GIÚP NGƯỜI TRẺ THIẾT LẬP “NGUYÊN
LÝ VÀ NỀN TẢNG”
CHO CUỘC ĐỜI
Lm. Phêrô Lê Hoàng Nam, SJ
I. Dẫn nhập
Vì là niềm hy vọng và tương lai của Giáo Hội cũng như xã hội, giới
trẻ luôn là mối bận tâm hàng đầu của mọi người. Ở lứa tuổi này, họ đang đứng
trước ngưỡng cửa của cuộc đời. Họ chưa thực sự lớn hẳn nhưng cũng không còn nhỏ.
GS.TS Trần Ngọc Thêm chia sẻ rằng: “Bối cảnh hội nhập đòi hỏi xã hội phát triển
đi lên. Và khi cần đi lên thì chính các đặc điểm dương tính, hướng ngoại, năng
động của giới trẻ là nền tảng cho sự phát triển, là thế mạnh cần được khai thác
và phát huy. Xu hướng hoài nghi, thích kiểm chứng, phản biện của người trẻ cũng
là một phẩm chất không thể thiếu cho một xã hội phát triển”.[1] Tuy vậy, giới trẻ ở Việt Nam
ngày nay cũng bị đánh giá là thế hệ lười đọc, khả năng tư duy độc lập hạn chế,
thích chạy theo những giá trị ảo, bệnh vô cảm, vội vàng. [2]
Xét cho cùng, những vấn đề
của giới trẻ phần lớn xuất phát từ việc họ đã không được giúp đỡ cách thích
đáng để xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc. Vừa mới chập chững bước vào đời,
cộng với tính bồng bột xông pha thiếu trưởng thành của tuổi trẻ, họ dễ bị những
cám dỗ cuốn hút, vội vàng xây dựng đời mình trên những giá trị ảo như người ta
xây nhà trên cát, mưa sa nước cuốn bão táp ập đến thì sụp đổ tan tành (x. Mt
7,26-27). Vì thế, “đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”
mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đưa ra như đích nhắm cho hoạt động mục vụ người
trẻ trong năm 2020, thiết nghĩ trước hết phải là giúp các em xây dựng lại nền tảng
cho cuộc đời mình. Rồi từ đó, mới có thể tiến hành những hoạt động tô vẽ cho
tòa nhà cuộc đời được tươi đẹp và giúp ích cho người khác.
Kinh Thánh đã mặc khải cho
chúng ta biết rằng quy hướng mọi sự về Thiên Chúa là bí quyết của hạnh phúc
đích thực. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã truyền lệnh cho dân Israel “không được
có thần nào khác đối nghịch với Ta” (Xh 20,3; Đnl 5,7). Trong Tân Ước, Đức
Giêsu cũng không ngừng căn dặn các môn đệ phải “trước hết, tìm nước Thiên Chúa
và đức công chính của Người” (Mt 6,33), và xây dựng đời mình trên nền đá qua việc
“lắng nghe và đem Lời Chúa ra thực hành” (Mt 7,24-25)., Thánh Inhaxio Loyola đã
diễn tả lại điều này cách cụ thể hơn trong tập sách Linh Thao (LT) ngang qua điều
được biết đến như là “Nguyên lý và Nền tảng” (LT 23). Bất cứ cuộc Linh Thao nào
cũng được bắt đầu bằng “Nguyên lý và Nền tảng” này. Nhưng trong LT 19, thánh
Inhaxio khuyên người hướng dẫn Linh Thao trình bày nó cho đối tượng là “người bận
rộn, có học thức, sự nghiệp”. Phải chăng vì những người này thường dễ bị những
quyến luyến lệch lạc lôi kéo? Nếu là như thế, nó thật sự cũng rất phù hợp để
trình bày cho những người trẻ, đặc biệt là người trẻ của thời đại ngày nay, vốn
đang trong tiến trình hấp thụ nhiều tri thức, bận rộn với biết bao toan tính
cho tương lai.
Bài viết nhỏ dưới đây sẽ cố
gắng triển khai nội dung của số Linh Thao này, đồng thời tìm cách ứng dụng nó
cho việc giúp giới trẻ xây dựng nguyên lý và nền tảng cho mình, hướng đến huấn
luyện một con người hoàn thiện nơi bản thân họ.
II. Tìm hiểu “Nguyên lý và Nền tảng”[3]
“Con người được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên
Chúa và nhờ đó cứu rỗi linh hồn mình. Mọi loài khác dưới đất được tạo dựng cho
con người, để giúp họ đạt tới cùng đích Đấng Tạo Hóa đặt cho họ. Bởi thế, người
ta nên sử dụng thụ tạo tùy theo mức độ chúng giúp đạt tới cứu cánh và phải gạt
bỏ khi chúng làm cản trở. Do đó, cần phải giữ cho mình được bình tâm đối với mọi
thụ tạo mà ta được phép sử dụng, đến nỗi chúng ta không muốn sức khoẻ hơn bệnh
tật, giàu có hơn nghèo khó, danh vọng hơn nhục nhã, sống lâu hơn chết sớm và
tương tự như thế đối với mọi sự khác, nhưng chỉ ước muốn và lựa chọn những gì dẫn
đưa chúng ta tới cứu cánh của mình hơn.” [4]
Thánh Inhaxiô đã phát biểu
như thế trong số 23, tập sách Linh Thao do chính ngài soạn thảo. Ngài đã đặt nó
trước khi đưa thao viên bước vào tuần 1 của Linh Thao. Nó dường như không được
trình bày như một bài cầu nguyện với những bước theo trình tự nhưng chỉ đơn thuần
là một diễn giải mà thao viên phải chân nhận thì mới có thể làm Linh Thao được.
