NƠI ĐỨC GIÊSU SỐNG LẠI
Giuse Phạm Đình Ngọc SJ
WHĐ (03.04.2021) - Sáng sớm từ
cộng đoàn chúng tôi đi bộ khoảng 5 phút đến một công viên nằm trên sườn dốc của
thung lũng Hin-nom. Nơi đây các nhà khảo cổ đã tìm thấy khu vực chôn cất của
người Do Thái, họ cho rằng ngôi mộ hiện nay là của gia đình Hêrôđê. Mộ được đục
sâu trong lòng đá, cửa mộ được lấp bằng một tảng đá tròn rất nặng. Người ta cho
rằng ngôi mộ của Chúa Giêsu cũng không khác so với ngôi mộ này.
Ngồi gần ngôi mộ trống, chúng
tôi cầu nguyện với chủ đề Phục sinh. Cầu nguyện ở đó xong, tôi băng qua thung
lũng để vào Mồ Chúa trong nội thành. Không may là hôm nay các cổng thành đều kiểm
tra nghiêm ngặt, nội bất xuất, ngoại bất nhập, vì vấn đề nào đó đang xảy ra
trong thành. Dẫu sao trước đó mấy ngày, tôi thường lui tới để cầu nguyện trước
Mộ Chúa, được tham dự thánh lễ trong Mộ Chúa, nên cũng dễ dàng để tôi nhập vào
khung cảnh của buổi sáng ngày Chúa Giêsu phục sinh.
Với ơn xin cho ngày hôm nay
là cảm nghiệm được niềm vui thầy Giêsu đã sống lại và hăng say loan báo tin vui
Phục sinh đến cho nhiều người.
1. Ngôi Mộ trống
Mấy bữa nay kể từ khi Thầy bị
bắt và chết trên thập giá, cả thành Giêrusalem đều bàn tán xôn xao với nhau.
Đâu đâu người ta cũng nói về đề tài liên quan đến cái chết của thầy Giêsu. Vì
là ngày lễ Vượt Qua, nên họ chỉ ở nhà mừng lễ và trong bữa tiệc, người già trẻ
con đều biết hôm nay Giêsu thành Nazarét đã chết. Các môn đệ thì sợ hãi trốn
trong nhà nơi hôm trước họ cùng với Thầy ăn bữa Tiệc Ly. Các cửa đều đóng kín
vì họ cũng đang trong tầm ngắm của người Do Thái. Biết đâu xử xong Thầy, họ lại
xử nhóm của Thầy thì sao. Bởi đó các môn đệ cùng vài bà đạo đức khác đều im hơi
lặng tiếng.
Riêng các thượng tế, nội bộ
Thượng Hội Đồng cũng xôn xao. Họ nhớ lời thầy Giêsu khi còn sống đã nói sau ba
ngày Thầy sẽ chỗi dậy. Bởi đó họ đến thương thảo với Philatô để xin tổng trấn
cho người canh giữ mộ Giêsu kỹ càng, kẻo các môn đệ Thầy đến lấy trộm xác rồi
phao tin Thầy từ cõi chết trỗi dậy (Mt 27,62-66). Lúc ấy tình hình còn phức tạp
hơn. Phần các môn đệ sợ đến nỗi không dám ra ngoài, nói chi đến chuyện động trời
là ăn cắp xác của Thầy! Thế là lính tráng ra mồ của thầy Giêsu, niêm phong tảng
đá và cắt cử lính canh giữ cẩn thận.
Nếu ngày thứ Sáu náo nhiệt ồn
ào và chấn động bao nhiêu, thì hôm nay ngày Sa-bát bầu không khí yên ắng tĩnh lặng
bấy nhiêu[1].
Tờ mờ sáng các con đường không một bóng người. Đồi Can-vê và toàn khu vực Mộ
Chúa chỉ còn vài lính canh. Khác với những ngày Sa-bát trước, hôm nay Con Thiên
Chúa đã chết và được mai táng trong mồ.
