Đại hội FABC 50 - Diễn văn chào mừng của Đức Hồng Y Oswald Gracias

07/05/2023


ĐẠI HỘI FABC 50:
DIỄN VĂN CHÀO MỪNG
CỦA ĐỨC HỒNG Y OSWALD GRACIAS

WHĐ (07.5.2023) - Cũng trong buổi lễ khai mạc ngày 22/08/2022, kỷ niệm 50 năm thành lập Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Châu Á (FABC), Đức hồng y Oswald Gracias, Tổng Giám Mục Mumbai, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn Độ, trong vai trò Đồng tổ chức Đại hội FABC 50 đã có bài chào mừng tập trung vào định hướng tương lai của FABC.

Sau đây là Diễn văn chào mừng dịp kỷ niệm 50 năm FABC của Đức hồng y Oswald Gracias:

Kính thưa quý Hồng y, quý anh em Giám mục, quý Linh mục và quý Nữ tu thân mến, cùng với những người dân Châu Á rất yêu quý,

Xin gửi lời chào nồng nhiệt đến anh chị em trong ngày hồng phúc này, ngày lễ Mẹ Maria Nữ Vương.

Đức hồng y Bo vừa kể cho chúng ta nghe về sự ra đời của FABC và những cột mốc quan trọng của tổ chức này. Bây giờ tôi xin hướng nhìn về tương lai. Nửa thế kỷ đã qua. Chúng tôi tại FABC cùng với tất cả anh chị em – những người dân Châu Á – đang bắt đầu một hành trình mới với Đại hội FABC 50.

Lấy cảm hứng từ bài đọc Kinh Thánh vừa được công bố tại FABC 50, chúng ta sẽ bắt đầu một nhiệm vụ quan trọng là tái khẳng định, đổi mới và hồi sinh Giáo hội tại Châu Á. Chúng ta sẽ quy tụ để kỷ niệm, cử hành và vạch ra hướng đi mà chúng ta, với tư cách là Giáo hội ở Châu Á, sẽ cùng nhau cất bước hành trình trong những thập niên tới. Hãy mở lòng cho Chúa Thánh Thần và đi bằng con đường khác mà Ngài dẫn dắt chúng ta đi.

Để bắt đầu, FABC sẽ xác nhận và mừng kỷ niệm cuộc hành trình chúng ta đã đi cho đến nay. FABC được thành lập để đáp ứng những nhu cầu đặc biệt và những thách đố của Giáo hội Á Châu cách nay 50 năm. Chúng ta muốn có một Giáo hội của người nghèo, của người trẻ và của đối thoại: một Giáo hội cho người nghèo, cho người trẻ và biết đối thoại. Mục tiêu này đến nay vẫn còn phù hợp.

Nhưng đã có quá nhiều thay đổi lớn, quá nhiều thách đố mới. Chúng ta có niềm hy vọng vì vừa thoát khỏi cơn đại dịch Covid-19; chúng ta có những căng thẳng mới về kinh tế cũng như về chính trị-xã hội; một cuộc khủng hoảng về di dân và về khí hậu ngày càng sâu sắc, v.v... Chúng ta sẽ dành mấy ngày đầu tiên của FABC 50 để tìm hiểu tình hình ở các quốc gia và xem xét những thực tế đang xảy đến. Những thách đố và thực tế này có thể gây phiền phức cho chúng ta, nhưng không khiến chúng ta ngạc nhiên. Chúng ta sống chung với chúng!

Rồi chúng ta lại hướng về Thiên Chúa và đi tìm khuôn mặt của Chúa Giêsu ở Châu Á. Chúng ta sẽ tìm ra Chúa Giêsu ở giữa mỗi người chúng ta, dù chúng ta rất đa dạng. Được củng cố nhờ gặp gỡ Chúa Giêsu, FABC 50 sẽ cố gắng vạch ra một tầm nhìn mới cho Giáo hội ở Châu Á. Với tư cách là Giáo hội, chúng ta không sống cho mình, nhưng phục vụ tất cả các dân tộc ở Châu Á, khi chúng ta tiếp tục xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa.