Nội dung của nó lại có vẻ khá khô khan, hệt như lặp lại bài giáo lý chứ không
có tác dụng khơi lên “hành vi tôn kính và khiêm cung” (LT 75) như yêu cầu cần
phải có. Tuy vậy, nó đóng một vai trò hết sức quan trọng khi thường xuyên được
Inhaxio lặp đi lặp lại nhiều lần một cách giản lược ở nhiều nơi khác trong tập
sách.[5] Thánh Inhaxiô gọi nó là “Nguyên
lý và Nền tảng” mà không giải thích gì thêm, như thể nó có vai trò như là
nguyên lý vận hành và là nền tảng cho toàn bộ cuộc linh thao đến nỗi những bài
cầu nguyện hay những hướng dẫn được viết sau đó chỉ là triển khai của điều này.
Ngoài ra, nếu đọc nó một
cách độc lập, ta dễ dàng nhận ra rằng nó như muốn nhắn nhủ thao viên rằng để sống
cuộc sống cách đúng đắn và để sự hiện hữu của mình được trọn vẹn, chúng ta phải
biết đặt nền tảng đời mình trên Ai.
1. Cùng đích sự hiện hữu của con người
“Con người được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên
Chúa, nhờ đó cứu rỗi linh hồn mình”
Thánh Inhaxiô đang nói đến
toàn thể nhân loại qua việc sử dụng đại từ “con người” cách chung, chứ không phải
chỉ định rõ “chúng ta” là những người đang đọc số Linh thao này. Tình trạng “được
dựng nên” của con người cho thấy thụ tạo tính của mình: họ được cho phép hiện hữu
chứ không tự mình mà có. Vì thế, con người có một mối tương quan với Tạo Hóa.
Con người, vì được Tạo Hóa dựng nên, nên phải luôn lệ thuộc vào Ngài, không thể
tồn tại mà tách khỏi Ngài. Việc tạo dựng ấy không phải là hành vi của quá khứ
nhưng là hiện tại: Thiên Chúa vẫn đang dựng nên con người, mỗi con người vẫn
đang được Ngài tạo dựng.
Vì nợ Ngài ơn hiện hữu và
rất nhiều ơn khác trong quá trình hiện hữu của mình nên con người phải luôn quy
hướng về Ngài ngang qua ba hành vi căn bản nhất là “ngợi khen, tôn kính và phụng
sự”. Con người là loài thấp hèn nhưng nhờ có ba hành vi này mà có được sự tương
tác với Thiên Chúa. Nó xuất phát từ lòng biết ơn của con người với Tạo Hóa, chứ
không phải do Tạo Hóa cần điều này. Bởi lẽ, việc ngợi khen, tôn kính và phụng sự
Thiên Chúa sẽ giúp mang đến cho con người ơn cứu độ, là thụ hưởng sự sống viên
mãn của Thiên Chúa mà con người sẽ được nếm trước ngang qua sự thành toàn, hoàn
thiện, trọn vẹn nơi cuộc sống hiện tại của mình.
“Ngợi khen, tôn kính và phụng
sự Thiên Chúa” chính là một lối sống khiêm tốn căn bản: đặt mình trong sự thấp
hèn trước Thiên Chúa và ý thức là mình cần đến Ngài, đòi hỏi phải quy hướng mọi
lời khen, danh dự về Ngài (chứ không dành cho mình). Đồng thời, nó cũng làm cho
cá nhân được triển nở, vì càng hướng về Chúa, con người càng “là người” hơn. Việc
hướng về Chúa cũng tự khắc đưa người ta đến một lối sống liên đới với người
khác qua hành vi yêu thương, phục vụ, bỏ minh...
Như thế, câu đầu tiên
trong Linh Thao 23 thoạt tiên nghe có vẻ như một kiểu “chuyên chế” của Thiên
Chúa, muốn con người phải lệ thuộc vào mình, bắt con người phục vụ mình, nhưng
hóa ra lại nhắc nhở con người về cùng đích của mình: con người được cho hiện hữu
là để hưởng hạnh phúc với Chúa là nguồn gốc mọi điều thiện hảo và con người sẽ
chỉ đạt được điều đó khi biết đặt Chúa làm nền tảng, trung tâm và điểm hướng đến
của mình.
2. Vai trò của các loài thụ tạo khác và tương quan của chúng với con
người
“Mọi loài khác được dựng nên cho con người, để giúp con người đạt tới
cùng đích Tạo Hóa đặt cho họ”
Cùng hiện diện trên đời
không chỉ có con người, nhưng còn có các loài thụ tạo khác. “Thụ tạo” ở đây
không chỉ có ý nói đến thế giới tự nhiên nhưng còn là nhiều yếu tố khác như gia
đình, tương quan, danh vọng, sự nghiệp, tiền tài. Theo lời thánh Inhaxio, chúng
cũng “được dựng nên” và được dựng nên là để “cho con người”, có vai trò giúp
con người đạt đến cùng đích mà chúng ta vừa nói ở trên. Điều này trước hết giả
định một sự hoà hợp giữa con người với các loài ấy. Các loài thụ tạo ngoài việc
phục vụ cho sự sống thường hằng của con người, còn giúp làm cho sự hiện hữu của
con người thêm đẹp và ý nghĩa. Hay nói cách khác, chúng phải giúp con người “ngợi
khen, tôn kính, phụng sự Thiên Chúa” để con người có thể lãnh nhận được ơn cứu
độ.
Mỗi loài khi được dựng nên
đều có một mục đích. Cùng đích của con người là Thiên Chúa, còn của thụ tạo là
giúp con người hướng về Thiên Chúa. Mỗi người khác nhau sẽ tiến về cùng đích bằng
những cách thức khác nhau. Vì thế, các loài thụ tạo phải rất phong phú vì có thể
một vài thứ sẽ giúp người này mà không giúp người kia, giúp lúc này mà không
giúp lúc khác. Cũng từ sự phong phú này của thụ tạo mà biết bao vấn đề nảy
sinh.
