CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ÂN XÁ
Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS
WHĐ (25.10.2022) - Chung quanh
vấn đề ân xá, chúng tôi nhận được một số thắc mắc như sau: Đâu là những
đòi hỏi/điều kiện để được hưởng ân xá?
Có những trường hợp nào hoặc dịp đặc biệt nào và kèm theo thi
hành công việc nào để có thể lãnh nhận ân xá? Phải làm gì để thỏa mãn
điều kiện cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng (= ĐGH)? Bài viết này nhằm giải
đáp những câu hỏi trên bằng cách tập trung trình bày và diễn giải các điều kiện
để lãnh nhận ân xá.
II/ GIẢI THÍCH TỪNG ĐIỀU KIỆN 3/
Sống trong tình trạng ân sủng ít là vào lúc kết thúc công tác phải làm 9/
Dứt bỏ lòng quyến luyến các tội, dù là tội nhẹ |
I/ CÁC ĐIỀU KIỆN
Trước hết, chúng ta cần phân biệt
2 cấp độ: ân xá nói chung (ân xá từng phần/ơn tiểu xá/ơn phần xá) và ân xá nói
riêng (ơn đại xá/ơn toàn xá).[1]
1/ Để được hưởng ân xá nói
chung/ân xá từng phần/ân xá bán phần/ơn tiểu xá/ơn phần xá (indulgentia partialis), tín hữu cần đáp ứng
những đòi hỏi sau: (1) phải là người đã rửa tội, (2) không bị vạ tuyệt thông,
(3) sống trong tình trạng ân sủng ít là vào lúc kết thúc công tác phải làm (Sổ Bộ Các Ân Xá: Quy Chế Và Ân Ban [=SBAX],
“Quy Chế” N. 17 § 1;[2] Bộ Giáo Luật [=BGL], số 996); (4) phải có ý định muốn thủ đắc ân
xá; (5) thi hành những công tác vào thời gian và theo cách thức mà giáo quyền
đã định (SBAX, “Quy Chế” N. 17 § 2; BGL 996).
2/ Để được hưởng ơn đại xá/ơn
toàn xá/ân xá toàn phần (indulgentia
plenaria), ngoài những tiêu chuẩn nêu trên thì còn phải thêm những đòi hỏi
khác nữa, đó là: (6) xưng tội; (7) rước lễ; (8) cầu nguyện theo ý ĐGH; (9) dứt
bỏ lòng quyến luyến các tội, dù là tội nhẹ (SBAX, “Quy Chế” N. 20 § 1).
II/ GIẢI THÍCH TỪNG ĐIỀU KIỆN
1/ Là người đã được rửa tội
Phải là người đã được rửa tội mới
có thể lãnh nhận ân xá vì Bí tích Thánh Tẩy là nền tảng của toàn bộ đời sống
Ki-tô hữu, là cửa ngõ dẫn các tín hữu đi vào đời sống thần linh và mọi Bí tích
khác, giúp họ đến được với kho tàng thiêng liêng của Giáo Hội (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo
[=GLCG], số 213). Thực vậy, toàn bộ đời sống siêu nhiên của người Ki-tô hữu đều
bắt nguồn từ Bí tích Thánh Tẩy (GLCG 1266). Bí tích này chính là Bí tích đầu
tiên trong các Bí tích nhờ đó người dự tòng được tháp nhập vào trong Giáo Hội
và rồi được dự phần trong mầu nhiệm “các thánh thông công” (GLCG 1474-1477). Bởi
vậy, dẫu phép lành có thể ban cho cả các dự tòng, và hơn thế, cho cả các người
ngoài Công giáo (trừ khi Giáo Hội ngăn cấm), nhưng bất kỳ ai chưa chịu Phép
Thánh Tẩy, họ không thể lãnh nhận ân xá (BGL 1170); họ càng không thể lãnh nhận
ơn toàn xá với những đòi hỏi đi kèm vốn chỉ các tín hữu mới có thể thi hành
như xưng tội (Bí tích Hòa Giải) và rước lễ (Bí tích Thánh Thể).