Cả bốn Tin Mừng đều trình thuật
lại câu chuyện ngôi mộ trống. Các ngài muốn nói đây là dữ kiện quan trọng đầu
tiên cho thấy thầy Giêsu đã phục sinh. Lần cầu nguyện này, khung cảnh ngôi mộ
trống giúp tôi xác tín vào Chúa Phục sinh nhiều hơn. Số là sáng sớm ngày Chúa
Nhật, bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cùng tên, đi ra viếng mộ. Tới nơi họ
thấy đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra.
Thấy cảnh tượng ấy lính canh khiếp sợ run rẩy chết ngất đi.
Riêng các bà được Thiên Thần
báo rằng Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh đã trỗi dậy từ cõi chết. Các bà vừa mừng
vừa sợ, vừa hoang mang vừa lo lắng, hết hồn hết vía trước cảnh tượng hãi hùng ấy.
Tức khắc bà Ma-ri-a Mác-đa-la chạy về báo tin cho các môn đệ. Bà nói: “Người ta
đã đem Chúa ra khỏi mộ, và chúng tôi không biết họ để Người ở đâu.” Thầy Phục
sinh vẫn còn là ẩn số đối với mọi người lúc này.
Dẫu sao sau khi nghe Ma-ri-a
Mác-đa-la nói thế, ông Phêrô và Gioan cũng chạy ra mộ. Gioan tới trước và cúi
xuống nhìn vào trong thì thấy băng vải còn ở đó. Ông Phêrô tới và vào thẳng
trong mộ, thấy băng vải và khăn che đầu còn ở đây. Các khăn ấy được quấn lại, xếp
riêng ra một nơi. Gioan cũng vào. Ông đã thấy và đã tin – tin lời Thầy tiên báo
rằng Thầy sẽ phục sinh sau ba ngày trong mồ.
Vậy là thầy Giêsu đã phục
sinh. Ngôi mộ không còn giam giữ Thầy nữa. Thầy ra khỏi mồ để lại một ngôi mộ
trống là chỉ dẫn đầu tiên về thực tại Chúa sống lại (Lc 24,5-6). Ngày nay ngôi
mộ của Thầy nằm chính giữa vòm (dome) nhà thờ Mồ Thánh. Hằng ngày đều có đông đảo
khách hành hương đến chiêm ngắm nguyện cầu với Chúa Phục sinh quanh ngôi mồ trống
này.
Vào ngày 26 tháng 10 năm
2016, người ta bắt đầu tu bổ và sửa sang lại ngôi mộ Chúa và đã hoàn tất vào
tháng 3 năm 2017. Là giám đốc chỉ huy chính của việc mở Mộ Chúa lần này, sau những
ngày tháng nghiên cứu trên bình diện khoa học về Mộ Chúa, giáo sư Antonia
Moropoulou phát biểu với giới truyền thông rằng: “Everything here conveys the message of Resurrection: the hope and
blessing for millions of people. Mọi thứ nơi đây đều chuyển tải một thông điệp
Phục sinh: Niềm hy vọng và ơn phúc cho hàng triệu người.”[2]
Chúa phục sinh là niềm hy vọng
và mối phúc cho con người. Từ đây thầy Giêsu đã chiến thắng tử thần và mở cửa
Thiên Đàng cho con người bước vào. Không chỉ linh hồn mà chúng ta còn tin rằng
thân xác mai này cũng được phục sinh với Thầy. Trong mầu nhiệm phục sinh, chúng
ta cũng tin rằng linh hồn con người không bất tử theo như triết thuyết của
Plato hay Aristotle[3];
nhưng khi phục sinh linh hồn chúng ta với chính thân xác của chúng ta hợp làm một
con người trọn vẹn để được sống lại với Thầy. Bởi sự sống không mất nhưng chỉ đổi
thay.
Ước sao khi chiêm ngắm ngôi mộ
trống hôm nay, tôi cũng đã thấy và đã tin như thánh Gioan sáng nay khi ra ngôi
mộ trống của Thầy. Hoặc nói như ĐGH Phanxicô: “Chúa Giêsu đã chết, được mai
táng, Ngài đã phục sinh và hiện ra. Chúa Giêsu là sự sống! Đó là thông điệp
chính yếu của người Kitô hữu.”