Những đáp ứng của chúng ta đối với những thách đố ngày nay phải được phân định cách sáng suốt, dựa trên Kinh thánh, truyền thống, huấn quyền và thực hành mục vụ nhằm cổ vũ sự hiệp nhất và bền vững để biến đổi các thực tại của chúng ta trong quyền năng của Chúa Thánh Thần (Lumen Gentium, 5).

Vì thế, chúng tôi dành vài ngày sắp tới của FABC 50 để hội thảo và họp phiên toàn thể về các tài liệu của Giáo hội và các đặc điểm của Giáo hội ở Châu Á, để chúng ta trở thành và luôn là một Giáo hội mang tính ngôn sứ, phù hợp và đáp ứng. Chúng tôi phân định vai trò của Giáo hội cho một Châu Á tốt đẹp hơn.

Với ý hướng trên, chúng tôi định ra chủ đề cho FABC 50 là: cùng nhau thực hiện cuộc hành trình với tư cách là các dân tộc Á Châu, bằng con đường Thượng Hội đồng Giám mục, chúng ta tìm kiếm những con đường mới để phục vụ và những cơ cấu phù hợp và hiệu quả hơn. Tại FABC 50, chúng ta sẽ thực hiện điều này trong tinh thần Hiệp hành – trong sự hiệp thông với người dân Châu Á, với sự tham gia của 250 giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, và với sứ mạng truyền giáo vốn phải mở ra trong tinh thần đổi mới và chia sẻ. Mấy năm qua, nhờ có các bạn góp ý chuẩn bị cho Đại hội nên chúng ta đã có một số điểm nổi bật ban đầu để xem xét như mở rộng cuộc đối thoại tam diện của FABC, trợ giúp các Giám mục và thực sự là tất cả các vị lãnh đạo Giáo hội trở thành – như Đức Thánh Cha Phanxicô nói – những “tông đồ biết lắng nghe”, có sự liên kết, truyền thông và tổ chức tốt hơn, v.v... Vấn đề này chúng ta sẽ thảo luận vào tuần cuối cùng của Đại hội.

Anh chị em thân mến, qua FABC 50 này, chúng ta mong muốn hồi sinh chính mình để phục vụ người dân Châu Á, cả tại Đại hội này và hơn thế nữa. Chúng ta sẽ tìm kiếm một FABC đổi mới cho một Giáo hội năng động hơn để phục vụ người dân Châu Á. FABC 50 sẽ là một bước đệm để giúp chúng ta với tư cách là Giáo hội ở Châu Á, suy nghĩ lại về sự dấn thân của chúng ta liên quan đến sứ mạng, đến việc thờ phượng và đến các chiến lược mục vụ.

Khi chúng ta tiến tới một giai đoạn mới và chuẩn bị cho một tương lai tràn đầy hy vọng, niềm vui giữa những hỗn loạn và bấp bênh, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi đã hướng dẫn chúng ta bước đi và chúng ta xin Chúa Thánh Thần không ngừng hướng dẫn chúng ta khỏi sai lầm. Anh chị em thân mến, tôi khiêm tốn xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho chúng tôi và cho FABC 50 được thành công tốt đẹp – Hãy đọc kinh nguyện đặc biệt trong tất cả các Thánh lễ Chúa nhật cho đến ngày 30 tháng 10 năm 2022. Và cũng hãy cùng với chúng tôi cử hành Đại hội bằng cách cùng nhau hân hoan hát Bài ca Châu Á.

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Thiên Đàng, chuyển cầu cho Châu Á và bảo vệ Châu Á. Xin Chúa chúc lành cho mỗi người trong chúng ta!

Minh Đức
Chuyển ngữ
từ: https://www.fabc2020.org/post/oswald-cardinal-gracias-address-fabc-50

Trích Bản tin Hiệp Thông / HĐGMVN, Số 133 (Tháng 1 & 2 năm 2023)

LỊCH PHỤNG VỤ