2/ Không bị vạ tuyệt thông
Tín hữu không bị vạ tuyệt thông mới
có thể lãnh nhận ân xá bởi vì đây là hình phạt nặng nhất theo giáo
luật trong đó những người bị vạ này bị cấm nhận lãnh các Bí tích và hành xử một
số tác vụ trong Hội Thánh (GLCG 1463; BGL 1331). Thêm nữa, vạ tuyệt thông không
loại trừ trường hợp người bị vạ có thể ở trong tình trạng tội trọng, ngược lại
với điều kiện để tiếp nhận ân xá mà chúng ta nói ngay sau đây, đó là phải sống
trong tình trạng ân sủng.
3/ Sống trong tình trạng ân sủng ít là vào lúc kết
thúc công tác phải làm
Tiêu chuẩn này có nghĩa là tín hữu
muốn lãnh nhận ân xá phải ở trong tình trạng sạch tội trọng. Tình trạng ân
sủng hay đời sống ân sủng của chúng ta sẽ bị tiêu tan hoàn toàn nếu
phạm tội trọng. Trước Thiên Chúa, ai dám tuyên bố mình công chính và vô tội.
Vì thế, điều kiện này không đòi người ta phải sạch tội trọng luôn luôn, mà chỉ
cần sống trong ơn nghĩa cùng Chúa vào lúc kết thúc công việc phải làm. Về vấn đề
này, tín hữu phải tránh 2 thái cực: một là quá tự phụ hay đánh lừa mình: coi
mình chắc chắn đang sống trong ơn nghĩa Chúa một cách dễ dãi; hai là “quá đỗi
lo lắng” một cách không chính đáng rằng mình đang lỗi phạm nghiêm trọng đến
Chúa (GLCG 2092).
Ba điều kiện vừa nêu trên được gọi là những yếu tố nền tảng cho việc
lãnh nhận ân xá.
4/ Có ý định muốn lãnh nhận ân xá
Có nhiều cách thế khác nhau để diễn
tả ý định muốn lãnh nhận ân xá. Chẳng hạn chúng ta có thể thưa lên cùng Chúa lớn
tiếng hay thầm thĩ trong lòng về ước muốn này của mình. Thỉnh thoảng, chúng ta
chỉ cần đơn giản lặp lại như thế để làm mới lại ý định muốn lãnh nhận ân xá. Ý
định ở đây có thể là có ý chung chung cũng đủ, hoặc ý thường kỳ tỏ ra một lần
mà không rút lại.[3] Tốt nhất, chúng ta nên bày tỏ
ý định chung chung này vào giờ cầu nguyện ban sáng hầu có thể lãnh nhận tất cả
mọi khả thể ân xá mỗi ngày. Ý định này là một cách thức quan trọng cho thấy
chúng ta muốn hợp tác với Thiên Chúa trong kế hoạch cứu độ của Người. Nó cũng dẫn
đưa chúng ta vào trong mối tương quan con thảo với Mẹ Hội Thánh một cách ý thức
hơn.[4]
5/ Thi hành những công tác như đã ấn định
Nói một cách một cách đầy đủ hơn
như trong Bộ Giáo Luật (số 996): “để
đương sự có năng cách được thực thụ hưởng ân xá, cần phải […] thi hành những
công tác vào thời gian và theo cách thức mà giáo quyền đã định.” Những công tác
và cách thức được giáo quyền ấn định nằm trong Sổ Bộ Các Ân Xá: Quy Chế Và Ân Ban có thể là đọc một kinh nào đó
hay thi hành một việc đạo đức nào đó, nhưng cũng có 4 ơn tiểu xá không đòi hỏi
gắn liền với công tác cụ thể nào.
a/ Ơn tiểu xá không đòi hỏi gắn
liền với công tác cụ thể nào (SBAX, “Bốn Ân Ban Nói Chung” [Quattuor
Concessiones Generaliores] I, II, III, IV):
- Khi chu toàn bổn phận và chịu đựng những gánh nặng của cuộc
đời, người tín hữu hướng tâm hồn lên Chúa với lòng tin tưởng và khiêm tốn, thầm
thỉ xin Ngài giúp đỡ (Ibid., I).
