HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY A
LM Antôn Nguyễn Cao Siêu SJ
LỜI CHÚA
Bài Ðọc I: Ed 37, 12-14
"Ta sẽ cho các ngươi thần
trí của Ta, và các ngươi sẽ được sống".
Bài
trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Ðây
Chúa là Thiên Chúa phán: "Hỡi dân Ta, này Ta sẽ mở cửa mồ các ngươi, Ta sẽ
kéo các ngươi ra khỏi mồ và dẫn dắt các ngươi vào đất Israel. Hỡi dân Ta, các
ngươi sẽ biết Ta là Chúa, lúc Ta mở cửa mồ các ngươi, và kéo các ngươi ra khỏi
mồ, Ta sẽ cho các ngươi thần trí của Ta, và các ngươi sẽ được sống, Ta sẽ cho
các ngươi an cư trên đất các ngươi, và các ngươi biết rằng: Ta là Chúa, chính
Ta đã phán và đã thi hành".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp: Bởi vì Chúa rộng lượng
từ bi, và Chúa rất giàu ơn cứu độ.
Xướng:
1) Từ vực sâu, lạy Chúa, con kêu lên Chúa. Lạy Chúa, xin nghe tiếng con cầu;
dám xin Chúa hãy lắng tai, hầu nghe thấu tiếng van nài của con.
Ðáp: Bởi vì Chúa rộng lượng
từ bi, và Chúa rất giàu ơn cứu độ.
2)
Nếu Chúa con nhớ hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được ư? Nhưng Chúa thường
rộng lượng thứ tha, để cho thiên hạ tôn thờ kính yêu.
Ðáp: Bởi vì Chúa rộng lượng
từ bi, và Chúa rất giàu ơn cứu độ.
3)
Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Ngài. Linh hồn con
mong đợi Chúa con, hơn người lính gác mong trời rạng đông.
Ðáp: Bởi vì Chúa rộng lượng
từ bi, và Chúa rất giàu ơn cứu độ.
4)
Hơn người lính gác mong hừng đông dậy. Israel đang mong đợi Chúa con: Bởi vì
Chúa rộng lượng từ bi, và Chúa rất giàu ơn cứu độ. Và chính Ngài sẽ giải thoát
Israel cho khỏi mọi điều gian ác.
Ðáp: Bởi vì Chúa rộng lượng
từ bi, và Chúa rất giàu ơn cứu độ.
Bài
Ðọc II: Rm 8, 8-11
"Thánh Thần của Ðấng làm
cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em".
Bài
trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Chúa. Còn anh
em, anh em không sống theo xác thịt, nhưng sống theo tinh thần, nếu thật sự
Thánh Thần Chúa ở trong anh em. Nếu ai không có Thánh Thần của Ðức Kitô, thì kẻ
ấy không thuộc về Người. Nhưng nếu Ðức Kitô ở trong anh em, cho dù thân xác đã
chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính. Và nếu Thánh Thần của
Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Ðấng đã
làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại cũng cho xác phàm hay chết của anh
em được sống, nhờ Thánh Thần Người ngự trong anh em.
Ðó
là lời Chúa.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Ga 11, 25a và 26
Chúa
phán: "Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời".
Phúc
Âm: Ga 11, 1-45
"Ta là sự sống lại và là
sự sống".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, có một người
đau liệt tên là Ladarô, ở Bêtania, làng quê của Maria và Martha. (Maria này
chính là người đã xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân Người. Em trai bà
là Ladarô lâm bệnh). Vậy hai chị sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy
Thầy, người Thầy yêu đau liệt". Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: "Bệnh
này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa và do đó Con Thiên
Chúa sẽ được vinh hiển".
Chúa Giêsu thương
Martha và em là Maria và Ladarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người còn lưu lại
đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: "Chúng ta hãy trở lại xứ Giuđêa".
