CHÂN DUNG 10 VỊ TÂN CHÂN PHƯỚC NỮ TU TỬ ĐẠO BA LAN
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
WHĐ (20.9.2022) - Hôm 11. 6. 2022 tại nhà thờ chính toà
Thánh Gioan Tẩy giả ở Wrocław, Ba Lan, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng
Bộ Phong Thánh, đã cử hành thánh lễ tuyên phong chân phước cho 10 nữ tu Ba Lan
Dòng thánh Elizabeth đã bị Quân đội Liên Xô giết vì lòng thù hận đức tin vào
năm 1945. Từ nay, phụng vụ kính nhớ Chân phước Paschalis Jahn và các bạn tử đạo
sẽ được cử hành vào ngày 11. 5 hằng năm.
Được biết, 10 vị tân Chân phước nằm trong số hơn 100 nữ tu của
Dòng đã chết cách bi thảm trong tay Hồng quân với những hoàn cảnh tương tự.
Được thành lập tại Nysa vào năm 1810, mục đích chính của
Dòng các Nữ tu Thánh Elizabeth là phục vụ những người gặp khó khăn, đặc biệt là
những người đau khổ và bệnh tật. Hiện nay, Dòng đang hoạt động tại 19 quốc gia ở
Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ với khoảng 1.000 nữ tu làm việc trong các bệnh
viện, nhà trẻ, trường học và giáo xứ.
Dưới đây là một thoáng chân dung về 10 vị tân Chân phước:
1. Chân phước Maria
Paschalis (Maria Magdalena) Jahn
Chân phước Maria Paschalis
Jahn
Là con cả trong gia đình có 4 người con, Paschalis sinh ngày
7. 4. 1916 và được rửa tội 3 ngày sau đó. Sau khi khấn dòng lần nhất vào năm
1939, Sơ Paschalis được gửi đến phục vụ tại các cộng đoàn khác nhau của Hội
dòng với công việc nấu bếp và chăm sóc các nữ tu già yếu.
Với cuộc tiến công của Hồng quân vào tháng 3.1945, theo yêu
cầu của bề trên, Sơ Paschalis và một nữ tu khác rời thành phố chạy đến Velké
Losiny, rồi sau đó là Sobotina (thuộc Cộng hòa Séc ngày nay), và trú ẩn trong một
trường học. Trong thời gian này, các Sơ phục vụ tại một giáo xứ địa phương, đồng
thời giúp chăm sóc những người đau bệnh và cao niên.
Vào ngày 11. 5. 1945, Sơ Paschalis đã phải đối mặt với một Hồng
quân Liên Xô với lời đe dọa sẽ bị giết nếu Sơ không phục tùng anh ta. Sơ
Paschalis can đảm chống trả, và khi thấy mình không còn sức để có thể tự vệ, Sơ
quỳ xuống, cầm thánh giá từ tràng hạt trên tay và kiên quyết nói: “Tôi mặc lễ phục thiêng liêng và tôi sẽ không
bao giờ làm theo ý của anh”.
Khi nghe những lời này, tên lính đe dọa thêm một lần nữa,
nhưng Sơ vẫn trả lời: "Tôi thuộc về
Chúa Giêsu Kitô, Người là Đức phu quân của tôi, tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống
vì Người".
Sau đó, Sơ quỳ xuống cầu nguyện "Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm sức mạnh cho con," và Sơ nài xin
những người xung quanh tha thứ cho những lỗi lầm của Sơ. Sau một lúc im lặng,
tiếng súng vang lên, đặt dấu chấm hết cho cuộc đời trần thế 29 năm của Sơ
Paschalis.
Sau đó, Sơ Paschalis được an táng tại nghĩa trang địa phương
ở Sobotina với sự hiện diện của các giáo sĩ, các nữ tu trong Dòng và đông đảo
tín hữu. Sơ đã được coi là hình mẫu về sự trong trắng cho giới trẻ.
2. Chân phước Maria
Edelburgis (Juliana) Kubitzki
Chân phước Maria
Edelburgis Kubitzki
Edelburgis sinh ngày 9. 02. 1905, tại Dąbrówka Dolna, miền
nam Ba Lan. Sau khi khấn trọn đời năm 1936, Sơ Edelburgis làm y tá ngoại trú ở Wrocław-Nadodrze và Żary.