“Bởi thế, người ta nên sử dụng thụ tạo tùy theo mức độ chúng giúp đạt
tới cứu cánh”
Thánh Inhaxiô tiếp tục nói
về cách con người tương tác với các thụ tạo. Theo đó, tiêu chuẩn để sử dụng thụ
tạo là xem nó có giúp mình đạt được sự thành toàn không, hay nói cách khác, có
giúp mình “ngợi khen, tôn kính và thờ phượng” Thiên Chúa và có được ơn cứu độ
không. Con người phải sử dụng thụ tạo cách đúng mực, đúng thời điểm, đúng cái,
đúng nơi, đúng hoàn cảnh... Các thụ tạo tự bản chất là “trung tính”, đều có thể
có ích hoặc có hại, tuỳ người sử dụng nó hoặc trong hoàn cảnh khác nhau.
Khi có cái gì đó làm cho sự
thành toàn của mình bị cản trở, nghĩa là nó khiến mình không thể “ngợi khen,
tôn kính, phụng sự” Thiên Chúa, thì mình phải loại bỏ nó, ngay cả khi chính cái
đó đã từng giúp ích mà giờ đây không còn giúp nữa. Ta loại bỏ nó, không phải vì
nó xấu, nhưng chỉ đơn giản là vì nó “cản trở”, hay “không giúp ích” ta vào lúc
này. Phải gạt bỏ nó với một thái độ dứt khoát, không để bị nó ảnh hưởng. Ở đây,
thánh Inhaxio giả định là người ta biết cái nào giúp ích, cái nào không; đồng
thời, giả định một sức mạnh để quyết tâm gạt bỏ cái không giúp ích sau khi đã
nhận ra, cũng như giả định một sự tự do được phú bẩm nơi con người để thực hiện
việc chọn lựa và quyết định đó.
3. Sự bình tâm
“Do đó, cần phải giữ cho mình được bình tâm đối với mọi thọ tạo mà
ta được phép sử dụng, đến nỗi chúng ta không muốn sức khoẻ hơn bệnh tật, giàu
có hơn nghèo khó, danh vọng hơn nhục nhã, sống lâu hơn chết sớm và tương tự như
thế đối với mọi sự khác”
Inhaxiô đã bắt đầu chuyển
đại từ từ “con người” sang “chúng ta”. Phạm vi được thu nhỏ lại. Sự bình tâm là
điều được nhắc đến, và được diễn tả bằng hình thức không ao ước cái này hơn cái
kia: “sức khoẻ hơn bệnh tật, giàu có hơn khó nghèo, danh vọng hơn nhục nhã, sống
lâu hơn chết sớm”. Bình tâm được ví như trạng thái cân bằng của cán cân, không
để lòng bị lôi kéo thiên lệch về phía nào. Về mặt tự nhiên, ta luôn mong vế đầu
hơn (sức khỏe, giàu có, danh vọng, sống lâu), chứ ít ai thích mình gánh chịu vế
sau (bệnh tật, nghèo khó, nhục nhã, chết sớm). Cụm từ “và tương tự như thế đối
với mọi sự khác” như muốn kéo dài thêm những chuyện khác mà chính kinh nghiệm của
chúng ta hoặc điều mà chúng ta đang đối diện sẽ cho chúng ta biết.
Những lời này thánh
Inhaxio có thể làm chúng ta ngạc nhiên và khó chịu. Làm sao có thể đừng mong muốn
sức khoẻ hơn bệnh tật, giàu có hơn nghèo khó, danh vọng hay sỉ nhục, sống lâu
hay chết yểu...? Cho dù không mong giàu có, danh vọng, sống lâu, nhưng sức khỏe
là cái căn bản mà ai cũng khao khát. Không có sức khoẻ, cũng sẽ chẳng có gì.
Hơn nữa, không mong giàu hơn nghèo khó có vẻ cổ võ cho một kiểu an phận thủ thường?
Ngoài ra, một kiểu hư danh thì không nên tìm kiếm, nhưng một sự tôn trọng đúng
mực mà cá nhân cần có cũng là điều chính đáng mà?... Dĩ nhiên, thánh Inhaxio
không phải không biết được điều đó. Nhưng ý hướng mà ngài diễn tả ở đây là
trong khi vẫn phải cố gắng để gìn giữ sức khoẻ, đời sống được đảm bảo, nhân phẩm
được tôn trọng, cuộc sống trường thọ, hạnh phúc bên người thân, chúng ta cũng cần
một thái độ là giả như đã nỗ lực hết sức mà vẫn không có được thì cũng không nản
lòng hay thất vọng, vì ý thức rằng bệnh tật, nghèo khó, sỉ nhục, chết yểu và những
điều tiêu cực khác chưa hẳn là tồi tệ. Chúng ta được mời gọi để ý thức về “tính
phương tiện” của thụ tạo để trái tim mình được bình lặng, không bị tác động dẫn
đến ngả nghiêng, xáo động. Nó đòi hỏi một thái độ làm chủ cao và nhìn vấn đề rộng
hơn, bao quát hơn. Quả vậy, giữ thế cân bằng (không nghiêng về điều này hay điều
kia) là điều không dễ, vì nó đòi khả năng làm chủ xu hướng tự nhiên và trưởng
thành rất lớn.
