WHĐ (09.12.2023)Sáng ngày mồng 07.12 tại Dinh Tông toà, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến khoảng 100 thành viên Phong trào Tổ Ấm (Focolare) nhân kỷ niệm 80 năm thành lập.

Phong trào Tổ Ấm được sáng lập vào ngày 07.12.1943, khi chị Chiara Lubich quyết tâm tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa, sống triệt để sứ điệp Tin Mừng nhằm mang lại sự hiệp nhất trên thế giới. Vào năm 1962, Phong trào được Giáo hội Công giáo chấp thuận và có tên chính thức là “Công trình của Đức Maria” (The Work of Mary). Có những nét đặc trưng của một đại gia đình phong phú, ngày nay Phong trào hiện diện tại 182 quốc gia và có hơn 2 triệu thành viên, không chỉ là các Kitô hữu thuộc các hệ phái và cộng đoàn Kitô khác nhau, mà còn là tín đồ thuộc nhiều tôn giáo lớn trên thế giới, và cả những người không có tín ngưỡng cụ thể nào. Sau đây là nội dung bài Diễn từ của Đức Thánh Cha:



DIỄN TỪ ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
DÀNH CHO THÀNH VIÊN PHONG TRÀO FOCOLARE

Dinh Tông toà
Thứ Năm, ngày mồng 07 tháng 12 năm 2023

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tôi xin chào Đức Hồng Y Farrell, Tiến sĩ Margaret Karram Chủ tịch phong trào, cha Jesús Morán, Đồng Chủ tịch, quý thành viên Hội đồng Tổng cố vấn, quý đại biểu đến từ các khu vực địa lý khác nhau, và tất cả anh chị em. Tôi rất biết ơn vì anh chị em đã đến nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Phong trào Tổ Ấm (Focolare), còn được gọi là Công trình của Đức Maria (Opera di Maria). Xin cảm ơn!

Đây cũng trùng hợp với ngày Tôi Tớ Chúa Chiara Lubich quyết định tận hiến trọn cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Từ nguồn cảm hứng nhận được trong một bối cảnh hết sức bình thường của cuộc sống - khi đang đi mua sắm cho gia đình - một hành vi hiến dâng triệt để cho Thiên Chúa đã nảy sinh, như một sự đáp trả cho lời mời gọi mà ngài cảm thấy ngọt ngào và mạnh mẽ trong tâm hồn. Đó là ngày mồng 07.12.1943, tại Trento, nước Ý, giữa lúc cao điểm của chiến tranh; ngay đêm trước Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tiếng “Xin Vâng” của Đức Maria đã trở thành lời “xin vâng” của chị Chiara, tạo nên một làn sóng linh đạo lan rộng khắp thế giới, để nói với mọi người rằng thật là tuyệt vời khi sống Tin Mừng chỉ bằng một từ đơn giản: hiệp nhất. Nhưng hiệp nhất cũng có nghĩa là hòa hợp: hiệp nhất hài hòa.

Trong 80 năm qua, anh chị em đã làm cho sứ điệp này vang vọng trong giới trẻ, các cộng đoàn, gia đình, những người sống đời thánh hiến, các linh mục và giám mục; và cả trong nhiều môi trường xã hội khác nhau: từ thế giới học đường đến thế giới kinh tế, từ thế giới nghệ thuật và văn hóa đến thế giới thông tin và truyền thông; và đặc biệt là trong lãnh vực đại kết và đối thoại liên tôn. Do đó, anh chị em đã trở thành khí cụ tích cực cho sự nở rộ của các công việc, sáng kiến, dự án và trên hết là các cuộc “tái sinh”, hoán cải, ơn gọi, cuộc sống hiến dâng cho Đức Kitô và cho anh chị em chúng ta. Hôm nay chúng ta muốn tạ ơn Thiên Chúa vì tất cả những điều này.

Vào tháng 02.2021, khi chia sẻ tại Đại hội của anh chị em, tôi đã nhấn mạnh ba thái độ quan trọng đối với cuộc hành trình của anh chị em: sống đặc sủng của anh chị em với lòng trung thành năng động, đón nhận những khoảnh khắc khủng hoảng như cơ hội để trưởng thành, và thể hiện linh đạo một cách nhất quán và thực tế (Diễn văn, ngày mồng 06.02.2021). Sống linh đạo. Hôm nay tôi muốn nhớ lại những điều này để khuyến khích anh chị em sống và phát huy những thái độ ấy theo ba đường hướng: sự trưởng thành mang tính giáo hội; sự trung thành với đặc sủng; và sự dấn thân vì hòa bình.

Sự trưởng thành mang tính giáo hội. Tôi mời gọi anh chị em hãy làm việc để giấc mơ về một Giáo hội truyền giáo và hiệp hành trọn vẹn ngày càng được hiện thực hóa. Hãy bắt đầu từ các cộng đoàn của anh chị em, cổphong cách tham gia và đồng trách nhiệm, ngay cả ở cấp điều hành. Hãy để những tổ ấm, gia tăng trong họ và lan tỏa xung quanh họ bầu khí lắng nghe nhau và sự ấm áp của gia đình, trong đó chúng ta tôn trọng và quan tâm lẫn nhau, đặc biệt chú ý đến những người yếu thế hơn, và những người cần được hỗ trợ nhất. Để đạt được mục tiêu này, sẽ rất hữu ích nếu anh chị em đi theo lộ trình tham gia và thỉnh vấn lẫn nhau ở mọi cấp độ, đặc biệt chú ý đến việc truyền thông và đối thoại chân thành.