Khi Hồng quân Liên Xô tiến vào Żary, các nữ tu bị buộc phải
ra khỏi tu viện tìm nơi ẩn nấp trong một nhà xứ, nơi đây các chị em cũng sắp xếp
để có một nhà nguyện nhỏ để cầu nguyện. Vào đêm 17-18 tháng 2. 1945, lính Hồng
quân tấn công nhà xứ, bắt giữ các nữ tu và một số trẻ em nữ và lạm dụng họ một
cách rất dã man. Chứng kiến cảnh đau lòng này, Sơ Edelburgis cương quyết tự nhủ:
“Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi sẽ không
khuất phục, cho dù có thể phải bị trả giá bằng mạng sống của mình”.
Vào ngày 20. 2, quân lính đã đột nhập vào căn phòng nơi các
nữ tu đang ẩn náu và yêu cầu các Sơ đi cùng họ. Một lên lính đã bắn nhiều phát
về phía Sơ Edelburgis, Sơ gục ngã và qua đời ngay sau đó. Thi thể của Sơ được
lưu lại trong phòng khoảng 3 ngày để tránh tiếp tục bị xâm phạm.
Sau đó, Sơ Edelburgis được chôn cất đối diện với cổng chính
của nhà thờ giáo xứ Đức Mẹ lên trời tại Żary.
3. Chân phước Maria
Rosaria (Elfrieda) Schilling
Chân phước Maria
Rosaria Schilling
Sinh ra trong một gia đình theo đạo Tin lành ở Wrocław vào
ngày 05. 5. 1908, Rosaria theo học tại một trường dạy quản lý do các Sơ Dòng
thánh Elizabeth ở Nysa điều hành.
Sau khi gia nhập đạo Công giáo năm 20 tuổi, Rosaria xin vào
tu Dòng thánh Elizabeth và khấn trọn đời năm 1935. Sơ lần lượt phục vụ tại các
văn phòng mục vụ và hành chính tại Hamburg, Głogów, Nysa, Katowice, Legnica,
Chojnów và Nowogrodziec ở Kwisa, tây nam Ba Lan.
Khi quân đội Liên Xô chiếm được Nowogrodziec vào ngày 18. 2.
1945, Sơ Rosaria đang ở tại một cộng đoàn địa phương của Hội dòng. Cùng với các
nữ tu khác, Sơ Rosaria tìm nơi ẩn nấp trước những cuộc không kích dữ dội. Vào tối
muộn ngày 22. 2. 1945, 3 tên lính đã đột nhập vào nơi các Sơ trú ẩn, và bằng vũ
lực, họ đã lôi Sơ Rosaria đến văn phòng của người chỉ huy. Sau đó, Sơ Rosaria bị
đưa trả về nơi trú ẩn trong tình trạng kiệt sức và bộ áo dòng rách tả tơi. Với
chút sức lực, Sơ Rosaria đã kể lại cho các chị em nghe những đau khổ mà Sơ đã
trải qua.
Ngày hôm sau, chính ủy quân đội ra lệnh cho các nữ tu, trừ nữ
tu Maria Rosaria, đến gặp sĩ quan chỉ huy. Bất chấp sự yếu đuối của mình và để
tránh sự cưỡng bức có thể tái diễn, Sơ Rosaria đã trốn chạy cùng với những người
khác. Một viên đạn do tên ủy viên phẫn nộ bắn vào Sơ Rosaria, khi gục ngã, Sơ
kêu lên "Giêsu Maria!” và rồi,
phát súng thứ hai đã kết thúc mạng sống của người nữ tu 37 tuổi.
Thi thể của Sơ Rosaria được tìm thấy 6 tháng sau đó, và được
chôn cất tại nghĩa trang giáo xứ ở Nowogrodziec.
4. Chân phước Maria
Sabina (Anna Jadwiga) Thienel
Chân phước Maria
Sabina Thienel
Sinh ngày 24. 9. 1909, tại Rudziczka, miền nam Ba Lan,
Sabina gia nhập Dòng Thánh Elizabeth và tuyên khấn trọn đời năm 31 tuổi.
Là một y tá, Sơ Sabina phục vụ những người già và đau bệnh tại
Mái ấm thánh Nicholas ở Wrocław. Năm 1944, vì lý do an toàn, Sơ Sabina và những
người Sơ chăm sóc được di tản đến Lubań, vốn là nơi các nữ tu có các hoạt động
chăm sóc và điều trị ngoại trú.