“chỉ ước muốn và lựa chọn những gì dẫn đưa chúng ta tới cứu cánh của
mình hơn”
Trong kinh nghiệm nhân
sinh, có những điều xảy đến hay những cái nằm ngoài “chọn lựa” của mình. Sức khỏe,
giàu có, danh vọng, sống lâu ... đôi khi không phải do mình muốn mà có, hoặc cứ
sự thường ai cũng muốn tránh bệnh tật, nghèo khó, sỉ nhục, chết yểu. nhưng tự
dưng trên trời rơi xuống. Mình đâu có quyền “chọn” cái nào để vinh danh Chúa
hơn. Trong trường hợp đó, thái độ bình tâm có nghĩa là cố gắng chấp nhận hoàn cảnh
không thể thay đổi với một thái độ tích cực, vì tin rằng cái có vẻ là tốt chưa
chắc là tốt; cái có vẻ là xấu chưa hẳn là xấu! Tất cả đều nằm trong sự quan
phòng của Chúa.
Sự bình tâm mà thánh
Inhaxiô nói đến không phải là một kiểu bất cần hay lãnh đạm với mọi sự. Ta phải
giữ lòng mình không bị lôi kéo bởi bất cứ điều gì chính là để có được sự sáng
suốt mà ước muốn và lựa chọn cái nào thích hợp, giúp ích cho mình trong việc
“ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa”, hay nói cách khác, giúp mình được
thành toàn trong sự hiện hữu của mình. Thánh Inhaxiô gọi những gì lôi chúng ta
ra khỏi đích nhắm hướng về Thiên Chúa là “quyến luyến lệch lạc”. Nó bị cho là
“lệch lạc” không hẳn vì nó xấu, nhưng chỉ đơn thuần là vì nó không giúp ích cho
tiến trình quy hướng về Chúa của chúng ta. Thoát ra khỏi những quyến luyến lệch
lạc ấy, nghĩa là giữ cho lòng không bị chi phối bởi những thụ tạo không giúp
ích, chúng ta mới có thể sáng suốt để ao ước và chọn lựa những gì giúp đưa tới
cứu cánh, là hạnh phúc đích thực của chúng ta.
Như thế, nội dung của
“Nguyên lý và Nền tảng” mà thánh Inhaxio trình bày dường như chẳng có gì mới so
với giáo lý mà chúng ta đã biết. Nhưng bằng ngôn ngữ bình dân, ngài chỉ cho
chúng ta thấy mình cần phải có thái độ như thế nào đối với thụ tạo dựa trên
nguyên tắc phân biệt giữa phương tiện và cùng đích. Từ việc ý thức được phẩm
giá cao quý mà Tạo Hóa ban cho, con người tự nhận thấy là mình chỉ có thể làm
cho sự hiện hữu của mình được tròn đầy ý nghĩa và đúng mục đích khi quy hướng tất
cả về Ngài như điểm đến tối hậu của mình; đồng thời biết giữ một sự tự do nội
tâm cần thiết với các thụ tạo, để biết chọn lựa cái nào giúp mình trong tiến
trình ấy.
III. Giúp thiết lập “Nguyên lý và Nền tảng” cho giới trẻ
Giới trẻ ngày nay thường
chạy theo guồng máy của công cuộc hiện đại hóa nên sống quá vội vàng. Vội trong
thời gian, vội cả trong suy nghĩ. Vì vội nên quên nhiều thứ. Vội nên bỏ qua nhiều
chuyện, không có thời giờ để thưởng ngoạn từng giây phút Trời ban. Vội nên
thích những gì nhanh chóng, bề mặt, chạy theo hiệu quả. Đã đành là với sự phát
triển của kinh tế thị trường, người ta không thể chậm trễ để mất đi những cơ hội
làm giàu, nhưng một kiểu sống vội như thế sẽ dần dần làm cho con người quên là
mình cần phải “sống”. Từ đó, họ dần dần sống thiếu chiều sâu, chỉ thấy những điều
trước mắt, dễ mất niềm tin, mất định hướng, rồi dễ dàng nảy sinh một cách sống
hời hợt, không tìm thấy ý nghĩa cho sự hiện hữu của mình. Có khi họ chạy theo
những cám dỗ của cuộc đời mà đánh mất chính bản thân, dẫn đến những cách hành xử
nông nổi, bộp chộp, gây ra những hậu quả tai hại khôn lường.
Tại sao phải đặt lại vấn đề
“giúp người trẻ thiết lập nguyên lý và nền tảng đúng đắn cho cuộc đời”? Là vì
con người ngày nay nói chung và giới trẻ Việt Nam nói riêng đang gặp một khủng
hoảng nghiêm trọng về điều này. Họ cũng có một nền tảng cho mình, nhưng nền tảng
ấy vừa mỏng manh, vừa yếu ớt, không đủ sức giúp họ đứng vững giữa những xô đẩy
của dòng đời, nếu không muốn nói là có nguy cơ dẫn họ đến những ngẫu tượng mà họ
cứ ngỡ đó là chân lý. Thật ra, không phải là người trẻ không có khao khát,
không nỗ lực để sống tốt đời sống của mình. Có rất nhiều bạn trẻ đã luôn sống rất
nhiệt thành, hết mình phục vụ, tham gia các hội đoàn và giúp ích nhiều cho giáo
xứ hoặc các nhóm mà họ tham gia. Nhưng chẳng qua là vì không biết phải bắt đầu
từ đâu và như thế nào. Vậy chúng ta cần giúp họ ra sao, xuất phát từ ý tưởng
“Nguyên lý và Nền tảng” mà chúng ta vừa tìm hiểu ở trên?
1. Hiểu được ý nghĩa sự hiện hữu của mình
Giới trẻ cần được giúp để
ý thức về cùng đích cuộc đời mình: mình được dựng nên là để thụ hưởng hạnh phúc
của Chúa, mà để có được điều này, họ phải luôn quy hướng về Chúa như là nguồn hạnh
phúc của mình, phải luôn đặt nền tảng cho mọi chọn lựa của mình trên Chúa, chứ
không phải bất cứ thứ gì khác.