Môn đệ thưa: "Thưa Thầy, mới đây người Do-thái tìm ném đá Thầy, mà Thầy lại
trở về đó ư?" Chúa Giêsu đáp: "Một ngày lại chẳng có mười hai giờ
sao? Nếu ai đi ban ngày thì không vấp ngã, vì người ta thấy ánh sáng mặt trời;
nhưng kẻ đi ban đêm sẽ vấp ngã vì không có ánh sáng". Người nói thế, rồi lại
bảo họ: "Ladarô bạn chúng ta đang ngủ, dầu vậy Ta đi đánh thức ông".
Môn đệ thưa: "Thưa Thầy, nếu ông ta ngủ, ông sẽ khoẻ lại". Chúa Giêsu
có ý nói về cái chết của Ladarô, nhưng môn đệ lại nghĩ Người nói về giấc ngủ. Bấy
giờ Chúa Giêsu mới nói rõ: "Ladarô đã chết. Nhưng Ta mừng cho các con, vì
Ta không có mặt ở đó để các con tin. Vậy chúng ta hãy đi đến nhà ông". Lúc
đó Tôma, cũng có tên là Ðiđimô, nói với đồng bạn: "Chúng ta cũng đi để
cùng chết với Người".
Ðến nơi, Chúa Giêsu thấy
Ladarô đã được an táng bốn ngày rồi. (Bêtania chỉ cách Giêrusalem chừng mười
lăm dặm). Nhiều người Do-thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà vì người
em đã chết. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi
nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con
không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa,
Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy". Chúa Giêsu nói: "Em con sẽ sống lại".
Martha thưa: "Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con sẽ sống
lại". Chúa Giêsu nói: "Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu
có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con
có tin điều đó không?" Bà thưa: "Thưa Thầy, vâng, con đã tin Thầy là
Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian".
Nói xong bà về gọi
Maria em gái bà và nói thầm với em rằng: "Thầy ở ngoài kia, Thầy gọi
em". Nghe vậy, Maria vội vàng đứng dậy và đi đến cùng Chúa. Vì lúc đó Chúa
Giêsu chưa vào trong làng, Người còn đang đứng ở nơi Martha đã gặp Người. Những
người Do-thái cùng ở trong nhà với Maria và an ủi bà, khi thấy bà vội vã đứng dậy
ra đi, họ cũng đi theo bà, tưởng rằng bà đi ra khóc ngoài mộ. Vậy khi Maria đến
chỗ Chúa Giêsu đứng, thấy Người, bà liền sấp mình xuống dưới chân Người và nói:
"Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt đây, thì em con không chết". Khi thấy bà
khóc nức nở và những người Do-thái theo bà cũng khóc, Chúa Giêsu thổn thức và
xúc động. Người hỏi: "Ðã an táng Ladarô ở đâu?" Họ thưa: "Thưa
Thầy, xin đến mà xem". Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do-thái liền nói:
"Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao!" Nhưng có mấy kẻ trong đám
nói: "Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh mà không làm được cho người
này khỏi chết ư?" Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ. Mộ đó là một
hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: "Hãy đẩy tảng đá ra".
Martha là chị người chết, thưa: "Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì đã bốn
ngày". Chúa Giêsu lại nói: "Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con tin,
thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?" Thế là người ta cất tảng
đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: "Lạy Cha, Con cảm tạ Cha đã nhậm
lời Con. Con biết Cha hằng nghe lời Con, nhưng Con nói lên vì những người đứng
xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con". Nói rồi, Người kêu lớn tiếng:
"Ladarô! Hãy ra đây!" Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn những mảnh
vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: "Hãy cởi ra cho anh ấy
đi".
Một số người Do-thái đến
thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.
Ðó
là lời Chúa.
Phúc
Âm: Ga 11, 3-7. 17. 20-27. 33b-45 (bài ngắn)
"Ta là sự sống lại và là
sự sống".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, hai chị em của Ladarô sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy,
người Thầy yêu đau liệt". Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: "Bệnh này
không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa và do đó Con Thiên Chúa sẽ
được vinh hiển".
