Bài Ðọc I: St 13, 2. 5-18
"Bác không muốn có sự bất bình giữa bác và cháu: vì chúng ta là anh em với nhau".
Trích sách Sáng Thế.
Bấy giờ Abram rất giàu, có nhiều vàng bạc. Ông Lót, người đi với Abram, cũng có nhiều đàn chiên, bò và lều trại. Miền đó không đủ chỗ cho cả hai cùng ở, vì họ có nhiều tài sản, nên không thể ở chung với nhau. Bởi thế các người chăn chiên của Abram và của Lót hay xảy ra cãi lẫy nhau. Khi ấy dân Canaan và dân Phêrêzê ở miền này.
Vậy Abram nói cùng Lót rằng: "Bác không muốn có sự bất bình giữa bác và cháu, giữa các người chăn chiên của chúng ta, vì chúng ta là anh em với nhau. Trước mặt cháu có cả một miền rộng rãi, xin cháu hãy lìa khỏi bác: nếu cháu đi bên tả, thì bác sẽ đi bên hữu; nếu cháu chọn phía tay phải, thì bác sẽ đi về phía tay trái". Vậy Lót ngước mắt lên trông thấy cả miền đồng bằng sông Giođan, có nước dồi dào. (Trước khi Chúa huỷ diệt thành Sôđôma và Gômôra, cả miền ấy và phía Segor như vườn địa đàng của Chúa và như đất Ai-cập). Lót chọn miền đồng bằng sông Giođan và đi về phía đông. Thế là hai bác cháu lìa xa nhau. Abram ở lại đất Canaan, còn Lót ở các đô thị gần sông Giođan, và cư ngụ tại Sôđôma. Dân thành Sôđôma rất xấu xa, vì quá tội lỗi trước mặt Chúa.
Sau khi Lót đi rồi, Chúa phán cùng Abram rằng: "Hãy ngước mặt lên và từ nơi ngươi đang ở, hãy nhìn tứ phía: đông tây nam bắc. Tất cả đất mà ngươi trông thấy, Ta sẽ ban vĩnh viễn cho ngươi và dòng dõi ngươi. Ta sẽ làm cho con cháu ngươi đông như bụi đất. Nếu ai có thể đếm được bụi đất thì mới có thể đếm được con cháu ngươi. Hãy chỗi dậy và đi khắp miền này, vì chưng Ta sẽ ban miền này cho ngươi". Bởi vậy Abram di chuyển lều trại đến ở thung lũng Mambrê, thuộc miền Hebron, và dựng bàn thờ kính Chúa ở đó.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp: Lạy Chúa, ai sẽ được ở trong đền tạm Chúa? (c. 1a)
Xướng: 1) Người sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều ngay, và lưỡi không bịa lời vu khống.
Ðáp: Lạy Chúa, ai sẽ được ở trong đền tạm Chúa? (c. 1a)
2) Người không làm ác hại đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người coi rẻ đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa.
Ðáp: Lạy Chúa, ai sẽ được ở trong đền tạm Chúa? (c. 1a)
3) Người không xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền lương. Người thực thi những điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay..
Ðáp: Lạy Chúa, ai sẽ được ở trong đền tạm Chúa? (c. 1a)
Alleluia: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 7, 6. 12-14
"Tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì hãy làm cho người ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ðừng lấy của thánh mà cho chó, và đừng vất ngọc trai trước mặt heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi quay lại cắn xé các con.
"Vậy tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế! Ðấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy.
"Các con hãy vào qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang là lối đưa đến hư mất, và có nhiều kẻ đi lối ấy; cửa và đường đưa tới sự sống thì chật hẹp, và ít kẻ tìm thấy".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng
hôm nay gồm những câu rời rạc.
Câu đầu
tiên là một câu khó hiểu đối với chúng ta ngày nay (c.6),
tuy có thể
rất dễ hiểu đối với những người trực tiếp nghe Đức Giêsu.
“Của
thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai chớ liệng cho heo…”
Heo là
con vật nhơ uế, chó thường được dùng để chỉ dân ngoại.
Vào khoảng
đầu thế kỷ thứ hai,
sách
Điđakhê coi của thánh ở đây là Mình Thánh Chúa,
từ đó xác
định rằng chỉ tín hữu mới được rước lễ (9, 5).
Tuy
nhiên, có thể hiểu của thánh hay ngọc trai là Tin Mừng Nước Trời.
Tin Mừng
này có thể được đón nhận hay bị từ chối một cách thô bạo.
Không hẳn
chỉ dân ngoại mới có người từ chối và chà đạp viên ngọc quý.
Cả người
Do thái cũng có kẻ bách hại những ai rao giảng (Mt 10, 17).
Thái độ của
người môn đệ là không dừng lại, nản lòng khi bị chối từ.
nhưng là
tiếp tục mang sứ điệp ấy đến cho người khác.
Câu 12
thường được coi là khuôn vàng thước ngọc.
Nó xuất
hiện trong nhiều tôn giáo và văn hóa từ xưa.
“Làm cho
người khác mọi điều mình muốn họ làm cho mình.”
Đây là một
thái độ tích cực đòi chúng ta một chút tưởng tượng.
Tôi thử
nghĩ xem mình muốn gì nơi người khác.
Cảm
thông, bao dung, yêu mến, kính nể, trung thành, nâng đỡ…
Rồi tôi
tìm cách trao cho họ những điều tốt lành mà tôi ước mong,
vì giữa
con người với nhau, vẫn có chung những khát vọng.
Trong một
thế giới mà người ta chỉ tìm làm điều tốt cho nhau,
thì thế
giới đó là địa đàng, nơi sự dữ không còn đất đứng.
Như thế
người Kitô hữu không chỉ yêu anh chị em trong cộng đoàn,
yêu người
thân cận như chính mình (Mt 22, 39),
mà còn
yêu mọi người đau khổ cơ nhỡ (Mt 25, 31-46),
thậm chí
yêu cả kẻ thù (Mt 5, 44).
Cộng đoàn
Kitô hữu là cộng đoàn yêu bằng hành động tích cực :
“chính
anh em hãy làm cho người ta” (c. 12).
Người ta ở
đây là mọi người, vượt quá mọi thứ biên giới.
Con đường
mà Đức Giêsu đã đi là con đường hẹp, khó đi.
Nó hẹp vì
nó là con đường tình yêu, mà yêu thì không dễ.
Ít ai tìm
thấy con đường này, mà cũng ít người muốn đi (c. 14).
Chúng ta
được mời chọn đi con đường Giêsu,
con đường
tình yêu đòi hy sinh mạng sống,
con đường
đòi ra khỏi mình để sống cho và sống với tha nhân.
Và chúng
ta tin mình sẽ gặp được hạnh phúc.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của con,
nếu Hội Thánh được ví như một thân
thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu
một chi thể cần thiết nhất và cao
quý nhất.
Đó là Trái Tim, một Trái Tim bừng
cháy tình yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt
động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng
tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu
mình...
Lạy Chúa Giêsu,
cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của
con,
ơn gọi của con chính là tình yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội Thánh :
nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là
tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi
trong Hội Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho
con,
mọi ước mơ của con được thực hiện.
(dựa theo
lời của thánh Têrêxa)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J