Có nhiều bạn trẻ tỏ ra
hoang mang: sống trên đời để làm gì? Đây là một câu hỏi chẳng dễ trả lời chút
nào. Thực ra thì, giả như không có ta hiện diện trên đời, thế giới này cũng chẳng
ảnh hưởng gì. Chắc là vũ trụ này cũng chẳng tan biến đi khi ta chết! Xã hội này
vẫn cứ tồn tại, thậm chí là thịnh vượng hơn, dù ta có ra sao! Trước khi ta ra đời,
chẳng phải mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường đấy thôi, cả hàng tỷ năm rồi.
Quãng thời gian từ lúc ta sinh ra đến lúc chết đi, so với dòng chảy của lịch sử,
chẳng khác nào một khoảnh khắc bé xíu. Họ lại tiếp tục đặt câu hỏi: nếu như có
ta hay không có ta, thế giới này cũng chẳng khác nhau mấy, thì tại sao Tạo Hóa
lại muốn cho ta được “hiện hữu” chứ không phải nằm trong cõi “hư vô”? Nhiều bạn
trẻ cảm thấy mất định hướng vì chẳng biết mình tồn tại để làm gì, đặc biệt, khi
họ đang gặp phải những khó khăn trong cuộc sống. Từ đó, họ chẳng thiết tha gì
chuyện phải sống cho ý nghĩa, giúp ích cho người khác. Chỉ cần cuộc sống của
mình được thoải mái là được. Rồi ai cũng sẽ chết thôi, mà chết là hết!
Người trẻ cần được giúp đỡ
để hiểu rằng khi đưa ta từ chỗ “không” ra chỗ “có”, Thiên Chúa có một khát khao
to lớn dành cho ta: Ngài muốn ta hưởng hạnh phúc với Ngài. Tạo Hóa ban cho ta một
hình hài để được nhìn thấy, ban cho ta một cái tên để được gọi, một khuôn mặt để
được nhận diện, và một chỗ đứng trong thế giới hữu hình này. Đối với nhiều người,
ta chỉ là một trong thế giới. Nhưng đối với một số người khác, ta là cả thế giới
đầy yêu thương. Ta có một vị thế độc tôn mà không ai trên đời này, dù giỏi
giang và thánh thiện mấy, có thể thay thế được. Bố mẹ ta chỉ có thể sinh ra ta
một lần thôi. Những người khác do bố mẹ ta sinh ra trước và sau đó, được gọi là
anh chị em của ta, chứ không phải là ta. “Tính độc nhất” của sự hiện hữu làm cho
ta cảm thấy mình thật giá trị vô cùng. Giữa hai thái cực của cái “không” và
“có”, Tạo Hóa đã chọn cái “có” cho ta. Ngài có lý do để làm điều ấy và nhiệm vụ
của ta là vâng phục Ngài, đón nhận món quà hiện hữu Ngài ban cho với một lòng
biết ơn thành kính.
Chúng ta có một khởi đầu
trong tiến trình hiện hữu và cũng có một đích đến trong việc “trở nên người
hơn”. Đấng Tạo Hóa cho ta điểm xuất phát, để ta vươn đến cùng đích mà bởi đó ta
được dựng nên. Con người nối kết với Đấng ấy qua hành vi ngợi khen, tôn kính và
phụng sự, nghĩa là đặt mình hoàn toàn trong bàn tay của Ngài, trao dâng cho
Ngài trọn vẹn tâm tình mến yêu và quy hướng mọi sự về Ngài với ý thức rằng ta
hiện hữu là hiện hữu trong Ngài và cho Ngài. Việc chúng ta có mặt trên đời
không phải là kết quả của một sự tình cờ nào đấy, nhưng được kết tinh từ ý định
của Tạo Hóa. Ngài muốn ta hiện hữu và
trao ban cho chúng ta một sứ mạng để thực thi để qua đó chúng ta được chung hưởng
hạnh phúc với Ngài và nơi Ngài.
Giới trẻ sẽ cảm nghiệm được
ý nghĩa của đời mình khi biết rằng mình không thể tách ra khỏi Ngài vì bất cứ
khi nào ta lìa xa Ngài, ta tự biến mình thành hư không. Càng gắn kết với Ngài,
ta càng thấy mình được tròn đầy hơn, “người” hơn, sức sống thần linh trong ta sẽ
dồi dào mãnh liệt hơn, cuộc đời của ta sẽ ý nghĩa hơn vì đã tìm thấy được điểm
tựa cho vòng tuần hoàn bất tận của kiếp lưu vong trần thế. Ngài chính là đích đến
của ta, là nơi ta sẽ tiến về bởi vì ta được dựng nên là để hướng về Ngài và thụ
hưởng sự sống nơi Ngài. Chính nét đẹp và vinh quang của Ngài thu hút ta, làm
cho lòng ta sẽ chẳng bao giờ được mãn nguyện hoàn toàn khi chưa tìm gặp được Đấng
đó. Thiên Chúa chính là điểm tựa bất biến cho sự hiện hữu của ta giữa dòng đời
vạn biến này. Những quyết định và chọn lựa nào đặt nền tảng trên Ngài thì sẽ
trường tồn và vững chắc; ngược lại, nó sẽ bị tan biến và cuốn trôi.
