Hình ảnh: Credit, của Jan Huber trên Unplash
NĂM BƯỚC HƯỚNG TỚI SỰ CHỮA LÀNH TÂM LINH
Jeannie Ewing
WHĐ (24.08.2023) – Trong phận người yếu đuối, sau khi phạm sai lầm, nhiều khi chúng ta mang nơi mình những vết thương tâm lý và tâm linh gây ảnh hưởng đến động cơ,
phản ứng của chính chúng ta đối với
hành vi của người khác. Thậm chí, đôi khi vì những lý do sâu xa hơn,
những lỗi phạm này cũng có thể khiến chúng ta sợ hãi hoặc tránh né một số điều nào đó. Khi còn học cấp hai, tôi đã tò mò tìm hiểu về những điều
huyền bí. Cha mẹ tôi đã cảnh báo tôi trước khi tôi tỏ vẻ
quan tâm đến bảng Ouija (Cầu
cơ), và nói rằng đó là một thứ rất tệ hại, tôi cần phải
tránh xa. Dù
thế, trong một lần đến chơi nhà
người bạn, tôi thấy có mấy người ở đó đang chơi với bảng Ouija.
Và rồi, vì tò mò, tôi cũng tham gia vào với họ.
Sau đó, tôi thấy mình như rơi vào trạng thái rất sợ hãi
mà tôi chưa từng trải nghiệm trước đây, kể cả cảm giác tội lỗi len lỏi vào lòng. Nhận ra những gì mình đã làm
là sai, nên tôi đã kể lại sự việc với bố mẹ, và cha mẹ tôi đã đưa tôi đến với tòa giải tội.
Nhiều
năm trôi qua,
tôi tin rằng việc xưng tội của mình là đủ để xóa bỏ những hậu quả còn sót lại của những gì tôi đã
làm hôm ấy,
nhưng tôi vẫn bị ám ảnh bởi một gánh nặng vô hình và nỗi sợ hãi hầu như khiến đời sống tâm linh của tôi bị tê liệt. Gần đây, tôi biết được việc chữa lành là một tiến trình phức tạp, đôi khi
kéo dài nhiều năm, và trong nhiều trường hợp, thậm chí cả đời.
Dựa trên hành trình hướng
tới sự chữa lành của chính mình, sau đây là 5
bước đã giúp tôi tìm thấy sự tự do và bình an nội tâm thực sự.
1. Sám hối
Sự chữa lành không thể xảy
ra với một con tim khép kín hoặc chai đá. Khi bị tổn thương, phản ứng tự nhiên là chúng ta dễ khép mình khỏi việc đón nhận tình yêu hoặc chấp nhận rủi
ro khi yêu thương người khác. Chúng ta sợ bị phản bội hoặc bị từ chối. Nhưng nếu thực sự mong muốn được chữa
lành nội tâm sâu
xa, chúng ta cần cầu nguyện để có được tâm hồn ngoan nguỳ.
Sự ngoan nguỳ là một phúc lành bao gồm sự nhạy
cảm, cởi mở,
và dịu dàng. Ngoan nguỳ hoàn
toàn trái ngược với cứng lòng. Khi tâm hồn lắng đọng, chúng ta sẽ nhận thấy một ước muốn chân thành muốn cải thiện để sống cuộc đời tốt lành
hơn. Một khi biết mở lòng và khiêm tốn sám hối, thì cũng có nghĩa là chúng ta đang bước đi trên hành trình của sự chữa lành.
2. Từ bỏ
Từ bỏ nghĩa là chúng
ta dốc tâm cự tuyệt tội lỗi. Sau khi chơi bảng Ouija hôm đó, tôi không bao giờ chạm vào nó một lần nào nữa. Tôi xa lánh tất
cả các hình thức của sự huyền bí, bởi vì tôi biết nó nguy hiểm như thế nào đối
với tâm hồn tôi và nó khiến xúc phạm đến Thiên Chúa ra sao. Khi từ bỏ một điều gì sai phạm mà chúng ta đã làm,
là chúng ta
đang cho thấy
rằng mình hoàn toàn biết điều đó là sai và quyết tâm tránh tái phạm điều đó trong tương lai.
Khi từ bỏ tội lỗi,
chúng ta củng cố ý chí của mình và có thêm khả năng hợp tác với ơn thánh hơn trong những lúc
bị cám dỗ.