- Khi do đức tin thúc đẩy, người tín hữu hiến dâng bản thân
hay tài sản để giúp đỡ những anh chị em thiếu thốn (Ibid., II).
- Khi vì tinh thần thống hối, người tín hữu tự nguyện khước
từ những điều hợp pháp và làm họ vui thích (Ibid., III).
- Khi tự ý làm chứng đức tin trước mặt người khác, trong những
hoàn cảnh đặc biệt của cuộc sống ((Ibid., IV).
b/ Ơn tiểu xá gắn liền với công
tác cụ thể (chỉ nêu một số):
- Những kinh nguyện kèm theo ơn tiểu xá: Kinh Đền Tạ
Thánh Tâm Chúa Giêsu “Lạy Đức Chúa
Giêsu rất nhân lành, Chúa đã yêu dấu loài người quá bội...” (đọc
ngoài ngày Lễ Trọng Kính Thánh Tâm Chúa) (x. Sổ Bộ Các Ân Xá: Quy Chế Và Ân Ban, “Các Ân Ban Khác” (Enchiridion Indulgentiarum: Normae et
Concessiones, “Aliae Concessiones”, 3);
Kinh Tạ Ơn Sau Khi Rước Lễ/Kinh Rước Lễ Thiêng Liêng (Ibid., 8 § 2); Kinh
Ăn Năn Tội/Kinh Cáo Mình (Ibid., 9 § 2); Kinh Mân Côi [không ở trong nhà
thờ/nhà nguyện, không ở trong gia đình/Tu hội/Hội đoàn, không ở trong
các nhóm hội họp cầu nguyện] (Ibid., 17 § 1); Kinh Ngợi Khen
“Magnificat” (Ibid., 17 § 2); Kinh Thiên Thần Bản Mệnh/Hộ Thủ (Ibid., 18);
Kinh Ông Thánh Giuse “Lạy ơn Ông Thánh
Giuse, chúng con chạy đến cùng người...” (Ibid., 19); Kinh kính nhớ vị Thánh theo
Lịch Phụng vụ (Ibid., 21); Các Kinh Cầu Chúa Giêsu (= Kinh Cầu Tên Rất
Thánh Đức Chúa Giêsu; Kinh Cầu Trái Tim Đức Chúa Giêsu; Kinh Cầu Máu Thánh Châu
Báu Đức Chúa Giêsu Kitô)/Kinh Cầu Đức Bà/Kinh Cầu Thánh Giuse/Kinh Cầu Các
Thánh (Ibid., 22 § 2); Kinh khởi đầu và kết thúc một ngày/Kinh khởi đầu
và kết thúc một việc/Kinh trước và sau bữa ăn (Ibid., 26 § 2-3); Kinh
Tin Kính Các Thánh Tông Đồ/Kinh Tin Kính Công Đồng
Nicea-Constantinopoli/Kinh Tin, Cậy, Mến (Ibid., 28 § 2)
- Việc làm cụ thể: Viếng Thánh Thể (dưới nửa giờ)
và đọc Kinh Kính Mình Thánh Chúa [ví dụ: Tantum ergo…] (Ibid., 7);
Kính cẩn dùng các vật dụng tôn giáo đã được linh mục/phó tế làm phép
(Ibid., 14); Cầu nguyện thầm thĩ cách sốt sắng (Ibid., 15); Lặp lại
lời hứa Phép Rửa tội của mình với bất cứ công thức nào [không vào
ngày kỷ niệm Rửa Tội và không phải trong Lễ Vọng Phục Sinh] (Ibid.,
28 §2, 1); Làm Dấu Thánh Giá cách trang trọng và đọc: Nhân danh Cha và
Con và Thánh Thần. Amen (Ibid., 28 § 2, 2), v.v...
