Nhóm 3 người đi xe đạp từ Ba Lan (Hình: Tổng giáo phận Krakow)

ĐẠP XE HÀNG NGÀN CÂY SỐ HÀNH HƯƠNG ĐẾN LISBON DỰ ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ

Clara Raimundo

WHĐ (25.07.2023)Ba người hành hương đã rời Kraków, Ba Lan và 17 người khác đã rời Troyes, Pháp, để đến Lisbon, Bồ Đào Nha tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 (ĐHGTTG) từ ngày mồng 01 đến mồng 06. 08 tới đây.

Tại sao họ rời đi sớm như vậy? Bởi vì họ đã chọn tới đó bằng xe đạp.

Bộ ba “đi xe đạp” đã rời Ba Lan gồm có Cha Marcin Napora, 2 giáo dân trẻ: Bartłomiej Michlec và Marcin Kidon. Tổng cộng, họ sẽ đi khoảng 3.800 cây số, trên một hành trình kéo dài khoảng 22 ngày, với trung bình 180 cây số mỗi ngày.

Trên đường đi, nhóm sẽ được các gia đình địa phương đón tiếp và hy vọng là nhóm có thời gian cầu nguyện và tham dự Thánh lễ với các cộng đoàn mà họ ghé qua.

Một trong những mục tiêu của nhóm khi đạp xe đến ĐHGTTG là nhằm kêu gọi sự chú ý đến các ơn gọi linh mục và tu sĩ mới”.

Cuộc hành hương của nhóm khởi hành vào ngày mồng 08.07 với Thánh lễ do Đức Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Krakow, Robert Chrząszcz, cử hành. Ngài nhắc nhở nhóm rằng: Hãy coi đây là cơ hội để làm chứng cho Đức Kitô, một hình thức loan báo Tin Mừng mới có lẽ thu hút nhiều người trẻ hơn… Chắc chắn, đây là thời điểm mà Giáo hội dùng các bạn để đến với thế giới.

Trước khi lên đường, Cha Marcin Napora chia sẻ với hãng thông tấn CNA rằng: Chúng tôi cũng muốn trải nghiệm những tình huống khác nhau để hình thành và phát triển tính cách của mình, nhờ đó đến gần Chúa hơn.

Nhóm dự kiến sẽ tới Lisbon và cùng với 2.000 người khác đến từ Tổng giáo phận Kraków vào ngày 31.07 để tham gia ĐHGTTG.

Một thử thách mang tính thể thao và tâm linh


Nhóm 17 bạn trẻ rời Troyes, Pháp, để đi tới Celorico de Basto, Bồ Đào Nha
(Hình: Comité Organizador Arciprestal)

Trong khi đó, một nhóm khác gồm 17 bạn trẻ đã rời Troyes, Pháp, vào ngày 16.07 và sẽ đến Bồ Đào Nha sớm hơn. Với lộ trình khoảng 900 cây số, nhóm hy vọng sẽ đến kịp để tham gia các Ngày tại các Giáo phận được tổ chức tại 17 giáo phận trên khắp Bồ Đào Nha, quy tụ những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới trước khi chính thức khai mạc ĐHGTTG tại Lisbon.

Nhóm gồm một số bạn trẻ từ giáo phận Troyes, trong đó có 1 một linh mục, 1 thày phó tế vĩnh viễn người bạn đời, 1 chủng sinh người Colombia, 4 bạn trẻ Ba Lan đã gặp nhau trong dip ĐHGTTG ở Krakow năm 2016, và 1 thanh niên đến từ Hồng Kông.

Trong 10 ngày, nhóm sẽ đạp xe trung bình 90 cây số/ngày và hàng đêm sẽ được chào đón tại các giáo xứ, tu viện, và các gia đình, cùng chia sẻ bữa ăn, sinh hoạt, và cầu nguyện. Nhóm sẽ tới Celorico de Basto, một ngôi làng thuộc Tổng giáo phận Braga, Bồ Đào Nha, để  tham gia cùng với 54 người trẻ khác từ giáo phận Troyes, và 595 người đến từ Toledo, Tây Ban Nha.

Marie-Liesse, một người Pháp trong nhóm, nói rằng “chuyến đi  này là cơ hội để gặp gỡ mọi người và trải nghiệm lòng hiếu khách ở Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đây là một cuộc hành hương đích thực mà chúng tôi trải nghiệm bằng xe đạp, đồng thời cũng một thử thách về thể thao và tâm linh.

Cô cũng cho thấy rằng việc tham dự ĐHGTTG như vậy là một cách thế để “hiểu về nhóm rõ hơn, hiểu những người chúng tôi gặp gỡ trên lộ trình, nhưng cũng để hiểu chính mình khi đối diện với những khó khăn, mệt mỏi về thể lý và cả sự cô đơn trên xe đạp… Đây là một cách chuẩn bị cho ĐHGTTG, gặp gỡ những cộng đoàn Bồ Đào Nha, gặp gỡ những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới, và cả gặp gỡ Đức Thánh Cha.


Khoảnh khắc bàn giao 2 chiếc xe đạp do Phòng thí nghiệm xe đạp GAFe chế tạo cho Tổ chức ĐHGTTG Lisbon 2023. (Hình: E-conversas)

Một món quà độc đáo và bền vững

Xe đạp cũng đóng một vai trò khác trong ĐHGTTG năm nay. Khi Đức Thánh Cha đến trụ sở ĐHGTTG ở Lisbon, ngài sẽ được tặng 2 chiếc xe đạp, được chế tạo từ kim loại phế liệu do các học sinh trường trung học từ một thị trấn nhỏ Gafanha da Nazaré, cách Lisbon 250 km về phía bắc.

Việc thiết kế và hoàn thành 2 chiếc xe đạp này là dự án lớn trong năm nay của trường, nơi có Phòng thí nghiệm xe đạp GAFe - một xưởng chuyên tân trang xe đạp và tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

António Rodrigues, một giáo viên vật lý và hóa học, chịu trách nhiệm về xưởng giải thích rằng việc tặng xe đạp cho Đức giáo hoàng xuất phát từ ước mơ “tiếp tục truyền thống đi xe đạp” vẫn phổ biến ở thị trấn của họ, và nhằm thúc đẩy sự bền vững”.

Khi các học sinh lần đầu tiên biết về thử thách này, họ rất hào hứng nhưng cũng xen chút bối rối: điều… Đức giáo hoàng không đi xe đạp được ư?”

Nhưng Rodrigues, người đã đạp xe đi học trong 30 năm, giải thích rằng đó là “biểu tượng” và nhằmgây ý thức”. Các giáo viên khác thì phỏng đoán rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ mang theo những chiếc xe đạp này và cho các linh mục và nữ tu mượn để đạp quanh Vatican “với tốc độ tối đa”.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicnewsagency.com (24.07.2023)