Chúa
Giêsu thương Martha và em là Maria và Ladarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người
còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: "Chúng ta hãy trở lại xứ
Giuđêa".
Ðến
nơi, Chúa Giêsu thấy Ladarô đã được an táng bốn ngày rồi. Khi hay tin Chúa
Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu:
"Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả
bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy".
Chúa Giêsu nói: "Em con sẽ sống lại". Martha thưa: "Con biết
ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con cũng sẽ sống lại". Chúa
Giêsu nói: "Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ
được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó
không?" Bà thưa: "Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con
Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian".
Người
xúc động và hỏi: "Ðã an táng Ladarô ở đâu?" Họ thưa: "Thưa Thầy,
xin đến mà xem". Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do-thái liền nói: "Kìa, xem
Ngài thương ông ấy biết bao!" Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: "Ông ấy
đã mở mắt người mù từ khi mới sinh mà không làm được cho người này khỏi chết
ư?" Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ.
Mộ
đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: "Hãy đẩy tảng đá
ra". Martha là chị người chết, thưa: "Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì
đã bốn ngày". Chúa Giêsu lại nói: "Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con
tin, thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?" Thế là người ta cất
tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: "Lạy Cha, Con cảm tạ Cha đã
nhậm lời Con. Con biết Cha hằng nghe lời Con. Nhưng Con nói lên vì những người
đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con". Nói rồi, Người kêu lớn
tiếng: "Ladarô! Hãy ra đây!" Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn
những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: "Hãy cởi ra cho
anh ấy đi".
Một
số người Do-thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm,
thì đã tin vào Người.
Ðó
là lời Chúa.
CÂU HỎI TÌM HIỂU
1. Đọc Ga 11,1-5; 12,1-3,
và đọc thêm Lc 10,38-42. Đức Giêsu có thân thiết với gia đình ba chị em này
không?
2. Đọc Ga 11,4-7. Tại sao
Đức Giêsu không trở lại Giuđêa ngay lập tức để chữa cho Ladarô dù Ngài yêu quý
anh ấy?
3. Đọc Ga 11,16; 14,5;
20,24-29. Bạn nghĩ gì về tính khí của Tôma?
4. Đọc Ga 11,22.24.39. Chị
Martha có tin Đức Giêsu hoàn sinh được em trai của chị không? Đọc Ga 11,27. Đối
với chị Martha, Đức Giêsu là ai?
5. Đọc Ga 11,32-38. Bạn
thấy Đức Giêsu có những cảm xúc bình thường của con người không? Đức Giêsu có
hay xao xuyến không? Đọc Ga 12,27; 13,21.
6. Đọc Ga 11,41-42. Đâu
là mục đích của lời cầu nguyện của Đức Giêsu ở trước mộ Ladarô?
7. So sánh Ga 11,43-44 với
Ga 20,6-7. Bạn thấy có gì khác nhau?
8. Đọc Ga 11,46-53. Đâu
là hậu quả của việc Đức Giê su hoàn sinh anh Ladarô?
GỢI Ý SUY NIỆM
Đức Giêsu cho thấy mình
là Sự Sống lại và là Sự Sống (Ga 11,25) bằng cách hoàn sinh anh Ladarô. Đức
Giêsu phải trả giá cho việc hoàn sinh đó bằng cái chết của chính mình. Có khi
nào bạn dám hy sinh một điều rất quý vì người khác?
PHẦN TRẢ LỜI
1. Đức Giêsu có tương
quan thân thiết với gia đình ba chị em Martha, Maria và Ladarô. Gia đình này ở
làng Bêtania thuộc vùng Giuđêa, một làng nằm trên sườn núi Ôliu về phía đông,
cách Giêrusalem gần 3 km. Làng này khác với Bêtania ở bên kia sông Giođan, cách
Biển Chết 9 km về phía bắc, được nói đến ở Ga 10,40; 1,28. Hiện nay Đức Giêsu
đang ở Bêtania bên kia sông Giođan, Ngài được mời trở lại Bêtania thuộc vùng Giuđêa
để chữa cho Ladarô, đi cũng mất gần cả ngày đường.