Lưu ý 1: Tuy là những lời kinh và công việc đơn
giản, nhưng vẫn đòi hỏi chúng ta thi hành một cách đúng đắn, không qua loa
cũng không nên lơ là hay xem thường.
c/ Để được hưởng ơn toàn xá, Sổ Bộ Các Ân Xá: Quy Chế Và Ân Ban [ấn bản
1999]” liệt kê nhiều trường hợp, nhưng ở đây chỉ nêu các lời kinh và việc
làm/dịp quen thuộc:
- Kinh nguyện: Kinh Dâng Loài
Người Cho Chúa Kitô Vua [cách công khai, trong ngày Lễ Trọng Kính Chúa
Kitô Vua Vũ Trụ] “Lạy Đức Chúa Giêsu
rất êm ái dịu dàng là Đấng đã chuộc tội loài người ta... (Ibid.,
2); Kinh Đền Tạ Thánh Tâm Chúa [trong ngày Lễ Trọng Kính Rất Thánh
Trái Tim Chúa Giêsu] “Lạy Đức Chúa
Giêsu rất nhân lành, Chúa đã yêu dấu loài người quá bội…(Ibid.,
3); Sốt sắng đọc Kinh Mân Côi trong nhà thờ, nhà nguyện, trong hội
dòng, gia đình, với hội đoàn tín hữu, hoặc với một nhóm tín hữu, hoặc
với ĐGH qua phương tiện truyền thông phát thanh/truyền hình [Chỉ năm chục
cũng được, nhưng phải đọc liên tục, không cách quãng] (Ibid., 17 § 1,1;
§ 2); Sốt sắng đọc hoặc hát Kinh Te Deum vào ngày cuối năm (Ibid., 26
§1,2), v.v...
- Việc làm/dịp đặc biệt: Đón
nhận Phép lành Tông Tòa với ơn toàn xá của Đức Thánh Cha (Benedictio Papalis) cho Rôma và Thế
giới (Urbi et Orbi), một cách trực
tiếp hoặc gián tiếp qua truyền hình/truyền thanh, vào những dịp trọng đại
[chẳng hạn như dịp Lễ Giáng Sinh, Lễ Phục Sinh, nhân dịp đăng quang Giáo hoàng
hay Năm Thánh…]. (Ibid., 4); Tham dự
thánh lễ trong đó Đức Giám mục chính tòa ban Phép lành Tòa Thánh với ơn toàn xá
ba lần một năm vào các dịp lễ trọng đặc biệt mà ngài chỉ định (Ibid., 7 § 2; Sách Lễ nghi Giám mục, các số
1122-1126); Tham dự thánh lễ trong đó Tòa Ân Giải Tối Cao ra Sắc lệnh cho phép
ban Phép lành Tòa Thánh với ơn toàn xá kèm theo [theo thỉnh nguyện]; Chầu
Mình Thánh Chúa ít nhất nửa giờ (Ibid., 7 § 1,1); Sốt sắng hát Tantum
Ego (Đây Nhiệm tích
...) sau Lễ Tiệc Ly Thứ Năm Tuần Thánh [lúc cất Mình Thánh Chúa
cách trọng thể] (Ibid., 7 § 1,2); Tham dự Rước Kiệu trọng thể Mình
Thánh Chúa [vào ngày Lễ trọng Mình và Máu Chúa Kitô] (Ibid., 7 §1,3);
Ơn Toàn Xá được ban cho người rước lễ lần đầu và những ai sốt sắng
tham dự Thánh lễ này ( Ibid., 8); Tham dự trọn vẹn ít nhất ba ngày
tĩnh tâm (Ibid., 10); Sốt sắng suy
tôn Thánh giá trong nghi thức phụng vụ trọng thể Thứ Sáu Tuần Thánh
(Ibid., 13 §1); Tự mình viếng đủ 14 Chặng Đàng Thánh giá, suy niệm và