2. Đức Giêsu Phục sinh với hai môn đệ trên đường Emmau
Sau thời khắc thấy ngôi mộ trống
đó, người ta còn thấy thầy Giêsu hiện ra với nhiều người, nhiều lần khác nhau.
Thầy hiện ra lần đầu với bà Ma-ri-a Mác-đa-la, những lần hiện ra với các môn đệ,
lần hiện ra tại Biển Hồ Ti-bê-ri-a, v.v... Nhưng hôm nay tôi được Thầy dẫn về một
làng quê cách Giêrusalem chừng 11 cây số. Trên con đường ấy Thầy đã chuyện trò
với hai môn đệ để giúp các ông nhận ra Chúa phục sinh. Chỉ có Tin Mừng Luca quay lại thước phim thú vị này.
Còn nhớ mới đây thôi, hai ông
cũng như nhiều người đổ về Giêrusalem vì nghe biết thầy Giêsu là Đấng Mê-si-a,
là vua người Do Thái đang mong chờ. Thầy đã đến, họ cũng đã gặp và muốn kết
thân với Thầy với hy vọng Thầy sẽ giải phóng dân, cho họ được tự do thái bình.
Bỗng chỉ sau một đêm nơi Vườn
Dầu, sau một tòa án bất công, họ mất hết hy vọng. Giấc mơ của họ tan thành mây
khói. Chính mắt họ thấy Thầy chết trên thập giá, được chôn cất trong một ngôi mộ
còn mới của ông Giô-xếp thành A-ri-ma-thê. Mọi ước mơ hoài bão họ đặt nơi Thầy
đều bị chôn vùi tựa thân xác Thầy trong mồ vậy. Do đó, Giêrusalem không còn là
nơi hấp dẫn họ ở lại. Với họ lúc này, khăn gói về quê là con đường tốt nhất.
Dẫu sao sáng nay hai ông cũng
kinh ngạc nghe các bà kể chuyện các thiên thần bảo Đức Giêsu đã sống lại. Trên
đường về Emmau, chắc hai ông cũng vẫn bàn tán về câu chuyện đó thực hay hư,
đúng hay sai và chắc chắn họ còn chuyện trò quanh đề tài thầy Giêsu đã chết.
Đang lúc chuyện trò bàn tán thì đức Giêsu tiến lại gần và cùng đi với họ. Câu
chuyện về ba người trên đường lúc này thêm phần hấp dẫn hơn.
Vì mắt họ còn bị ngăn cản nên
chưa nhận ra Thầy đã phục sinh. Người hỏi họ đang bàn tán về chuyện gì vậy? Họ
dừng lại với vẻ mặt buồn sầu thất vọng. Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát
trả lời: “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giêrusalem mà không hay biết
những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay?” Ông nói chính xác vì tất cả mọi
người trong thành đều biết về câu chuyện một ông Giêsu Nazarét bị các thượng tế
và thủ lãnh người Do Thái nộp cho Philatô và họ đã đóng đinh Người vào thập
giá.
Tôi thấy Thầy mỉm cười và tiếp
tục khơi gợi câu chuyện để họ giãi bày tâm sự. Dĩ nhiên là người trong cuộc,
nên Thầy biết hết. Là Đấng phục sinh, Thầy có thể làm mọi sự, phán một lời để họ
tin vào Thầy đã phục sinh. Nhưng Thầy chọn cung cách hành xử là đồng hành, lắng
nghe, chia sẻ, chúc lành và trao ban để giúp người ta từ từ nhận ra Thầy. Phải
chăng đây cũng là lối nẻo và là sức năng động mà Thầy muốn chỉ cho người loan
báo Tin Mừng cần đi vào cuộc sống, văn hóa, tâm tư tình cảm của con người; từ
đó giúp họ tự do đón nhận Thầy Giêsu phục sinh.