Vào ngày 28. 2. 1945, Hồng quân chiếm được thành phố, và những
người lính đã tiếp quản ngôi nhà của các Sơ. Các nữ tu và cư dân không được
phép rời khỏi tòa nhà và phải chịu nhiều sự quấy rối, xâm phạm rất dã man.
Khi bị một trong những tên lính cố gắng dùng vũ lực để kéo
mình ra khỏi phòng, Sơ Sabina đã kháng cự rất mạnh mẽ, bám chặt vào cây thánh
giá, và nài xin sự trợ giúp của Mẹ Maria: “Lạy
Mẹ Thiên Chúa, xin cho con được chết là một trinh nữ, xin hãy bảo vệ sự thanh sạch
cho con!”
Hôm sau, ngày 1. 3, khi các nữ tu đang cầu nguyện và Sơ
Maria Sabina đang thầm thĩ lời khẩn cầu của mình với Mẹ Maria, thì một viên đạn
xuyên qua cửa và găm vào ngực khiến Sơ Sabina thiệt mạng.
Sau đó, Sơ được chôn cất tại nghĩa trang Công giáo ở Lubań.
5. Chân phước Maria
Melusja (Marta) Rybka
Chân phước Maria
Melusja Rybka
Sinh ngày 11. 7. 1905, tại Pawłow, Melusja gia nhập Dòng
thánh Elizabeth vào năm 1927 và tuyên khấn vĩnh viễn 7 năm sau đó. Là một nữ
tu, Sơ Melusja hầu như đã dành suốt cuộc đời tại tu viện thánh George ở Nysa
trong công tác làm vườn, nướng bánh, và các việc nội trợ khác. Khi chiến tranh
thế giới thứ hai bùng nổ, Sơ Melusja chăm sóc những người già, đau bệnh và
trông nom các thiếu nữ thuộc trường quản lý của Dòng.
Vào ngày 24. 3. 1945, Sơ Melusja bị một Hồng quân bắn khi cố
gắng bảo vệ một thiếu nữ bị xâm hại. Theo lời kể của các nhân chứng, Sơ Melusja
đã cứu ngôi nhà khỏi bị thiêu rụi vì ngọn lửa bị quân lính đốt ngay trước căn
phòng nơi Sơ ngã gục trên vũng máu.
Thi thể của Sơ Melusja được chôn cất trong một ngôi mộ tập
thể trong khu vườn của các nữ tu ở số 16 Phố Słowiańska tại Nysa.
6. Chân phước Maria
Sapientia (Łucja) Heymann
Chân phước Maria
Sapientia Heymann
Sapientia sinh ngày 19. 4. 1875, tại Lubiesz, Tây Bắc Ba
Lan. Sau khi khấn trọn đời trong Dòng vào năm 1906, Sơ Sapientia phục vụ trong
vai trò là một y tá ở Hamburg và sau đó ở Nysa.
Khi Hồng quân tiến vào thành phố khiến cho bầu khí sợ hãi và
bất ổn ở Nysa tăng cao. Vào ngày 24. 3. 1945, quân lính ra lệnh cho các nữ tu
đang cư ngụ tại tu viện thánh Elizabeth tập trung tại nhà kho. Khi thấy một tên
lính tiến về phía một nữ tu trẻ và muốn đưa Sơ ấy đi, Sơ Sapientia xin anh ta từ
bỏ ý định: "Không, tôi xin anh, đừng!"
Người lính dí súng vào thái dương của Sơ Sapientia và bóp cò. Hắn đạp gót giầy
lên đầu và ngực Sơ Sapientia và bước đi.
Sau đó, thi hài của Sơ Sapientia được chôn cất trong một
ngôi mộ tập thể tại khu vườn của tu viện thánh Elizabeth ở Nysa.
7. Chân phước Maria
Acutina (Helena) Goldberg
Chân phước Maria
Acutina Goldberg
Sinh ngày 6. 7. 1882, tại Dłużek, Acutina gia nhập Dòng
thánh Elizabeth năm 23 tuổi, và tuyên khấn trọn đời vào năm 1917.
Trong một thời gian dài, Sơ Acutina làm y tá phục vụ tại một
viện điều dưỡng suối nước nóng ở Wleń và tại một nhà hưu linh mục ở Nysa. Từ
năm 1941, Sơ làm việc tại một nhà tế bần ở Lubiąż trong vai trò là người giám hộ
những trẻ mồ côi trong chiến tranh.