2. Biết được vai trò của các loài thụ tạo
Ý thức Thiên Chúa là cùng
đích đời mình và cuộc sống của mình chỉ có ý nghĩa thật sự khi quy hướng tất cả
về Ngài là điều có thể khá trừu tượng. Nhưng cẩn thận với sự lôi kéo của các
loài thụ tạo là điều rất cụ thể mà nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ đang
gặp phải. Về mặt lý thuyết, ta biết rằng thụ tạo được dựng nên cho con người và
để giúp con người đạt đến cứu cánh đời mình là Thiên Chúa. Kinh Thánh cũng mặc
khải cho chúng ta biết con người được dựng nên để làm chủ mọi thứ chim trời cá
biển (x.St 1 và 2), hay mọi loài “ngang dọc khắp trùng dương” (x.Tv 8). Thế
nhưng, nhiều người đã xem thụ tạo như là chúa của mình, chứ không còn xem nó là
phương tiện trợ giúp. Họ đánh mất đi tư cách làm chủ của mình, tự biến mình trở
thành nô lệ cho thụ tạo.
Gọi là thụ tạo vì những điều
đó cũng có cùng một nguồn gốc như ta, cũng “được dựng nên”. Con người được mời
gọi để có tương quan hài hoà với nó. Nó có thể là thế giới tự nhiên, cây cối
muôn vật, và thậm chí là những con người khác sống trên trái đất này. Hoặc là
những thứ có giá trị như bạc tiền, kim cương, điện thoại, macbook... Nó cũng là
những thứ mang giá trị tinh thần như gia đình, tình bạn hữu, niềm đam mê, âm nhạc,
hội hoạ, ước mơ. Có những điều ở ngay bên chúng ta, nhưng cũng có những điều ở
xa tít mà có khi ta chẳng biết đến sự tồn tại của nó. Có những điều ở ngoài ta,
nhưng cũng có những điều ở trong lòng ta. Có những điều chỉ đến với ta trong
thoáng chốc, nhưng cũng có những điều gắn liền với ta, thậm chí là đã trở thành
máu thịt của ta. Có những điều đang nằm trong tầm tay ta, nhưng cũng có thể là
những thứ mà ta đang cố gắng vươn tới. Chúng ta bị vây bủa bởi nhiều loại thụ tạo
khác nhau. Chúng và ta đan kết với nhau và làm nên cuộc sống. Tuy vậy, vai trò
mà Tạo Hóa ấn định cho chúng là “trợ giúp” con người, chứ không phải làm chủ
con người.
Vậy mà nhìn thoáng qua xã
hội, ta dễ dàng nhận thấy lối nhìn sai lạc của nhiều bạn trẻ về thụ tạo. Họ nỗ
lực rất nhiều để thành đạt, nhưng lại đi quá đà, xem việc có nhiều của cải, bạc
tiền, danh tiếng là cái nhất quyết phải có. Họ sai lầm cho rằng hạnh phúc đích
thực của mình hệ ở ngôi nhà cao cửa rộng, đầy đủ tiện nghi, quen biết những người
quyền cao chức trọng. Từ đó, họ bất chấp tất cả, kể cả đánh đổi lương tri, sự
công bằng, tương quan tốt đẹp chỉ để đạt được nó. Xã hội của chúng ta ngập tràn
những dối gian lọc lừa có lẽ cũng xuất phát từ cái nhìn sai lạc này về cùng
đích đời mình cũng như về thụ tạo.
Vì thế, các bạn trẻ cần được
giúp để nghiệm được “thụ tạo tính” của tất cả mọi sự trên thế gian này, thể hiện
qua sự “chóng tàn” của nó. Chúng không trường tồn mãi mãi, nhưng lệ thuộc vào
không gian thời gian. Chúng không có quyền phép để hứa hẹn cho chúng ta một sự
trường cửu. Chúng không đủ sức để khỏa lấp những trống vắng trong lòng ta một
cách trọn vẹn. Chúng cũng như ta, có một thời được hiện diện, rồi cũng có một
thời tan biến. Nó có thể cho ta một chút nồng nàn nào đấy, nhưng rồi sẽ để lại
trong ta một khoảng trống to lớn vô cùng. Chạy theo những giá trị ảo chỉ là một
cuộc chạy đua đuổi hình bắt bóng. Sống chết cho những điều ấy đến độ đánh đổi
những giá trị tốt đẹp là tự giết mình.
3. Khả năng nhận định để chọn lựa đúng đắn theo nguyên tắc “cùng
đích - phương tiện”
Hai điều mà chúng ta vừa
nói ở trên xem chừng mang nặng tính lý thuyết và nằm trên bình diện ý thức. Yếu
tố thứ ba này thực tiễn hơn và giúp cụ thể hóa chúng. Quả vậy, dù có thể biết
được Thiên Chúa là cùng đích và thụ tạo chỉ là phương tiện, nhưng không có một
khả năng nhận định thì cũng sẽ không biết phải làm gì để chọn lựa phương tiện
đúng đắn, giúp mình hướng về cùng đích. Bởi lẽ, cùng đích chỉ có một nhưng
phương tiện thì rất nhiều. Có khi nó tốt trong hoàn cảnh này nhưng lại trở nên
xấu trong hoàn cảnh khác. Có khi nó tốt tại thời điểm này nhưng không còn tốt ở
thời điểm khác. Một khả năng phân định tốt sẽ giúp mình nhận ra giữa muôn vàn
phương tiện đang có, cái nào giúp ích cho mình trong hành trình tìm về với
Chúa, cái nào không.
Nhưng trước hết, cần phải
xác định lại nguyên tắc “cùng đích- phương tiện”. Theo thánh Inhaxio, tâm trí của
chúng ta phải luôn hướng về cùng đích trước, rồi sau đó mới tìm phương tiện.
Ngài nói như sau:
“Để lựa chọn đúng, ý muốn của chúng ta phải trở nên đơn thuần, chỉ
hướng về mục đích vì sao ta được dựng nên, ấy là để ngợi khen Thiên Chúa và cứu
rỗi linh hồn mình. Như thế, dù ta lựa chọn điều gì thì cũng phải giúp đạt tới mục
đích ấy, không được dùng mục đích làm phương tiện mà phải dùng phương tiện để đạt
tới mục đích.