Khi Ladarô bị bệnh nặng,
hai cô chị sai người đến báo cho Thầy Giêsu. Chẳng cần nhắc tên Ladarô, chỉ cần
nói: “Người mà Thầy thương mến (phileô) đang bị đau bệnh” (Ga 11,3), cũng đủ để
Thầy hiểu là ai. Thầy Giêsu yêu mến (agapaô) cả ba chị em (Ga 9,5) đến nỗi Thầy
chấp nhận trở lại Bêtania, vùng Giuđêa, nơi người ta định ném đá Thầy (Ga
11,7-8). Các môn đệ rất ngạc nhiên về quyết định đó (Ga 11,8). Khi đọc Ga
12,1-3, ta thấy thái độ tiếp đãi trân trọng của gia đình này. Martha luôn là
người lo cơm nước, Maria là người khiến Thầy hài lòng vì cách tiếp đón.
2. Khi nghe tin Ladarô bị
đau bệnh, Đức Giêsu còn ở lại Bêtania bên kia sông Giođan thêm 2 ngày nữa rồi mới
đi Bêtania thuộc vùng Giuđêa. Lý do khiến Ngài không đi ngay có thể vì Ngài
đang bận bịu với sứ vụ tại đó (Ga 10,40-42), hay cũng có thể vì một lý do khác.
Việc Ngài ở lại Bêtania bên kia sông Giođan 2 ngày làm ta nhớ lại việc Ngài
cũng đã ở lại 2 ngày với người dân vùng Xy-kha ở Samaria (Ga 4,40-42). Ở cả hai
nơi đều có nhiều người tin vào Ngài và Ngài phải lo cho họ.
Đức Giêsu ở lại hai ngày
rồi mới đi, nhưng khi lên đường Ngài biết Ladarô đã chết rồi (x. Ga 11,11-14).
Khi Ngài đến nơi, Ladarô đã được chôn 4 ngày rồi (Ga 11,17). Nếu đi quãng đường
giữa hai Bêtania mất khoảng một ngày, thì có thể Ladarô đã chết không lâu sau
khi người báo tin lên đường. Đây có thể là một lý do khác khiến Đức Giêsu nán lại
thêm hai ngày nữa. Ngài biết mình sẽ không đến để chữa bệnh cho Ladarô, nhưng
là để hoàn sinh một Ladarô đã chết. Hành vi này sẽ đem lại vinh quang cho Thiên
Chúa và cho cả chính Ngài (Ga 11,4.40), cũng như làm cho lòng tin của các môn đệ
mạnh hơn (Ga 11,15). Bởi đó Ngài cũng không chữa bệnh từ xa cho Ladarô như Ngài
đã làm cho con của viên quan chức (Ga 4,50). Động lực của việc làm dấu lạ cho
Ladarô cũng tương tự như khi Ngài làm dấu lạ cho anh mù (Ga 9,3-4)
3. Ta thấy Tôma có khi hiểu
lầm điều Thầy Giêsu nói (Ga 14,5). Ông là người thẳng thắn, không dễ tin, thích
kiểm chứng, thích lý luận (Ga 20,24-29). Tuy nhiên, ông lại sẵn sàng chấp nhận
cái chết khi cùng Thầy trở lại vùng Giuđêa là nơi người ta đang tìm cách bắt Thầy
(Ga 10,39; 11,8). Chính ông đã nói với các bạn của ông: “Chúng ta cũng đi để chết
với Thầy” (Ga 11,16).
