GIẢI ĐÁP
THẮC MẮC CHO NGƯỜI TRẺ CÔNG GIÁO
Bài 112: TÍNH DỤC – NĂNG LƯỢNG YÊU THƯƠNG
Câu hỏi:
Con thấy Mười Điều Răn, điều thứ 6: Chớ làm sự dâm dục lúc nào cũng thách đố
cho người trẻ. Những tội lỗi nào liên quan đến điều răn thứ 6 và làm thế nào để
vượt qua?
Trả lời:
Có một sự sống cuồn cuộn trong người chúng ta, và không ai có thể phớt
lờ. Nó cuốn hút tôi và cuốn hút người khác vào tôi và tôi vào người khác: tính
dục.
Xét về sinh học, tính dục thuộc hệ sinh sản. Như thế, nó cũng chỉ là một
trong các hệ sinh học giúp cơ thể chúng ta thực hiện các hoạt động sống. Vậy
sao nó lại được con người mọi thời quan tâm nhiều đến thế, và dường như nó vượt
qua lãnh vực sinh học. Nhà tâm lý Sigmund Freud cho rằng nó (Ham muốn tình dục – Libido) quyết định toàn
bộ nhân cách và động cơ của con người!
Nó thật sự là gì mà có sức mạnh ghê gớm như vậy? Con người đã phong thần
cho sức mạnh này trong tín ngưỡng phồn thực, trong văn hóa điếm thánh (prostitues sacrees). Thần thoại Hy
Lạp nói về vị thần tình yêu là Cupid vì họ không thể giải thích được tại
sao người ta lại phải lòng nhau cực độ như vậy. Các tôn giáo lớn nhìn thấy mối
nguy hiểm do tính dục gây ra nên đặt ra giới răn để ngăn cấm người ta sa phạm
mà hủy hoại bản thân mình và người khác. Đức Phật khuyên chúng sanh diệt dục tức
là lòng ham muốn, trong đó bao gồm cả tính dục (giới thứ ba trong Ngũ giới). Do
Thái giáo và Kitô giáo đặt ra điều cấm trong Mười điều răn hay Mười Lời (x. Xh
20,3-17) là điều thứ sáu và thứ chín: “Ngươi không được ngoại tình” (Xh 20,14)
và “Ngươi không được ham muốn vợ người ta” (Xh 20,17).
Không chỉ dừng ở đó, các tôn giáo, và cả Công giáo đã đi rất xa trong
việc giải thích về tội dâm dục, làm cho người ta cảm tưởng như nó là tội không
thể được tha, tội trọng nhất! Tác dụng của những răn dạy này là làm cho người
ta tránh không phạm tội, nhưng đồng thời nó cũng làm mất đi vẻ đẹp thật sự của
tính dục. Nếu Thiên Chúa là Tốt Lành, Ngài lại có thể tạo dựng nên tính dục như
một điều xấu xa sao?
Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã có 129 bài nói chuyện giáo lý ngày thứ tư
hàng tuần từ tháng 9/1979 đến tháng 11/1984, được tổng hợp thành cuốn Thần học
về thân xác, Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn chuyển ngữ, cho thấy vẻ đẹp
của tính dục con người trong kế hoạch thần linh của Thiên Chúa. Cha Gerald D.
Coleman, SS., trong cuốn “Tính dục
con người – Một ân ban toàn diện” đã cung cấp một cái nhìn đầy đủ và hệ thống về
mọi phương diện của tính dục con người dưới ánh sáng Lời Chúa, sinh học, tâm lý
và đạo đức học. Thần học về Sáng tạo hiện nay cũng góp phần “cải thiện” cái
nhìn về tính dục con người trong công trình sáng tạo tốt lành của Thiên Chúa.
Năng lượng tính dục tạo nên khao khát kết nối giữa người với người, đặc
biệt là giữa những cặp người khác giới đến độ họ có thể cam kết chung sống trọn
đời và đảm nhận mọi trách nhiệm hôn nhân và con cái. Năng lượng tính dục cũng tạo
nên tình yêu lớn lao dành cho đồng loại, lòng say mê vẻ đẹp, sự sáng tạo nghệ
thuật, khao khát dấn thân chăm sóc cho những gì nhỏ bé và yếu ớt – như nỗ lực
chung sức chăm lo và bảo vệ Mẹ Đất chẳng hạn.
Sự giảm thiểu tính dục
Tính dục theo cái nhìn của Kitô giáo như đã nhắc đến ở trên không chỉ dừng
lại ở sinh học và cơ thể. Thiên Chúa tạo dựng con người là nam, là nữ (St
1,27). Như thế, tính dục góp phần tạo nên căn tính một người, và là phương cách
để con người tương quan với nhau. Xã hội học gọi điều này là vai trò giới
(gender role) – Cách thức một người sống, làm việc, tương quan và thực hiện vai
trò trong gia đình và xã hội theo giới tính của mình.