Về đường hướng thứ hai, sự trung thành với đặc sủng, tôi nhắc nhớ anh chị em một số lời của Đấng Sáng lập: “Hãy lưu lại Tin Mừng cho những ai đi theo anh chị em. Nếu anh chị em làm điều này, lý tưởng của sự hiệp nhất sẽ tồn tại […]. Điều còn lại và sẽ luôn còn lại là Tin Mừng, không chịu sự bào mòn của thời gian” (C. Lubich, in La Parola di Dio, Roma 2011, 112-113). Xin hãy gieo rắc sự hiệp nhất bằng việc mang Tin Mừng, mà đừng bao giờ quên công cuộc nhập thể mà Thiên Chúa tiếp tục mong muốn thực hiện nơi chúng ta và xung quanh chúng ta qua Thánh Thần của Ngài, để Chúa Giêsu có thể là tin mừng cho mọi người, không ai bị loại trừ, và “để tất cả nên một” (Ga 17,21).


Và vì vậy, chúng ta đi đến đường hướng thứ ba, dấn thân vì hòa bình, điều rất quan trọng ngày nay. Thật vậy, sau hai thiên niên kỷ của Kitô giáo, tại nhiều nơi trên thế giới, niềm khao khát hiệp nhất vẫn tiếp tục diễn ra dưới hình thức của một tiếng kêu đau đớn đòi được đáp lại. Chiara đã nghe được điều này trong thảm kịch của Thế chiến thứ hai, và quyết định hiến dâng trọn cuộc đời mình để “di chúc của Chúa Giêsu” có thể trở thành hiện thực. Thật không may, hiện nay thế giới vẫn còn bị chia cắt bởi nhiều cuộc xung đột và tiếp tục cần đến những nghệ nhân của tình huynh đệ và hòa bình giữa con người và giữa các quốc gia. Chiara nói: “Trở thành tình yêu và truyền bá tình yêu là mục đích chung của phong trào Công trình của Đức Maria” (Vọng Lễ Ngũ Tuần, Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 30.05.1998). Yêu thương và lan toả tình yêu: đây là mục đích chính. Và chúng ta biết rằng chỉ từ tình yêu thương mới sinh ra hoa trái hòa bình. Vì vậy, tôi xin anh em hãy trở thành những chứng nhân và người xây dựng hòa bình mà Đức Kitô đã đạt được bằng thập giá của Người, đánh bại thù hận. Hãy nghĩ rằng, từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai đến nay, chiến tranh vẫn chưa chấm dứt. Và chúng ta không nhận thức được thảm kịch của chiến tranh. Tôi xin chia sẻ riêng với anh chị em: Vào năm 2014, tôi đến Redipuglia để kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất, và khi nhìn thấy nghĩa trang đó, tôi đã khóc. Sự hủy diệt quá lớn! Và rồi, cứ đến ngày mồng 02.11, tôi lại cử hành thánh lễ  ở một nghĩa trang nào đó, và lần mới đây, tại Nghĩa trang Khối thịnh vượng chung, tôi nhìn thấy tuổi của những người lính 22, 24, 18, 30… tất cả cuộc đời bị phá huỷ. Bởi vì chiến tranh. Chiến tranh không có hồi kết. Và trong chiến tranh, tất cả mọi người đều thua. Chỉ có các nhà sản xuất vũ khí là thu lợi. Và nếu họ không chế tạo vũ khí trong một năm, nạn đói trên thế giới có thể chấm dứt. Thật là kinh khủng. Chúng ta phải suy nghĩ về thảm kịch này.

Trước khi kết thúc, tôi muốn đưa ra một lời mời gọi cuối cùng, rất thích hợp trong Mùa Vọng này: Hãy tỉnh thức. Cạm bẫy của tinh thần thế tục luôn rình rập. Do đó, điều cần thiết là anh chị em cũng phải biết làm sao để phản ứng một cách dứt khoát, nhất quán, và thực tế. Chúng ta hãy nhớ rằng tính không nhất quán giữa những gì chúng ta nói về mình và những gì chúng ta “thực sự là” chính là sự phản chứng tồi tệ nhất. Sự không nhất quán. Xin hãy cẩn trọng. Và phương thuốc luôn là quay trở lại với Tin Mừng, cội rễ của đức tin và lịch sử của chúng ta: Tin Mừng của sự khiêm nhường, của sự phục vụ vị tha, và của sự đơn giản. Và tôi luôn thích để nhớ rằng anh chị em rất gần với bí mật của Thiên Chúa, Thiên Chúa “không thể biết” được bốn điều: Ngài không biết có bao nhiêu Hội dòng nữ; tu sĩ Dòng Tên nghĩ gì; Dòng Salêdiêng có bao nhiêu tiền; và phong trào Tổ ấm cười về điều gì!

Anh chị em thân mến, như chúng ta đã nhắc nhớ, anh chị em là “Công trình của Đức Maria”; chính Mẹ đã đồng hành cùng anh chị em suốt 80 năm qua và anh chị em biết rõ rằng Mẹ sẽ không bao giờ ngừng làm như vậy. Vì thế, xin Đức Trinh Nữ thành Nazareth trở nên nguồn an ủi và sức mạnh của anh chị em, để anh chị em có thể trở thành những tông đồ của sự hiệp nhất trong việc phục vụ Giáo hội và nhân loại. Xin cảm ơn anh chị em vì những gì anh chị em là, và vì những gì anh chị em thực hiện! Hãy tiếp tục cuộc hành trình của mình với sự tin tưởng. Tôi ưu ái ban phép lành cho anh chị em. Và xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va (07. 12. 2023)