4. Chị Martha tin nếu Thầy
Giêsu có mặt ở nhà của chị lúc Ladarô đang ốm nặng, cậu em có thể được chữa
lành (Ga 11,21; x. 11,32). Chị tin Thầy là người luôn được Thiên Chúa nhậm lời
(Ga 11,22), và tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa (Ga 11,27). Tuy nhiên, chị
không dám tin Thầy Giêsu sẽ cho em mình được hoàn sinh. Khi Đức Giêsu bảo đem
phiến đá che mộ đi, chị ngần ngại không chịu, vì biết xác của Ladarô đã bắt đầu
phân hủy rồi, không còn hy vọng gì (Ga 11,39). Chị tin như mọi người Do-thái
khác, tin rằng thân xác con người chỉ sống lại trong ngày tận thế (Ga 11,24).
5. Gioan 11,32-38 là đoạn
văn cho ta thấy Đức Giêsu có những cảm xúc như một con người bình thường. Ngài
“thổn thức trong lòng và xao xuyến” (Ga 11,33), thậm chí Ngài khóc khi những
người chung quanh khóc (Ga 11,33.35). Ngài lại “thổn thức trong lòng” khi đi ra
mộ của Ladarô (Ga 11,38). Đức Giêsu xao xuyến trước cái chết của Ladarô có thể
là vì Ngài biết mình sẽ phải hoàn sinh anh ấy, nhưng hành vi đó sẽ dẫn đến cái
chết của chính bản thân. Trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu còn xao xuyến hai lần
khác: trước cái chết của chính mình (Ga 12,27) và trước sự phản bội của Giuđa
(Ga 13,21), dù Ngài vẫn khuyên các môn đệ đừng xao xuyến (Ga 14,1.27).
6. Đức Giêsu ngước mắt
lên cầu nguyện với Thiên Chúa Cha khi đứng trước mộ Ladarô (Ga 11,41-42). Trong
những phép lạ chữa bệnh khác, không thấy nói đến chuyện Đức Giêsu cầu nguyện
trước khi làm phép lạ. Lời nguyện của Ngài bắt đầu bằng tiếng xưng hô: Lạy Cha,
Abba (Mc 14,36). Ngài không xin Cha cho mình khả năng hoàn sinh Ladarô, nhưng
qua lời nguyện này, Ngài muốn cho mọi người thấy tương quan là Con của Ngài đối
với Thiên Chúa là Cha, và Ngài là người được Cha sai phái. Ngài dâng lời cảm tạ
Cha là người nghe và luôn nghe Ngài.
7. So sánh Ga 11,43-44 với
Ga 20,6-7, ta thấy có những điểm giống nhau và khác nhau. Ladarô ra khỏi mồ mà
tay chân còn quấn những băng vải và mặt còn phủ khăn (soudarion). Anh ấy còn bị
vướng víu, chưa được tự do để đi. Còn Đức Giêsu phục sinh ra khỏi mồ thì không
ai thấy. Những băng vải còn đó, nhưng khăn phủ mặt thì được cuộn lại, xếp riêng
ra một chỗ (Ga 20,7). Như thế Ladarô được hoàn sinh nhờ lệnh của Đức Giêsu và cần
người tháo cởi để đi được, còn Đức Giêsu được phục sinh, tự mình ra khỏi mồ.
8. Hậu quả của việc Đức
Giêsu hoàn sinh anh Ladarô là cái chết của chính Ngài. Các thủ lãnh quyết định
giết Đức Giêsu vì dấu lạ lớn lao Ngài mới làm. Thực ra họ giết Ngài vì ganh tỵ,
vì thấy đám đông dân chúng tin vào Ngài (Ga 11,48; 12,9-11.17-19). Tuy nhiên, họ
đưa ra lý do một lý do khác để che đậy việc giết Đức Giêsu: để người Rôma khỏi đến
phá hủy nơi thánh và dân tộc (Ga 11,48.50-51).