đọc thành tiếng lời nguyện ngắm có sẵn (Ibid., 13 § 2a); Ơn toàn
xá cho linh mục dâng Lễ Mở Tay và tín hữu sốt sắng tham dự Thánh Lễ
ấy (Ibid., 27 § 1); O&n toàn xá cho linh mục dâng Lễ kỷ niệm 25, 50,
60, 70 năm thụ phong linh mục và tín hữu sốt sắng tham dự Thánh Lễ ấy
(Ibid., 27 § 2); Tuyên lại lời hứa Phép Rửa Tội trong Lễ Vọng Phục
Sinh/trong ngày kỷ niệm Rửa Tội ((Ibid., 28 § 1); Viếng đất thánh vào
bất cứ ngày nào từ 1 đến 8 tháng 11 và cầu nguyện cho người qua đời
((Ibid., 29 § 1, 1); Kính viếng Nhà thờ hoặc Nhà nguyện vào ngày
Lễ Các Đẳng Linh Hồn, đọc một Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính ((Ibid.,
29 § 1, 2); Đọc Kinh Thánh ít nhất nửa giờ [với sự kính trọng Lời
Chúa, như đọc sách thiêng liêng] (Ibid.,
30 §1) - Nếu có lý do chính đáng không thể đọc được, thì có thể
nghe người khác đọc, hoặc nghe qua máy phát thanh hay phát hình
((Ibid., 30 § 2), v.v...
Lưu ý 2: Trong khi hầu hết các ân xá, cả ơn tiểu xá
lẫn ơn toàn xá, đều được lãnh nhận qua đọc kinh hay thi hành một công tác đạo đức
nào đó như phần việc của ân xá, nhưng để hưởng ơn toàn xá thì Hội Thánh đòi hỏi
những lời kinh và công tác thêm vào mà thường được gọi là “những điều kiện
thông thường”. Những điều kiện thông thường chính là: xưng tội, rước lễ và cầu
nguyện theo ý ĐGH:
6/ Xưng tội
Việc xưng tội ở đây được hiểu là
trực tiếp đến tòa giải tội để lãnh nhận Bí tích Giao hòa (SBAX, “Quy Chế” N. 20 § 2). Dẫu rằng việc ăn năn tội
cách trọn rất đáng ca ngợi, nó giúp chúng ta chống lại khuynh hướng nghiêng về
đàng tội, và khi được thực hiện với lòng thành, sẽ làm tâm hồn chúng ta trở nên
trong trắng,[5] nhưng hành vi này không đáp ứng
yêu cầu là lãnh nhận Bí tích Hòa Giải thì mới được hưởng ơn toàn xá. Thời điểm
xưng tội có thể diễn ra trước hoặc sau dịp lãnh nhận ân xá vài ngày (SBAX, “Quy
Chế” N. 20 § 3). Chính hạn từ “vài ngày” dẫn đến sự cắt
nghĩa chủ quan và sai chệch của một số người về thời hạn xưng tội. Chúng
ta phải dựa vào hướng dẫn của Hội Thánh: Trước đây, luật cũ định là trước hoặc
sau 8 ngày (BGL [1917] 931 § 1). Còn theo chỉ dẫn của Tòa Ân Giải Tối Cao hiện
nay, việc xưng tội phải diễn ra “trong vòng khoảng 20 ngày trước hoặc sau hành
vi lãnh nhận ân xá”.[6] Như vậy, những ai xưng
tội hằng tháng coi như đã thỏa mãn đòi hỏi này vì trước hoặc sau 20 ngày của
hành vi lãnh nhận ân xá sẽ lên đến 40 ngày, tức là đủ điều kiện về xưng
tội để lãnh ơn toàn xá cho mọi ngày.
