HY TẾ: MỘT TỪ HOÀN
TOÀN LIÊN KẾT VỚI THÁNH THỂ
Michael R. Heinlein
WHĐ (22.3.2023) – Một trong những
cách diễn tả được trích dẫn
nhiều nhất về Bí tích Thánh Thể là trích từ Hiến chế tín lý của Công đồng
Vatican II, Lumen Gentium,
trong đó gọi Bí tích Thánh Thể
là “nguồn mạch và chóp đỉnh”
của đời sống Kitô hữu.
Nhưng điều đôi khi bị bỏ qua là bối
cảnh cụ thể của lời tuyên xưng ấy -
đó là hy tế. “Khi tham dự hy tế Thánh Thể, nguồn mạch và chóp
đỉnh của đời sống Kitô hữu”
mạch văn diễn tả tiếp,
các tín hữu “dâng lên Thiên Chúa Tế vật thần
linh và hiến dâng chính mình cùng với Tế vật ấy” (LG số
11).
Bản chất hy tế nội tại của Bí
tích Thánh Thể cũng được củng cố ngay từ câu đầu tiên của sách Giáo lý Giáo hội Công giáo về Bí tích Thánh Thể, trong đó
nói rằng chúng ta “nhờ bí tích Thánh Thể được tham dự vào chính hy tế của
Chúa cùng với toàn thể cộng đoàn” (GLCG số 1322).
Tóm lại, hy tế là tâm điểm của
Thánh Thể, nguồn sống của chúng ta. “Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6, 51).
Nhưng liệu điều này có ý nghĩa gì đối với chúng
ta?
Khi kết thúc thánh lễ, chúng ta thường nghe lời cầu chúc quen thuộc này “Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an, và lấy đời sống làm sáng danh Chúa” (theo
sách lễ Tiếng Anh). Đối với tôi, dường như lời cầu chúc này chứa đựng một kế hoạch chi tiết về cách sống Thánh Thể,
và do đó, sống hy tế. Chúng
ta được mời gọi làm vinh danh Chúa qua việc hiến dâng đời sống của mình như Đức Kitô đã làm.
Một cách cụ thể, đó là sống
như Thánh Phaolô đã hướng dẫn các
Kitô hữu giáo đoàn Roma: “Hãy
hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa.
Ðó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Ngài” (Rm 12, 1). Cũng vậy, mỗi
chúng ta được mời gọi sống hy tế theo gương
Đức Kitô. Nhưng bằng cách nào?
Rõ ràng là, chẳng ai trong chúng ta là không có gánh nặng thập giá trong
cuộc đời của mình. Ở một khía cạnh nào đó, mỗi chúng ta đều biết thế nào là đau khổ và vị tha. Nhưng việc chúng ta sống những thực tại này như thế
nào sẽ xác định tư cách môn đệ của chúng ta. Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng: Hãy vác thập giá của mình mà theo Người. Đồng thời, Người cũng nhắc chúng ta hãy hy sinh mạng sống của mình cho người khác.
Khi chúng ta hiến dâng mạng sống mình cho Thiên Chúa và
người khác - được kết hợp với Thánh
Thể theo khuôn mẫu hy tế của Đức Kitô - thì những chiến đấu,
lo lắng, sợ hãi, khó khăn, đau đớn và khổ sở của chúng ta đều được biến đổi và có được ý nghĩa và mục đích của chúng. Ngoài ra, hy tế của Chúa Giêsu bắt nguồn từ tình
yêu dành cho người khác: “Không ai có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu” (Ga 15, 13).
Trong hy tế Thánh Thể, nơi chúng
ta gặp gỡ và lãnh nhận Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được làm cho phù hợp với lối sống duy nhất đáng được sống, và lãnh nhận ân
sủng cần thiết để duy trì những nỗ lực để sống lối sống ấy. Bí tích Thánh Thể chỉ cho chúng ta biết cách để hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa cùng
với Chúa Kitô, và kín múc từ
nguồn mạch sự sống phương thế để đạt tới
sự sống đời đời.
Trong Thánh lễ, chúng ta được tháp nhập vào hy tế của Chúa Giêsu, Đấng đã chết để giải thoát
chúng ta. Chúng ta cũng hiến trao
mạng sống như Người đã làm. Bánh và rượu được biến đổi để trở thành Mình và Máu Đức Kitô,
thì cuộc sống và những hy sinh của chúng ta cũng vậy, trở nên một điều gì đó tốt lành và mang lại sự sống.
Như cố Hồng Y Francis E. George,
O.M.I. đã từng nói: “Sự tự do mà Đức Kitô ban cho chúng ta cùng với
chính Người trong Thánh Thể không chỉ là tự do để hành động, mà còn là sự tự do để hiến thân hoàn toàn, thậm chí đến mức hy
sinh chính mình, như
Chúa Kitô đã tự hiến cho đến nỗi chết trên thập giá”.
Giống như Chúa Giêsu, nếu chúng
ta đón nhận và trung thành vác
thập giá của mình, có nghĩa là, chúng
ta để cho Thánh Thể mặc khải điều gì là tâm điểm và mục đích của cuộc đời chúng ta, thì thập giá sẽ không mang lại gì khác ngoài những điều tốt lành.
Bằng việc tự hiến cùng
với Đức Kitô, chúng ta có thể thông chuyển
những ân sủng và phúc lành dồi dào của Người cho những ai đang tìm kiếm sự hoán cải, nên thánh, và tình bằng hữu với Thiên Chúa.
Và thực, Thánh Thể sẽ chỉ cho chúng ta biết làm thế nào, qua việc hy sinh mạng sống của mình - kết hợp với hy tế của Đức Kitô, chúng ta có thể mang sự sống
của Thiên Chúa cho chính mình và người khác.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: oursundayvisitor.com (15. 3. 2023)