Nhận thức được sự tàn bạo của Hồng quân Liên Xô, khi họ tiến
vào thành phố ngày 26. 01. 1945, Sơ Acutina liên tục canh chừng sự an toàn của
các cô gái mà Sơ được giao phó để chăm sóc. Và cũng chính vì điều này, vào ngày
02. 5. 1945, Sơ bị bắn chết khi đang cố gắng để bảo vệ các em.
Sơ Acutina được an táng tại nghĩa trang giáo xứ ở Krzydlina
Mała, tây nam Ba Lan.
8. Chân phước Maria
Adela (Klara) Schramm
Chân phước Maria Adela
Schramm
Sinh ngày 3. 6. 1885, tại Łączna, tây nam Ba Lan, Sơ Adela
gia nhập Dòng và được khấn trọn đời vào năm 1924.
Sơ Adela là bề trên của các cộng đoàn địa phương tại
Ramułtowice, Szklarska Poręba, Wałbrzych-Sobięcin, và Godzieszów.
Khi Hồng quân đến gần, Sơ Adela quyết định ở lại để chăm sóc
những phụ nữ cao niên được trao phó cho Sơ. Sau khi quân lính chiếm ngôi làng,
Sơ Adela và mọi người tìm được một nơi trú ẩn tại trang trại của ông bà Maria
và Paul Baum.
Vào ngày 25. 02. 1945, một tên lính đã đột nhập vào ngôi
nhà. Sơ Adela ra sức bảo vệ những người mà Sơ có trách nhiệm chăm sóc, cũng như
bảo toàn đức khiết tịnh của mình. Cuối cùng, Sơ Adela, gia chủ và những người
khác đang ở đó đã bị bắn chết.
Tất cả nạn nhân đều được chôn cất trong một hố bom tại
Godzieszów, tây nam Ba Lan, thuộc khuôn viên tài sản của một nông dân. Sau này
người ta dựng một tấm bia để tưởng nhớ cái chết của họ do sự tàn bạo của quân đội
Liên Xô.
9. Chân phước Maria
Adelheidis (Jadwiga) Töpfer
Chân phước Maria
Adelheidis Töpfer
Adelheidis sinh ra ở Nysa vào ngày 26. 8. 1887, vào Dòng năm
1907 và tuyên khấn trọn đời năm 1919.
Là người có kỹ năng sư phạm tuyệt vời, trong nhiều năm, Sơ
Adelheidis là giáo viên và hiệu trưởng của một trường dạy nghề thủ công, và quản
lý ở Koźle, và sau đó tại trường nội trú thánh George ở Nysa.
Năm 1943, Sơ Adelheidis chuyển đến tu viện thánh Notburga ở
Nysa. Trong thời gian quân lính Liên Xô chiếm đóng thành phố, những người đau bệnh,
già cả đã tìm đến ẩn náu tại nhà của các nữ tu, và Sơ Adelheidis luôn ở bên cạnh
họ. Dù điều kiện sống vô cùng khó khăn nhưng Sơ Adelheidis luôn tìm đến và giúp
đỡ những người khó khăn. Sơ Adelheidis thực sự là linh hồn của ngôi nhà.
Vào ngày 24. 3. 1945, khi Hồng quân xâm nhập và bắt đầu lục
soát tòa nhà, một người lính bước vào căn phòng nơi Sơ Adelheidis và mọi người
đang ẩn náu. Với thái độ khiêu khích, tên lính chìa bàn tay đang chảy máu của
mình ra trước mặt mọi người và hỏi xem ai đã bắn lén từ trong phòng. Mặc dù mọi
người thành thật phủ nhận điều đó, nhưng anh ta đã đưa súng lên và nhắm vào Sơ
Adelheidis.
Thi thể của Sơ Adelheidis sau đó được an táng tại Nghĩa
trang Giêrusalem ở Nysa.
10. Chân phước Maria
Felicitas (Anna Ellmerer)
Chân phước Maria
Felicitas
Sinh ngày 12. 5. 1888, tại Grafing, gần Munich, Sơ Felicitas
khấn trọn đời trong Dòng năm 1923, phụ trách dạy học và gia sư ở Dusseldorf,
Kup, và Nysa.
