độ của niềm tin chân thật nơi Đức Kitô. Như ba nhà đạo
sĩ tìm hiểu ý nghĩa của dấu sao lạ và nhận ra nơi Hài nhi yếu ớt được vấn tã đặt
trong máng cỏ nghèo nàn là Đấng các ông đang tìm gặp để thờ lạy. Việc chuẩn bị
con tim với những khát vọng đích thực vốn đang bị vùi lấp dưới những đống phù
vân của chủ nghĩa tiêu thụ, những giá trị giả tạo đang được không ít các tiên
tri giả rêu rao. Không có những khát vọng mới làm bật lên câu hỏi trong nỗi bức
xúc : ‘chúng tôi phải làm gì’ của từng người, từng cộng đoàn và của cả Hội
Thánh, mùa Vọng sẽ chỉ còn là sự chờ đợi của quá khứ và của kẻ khác, không phải
của hôm nay và của chính mình.
Trong phụng vụ mùa Vọng, chúng ta được cảm nghiệm
về Lời không thay đổi nhưng sống động của Thiên Chúa, đã hoàn tất và đang được
chờ đợi hoàn tất. “Lời của Chúa được công bố trong việc cử hành các mầu nhiệm của
Thiên Chúa không chỉ gợi đến những hoàn cảnh hiện tại mà hướng cả về các biến cố
đã qua và hướng tới những gì đang đến”.
Việc chuẩn bị tích cực, để tiếp đón vị Thượng
Khách từng được yêu mến và tin tưởng, từng được trông chờ như Đấng sẽ lấp đầy
những khát khao làm người và làm con Thiên Chúa, sẽ biến mùa Vọng thành mùa của
mừng vui và hy vọng, mà không phải của lo âu và sợ hãi, dù là chờ đợi Đấng sẽ đến
phán xét vào ngày cùng thế tận, dù phụng vụ vắng tiếng hát kinh ‘vinh danh’ và
mang màu tím, màu của khắc khổ và sám hối.
2. Một số việc đạo đức
2.1. Tĩnh tâm mùa Vọng
Các giáo xứ và hội đoàn ở Việt Nam có thói quen
tổ chức tĩnh tâm mùa Vọng cho các tín hữu. Có nơi dành trọn một hay hai ngày
cho việc tĩnh tâm. Cũng có nơi tổ chức tĩnh tâm vào mấy buổi chiều và tối để có
được bầu khí và khung cảnh thuận lợi cũng như thích hợp cho việc chiêm niệm.
Việc đạo đức này nên được tổ chức vào các ngày đầu
mùa Vọng để có thể giúp các tín hữu và cộng đoàn giáo xứ bước ngay vào bầu khí
của mùa phụng vụ và thấu hiểu hơn ý nghĩa của mùa Vọng nhờ đó tham gia một cách
trọn vẹn hơn ngay từ buổi đầu vào mầu nhiệm cứu độ được Hội Thánh tưởng nhớ và
cử hành trong bốn tuần của mùa Vọng.
Có lẽ nên hiểu Tĩnh tâm như một việc đạo đức gắn
với việc cử hành mùa phụng vụ: không phải chỉ là việc dọn mình xưng tội để được
rước lễ ngày lễ Giáng sinh, cũng không phải là một lớp giáo lý giúp người tham
dự có thêm kiến thức về mầu nhiệm Hội Thánh đang chuẩn bị cử hành, mà chính là
thời gian để đi vào mầu nhiệm trong cầu nguyện, chiêm niệm, kết hiệp và sống mầu
nhiệm cứu độ đã diễn ra và cũng đang diễn ra giữa loài người. Do đó, tĩnh tâm
không thể không bao gồm việc đọc Thánh Kinh để gợi lại những gì Thiên Chúa đã
làm, những khoảnh khắc thinh lặng để người tín hữu cầu nguyện và chiêm niệm mầu
nhiệm đã hoàn tất, những việc đạo đức để đi vào mầu nhiệm đang diễn ra ngày hôm
nay và ý thức về những việc phải làm để hướng về ngày hoàn tất mọi sự.
Tĩnh tâm mùa Vọng có thể là một dịp giúp người
tín hữu và cộng đoàn kiểm điểm đời sống, nhận ra đâu là những giá trị mình đang
theo đuổi trong cuộc sống thường ngày, trong gia đình, trong xã hội và nơi bản
thân. Người tín hữu và cộng đoàn cũng cần được giúp đỡ để khám phá ra những giá
trị đích thực, bền vững mà Tin Mừng, giáo huấn cũng như phụng vụ của Hội Thánh,
đặc biệt là mầu nhiệm Giáng sinh, mời gọi và trông chờ người tín hữu và cộng
đoàn thực hiện, nhất là trong một xã hội lễ Giáng sinh ngày càng bị thế tục
hoá.