Thế giới ngày nay có khuynh hướng giảm thiểu tính dục thành những hoạt
động tình dục đơn thuần. Điều này tạo nên nhiều lạm dụng và biến thể gây tổn hại
khôn lường cho những người liên quan và toàn xã hội.
Tình dục được phóng đại như thể là nhu cầu duy nhất của con người, hoặc
bị cào bằng với nhu cầu ăn uống! Bởi thế họ cũng không cần một ranh giới bảo vệ
hay ràng buộc nào.
Tình dục còn bị tách rời khỏi hôn nhân và trách nhiệm sinh dưỡng con
cái, nó
chỉ còn đơn thuần là một sự thỏa mãn khoái lạc cá nhân mọi nơi mọi lúc. Họ cho
mình quyền lạm dụng từ ấu nhi đến lão niên, tương quan thân cận hay xa lạ.
Mình vẫn nhớ được cảm giác kinh tởm khi tham dự một khóa học do các bác
sĩ trình bày về những biến thái tình dục nơi con người. Chợt nghĩ sao loài được
Thiên Chúa tạo dựng cao đẹp như thế mà lại dùng khả năng của mình để biến mình
thành điều kinh khủng như vậy!
“Chớ
làm sự dâm dục”
Bạn hỏi những gì thuộc về tội dâm dục, tức là hỏi về những điều làm tổn
hại đến tính dục cao đẹp của con người. Ai thực hiện những điều này thì mang tội
vì làm tổn hại đến sự cao quý của chính mình và của người liên quan.
Sách Giáo Lý Giáo hội Công giáo xác định danh sách các tội này bao gồm
(x. GLGHCG 2351-2359):
- Dâm ô: Ham muốn vô độ hưởng
thụ khoái lạc.
- Thủ dâm: Cố tình kích thích cơ quan sinh dục
nhằm gây khoái lạc tình dục.
- Tà dâm: Quan hệ xác thịt ngoài hôn nhân giữa
một người nam và một người nữ. Nó bao gồm ngoại tình và quan hệ tình dục trước
hôn nhân.
- Sách báo, phim ảnh và tranh ảnh khiêu dâm:
Cố ý phơi bày những hành vi tình dục thầm kín thực sự hay mô phỏng bằng ấn phẩm
khiêu dâm.
- Mại dâm và mãi dâm: xúc phạm đến phẩm giá
của người bán dâm vì họ biến mình thành trò vui xác thịt cho người mua dâm.
- Hiếp dâm: Dùng bạo lực (hoặc dụ dỗ) bắt ép
người khác quan hệ nhục dục với mình.
- Đồng tính luyến ái: Những liên hệ giữa những
người nam hay nữ cảm thấy bị lôi cuốn tính dục với người đồng phái nhiều hơn với
người khác phái và có hành vi quan hệ thân xác với nhau.
Định hướng năng lượng
yêu thương
Nhằm đạt đến sự viên mãn như một người mang giới tính, trong khuôn khổ
bài viết, xin đề nghị với bạn đôi điều sau:
1. Giáo dục giới
tính Kitô giáo giúp bạn có cái nhìn toàn diện về vẻ đẹp của tính dục mà Thiên
Chúa đã dựng nên, để giúp bạn sống trọn vẹn ý nghĩa của nó, dù bạn độc thân, lập
gia đình hay đang sống đời tu trì.
2. Luyện tập sống
khiết tịnh dành cho mọi người ở mọi độ tuổi và bậc sống. Nó giúp bạn quản lý và
thăng hoa tính dục của mình và biết cách diễn đạt tính dục đúng cách và mang lại
ý nghĩa.
3. Sống chân thật
và có trách nhiệm giúp bạn nhận biết nhu cầu tình dục của bản thân và người
khác, đồng thời không chạy theo văn hóa ảo “thời công nghệ 4.0”.
4. Tạo khung pháp
lý bằng pháp luật và định chế hôn nhân Kitô giáo giúp bảo vệ tính dục của những người liên quan và con cái họ.
5. Chuyển hóa năng
lượng tính dục thành tình yêu thanh khiết dành cho nhân loại, vũ trụ, nghệ thuật,
khoa học, và dành để yêu chính Đấng Tạo Hóa của mình.
6. Cuối cùng, bạn
hãy cẩn trọng với Camera và Internet! Vì chúng tạo điều kiện cho bạn vừa quá
riêng tư, vừa quá rẻ tiền, lại không phải chịu trách nhiệm gì về hành vi tính dục
của mình. Ai cũng nghĩ vậy, nhưng họ quên rằng “nhà mạng” và Google Search biết
bạn đang làm gì!
Nguyện chúc bạn cảm hiểu được vẻ đẹp toàn vẹn trong tính dục được ban
cho bạn, và biết sử dụng chúng để yêu thương và dấn thân.
Trích Giải Đáp Thắc Mắc cho người trẻ Công giáo, Tập
6, Nxb Tôn Giáo, 05/2021)