Con đường về làng Emmau còn
dài phía trước, nên Thầy cùng họ bước đi, đồng thời chia sẻ với họ về tất cả những
lời các sách Cựu ước đã giải thích liên quan đến thầy Giêsu. Khi Thầy nói chuyện
và giải thích Kinh Thánh thì lòng họ bừng cháy, nhưng mắt họ vẫn chưa nhận ra
người đàn ông này là Thầy của họ. Họ cần thời gian và thầy Giêsu cho họ cơ hội
để tự trong sâu thẳm của tâm hồn, họ có thể nhận ra Thầy.
Con đường phía trước dần ngắn
lại bởi biết bao lời giải thích của Thầy. Thầy Giêsu muốn đi qua khỏi ngôi làng
ấy, nhưng họ nài ép và mời Người ở lại với họ, vì trời đã xế chiều và ngày sắp
tàn. Lời mời ấy tôi vẫn được thôi thúc để nói với Thầy trong cuộc sống hằng
ngày: “Xin Thầy ở lại với con, vì trời đã
xế chiều, bóng đêm đang buông dần. Có Thầy, con an tâm hơn.”
Thế là họ vào nhà để nghỉ
ngơi và dùng bữa tối sau những giờ đi đường mệt mỏi.
Chiều hôm nay là dấu mốc cho
ngôi làng Emmau được nổi danh vì có Chúa Phục sinh đã hiện ra. Thầy vào bàn ăn
cùng với hai môn đệ. “Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho
họ” (Lc 24,30). Lúc này mắt họ liền mở ra và nhận thấy thầy Giêsu bằng xương thịt
đang ngồi đây. Thầy đã sống lại từ cõi chết. Chính lúc ấy thầy Giêsu cũng biến
mất, để lại trong lòng hai ông ngọn lửa bừng cháy tin yêu vì thầy Giêsu đã phục
sinh.
Làng Emmau vẫn yên bình như
ngày nào, trước giờ vẫn thế. Chỉ khác là sau biến cố lần này, làng bỗng trở nên
nổi tiếng khắp thế giới, du khách kéo về thăm quan hành hương nhiều hơn. Hiện
trong làng có nhà của Cleopas, nhà thờ chánh tòa, dòng các sơ người Đức, dòng
Phanxicô và nhiều di tích lịch sử khác.
Lập tức họ đứng dậy, chạy nhanh
vào thành gặp nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp với nhau tại phòng Tiệc
Ly. Thấy hai ông trở lại, cả nhóm vui mừng kể cho hai ông biến cố thầy Giêsu phục
sinh đã hiện ra với Si-mon. Còn hai ông thuật lại tất cả câu chuyện với thầy
Giêsu trên con đường về làng, và khi Thầy bẻ bánh, họ mới biết là Thầy đã phục
sinh. Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Thế là câu chuyện phục sinh mỗi
lúc một lan nhanh, nhanh như lúc thầy Giêsu bị dẫn vào thành chịu chết vậy. Lúc
này các ông bắt đầu một hành trình mới mà thầy Giêsu phục sinh sẽ vạch ra cho
các ông.
3. Chúa Giêsu lên Trời và lời truyền để lại
Nhóm các môn đệ dĩ nhiên được
Chúa Giêsu phục sinh ưu tiên hiện ra nhiều lần để giúp họ lấy lại hy vọng trong
hành trình mới. Mỗi Tin Mừng kể những lần Thầy hiện ra với các ông trong bối cảnh
khác nhau. Thánh Mác-cô và thánh Luca “quay” lại cảnh Chúa Giêsu lên trời,
riêng thánh Gioan và thánh Mát-thêu ghi lại cảnh Chúa phục sinh hiện ra với các
môn đệ và trao sứ mạng. Trong những khác biệt đó, sứ điệp chung của Tin Mừng phục
sinh là thầy Giêsu được rước lên trời sau khi Thầy sai các ông ra đi và làm cho
muôn dân trở thành môn đệ của Thầy.