Bởi vậy, trong cuộc tĩnh tâm, cũng nên tổ chức một
cuộc sám hối tập thể, tuy không thay thế việc xưng tội riêng, nhưng cũng sẽ
giúp ích không ít cho việc trở lại của mỗi cá nhân và của cộng đoàn.
2.2. Làm máng cỏ
Việc các gia đình, khu đạo và giáo xứ làm hang
đá, hay máng cỏ tại gia, tại nhà thờ, thậm chí ở nơi công cộng cũng có thể được
xem như một việc đạo đức giúp nâng cao lòng đạo nhân một dịp lễ đặc biệt của
năm phụng vụ, miễn là việc làm này không bị biến thành cơ hội để phô trương,
lãng phí tiền bạc, của cải và thời gian, qua đó, trở thành dịp để người tín hữu
và cộng đoàn ‘chia trí’, sao nhãng bài học đích thực của mầu nhiệm Con Thiên
Chúa đã chọn khung cảnh nghèo, giản dị của người dân bình thường để ra đời làm
người.
Làm máng cỏ trong gia đình không đơn thuần là việc trang trí nhà cửa, việc
bày ra một máng cỏ, một hang đá có sẵn hay được mua tại tiệm sách đạo, nhưng có
thể là dịp để gia đình thông hiệp với mầu nhiệm Giáng sinh ngày hôm nay và cùng
với các thành viên của gia đình. Việc
làm máng cỏ này cũng có thể là một dịp để cha mẹ giáo dục con cái một cách cụ
thể về bài học của Giáng sinh, một cơ hội để giảng dạy, qua bộ tượng các nhân vật
của máng cỏ, về vai trò của Đức Maria, của thánh Giuse, các mục đồng, của ba
nhà đạo sĩ... Chẳng hạn, mỗi tuần của mùa Vọng có một buổi tối cả gia đình cùng
tụm lại để làm máng cỏ, và người lớn tuổi sẵn sàng giải thích cặn kẽ từng câu hỏi
của các bé nêu lên khi cầm tượng các
nhân vật của hang đá. Các trẻ trong gia đình cũng có thể mời bạn bè, hàng xóm tới
cùng làm hang đá. Việc làm hang đá hay máng cỏ này có thể kéo dài suốt mùa Vọng,
tượng các nhân vật lần lượt được đặt ra theo hành trình của Đức Maria và thánh
Giuse trên đường tới Bêlem và tới hang đá như được mô tả trong hai sách Tin Mừng
Matthêu và Luca, đoạn 1 và 2. Mỗi chặng đường của cuộc hành trình có thể là một
dịp để gia đình đọc một đoạn sách Thánh và
cầu nguyện với Thánh gia.
3. Cử hành bí tích trong mùa Vọng
3.1. Bí tích Thánh Tẩy
Mùa Vọng chuẩn bị lễ Giáng sinh là thời gian
thích hợp để gợi lại bí tích Thánh Tẩy người tín hữu đã lãnh nhận, để giáo huấn
và cử hành bí tích Thánh Tẩy cho người trưởng thành cũng như trẻ mới sinh, vì
mùa chuẩn bị lễ Giáng sinh đầy ắp những biểu tượng : Như Đức Maria chờ đợi mọi
sự diễn ra theo Lời Chúa (Lc1, 38), người chầu nhưng cũng chờ đợi bí tích Thánh
Tẩy để được sinh ra với sự sống mới. Mùa Vọng cũng là mùa chuẩn bị cho ánh sáng
chiếu rạng trong đêm Giáng sinh : “Đêm hầu tàn, ngày sắp đến. Vậy ta hãy vất bỏ
những việc tối tăm, và hãy mặc lấy khí giới sự sáng” (Rm 13, 12)…
Các bài đọc về thánh Gioan Tẩy giả khiến chúa nhật
thứ hai và thứ ba mùa Vọng thành thời gian đặc biệt thích hợp cho việc cử hành
bí tích Thánh Tẩy trong bối cảnh của phụng vụ chúa nhật. Nghi thức rửa tội trẻ
em cũng có nhiều quy chiếu về việc Chúa đến lại lần thứ hai như việc trao cây nến
thắp sáng cho trẻ với lời kèm theo: “Hãy
nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô. Anh chị em là những bậc làm cha mẹ và người đỡ đầu,
ánh sáng này được trao phó cho anh chị em chăm nom, tức là lo lắng cho trẻ nhỏ
này đã được Chúa Kitô soi sáng, luôn luôn sống như con cái sự sáng và bền vững
trong đức tin. Nhờ đó, khi Chúa đến, chúng được ra nghênh đón Người với toàn thể
các thánh trên trời”.
