Các Nữ tu của người nghèo Palazzolo trên chiến hào của mặt trận virus corona

28/03/2020


TU SĨ

Các Nữ tu của người nghèo Palazzolo trên chiến hào của mặt trận virus corona

Hồng Thủy - Vatican

Virus corona không chừa ai; đặc biệt đối với những người trong ngành y thì nguy cơ lây nhiễm còn cao hơn. Và các nữ tu cũng thế, những nữ tu làm việc trong các bệnh viện, các cơ sở chăm sóc người già yếu đau bệnh, tiếp xúc với những người vừa mỏng manh yếu đuối vừa thể lý, vừa cần sự chăm sóc trợ giúp tinh thần.


Sáng Thứ Tư 25/03, trong Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho các nữ tu đang ở tuyến đầu của mặt trận chống virus corona, đang hy sinh sự sống để chăm sóc chữa trị cho các bệnh nhân bị nhiễm virus. 

Tại tỉnh Bergamo, ở miền bắc nước Ý, trong những ngày vừa qua, 13 sơ thuộc dòng Nữ tu của người nghèo do cha Palazzolo thành lập, một dòng chuyên chăm sóc trẻ mồ côi, thăm viếng người nghèo và người bệnh tại gia, đã qua đời vì virus corona. Trong khi nhiều nữ tu hy sinh mạng sống khi phục vụ tại các nhà hưu dưỡng và các cơ sở y tế  thì nhiều nữ tu khác phải cách ly sau khi bị lây nhiễm. Tuy thế các chị vẫn cương quyết, muốn trở lại “mặt trận”, bởi vì ở đó, trên chiến trường, giữa đau khổ, các chị thực hiện sứ vụ của mình.

Từ khi đại dịch bùng nổ, sơ Carla Fiori, phụ trách tỉnh dòng các Nữ tu của người nghèo ở Ý, và các chị em cùng dòng đã điều chỉnh thời gian làm việc của các chị và sửa đổi các khu vực của các nhà hưu dưỡng, bệnh xá do các chị điều hành, để cộng tác với bệnh viện Gioan XXIII, nơi mà các phòng chăm sóc đặc biệt đã chật hết chỗ và các y bác sĩ điều trị cũng đã đến mức gục ngã.

Tin chắc rằng người dân cần đến bàn tay giúp đỡ của các chị và cũng cần các nguồn lực và vật tư y tế để bảo đảm cho các chăm sóc cần thiết, sơ Carla Fiori đã phát động sáng kiến “Với con tim rộng lớn. Tình trạng khẩn cấp của virus corona” để tìm nguồn trợ giúp mua các máy móc và dụng vụ bảo vệ cho các nhân viên y tế. Sơ chia sẻ với Radio Vatican:

Tình hình khá nghiêm trọng ở cả hai tỉnh Brescia và Bergamo và trên toàn khu vực. Tôi hiện đang ở Brescia nhưng chỉ vì tôi bị sốt và bị cách ly, nhưng tôi theo sát tất cả các thực tế Bergamo của chúng tôi và đặc biệt là viện dưỡng lão của chúng tôi, hai nơi cư trú khác cho người già và một nơi khác đón nhận người khuyết tật. Trong thời gian bi kịch này, chúng tôi đã rất cố gắng, chúng tôi đã mất nhiều người già và 13 nữ tu đã rời bỏ chúng tôi, không phải tất cả đều tham gia hỗ trợ trực tiếp, nhưng đặc biệt, rất tiếc, chúng tôi đã mất một nữ tu ngày hôm qua ...

Chúng tôi đã mất nhiều nữ tu cùng dòng như tôi đã nói, nhưng đặc biệt tôi muốn nhớ đến sơ Costantina Ranioli, một nữ tu y tá nổi tiếng và được yêu mến trong bệnh viện Bergamo, người đã về Thiên đàng ngày hôm qua. Sơ ấy là một y tá rất tốt, rất đam mê, luôn luôn vui tươi và chúng tôi nhớ về chị với lòng thương mến thật nhiều. Thật không may, chị đã chiến đấu một tháng nhưng vượt qua được. Vì vậy, đối với chúng tôi, đây là một thời điểm khó khăn ngay cả khi chúng tôi tiếp tục với sức mạnh đặc sủng của dòng, sức mạnh của sứ mệnh truyền giáo để đón tiếp và chăm sóc cho người bệnh bằng cả trái tim.

Mỗi ngày chúng tôi nhận được tin về các chị em trong dòng qua đời vì virus. Chúng tôi đã nghe nói về một số chị em trong khu vực Bergamo, cũng như một số linh mục qua đời ở Bergamo; chúng tôi cũng biết rằng có nhiều chị em thuộc các dòng khác cũng bị nhiễm virus corona. Chúng tôi cố gắng gần gũi để nhớ nhau trong lời cầu nguyện, củng cố lẫn nhau và đứng dậy để có thể gần gũi với nhiều người đang phải chịu đựng tình huống tương tự. 

Trong việc đối phó với virus corona, chúng tôi đã cố gắng tổ chức lại các khoa bệnh của chúng tôi để cố gắng tách các bệnh nhân virus corona khỏi những người khác và chúng tôi đã bắt đầu hợp tác chặt chẽ với bệnh viện Giáo hoàng Giovanni XXIII ở Bergamo để có thể đưa những bệnh nhân bệnh nhẹ hơn ở đó đến các phòng khám và hai nhà dưỡng lão của chúng tôi. Chúng tôi đón tiếp họ để có thể điều trị cho họ trong cơ sở của chúng tôi để giảm tải cho bệnh viện Bergamo. Đó là một sự hợp tác mạnh mẽ mà chúng tôi đang cố gắng để nó hoạt động mỗi ngày nhờ sự quảng đại và năng lực của các bác sĩ và y tá và tất cả các nhân viên đã rất can đảm tham gia mạng lưới trợ giúp này giữa các bệnh viện.

“Có một trái tim rộng mở” là một cụm từ điển hình của đấng sáng lập dòng của chúng tôi, cha Luigi Maria Palazzolo, người luôn khuyến khích chúng tôi không sợ hãi trong các tình huống khẩn cấp và dấn thân trong tuyến đầu. Các Nữ tu của người nghèo chúng tôi đã có kinh nghiệm ở các chiến hào này vài năm trước khi đối phó với virus Ebola và 6 nữ tu của chúng tôi đã hy sinh sự sống, bởi vì trong đặc sủng dòng của chúng tôi có sự sẵn sàng đối với đau khổ và đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp. 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt 

LỊCH PHỤNG VỤ