CHỦNG SINH

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh huấn đức tại ĐCV Sao Biển tháng 03-2020

“Cả cuộc đời linh mục không làm gì khác hơn là làm chứng cho Mầu nhiệm Cứu độ của Chúa Giêsu”. Đó là những gì Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã nhắn nhủ các chủng sinh, trong bài huấn dụ thường kỳ của ngài tại ĐCV Sao Biển, chiều ngày 4 tháng 3 năm 2020.


Mở đầu, Đức cha bày tỏ sự tưởng nhớ đối với người bạn thân thiết là Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, nhân dịp lễ giỗ sắp tới của ngài (7/3/2018). Những kỷ niệm với Đức Cố Tổng trong suốt hành trình ơn gọi luôn gợi lên trong Đức Cha Giuse hình ảnh một người tông đồ của niềm vui, của nụ cười và sự gần gũi. Đối với Đức cha, đời sống linh mục luôn có nhiều khó khăn, nhưng có Chúa thì linh mục vẫn luôn tràn đầy niềm vui.

Dịp này, Đức cha mời gọi các chủng sinh sống viên mãn nội dung “Sứ điệp Mùa Chay 2020” của ĐTC Phanxicô. Đức cha giải thích: Kinh Thánh cho thấy rằng điều làm Thiên Chúa buồn lòng là tội lỗi của con người. Khi phạm tội, con người chỉ biết quay lưng, ẩn núp, không dám đối diện với Thiên Chúa nữa. Nhiệm vụ căn bản của người mục tử là kêu mời người ta làm hòa với Thiên Chúa. Sứ mạng mục tử chỉ có ý nghĩa khi liên kết với đặc tính tông đồ. Là sứ giả của Thiên Chúa, linh mục không ra lệnh, nhưng “nài xin anh em làm hòa với Thiên Chúa”. Tâm tư, hơi thở, lời nói của người tông đồ phải luôn thể hiện mình đang “nhân danh Đức Kitô”, chứ không phải làm theo sở thích cá nhân. Điều này được thể hiện cụ thể trong việc bổ nhiệm linh mục vào các nhiệm sở. Văn thư bổ nhiệm, chính là bằng chứng cho thấy linh mục được mời gọi khiêm nhường phục vụ nhân danh Đức Kitô, nhân danh toàn thể Giáo hội, nhân danh Giáo phận.

Trong hành trình mục vụ của mình, linh mục sẽ đối diện rất nhiều gian nan, đau thương và lầm lỗi nơi Dân Chúa. Linh mục phải nỗ lực nên giống Chúa Giêsu, gánh lấy cả tội lỗi của đoàn chiên. Nếu chỉ làm theo ý riêng, linh mục không thể nào chu toàn phận vụ trong tâm thế “nài xin” được. Nài xin các tín hữu làm hòa với Thiên Chúa, đó là hình ảnh sống động nhất của cuộc đời tông đồ. Có thể chiêm ngắm nguồn sung mãn của hình ảnh này, nơi ba dụ ngôn về lòng thương xót của Thiên Chúa, trong Tin Mừng Luca chương 15.

Tháng 3, Phụng vụ Giáo hội sẽ cử hành Lễ Thánh Giuse Bạn Trăm năm Đức Maria, và Lễ Truyền Tin, là dịp để mỗi người đến học hỏi đời sống gương mẫu của Đức Mẹ và Thánh Giuse. Sự trung tín, khôn ngoan, chính trực của Thánh Giuse và sự đáp trả, lặng lẽ, suy niệm của Đức Maria, thực sự là những mẫu gương tuyệt vời. Tất cả sẽ là cơ hội để các chủng sinh thêm ý thức mạnh mẽ hơn vai trò và sứ mạng mục tử của mình, ngay khi còn sống dưới mái trường chủng viện.

Cuối cùng, Đức cha mời gọi các chủng sinh sống liên kết mật thiết với Mầu nhiệm Cứu độ của Chúa Giêsu, trong Mùa Chay và Tuần Thánh sắp tới. Nỗ lực xuyên suốt đời linh mục là làm chứng cho Mầu nhiệm Cứu độ, qua việc dẫn dắt con người đến với Tin Mừng của Chúa.

Truyền thông ĐCV Sao Biển
Nguồn: giaophannhatrang.org