Với những ai được tái sinh với Đức Kitô trong bí
tích Thánh Tẩy, thời kỳ chuẩn bị Đấng cứu chuộc ra đời cũng mang màu sắc thanh
tẩy. Như Đức Giêsu sinh ra từ cung lòng Đức Maria, cũng vậy, nhờ bí tích Thánh
Tẩy, chúng ta được tái sinh làm con Thiên Chúa. Trong bí tích Thánh Tẩy, chúng
ta nhận được lời mời gọi chuẩn bị đường cho Chúa đến bằng các công việc của
lòng bác ái và công bình. Các bài đọc của chúng ta trong suốt mùa này cũng nhắc
nhở chúng ta rằng Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa của kẻ thấp bé và nghèo
khổ.
3.2. Nghi thức sám hối
Mùa Vọng được thiết lập, khởi đầu, như một mùa
sám hối chuẩn bị cho cuộc phán xét cuối cùng và người Công giáo theo truyền thống
dùng mùa Vọng để dọn lòng xưng tội mừng lễ Chúa Giáng sinh. Các bài đọc và lời
cầu nguyện của mùa Vọng phản ánh hai tính chất của mùa Vọng : dọn mình xứng
đáng tiếp đón Chúa; qua việc sám hối, chúng ta trở nên sẵn sàng trong tâm trí
trước việc Chúa đến.
3.3. Chăm sóc mục vụ cho kẻ liệt
Mặc dù mùa Vọng là một thời gian bận rộn, tuy
nhiên, cộng đoàn giáo xứ và đặc biệt các linh mục, giáo sĩ phụ trách và phục vụ
giáo xứ cũng không nên quên những người bệnh, những người đau yếu không còn khả
năng thể xác để tham dự các cử hành phụng vụ trong mùa Vọng. Hơn ai hết, họ là
những người chờ đợi Chúa đến với họ trong những giờ phút thử thách của bệnh tật
này, do đó, cộng đoàn giáo xứ nên tổ chức viếng thăm, đưa Mình Thánh Chúa…những
người bệnh không thể tới nhà thờ cử hành phụng vụ với cộng đoàn.
III. Ý NGHĨA MÙA GIÁNG SINH
Mùa Giáng sinh là mùa thi vị nhất của năm phụng vụ. Các bài ca ghi dấu ấn sâu đậm nhất trong ký ức người kitô hữu là các bài ca Giáng sinh. Những Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời, Cao cung lên, Đêm thánh vô cùng…Và những đĩa nhạc Noel ngoại quốc hàng năm nghe đi nghe lại vẫn thấy hay.
Nhưng Giáng sinh không phải chỉ là ngày lễ của
những ký ức xa xôi từ thuở nào và của thời hiện tại. Phụng vụ Giáng sinh đưa
chúng ta đi vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa khi nhắc nhở cộng đoàn Giáng
sinh chính là “ngày lễ của sự cứu độ chúng ta” (collecta, lễ đêm), sự khởi đầu
của việc cứu chuộc chúng ta” (lời nguyện dâng lễ, lễ Đêm). Giáng sinh là sự
khôi phục trật tự của vũ trụ khi Thiên Chúa và nhân loại lại kết hợp làm một
qua việc làm con của Chúa Giêsu Kitô : “…” (Lời nguyện dâng lễ, lễ Đêm).
Giáng sinh là một lễ của ánh sáng. Ánh sáng chiếu
trong đêm tối. Ánh sáng không chỉ chiếu trên chúng ta mà trong chúng ta .
Giáng sinh không phải là thời để hoài cổ mà kêu
gọi chúng ta tham gia tích cực vào mầu nhiệm, một kế đồ đã bắt đầu được triển khai với mầu nhiệm Nhập
thể : Con Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta để cứu độ chúng ta. Giáng
sinh như vậy không phải là ký ức về một sự kiện đã diễn ra tại Bêlem, vào một
đêm nọ, cách nay trên hai ngàn năm, mà còn là và nhất là sự kiện của hôm nay và
tại đây. Cái ‘hôm nay’ của Đức Mẹ Maria, của thánh Giuse, của các người mục đồng
cũng là cái ‘hôm nay’ của chính chúng ta.
Các hoàn cảnh lịch sử nhất định đã có ảnh hưởng
trên sự phát triển các điểm nhấn của lễ và mùa Giáng sinh. Tin Mừng Giáng sinh
được viết sau cùng. Sang thế kỷ IV, trước trào lưu mang tên Arius, phủ nhận
thiên tính của Chúa Giêsu, tại Công đồng Nixêa (325), Giáo hội tuyên xưng Chúa Giêsu là “Thiên Chúa
bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật…Làm
một với Thiên Chúa Cha” (Kinh Tin kính của công đồng Nixêa). Như vậy, Chúa
Giêsu không chỉ thuần tuý là một tạo vật thánh thiêng của Thiên Chúa, mà Người
là Thiên Chúa toàn năng, ở cùng Thiên Chúa từ nguyên thuỷ, “được sinh ra mà
không phải tạo thành” (ibid).
