Lời Chúa: Mt 21, 28-32
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với
các thượng tế và kỳ mục rằng: “Các ông nghĩ sao: Một người kia có hai con trai.
Ông ta đến nói với người thứ nhất: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho”.
Nó đáp: “Con không muốn đâu!” Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp
người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: “Thưa ngài, con đây!” nhưng rồi lại
không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” Họ trả
lời: “Người thứ nhất.” Ðức Giêsu nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người
thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan
đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những
người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi,
sau đó các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”
Suy niệm:
Dụ ngôn hôm nay là một dụ ngôn đặc biệt, với nội dung đơn sơ.
Đức Giêsu nói dụ ngôn này
cho các thượng tế và kỳ mục.
Một người cha có hai con
trai.
Ông sai đứa con thứ nhất
đi làm vườn nho.
Lúc đầu anh ta từ chối,
nhưng sau đó hối hận nên lại đi (c. 29).
Ông gặp đứa con thứ hai
và kêu anh làm cùng một việc.
Anh mau mắn nhận lời,
nhưng rốt cuộc lại không đi (c. 30).
Đức Giêsu kết thúc dụ
ngôn bằng việc hỏi họ một câu khá dễ:
“Trong hai người con đó,
ai đã thi hành ý muốn của cha?”
Không mấy khó khăn, các
thượng tế và kỳ mục đã trả lời đúng.
Nhưng họ không ngờ mình
mắc bẫy của Ngài
như xưa vua Đavít đã mắc
bẫy của ngôn sứ Nathan (2 Sm 12, 5).
Bởi chính họ là đứa con
thứ hai, nhận lời, nhưng rồi lại không đi,
chính họ là những người
không thi hành ý muốn của Thiên Chúa.
Hẳn giới lãnh đạo ở
Giêrusalem sẽ tức điên lên vì nhục nhã
khi nghe Đức Giêsu nói
đứa con thứ nhất
chính là những kẻ thu
thuế và các cô gái điếm (c. 31).
Theo Đức Giêsu, những
người tội lỗi này sẽ vào Nước Trời
trước cả giới lãnh đạo tôn giáo đầy uy tín, đạo
đức, oai phong.
Tại sao lại có chuyện oái
oăm đó?
Chính thái độ tin hay
không tin ông Gioan tạo ra sự khác biệt này.
Gioan xuất hiện như một
hiện tượng nổi bật, ai cũng thấy.
Các vị chức sắc tôn giáo
cũng thấy,
nhưng sau đó họ
không hối hận mà tin (c. 32).
Còn những người tội lỗi,
giống đứa con thứ nhất,
lúc đầu từ chối cha,
nhưng sau đó đã hối hận và vâng lời (c. 29).
Họ đã tin Gioan và bước
vào đường công chính (c. 32).
Từ chỗ nói: “Thưa cha,
con đây”, đến chỗ thực sự đi làm vườn nho,
có một khoảng cách khá
lớn, khiến nhiều người ngần ngại.
Chấp nhận tin là chấp
nhận lên đường, bước vào cuộc phiêu lưu.
Con đường công chính đầy
thách đố, bấp bênh và bất trắc.
Tin vào Gioan đòi hỏi sám
hối, để đón Đấng Thiên Sai.
Nhưng ít người muốn nhận mình
có lỗi.
Có khi cô gái điếm lại dễ
hối hận hơn một người công chính.
Có khi anh thu thuế lại
dễ ăn năn hơn một người đạo hạnh.
Dù sao tin vào Gioan
khiến mọi người không được sống như xưa.
Hơn nữa, niềm tin ấy thế
nào cũng dẫn đến tin vào Đức Giêsu.
Tin vào Đức Giêsu là chấp
nhận mất đi những chỗ dựa ổn định.
Không dám mất thì cũng
chẳng dám tin.
Nhiều Kitô hữu hôm nay
gặp khó khăn không nhỏ về đức tin,
vì sống đức tin đòi họ
phải trả một giá quá lớn.
Nếu chúng ta đã có lần
nói: Con không muốn đi!,
thì chúng ta luôn có thời
gian suy nghĩ lại, để tự điều chỉnh,
và sau đó nói: “Này
con đây, xin hãy sai con.”
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con
đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng
con thường xây nhà trên cát,
vì
chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng
lại không dám đem ra thực hành.
Chính
vì thế
Lời
Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin
cho chúng con
đừng
hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng
để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin
giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để
hạt giống Lời Chúa được tự do tăng trưởng.
Ước
gì ngôi nhà đời chúng con
được
xây trên nền tảng vững chắc,
đó
là Lời Chúa,
Lời
chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.