3. Hòa giải
Bí tích Sám hối và Hòa
giải là điều thiết yếu để chữa lành thương tổn của chúng ta. Ân sủng mà chúng ta nhận được
qua hành động khiêm tốn tự hạ này mang lại cho chúng ta sự minh bạch, sáng suốt, và khôn ngoan để có thể nhận ra những yếu đuối
và thiếu sót của mình tốt hơn. Nếu năng đến với Bí tích Hoà giải
(khoảng một tháng/lần chẳng hạn), tâm hồn chúng ta sẽ cảm nhận sự bình an, bớt đi cảm
giác sợ hãi Thiên Chúa và muốn né tránh người khác để dễ
trao tặng tình yêu cách vô điều kiện
hơn.
Sự sám hối thực sự là nền tảng
cho hành trình hướng tới sự chữa lành của chúng ta. Đặc biệt, khi kết
hợp việc lãnh nhận Bí tích Hoà giải và Bí tích Thánh Thể, vốn được xem là những bí tích chữa lành,
chúng ta được củng cố, hàn gắn những gì đã bị phá vỡ
trong tâm hồn, và được dẫn vào một lối sống của lòng can đảm và niềm
hy vọng.
4. Đền tội
Chỉ nói những từ “Tôi
xin lỗi” hoặc “Những gì tôi đã làm là sai” và
sau đó tiếp tục cuộc sống của mình
là chưa đủ. Dấu vết của tội lỗi đôi khi đọng lại trong tâm hồn và gây thêm đau đớn nếu chúng ta không nỗ lực một cách ý thức để đền bù tội lỗi của mình.
Điều này có nghĩa là
gì? Không phải là Thiên Chúa ngăn cản ân sủng hoặc tình yêu của Ngài đối với chúng
ta trừ phi chúng ta cố tình làm điều đó đối với
Ngài. Đền tội
là vì lợi ích của chúng ta. Đó là chúng ta tự nguyện chọn
để thực hiện sự hy sinh hoặc hãm mình vì lòng yêu mến Chúa cách chân thành. Việc
đền tội là một cách thế chúng ta chứng tỏ qua hành động rằng chúng ta hết sức hối hận về tội lỗi
của mình.
Về phần mình, tôi đã quyết tâm
đọc kinh Chuỗi Máu Châu Báu Chúa Giêsu vào mỗi thứ Sáu với
ý hướng đền bù cho tội lỗi của tôi. Đây cũng là cách thế để tôi suy niệm về những mầu nhiệm tình yêu của
Chúa Kitô dành cho tôi, đồng thời dành thêm thời gian trong ngày để bày tỏ tình yêu tôi dành cho Người.
5. Phục hồi
Cuối cùng, Thiên Chúa
muốn chúng ta được phục hồi hoàn toàn về tình trạng trọn vẹn. Chúng ta càng mở lòng để cho Thiên Chúa chữa
lành những vết thương và lấp đầy lỗ hổng trong tâm hồn chúng ta, thì cuộc sống
của chúng ta càng phản chiếu hình ảnh của Người; và khi càng kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, chúng ta càng lớn lên trong sự thánh thiện. Sự phục hồi là tiến trình qua đó Thiên
Chúa cắt tỉa và thanh luyện chúng ta, đôi khi điều này gây đau đớn trước khi được
chữa lành, và sự đau đớn là do hành vi tiêu cực và những tật xấu đã ăn
sâu nơi chúng ta gây ra.
Sự cắt tỉa đôi khi tạo cảm giác giống
như là một hình phạt, nhưng thực ra, đó là cách thế đầy lòng thương xót của
một người Cha, Đấng luôn mong muốn khôi phục lại vẻ đẹp ban đầu cho chúng ta.
Chúng ta phải cho phép mình có thời gian và không gian để Thiên Chúa làm mới tâm hồn và cuộc sống của chúng ta theo cách mà Người biết là cần
thiết để sự phục hồi đó xảy ra. Để rồi, chúng ta lại trở thành kiệt tác mà Thiên
Chúa muốn chúng ta trở thành.
***
Trên hành trình cuộc đời, ai trong chúng ta
cũng nhận ra rằng sự bất toàn gắn liền với số phận của con người. Nhưng, khác ở
chỗ là sau những vấp ngã, sai phạm, chúng ta chọn cách hành xử với chính mình,
với người khác, và với Thiên Chúa như thế nào. Xin cho chúng ta biết ngoan nguỳ
trước tình yêu tha thứ và ân sủng chữa lành của Thiên Chúa, vì biết rằng, giống
như trải nghiệm của Thánh Augustinô: Chúa dựng nên con, không cần có con, nhưng
Chúa chẳng thể cứu chữa con, nếu không có sự đồng ý của con!
Nt.
Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng
Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ
từ: catholicdigest.com