Chẳng hạn, trong thực tế, có nhiều người, trước tiên chọn hôn nhân,
vốn chỉ là phương tiện, thứ đến mới chọn phụng sự Thiên Chúa trong hôn nhân. Mà
thực ra, phụng sự Thiên Chúa là cứu cánh và là mục đích chính, còn lập gia đình
tuy cũng quan trọng nhưng không quan trọng bằng. Cũng thế, có những người trước
hết muốn được bổng lộc và sau đó mới muốn phụng sự Thiên Chúa nhờ bổng lộc đó.
Như vậy, những người ấy không đi thẳng tới Thiên Chúa, nhưng muốn
Thiên Chúa đồng ý với những quyến luyến lệch lạc của họ, và do đó họ lấy phương
tiện làm cứu cánh và cứu cánh làm phương tiện. Như thế, cái mà lẽ ra họ phải đặt
lên hàng đầu thì họ lại để xuống hàng cuối, vì trước hết, chúng ta phải lấy ý
muốn phụng sự Thiên Chúa làm cứu cánh và thứ đến mới là nhận bổng lộc hay kết
hôn, tuỳ điều nào sẽ giúp tôi đẹp lòng Chúa hơn, là mục đích chính đời tôi. Như
vậy, không gì có thể thúc đẩy tôi chọn hoặc bỏ một phương thế, nếu không phải
là để phụng sự và ngợi khen Thiên Chúa và cứu rỗi linh hồn tôi đời đời.” (LT
169)
Nhiều bạn trẻ ngày nay
cũng nhầm lẫn như thế. Chẳng hạn khi chọn lựa nghề nghiệp, họ thường bận tâm
chuyện tiền bạc và chỗ đứng, hơn là chọn cái nào giúp mình sống cuộc sống được
ý nghĩa hơn và phụng sự Chúa tốt hơn. Đã đành đôi khi chuyện tiền nong cũng rất
cần thiết cho cuộc sống, nhưng nếu để nó chi phối luôn cả lương tri và đạo đức
thì cứu cánh và phương tiện đã bị đảo lộn. Hay trong chọn lựa ơn gọi, phần lớn
thường chọn đời sống nào thoải mái hơn, nhiều thuận lợi hơn, có tương lai tiền
đồ hơn, chứ không đặt mục tiêu phụng vụ Chúa lên hàng đầu. Nhiều bạn trẻ muốn
trở thành linh mục không phải vì muốn phục vụ như Đức Kitô mà chỉ muốn được nể
trọng và tiếng tăm. Ngược lại, nhiều bạn khác chọn đời tu chẳng phải vì yêu mến
hay thấy được Chúa mời gọi, nhưng chỉ là vì bố mẹ dòng họ muốn thế và họ không
dám làm trái ý những người ấy. Sự lẫn lộn giữa hai chiều kích này sẽ khiến cuộc
sống của mình bị mất định hướng. Đến một lúc nào đó, họ sẽ thấy mệt mỏi và chán
chường.
Sau khi đã rõ thứ bậc ưu
tiên của cùng đích so với phương tiện, việc tiếp theo là phải huấn luyện khả
năng nhận định để chọn lựa phương tiện nào giúp ích và loại trừ phương tiện gây
cản trở. Đây không phải chỉ là một kiểu hoạt động thuần lý trí, máy móc, cứng
nhắc, nhưng là một sự mềm mỏng để cảm thấy và nhận biết những tác động của Chúa
trong lòng mình. Để làm được điều đó, họ cần biết điểm dừng và luôn giữ mình có
một khoảng cách tự do đủ để không bị những quyến luyến lệch lạc lôi kéo. Chẳng
hạn, khi làm việc, mình phải cố hết sức để có được đồng lương xứng đáng. Có được
nhiều tiền cũng sẽ giúp cuộc sống được thoải mái. Nhưng nếu không cẩn thận, ta
có thể bị sức hút của đồng tiền lôi kéo, khiến mình chạy theo nó, rồi vì nó, ta
bất chấp tất cả và đánh mất tất cả. Hoặc xây dựng được nhiều tương quan xã hội
là điều rất tốt vì nó làm cho cuộc sống của ta thêm mở rộng. Nhưng nếu không cẩn
thận, ta có thể dây mình vào những tương quan không cần thiết, thậm chí là vô bổ,
có hại; lại bỏ bê những tương quan quan trọng với mình. Sự nhận định đòi hỏi một
sự tỉnh táo, đồng thời cũng đòi buộc mình phải quyết liệt và dứt khoát để gạt bỏ
cái gì đó mà cứ sự thường, những thứ ấy cũng rất thu hút và dính bén ít nhiều đến
ta.
Đến đây, ta thấy được vai
trò của sự “bình tâm”. Muốn biết nên chọn cái nào cho tốt và giúp ích hành
trình thiêng liêng của mình, ta cần giữ mình không bị phía nào lôi kéo. Như đã
nói ở phần trên, bình tâm không phải là thái độ lãnh đạm với thụ tạo, nhưng là
giữ cho tâm mình được yên ắng để có thể cảm nhận được những tác động của chúng,
“nghe” được tiếng lòng của mình, hệt như “cây kim trong bàn cân, chỉ nghiêng
theo đàng nào tôi ‘cảm thấy' (sentir)
sẽ làm vinh danh, ngợi khen Chúa và cứu rỗi linh hồn tôi hơn.” (LT 179). Như vậy,
sự bình tâm đóng vai trò như là bước chuẩn bị để chọn lựa của mình được sáng suốt
và đúng đắn hơn. Người sống sự bình tâm không phải là người sống tách lìa khỏi
thế giới hiện tại, nhưng là người luôn đặt mình trong tâm thế sẵn sàng lắng
nghe và đón nhận bất cứ lời mời gọi nào của Chúa dành cho mình. Muốn vậy, các bạn
trẻ phải được giúp đỡ để hình thành trong mình lòng khao khát tìm biết ý Chúa,
luôn đặt những giá trị hướng thiện lên trên và không để mình bị lôi kéo bởi những
điều thấp hèn lôi kéo mình ra xa nguồn hạnh phúc.