7/ Rước lễ
Thứ nhất, rước lễ ở đây phải là
rước lễ Bí tích chứ không phải rước lễ thiêng liêng. Thứ hai, không phải là rước
lễ cách bất xứng/phạm thánh, nhưng là rước lễ trong tình trạng ân sủng (GLCG
1385, 1475) “Ai ý thức mình phạm tội nặng và chưa xưng tội trước, thì không được
làm lễ và không được rước lễ, trừ khi có lý do quan trọng và không có dịp tiện
đi xưng tội. Trong trường hợp này, họ phải tâm niệm về bổn phận thống hối trọn
vẹn, bao gồm lòng dốc quyết đi xưng tội sớm ngần nào có thể” (BGL 916). Thứ ba,
tốt nhất là việc rước lễ được thực hiện mỗi ngày/cùng ngày khi lãnh nhận ân xá.[7] Tuy nhiên, cũng như việc
xưng tội, thời điểm chịu lễ có thể diễn ra trước hay sau hành vi/dịp được ơn
toàn xá một số ngày, theo quyết định của Tòa Ân Giải Tối Cao hiện nay, là trong
vòng khoảng 20 ngày trước hoặc sau hành vi/công việc kèm theo lãnh nhận ân xá.[8]
Lưu ý 3: Bản quyền địa phương có thể miễn chuẩn việc
xưng tội và rước lễ cho những người không thể tuân giữ được vì những lý do bất
khả kháng (chẳng hạn như ở quá xa nhà thờ, hoặc đau ốm bệnh tật…). Những người
này phải dốc lòng ăn năn tội, cùng có ý hướng xưng tội và rước lễ sớm nhất có
thể (SBAX, “Quy Chế” N. 25).
8/ Cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng
Đối với điều kiện này, thứ nhất,
chúng ta không cần thiết phải biết tường tận và chi tiết ý nguyện của ĐGH là
gì; thứ hai, Sổ Bộ Các Ân Xá: Quy Chế Và
Ân Ban hướng dẫn rõ rằng cầu nguyện theo ý ĐGH được diễn tả bằng việc đọc một
Kinh Lạy Cha và một Kinh Kính Mừng là đủ, nhưng vì lòng đạo đức mà đọc thêm những
kinh khác cũng là điều tốt (SBAX, “Quy Chế”
N. 20 § 5); thứ ba, hiện nay Hội Thánh không đòi hỏi một tư thế đặc biệt
nào khi đọc kinh cầu nguyện theo ý ĐGH nữa.[9]
Lưu ý 4: “Quy Chế” số N. 19 trong “Sổ Bộ Các Ân Xá:
Quy Chế Và Ân Ban” cho biết: Việc làm để lãnh ơn toàn xá liên hệ tới
nhà thờ hay nhà nguyện thì gồm hành vi kính viếng nhà thờ/nhà nguyện, đồng thời
nguyện cầu một Kinh Lạy Cha và một Kinh Tin Kính, trừ khi có chỉ dẫn
khác. Đây là việc làm được chỉ định của ơn toàn xá. Còn việc cầu
nguyện theo ý ĐGH thì vẫn phải thi hành, không nên hiểu cách khác và
không được tự miễn. Nhiều người nhầm lẫn việc cầu nguyện theo ý ĐGH là
đọc Một Kinh Lạy Cha và một Kinh Tin Kính. Trong tất cả các ấn bản của
cuốn “Sổ Bộ Các Ân Xá: Quy Chế Và Ân Ban” được công bố/xuất bản sau Công
Đồng Vatican II (lần thứ I vào tháng 6/1968; lần thứ II vào tháng 10/1968; lần