Sau khi chiếm đóng tu viện thánh Elizabeth, quân lính liên tục
làm phiền và khiến cho các nữ tu phải trải qua những ngày tháng sợ hãi và kinh
hoàng.
Trước tình thế này, Sơ Bề trên tu viện đã cầu xin họ để các
nữ tu được yên. Để đáp trả lời thỉnh cầu này, tên lính đã nhả đạn và Sơ Bề trên
bị bất tỉnh. Sơ Felicitas vội vàng chạy lại để hỗ trợ. Lợi dụng điều này, một
tên người lính đã dùng sức để kéo Sơ Felicitas ra ngoài. Trước sự chống cự mạnh
mẽ của Sơ Felicitas, anh ta đã bắn một phát súng cảnh cáo. Đáp lại, Sơ
Felicitas đứng dựa vào tường, dang hai tay thành hình thánh giá và lớn tiếng
kêu lên: “Lạy Chúa Kitô, Vua ... muôn năm!”
Lời cuối cùng bị cắt ngang bởi một viên đạn...
Thi thể của Sơ Felicitas được chôn cất trong khu vườn của tu
viện, số 16 đường Słowiańska ở Nysa.
* * *
Thánh lễ phong chân
phước ngày 11. 6. 2022 tại Wroclaw, Ba Lan
Khi nhìn lại một thoáng chân dung 10 vị tân Chân phước,
chúng ta thấy một nét rất rõ đó là: dù ở những độ tuổi khác nhau, sống ở những
nơi khác nhau, và đảm nhận những công việc khác nhau, nhưng các ngài đều có
chung một lý tưởng là hiến dâng cho Thiên Chúa và phục vụ con người cách tròn đầy,
ý nghĩa, và tín trung nhất. Các ngài đã sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ đức
tin, đức khiết tịnh của mình với sự can đảm, quyết liệt, và anh hùng nhất. Các
ngài đã sẵn sàng dâng hiến cuộc đời để bảo vệ những người đau khổ, bệnh tật, yếu
thế được trao cho mình trong bối cảnh nguy hiểm, bi thảm, và khó khăn nhất.
Chính vì thế, Đức Hồng y Semeraro, trong bài giảng Thánh lễ phong chân phước,
đã ca ngợi “Cả cuộc đời của các nữ tu này
là một món quà đích thực dâng hiến chính bản thân để phục vụ trẻ em, những người
bệnh tật, nghèo khổ, thiếu thốn nhất…”. Và Đức Thánh Cha Phanxicô, sau Kinh
Truyền Tin tại quảng trường thánh Phêrô vào ngày 12. 6, đã tuyên dương “tấm gương đức tin” của các vị tân Chân
phước: "Mặc dù nhận thức được những
rủi ro đang phải đối diện, nhưng những vị nữ tu này vẫn ở bên cạnh những người
già và bệnh tật mà họ đang chăm sóc”. Đức Thánh Cha ước mong: “Xin tấm gương đức tin của các ngài đối với Đức
Kitô giúp chúng ta, đặc biệt là những Kitô hữu đang bị bách hại ở nhiều nơi
trên thế giới, can đảm làm chứng cho Tin Mừng”.
Thật vậy, cuộc đời của 10 vị tân Chân phước tử đạo nhắc nhở
chúng ta rằng, trong cuộc sống cụ thể hôm nay:
- có thể, chúng ta không phải chạm trán với tình huống phải
đổ máu đào để bảo vệ đức tin, thì vẫn cần những chứng tá đức tin trong lối sống:
tốt lành, công bằng, ngay thẳng, ý thức trách nhiệm về công ích;
- có thể chúng ta không phải chạm trán với tình huống phải
chọn lựa để bảo vệ những người thuộc về mình, thì vẫn cần những cử chỉ yêu
thương vị tha, và quan tâm đến người khác;
- có thể chúng ta không phải chạm trán với tình huống phải bỏ
mạng sống một cách quyết liệt thì chúng ta vẫn cần chọn lựa “bỏ mình” mỗi ngày
để nói “không” với lối sống đề cao tự do cá nhân; thực dụng; hưởng thụ; duy lợi…
và chấp nhận những thua thiệt, mất mát… để bảo toàn căn tính Kitô hữu của mình?
Xin các vị Nữ tu Chân phước tử đạo cầu bầu cùng Chúa cho
chúng ta!