Lúc này tôi muốn ở lại khung
cảnh nhà thờ Chúa Lên Trời tại khu vực Núi Cây Dầu, gần làng Bê-ta-ni-a. Tại đó
ngày nay vẫn còn lưu lại dấu chân trái của Thầy khi Ngài rời khỏi thế gian mà về
chốn trời cao. Lúc này thánh Luca thuật lại việc Thầy giơ tay chúc lành cho các
ông và trong lúc đó Thầy được đem về trời. Các ông trở lại Giêrusalem và ở
trong đền thờ hằng chúc tụng Thiên Chúa.
Trong khi đó, thánh Mát-thêu
“quay” lại cảnh Chúa phục sinh cùng mười một môn đệ lên ngọn núi tại miền
Ga-li-lê. Khi ấy Thầy trao cho các ông lệnh truyền rõ ràng: “Anh em hãy đi và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ hãy tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh
em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,19-20). Thánh
Mác-cô cũng thuật lại lệnh truyền tương tự như thánh Mát-thêu (Mc 16,15-16).
Sau cùng, Chúa phục sinh đã
hiện ra với các môn đệ ở Biển Hồ Ti-Bê-ri-a mà thánh Gioan đã trình thuật chi
tiết. Qua đó, tôi thấy ba lần Chúa hỏi Phê-rô về lòng yêu mến, ba lần Phê-rô đều
trả lời: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ con yêu mến Thầy.” (Ga 21,15-19). Với tình yêu
nồng cháy Phê-rô dành cho Chúa, Chúa an tâm trao sứ mạng chăm sóc chiên của Thầy.
Tôi muốn khép lại câu chuyện
thầy Giêsu phục sinh với tâm hồn rộng mở. Mở ra để đón Chúa phục sinh, mở ra với
anh chị em để cùng chia sẻ niềm vui phục sinh và mở ra để đảm nhận tương lai
phía trước.
(Cảm ơn quý độc giả đã theo Chúa Giêsu trong hành trình Hành Hương
Online năm nay. Mong có một ngày nào đó, quý vị cũng được hành hương đến Đất
Thánh. Những bài tôi chia sẻ được trích từ tập sách: Giuse Phạm Đình Ngọc, Những
Câu Chuyện Tại Giêrusalem, Tôn Giáo, 2018. Sách được bán tại các nhà sách Công
giáo).
Kỳ trước:
1. Tại
sao người ta đến Giêrusalem?
2. Câu
chuyện bức tường thành Giêrusalem
3. Dinh
Tổng Trấn Philatô, nơi xét xử Đức Giêsu
5. Thăm
phòng tiệc ly của Đức Giêsu
6. Chuyện
gì xảy ra trong Vườn Cây Dầu?
7. Đêm
Đức Giêsu bị bắt, chuyện gì xảy ra?
8. 14
Chặng Đàng Thánh Giá hậu Covid-19
9. Câu
chuyện xử án Thầy Giêsu
(Tác giả gửi bài cộng tác đến Ban biên tập Website Hội đồng Giám mục Việt
Nam tại địa chỉ email: bbt.whd@gmail.com)
[1] Đó là luật có từ trước tới giờ: “Ông Mô-sê triệu tập con
cái Ít-ra-en và nói: Đây là những điều Đức Chúa truyền phải thi hành: Trong sáu
ngày, người ta sẽ làm việc, nhưng đối với anh em, ngày thứ bảy sẽ là một ngày
thánh, một ngày sa-bát, một ngày nghỉ hoàn toàn, dành cho Đức Chúa. Kẻ nào làm
việc trong ngày ấy sẽ bị xử tử.” (Xh 35,1-2).
[3] Linh hồn bất tử là chủ đề mà Plato và Aristotle luận bàn nhiều. Chẳng hạn trong
tác phẩm Phaedo, qua lời Plato cho thấy Linh hồn bất tử sau khi chết. Đối với Aristotle cách
riêng linh hồn có thuộc tính thiêng liêng và bất tử. Tuy nhiên cả hai triết
gia điều không bàn đến vấn đề sống lại của thân xác, và có nhập vào linh hồn bất
tử đó hay không. Chỉ trong biến cố phục sinh, hay trong Đức Giêsu Kitô, vấn đề
kẻ chết sống lại, linh hồn và thân xác mới được tỏ lộ.