thứ III vào năm 1986 (18/05/1986) và lần thứ IV vào năm 1999 (16/07/1999),
không có bản văn nào ghi rằng cầu nguyện theo ý ĐGH thì đọc một Kinh
Lạy Cha và một Kinh Tin Kính cả, nhưng đều ghi là được hoàn thành bằng việc
đọc một Kinh Lạy Cha và một Kinh Kính Mừng.[10]
Lưu ý 5: Ba điều kiện xưng tội, rước lễ và
cầu nguyện theo ý ĐGH, có thể làm trước, hoặc sau mấy ngày của ngày
làm việc có ơn toàn xá. Tuy nhiên, Rước Lễ và cầu nguyện theo ý ĐGH
nên cùng ngày với ngày làm việc của ơn toàn xá (SBAX, “Quy Chế” N. 20
§ 3). Nếu việc thực hiện ơn toàn xá thiếu hoàn hảo, hoặc nếu việc
làm và ba điều kiện vừa nêu không trọn vẹn, thì chỉ còn là ơn tiểu
xá/ơn phần xá (Ibid., N. 20 § 4). Chi một lần xưng tội là đủ cho việc lãnh nhận
một số các ơn toàn xá, còn rước lễ và cầu nguyện theo ý ĐGH thì phải thực hiện
cho mỗi lần lãnh ơn toàn xá (Ibid., N. 20 § 2). Nhưng vì tín hữu được phép rước
lễ 2 lần/ngày (BGL 917) và thời điểm rước lễ có thể diễn ra trước, hoặc sau
20 ngày của ngày làm việc có ơn toàn xá, nên mặc dù chỉ được lãnh nhận
một ơn toàn xá mỗi ngày, chúng ta có thể áp dụng lần rước lễ thứ hai cho lần
lãnh nhận ơn toàn xá khác.[11]
9/ Dứt bỏ lòng quyến luyến các tội, dù là tội nhẹ
Đây là đòi hỏi được xem là khó
khăn nhất trong tất cả những điều kiện cần thiết để hưởng ơn toàn xá. Cần lưu ý
rằng thoát khỏi mọi tội lỗi và dứt bỏ lòng quyến luyến các tội là hai điều rất
khác nhau. Dứt bỏ lòng quyến luyến các tội không phải là thoát khỏi mọi tội, mà
là không có tội nào mà linh hồn không muốn xa tránh hoặc không sẵn sàng từ bỏ
chúng. Người dứt bỏ lòng quyến luyến các tội vẫn có thể phạm tội,[12] điều quan trọng là tỏ ra thực
sự ghét tội, thực lòng sám hối ăn năn lập tức về những yếu đuối tội lỗi của
mình, kể cả những tội nhẹ nhất, tìm kiếm và đón nhận ơn tha thứ của Chúa. Dứt bỏ lòng quyến luyến các tội không chỉ dừng
lại ở cam kết và tìm cách tránh xa tội lỗi, dù là tội nhẹ, vì chúng
chống lại sự thiện hảo vô cùng của Thiên Chúa. Đó chỉ là bước đầu. Dứt
bỏ lòng quyến luyến các tội đòi hỏi phải loại trừ mọi nuông chiều hướng về tội
và không tự mở đường cho tội hoành hành dưới bất cứ điều kiện nào. Tất cả hành
xử này phát xuất từ lòng kính sợ Chúa, ước muốn làm đẹp lòng Chúa, khao khát
phụng sự Chúa mạnh mẽ đến độ vượt lên trên sức hút của cám dỗ
phạm tội, và không muốn bản thân quay về với đường xưa lỗi cũ mà làm mất
lòng Chúa nữa.[13] Khi gặp cám dỗ, nếu đầy
quyết tâm và nhiều kháng cự, thì với ơn Chúa giúp, cám dỗ sẽ bị trục xuất.
