CÁM DỖ CUỐI CÙNG
Lm. Ron Rolheiser, OMI
Cám dỗ cuối cùng
là cám dỗ phản bội lớn nhất: Làm điều đúng nhưng với lý do sai.
Nhà thơ người Mỹ Thomas Stearns Eliot (1888-1965) đã viết câu trên để
nói lên khó khăn biết bao khi loại bỏ các lý do xấu trong hành động tốt của
chúng ta, bỏ tính ích kỷ để cuối cùng đừng làm các việc chính nghĩa chỉ vì
mình.
Thomas Becket, Tổng giám mục Canterbury,
bị sát hại vào năm 1170
Nhân vật chính
trong vở "Giết người ở Nhà thờ chính tòa" (Murder in the Cathedral) của T. S.
Eliot là Thomas Becket, Tổng giám mục giáo phận Canterbury, người đã tử vì đạo
vì đức tin của mình. Từ mọi hình thức bên ngoài, Becket là vị thánh, vị tha,
hành động do đức tin và tình yêu thúc đẩy. Nhưng như Eliot trêu chọc trong tác
phẩm Giết người ở nhà thờ chính tòa, chuyện bên ngoài không nói lên chuyện bên
trong sâu sắc hơn, không cho thấy hậu quả tận căn hơn. Không phải vì Thomas
Becket không phải là vị thánh hoặc không trung thực trong động lực làm điều tốt;
nhưng đúng hơn đây là “cám dỗ cuối cùng” ông cần vượt lên để trở thành một vị
thánh hoàn hảo. Bên dưới bề mặt, luôn có một trận đấu tranh đạo đức sâu đậm
hơn, tinh tế và vô hình hơn, một “cám dỗ cuối cùng” cần vượt lên. Cám dỗ cuối
cùng đó là cám dỗ gì?
Đó là cám dỗ được
ngụy trang như một ơn và cám dỗ chúng ta theo cách: không vụ lợi, trung thành,
làm điều tốt, không làm nguy hại cho sự thật, quan tâm đến người khác, đưa sự
cô tịch thinh lặng của mình lên một mức độ cao, vượt lên trên sự tầm thường của
đám đông, là người có đạo đức xuất chúng, chấp nhận tử đạo nếu được yêu cầu.
Nhưng tại sao? Vì lý do gì?
Có nhiều lý do để
giải thích vì sao chúng ta muốn trở thành người tốt, nhưng động cơ ngụy trang
như một ơn thực sự là một cám dỗ tiêu cực chính là điều này: hãy tốt vì được
kính trọng, được ngưỡng mộ, bạn sẽ có danh tiếng mãi mãi vì điều này sẽ mang đến
cho bạn. Đây là cám dỗ mà người tốt phải đối diện. Muốn có danh thơm không phải
là một chuyện xấu, nhưng xét cho cùng ước muốn đó vẫn là vì chúng ta.
Trong những lúc
suy nghĩ sâu xa, tôi bị ám ảnh về chuyện này và nó làm cho tôi nghi ngờ về
mình. Những gì tôi làm thực sự tôi làm cho Chúa Giêsu, cho người khác, cho thế
giới hay tôi làm cho danh thơm của tôi, và tôi hài lòng về việc này như thế
nào? Tôi làm cho người khác để họ có thể có cuộc sống trọn vẹn hơn, ít sợ hãi
hơn hay tôi làm vì được tôn trọng? Khi tôi đi dạy, có phải động lực chính là
làm cho người khác yêu Chúa hay để tôi được ngưỡng mộ vì tư tưởng của tôi? Khi
tôi viết sách báo, tôi thực sự cố gắng truyền khôn ngoan hay tôi muốn cho thấy
tôi khôn ngoan đến như thế nào? Đó là cho Chúa hay cho tôi?
Có lẽ chúng ta
không bao giờ thực sự có thể có câu trả lời vì động lực của chúng ta luôn lẫn lộn
và không thể phân loại chính xác. Tuy nhiên, chúng ta còn nợ người khác và
chính mình về điều này, xem xét kỹ lưỡng về cầu nguyện, về lương tâm trong việc
hướng dẫn thiêng liêng, khi thảo luận với người khác. Làm thế nào để chúng ta
vượt qua “cám dỗ cuối cùng” đó, để làm những điều đúng đắn và không làm chỉ vì
chúng ta?
Cuộc đấu tranh để
vượt lên tính ích kỷ và động lực bản thân bằng tấm lòng vị tha trong sáng,
trung thực có thể là một trận chiến không thể phân thắng bại. Theo truyền thống,
chúng ta có bảy mối tội đầu (kiêu ngạo, hà tiện, dâm dục, giận dữ, tham ăn,
tham lam, lười biếng) gắn liền với bản chất của chúng ta và với chúng, chúng ta
sẽ phải đấu tranh suốt đời. Vấn đề là chúng ta tưởng mình đã vượt lên được, thì
chúng ta lại ngụy trang dưới hình thức tế nhị hơn trong cuộc sống của mình. Chẳng
hạn, Chúa Giêsu khuyên không nên tự cao tìm chỗ cao nhất trong bàn ăn, sau đó
phải xấu hổ khi bị mời xuống chỗ thấp hơn, nhưng khiêm nhường ngồi ở chỗ thấp
nhất để sau đó được mời lên chỗ cao. Rõ ràng, đây là lời khuyên thiết thực,
nhưng nó cũng có thể tạo ra một kiểu tự hào để chúng ta có thể thực sự được tự
hào. Một khi chúng ta tỏ ra mình khiêm tốn và chúng ta được công chúng công nhận,
chúng ta còn cảm thấy tự hào thực sự cao hơn là sự khiêm tốn của mình! Với các
mối tội đầu khác cũng vậy. Khi chúng ta thành công để không nhường bước trước
các cám dỗ khó khăn hơn, chúng sẽ bắt rễ lại trong các hình thức tinh vi hơn
trong lòng chúng ta.
Chúng ta chỉ công
khai và vụng về làm các lỗi lầm của mình khi chúng ta chưa trưởng thành, và thường
nó không còn khi chúng ta đã trưởng thành. Đơn giản chúng có hình thức tinh tế
hơn. Chẳng hạn khi tôi chưa trưởng thành, tôi còn bị cuốn hút trong đời sống
riêng và tham vọng của mình, có thể tôi chưa nghĩ nhiều đến việc giúp đỡ người
nghèo. Nhưng khi tôi lớn tuổi hơn, chín chắn hơn và được học thần học nhiều
hơn, tôi sẽ viết các bài báo công khai thú nhận chúng ta cần phải làm nhiều hơn
cho người nghèo. Vậy mà, thách thức người khác và chính mình quan tâm đến người
nghèo là một điều tốt… và mặc dù điều này có thể sẽ không giúp được gì nhiều
cho người nghèo, nhưng chắc chắn sẽ giúp tôi cảm thấy tốt hơn cho chính tôi.
Làm thế nào để
chúng ta có thể vượt lên điều này, vượt lên cám dỗ cuối cùng này, cám dỗ làm điều
đúng nhưng với lý do sai?
Nguồn: ronrolheiser.com