Nói tóm lại, huấn luyện
người trẻ nên khởi sự từ việc giúp họ hiểu được ý nghĩa sự hiện hữu của mình là
được dựng nên để thụ hưởng hạnh phúc nơi Thiên Chúa. Sau đó, cũng phải giúp họ
thấy được vai trò phương tiện của các loài thụ tạo. Rồi, để biết được thụ tạo
nào giúp ích, họ cũng cần được trang bị một khả năng nhận định, đặt nền trên một
thái độ bình tâm đúng đắn. Có được những điều này, họ sẽ có thể xây dựng được
cho mình một “Nguyên lý và Nền tảng” đúng đắn và vững chắc cho hành trình tìm về
nguồn hạnh phúc của mình ngang qua một cuộc sống thật ý nghĩa, triển nở và giúp
ích cho mình cũng như cho người khác.
IV. Kết luận
Nhắc đến con người là nhắc
đến một huyền nhiệm khôn tả. Con người vừa giống lại vừa khác các loài động vật
khác. Giống ở chỗ, cả hai đều có khả năng sinh trưởng và phát triển, có cảm
giác, biết nỗ lực tìm khoái cảm cho mình. Nhưng chỉ con người là biết được mình
có khả năng như vậy và thao thức về một cái gì đó trổi vượt hơn. Một con mèo
không cần phải cố gắng để trở thành “mèo” hơn. Nó thậm chí cũng chẳng bao giờ
nghĩ đến điều đó. Nó sinh ra đã là con mèo trọn vẹn. Nhưng con người thì không
là “người” cách tròn đầy khi mới sinh ra. Dường như mỗi con người đều nhận thấy
dù mình vẫn là mình nhưng vẫn chưa thật sự là “mình” cách trọn vẹn. Đó chính là
nền tảng sâu xa của việc huấn luyện toàn diện.
Quả vậy, nơi cốt lõi của
nó, một nền huấn luyện đúng nghĩa phải nhắm tới việc đào tạo cá nhân một cách
toàn diện để giúp người đó mỗi ngày một thăng tiến hơn mà vẫn giữ được những
nét riêng của mình. Thông thường, việc huấn luyện ấy dựa trên các phương diện:
thể lý, tâm cảm, trí thức, thiêng liêng, vốn là những yếu tố làm nên một con
người tổng thể. Việc huấn luyện các yếu tố không tách rời nhau nhưng phải đan
xen và bổ trợ cho nhau. Trong đó, huấn luyện thiêng liêng được xem là nền tảng
và có sức chi phối mạnh mẽ nhất.
“Nguyên lý và Nền tảng” mà
thánh Inhaxiô nói đến tưởng chừng khá cũ kỹ xét về mặt nội dung, nhưng vẫn còn
nguyên giá trị cho con người thời nay nói chung và cho giới trẻ nói riêng. Nếu
họ biết luôn quy mọi sự về Chúa trong mọi chọn lựa của mình, ý thức được vai
trò trợ giúp của thụ tạo để giữ một khoảng cách đúng đắn với nó và đồng thời biết
nhận định để chọn lựa cái nào thật sự giúp ích cho mình để thăng tiến tương
quan với Chúa, họ sẽ có được một nền tảng vững chắc cho mọi định hướng trong cuộc
sống cũng như trong sự nghiệp. Sống được “Nguyên lý và Nền tảng” này cũng chính
là trở thành một con người trưởng thành về nhân bản và hoàn thiện về thiêng
liêng. Đó chẳng phải là điều mà xã hội và Giáo Hội đang mong chờ nơi người trẻ
sao?.
Trích Bản tin Hiệp Thông / HĐGM VN, Số 122 (Tháng 01
& 02 năm 2021)
WHĐ (12.05.2021)
[1] Ngọc Tuyết, Tọa đàm “Giới trẻ Việt Nam hiện nay: thực trạng, những vấn đề đặt ra về văn hoá, giáo dục và những giải pháp”, tại http://edufac.edu.vn/toa-dam-gioi-tre-viet-nam-hien-nay-thuc-trang-nhung-van-de-dat-ra-ve-van-hoa-giao-duc-va-nhung-giai, truy cập ngày 12.5.2021
[2] Trung Dũng – Lê Na, Mổ xẻ những “vấn đề” của giới trẻ Việt Nam hiện nay, http://itcd.edu.vn/mo-xe-nhung-van-de-cua-gioi-tre-viet-nam-hien-nay.html/, truy cập ngày 12.5.2021
[3] Tham khảo: William A.M. Peter,
SJ, the Spiritual Exercises of St.Ignatius, Exposition and
interpretation, Jersey City, 1968.
[5] LT 15: Thái độ của người giúp Linh thao; LT 19: Cách cho linh thao người
bận rộn; LT 46: Kinh dọn lòng; LT 155: Mẫu người thứ 3; LT 166: Bậc khiêm nhường
thứ 2; LT 169: Lời phi lộ cho việc chọn lựa; LT 177: Chọn lựa thi thứ 3; LT
179: Cách thứ hai chọn lựa theo thi thứ 3; LT 189: Canh tân đời sống.