Một hoàn cảnh lịch sử khác cũng có ảnh hưởng
trên sự phát triển của lễ Giáng sinh hay đúng hơn, cho việc mừng lễ Giáng sinh
vào ngày 25/12. Đó là vào năm 274, hoàng đế Aurelius đã quyết định ngày 25/12 –ngày
đông chí-là ngày dâng kính Natale Solis
Invicti, một ngày lễ của lương dân kính “Thần Mặt Trời vô địch”. Vì có nhiều
đoạn Thánh Kinh khẳng định Đức Kitô là ánh sáng, ánh sáng của thế giới, nên
cũng dễ hiểu khi Giáo hội ‘rửa tội’ cho ngày lễ này của người lương, và biến việc
kính mặt trời thành việc kính Mặt Trời công chính.
Một lý do khác nữa của việc lễ Giáng sinh được mừng
vào ngày 25/12: các kitô hữu tiên khởi cho rằng Chúa Giêsu sinh ra vào ngày
25/12. “Vào buổi đầu thế kỷ thứ ba, các nhà thần học Kitô giáo đã tính toán về
ngày sinh của Đức Giêsu vốn không được ghi trong các sách Tin Mừng. Biểu tượng
Chúa Kitô Mặt Trời cắm rễ sâu trong ý thức của người kitô hữu khiến họ có sự
quan tâm đặc biệt tới các thời điểm phân và điểm chí” (Năm phụng vụ, trg. 123).
Và hậu quả là sự kiện ông Gioan Tẩy giả ra đời được đặt vào ngày hạ chí (“Tôi
phải bé đi”, Ga 3, 30), và Chúa Giêsu ra đời sáu tháng sau, vào đông chí “Và
Người phải lớn lên”, ibid.). Đối với những con người có cuộc sống gắn với mặt
trời, mặt trăng và các mùa hơn chúng ta, những thời gian này có ý nghĩa rất đặc biệt. Các Kitô hữu tiên khởi
có thể đã coi sự Nhập thể của Chúa –ra đời, chết và sống lại – được khắc ghi
trong vũ trụ.
Giáng sinh là một ngày lễ trọng thể như ngày lễ
Phục sinh, quá lớn để chỉ được mừng trong một ngày duy nhất : Giáo hội đã dành
một thời gian dài để suy niệm về mầu nhiệm trọng đại này. Tuần bát nhật lễ
Giáng sinh được cử hành một cách đặc biệt trọng thể. Ngày chúa nhật trong tuần
bát nhật, chúng ta tiếp tục mừng sự nhập thể của Đức kitô, từ một nhãn giới
khác với lễ kính Thánh Gia của Đức Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse. Tuần bát nhật
kết thúc với lễ kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vào ngày 1/1, ngày lễ trọng thể đầu
tiên kính Đức Mẹ Maria, kết quả của Công đồng Êphêsô.
Mùa Giáng sinh tiếp tục với lễ trọng thể sự Hiển
Linh của Chúa, mừng việc Chúa Kitô “tỏ mình” ra. Hiển Linh trong truyền thống
thường được mừng ngày thứ mười hai sau lễ Giáng sinh (6/1), và là một ngày lễ
nghỉ. Nhưng tại những nơi lễ Hiển Linh không phải là lễ nghỉ, thì được dời vào
ngày chủ nhật. Mùa Giáng sinh kết thúc với lễ kính Chúa Giêsu chịu phép Thánh Tẩy.
Với việc Chúa Giêsu chịu Thánh tẩy, kết thúc thời kỳ ẩn dật của Chúa Giêsu và bắt
đầu thời kỳ sứ vụ công khai của Người. Các mùa và ngày lễ tiếp theo của năm Phụng
vụ sẽ cho chúng ta được đi tiếp với Đức Kitô trong những đoạn đường tiếp theo của
sứ vụ của Người.
Kết luận
Như vậy, năm Phụng vụ Giáo hội vừa mở đầu, với
những mùa, những ngày lễ, với những bài đọc, lời kinh, câu hát đã được ấn định,
chính là lời mời gọi các cộng đoàn và từng người tín hữu ý thức và tích cực sống
trong sự hiệp thông với công cuộc cứu độ Thiên Chúa đang thực hiện giữa cộng
đoàn phụng vụ.
Trích Tập san Hiệp Thông / HĐGM VN, Số 85 (Tháng 11 & 12 năm 2014)