Để giúp con cái trở thành tín hữu Công giáo tốt lành

14/02/2023


ĐỂ GIÚP CON CÁI TRỞ THÀNH TÍN HỮU CÔNG GIÁO TỐT LÀNH

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicfaithstore.com

WHĐ (14.02.2023) Là cha mẹ Công giáo, chúng ta có trách nhiệm ươm trồng đức tin và khuyến khích con cái trở thành những tín hữu có lòng yêu mến Chúa, có trái tim nhân từ, và sống có trách nhiệm. Những giá trị và niềm tin Công giáo có thể giúp ích rất nhiều trẻ biết đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong cuộc sống hiện đại ngày càng phức tạp.

Dưới đây là một 5 cách thế giúp bậc cha mẹ nuôi dạy con cái trở thành tín hữu công giáo tốt lành.

1. Nuôi dưỡng đời sống cầu nguyện của trẻ

Cách tốt nhất để dạy trẻ cầu nguyện là cầu nguyện với chúng. Giờ cầu nguyện chung của gia đình là cách tuyệt vời để làm điều này.

Ngay khi còn nhỏ, trẻ nên được dạy làm Dấu Thánh giá, đọc thuộc lòng Kinh Lạy Cha, Kinh Kính mừng, Kinh Sáng Danh. Việc cầu nguyện này tuy đơn giản nhưng có sức mạnh củng cố đức tin của trẻ rằng Thiên Chúa sẽ luôn nghe thấy những mối quan tâm sâu sắc nhất của chúng ta.

Để khuyến khích trẻ cầu nguyện, như là một cuộc trò chuyện thân mật với Chúa. Trước hết, thiết lập một thói quen thoải mái với một vài khoảnh khắc giúp trẻ tự cầu nguyện và cảm nhận mối tương quan thực sự với Chúa. Thứ đến, tạo cơ sở cho một thói quen trò chuyện với Chúa, điều này sẽ cung cấp sức mạnh đức tin cho trẻ mai này, trong những lúc cần thiết. Thời điểm thích hợp để chọn có thể là trước khi đi ngủ, hoặc ngay sau khi thức dậy.

2. Cùng đọc và suy niệm Kinh Thánh

Kinh Thánh là nguồn mạch khôn ngoan nuôi dưỡng đời sống tâm linh của tín hữu. Chúng ta hãy giới thiệu cho trẻ điều này bằng cách cùng với trẻ đọc Kinh thánh. Vào cuối bài đọc, hãy nói về ý chính của câu chuyện và bài học có thể rút ra từ đó.

Kinh thánh loại dành cho trẻ em thường được viết bằng ngôn ngữ đơn giản và có nhiều hình ảnh màu sắc sặc sỡ minh họa các câu chuyện trong Kinh thánh. Đây là cách thế tuyệt vời để khuyến khích trẻ ham thích đọc và hiểu biết sớm về Lời Chúa.

Khi trẻ ở độ tuổi lớn hơn, hãy khích lệ trẻ không chỉ đọc truyện Kinh thánh mà còn học hỏi về giáo lý và tìm ra những ứng dụng thực tế cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày.

3. Tìm nguồn cảm hứng trong Hạnh các Thánh

Những cuộc đấu tranh và chiến thắng của các Thánh mang tính nhân văn sâu sắc nên liên quan đến hành trình của chính chúng ta như là Kitô hữu. Các Thánh là những tấm gương thực hành đức tin cách gần gũi, thiết thực và sống động. Khi đọc và biết thêm về Các Thánh, trẻ nhận ra rằng các Thánh không phải là những siêu nhân mà là những con người bình thường nhưng đã cố gắng mỗi ngày và trở nên phi thường.

Do đó, việc đọc Hạnh các Thánh cho trẻ lả cách rất hữu hiệu để giúp trẻ từ từ sống theo các giá trị của Kitô giáo chẳng hạn như: khiêm tốn, thật thà, bác ái, hiền lành, dũng cảm và các nhân đức tin, cậy, mến sẽ truyền cảm hứng cho trẻ để lớn lên trong đời sống đức tin của chính mình.

4. thành phần trong Giáo hội

Nhà thờ là nơi thiêng liêng để thờ phượng Thiên Chúa, và bày tỏ sự hiệp thông, liên đới với cộng đoàn của những người có cùng đức tin, cùng tình yêu đối với Thiên Chúa, và cùng nhau phát triển như một gia đình thiêng liêng.

Trẻ cần có khả năng đánh giá cao ý nghĩa của việc trở thành một phần của cộng đoàn nên cần nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc này ngay từ sớm. Tham dự Thánh lễ là một khía cạnh quan trọng và thường xuyên trong đời sống gia đình. Vì thế, hãy tạo thói quen cho gia đình tham dự thánh lễ, nhất là vào Chúa nhật. Thực hành đơn giản này sẽ giúp trẻ nhận thấy rằng cả gia đình đều coi việc nuôi dưỡng thiêng liêng là ưu tiên hàng đầu.

5. Giúp tr trở thành tín hữu Công giáo tốt lành

Gia đình là nơi đầu tiên mỗi người được mời gọi sống trong sự thật và tình yêu thương. Việc nuôi dạy con cái theo đức tin là một tiến trình trong đó cha mẹ là những người đóng vai trò chính yếu, và quan trọng của trẻ trong cách sống. Thật thế, đừng chỉ dừng lại ở việc đọc những câu chuyện về đức tin, nhưng hãy chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân khi trung thành sống theo các mệnh lệnh của Chúa. Hơn nữa, những hành động, tư cách của cha mẹ sẽ giúp định hướng cho trẻ nên hãy dạy con cách hữu hiệu nhất bằng tình thần đạo đức, tình yêu thương  và gương sáng.

Trên tất cả, cha mẹ hãy trở thành người mà bạn muốn con mình trở thành.

LỊCH PHỤNG VỤ