Đó là sự thể hiện lòng không quyến luyến với tội lỗi.[14] Tóm lại, mặc dù vẫn có thể
phạm tội, hoặc bị nghiêng chiều về tội lỗi thường xuyên, nhưng bao lâu tâm
hồn không dính mắc vào tội lỗi hoặc không còn mong muốn phạm tội với động cơ
là kính mến Chúa trên hết mọi sự, chúng ta được coi là dứt bỏ lòng quyến
luyến các tội.
III/ THAY LỜI KẾT
“Chính Hội Thánh ban phát ân xá.
Nhờ quyền cầm buộc và tháo cởi do Ðức Ki-tô ban, Hội Thánh chuyển cầu cho người
Ki-tô hữu và mở cho họ kho tàng công phúc của Ðức Ki-tô và các thánh để Chúa
Cha nhân từ tha cho họ những hình phạt tạm phải chịu vì tội. Như thế, Hội Thánh
chẳng những muốn nâng đỡ người tín hữu, mà còn khuyến khích họ làm những việc đạo
đức, thống hối và bác ái” (GLCG 1478). Vậy chúng ta hãy cố gắng tìm cách
thường xuyên lãnh nhận ân xá cho mình và cho người khác hầu vừa tiến nhanh
trên đường trọn lành vừa tỏ tình bác ái với tha nhân: một trong những cách
chúng ta có thể giúp những tín hữu đã qua đời là nhờ các ân xá để họ được tha
các hình phạt tạm thời nơi thanh luyện (GLCG 1479).
[1] Xc. Phan Tấn Thành, Giải Thích Giáo Luật, Quyển 4: Nhiệm Vụ Thánh
Hóa Của Giáo Hội (Rôma, 1992), 255-56.
[2] Enchiridion Indulgentiarum: Normae et Concessiones Quarta editio (Citta del Vatican: Libreria
Editrice Vaticana, 1999).
[3] Frederick R. McManus, “The
Sacrament of Penance”, trong New Commentary on the Code of Canon Law, eds. John
P. Beal et als. (NY/NJ: Paulist Press, 2000), 1177.
[6] Apostolic
Penitentiary (Cardinal William Wakefield Baum), “The Gift of The
Indulgence” (29/01/2000), https://www.vatican.va/roman_curia/tribunals/apost_penit/documents/rc_trib_appen_pro_20000129_indulgence_en.html.
[7] Xc. Edward McNamara, “Ways to Gain an
Indulgence,” The ZENIT Daily Dispatch
© Innovative Media, Inc. (20 JUNE 2017), https://www.ewtn.com/catholicism/library/ways-to-gain-an-indulgence-4857; Enchiridion
Indulgentiarum: Normae et Concessiones, N. 20 § 3.
[9] Seraphinus de Angelis, De Indulgentiis: Tractatus qoad earum naturam
et usum, 2d ed. (Citta del
Vatican: Libreria Editrice Vaticana, 1950), no. 94.
[10] Enchiridion Indulgentiarum (1968), N. 29; Enchiridion Indulgentiarum
(1986), N. 23; Enchiridion Indulgentiarum (1999), N. 20 § 5.
[12] Xc. Cardinal Alexis
Henri Marie Lepicier, Indulgences,
Their Origin, Nature, And Development (Andesite Press, 2017), 343.
[13] Xc. Apostolic
Penitentiary (Cardinal James Francis
Stafford), “The Gift of An Indulgence
During The "Year of The Eucharist"
(25/12/2004), https://www.vatican.va/roman_curia/tribunals/apost_penit/documents/rc_trib_appen_doc_20041225_miraculorum-maximum_en.html.
[14] Xc. Peters, A Modern Guide to Indulgences, 42-43; McNamara, “Ways to Gain an Indulgence,” The ZENIT Daily
Dispatch © Innovative Media, Inc. (20 JUNE 2017), https://www.ewtn.com/catholicism/library/ways-to-gain-an-indulgence-4857;.