GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CHO NGƯỜI TRẺ CÔNG GIÁO
Augustinô
Nguyễn Minh Triệu, SJ
Câu hỏi:
Hiện nay con thấy nhiều người không chung thủy
trong hôn nhân. Tình trạng ly hôn ngày càng tăng, kể cả những vợ
chồng công giáo. Bên cạnh đó, nhiều tu sĩ cũng không mấy người
bền đỗ đến cùng. Vậy làm thế nào để vững định trong ơn gọi của
mình?
Trả lời:
Bạn thân mến,
Chúng ta cần phải phân biệt sự bền đỗ trong ơn
gọi hôn nhân và tu trì. Dù cả hai ơn gọi, hai lối sống, đều được mời gọi trung
tín trong lựa chọn của mình; nhưng sự trung tín đó được thể hiện một cách khác
nhau.
1. Đi
tu cần bền đỗ
Cũng giống như ơn gọi gia đình, ơn gọi tu trì
cũng trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn có những thách đố khác
nhau. Do đó, nếu đang trong giai đoạn tìm hiểu, một nam hay nữ tu sĩ rời bỏ ơn
gọi tu trì của mình vì thấy ơn gọi đó không hợp với mình, thì sự chọn lựa đó
không thể gọi là thiếu trung tín.
Tuỳ vào đặc tính của mỗi ơn gọi mà đời tu được
chia nhiều giai đoạn huấn luyện và thử thách khác nhau. Thông thường, khi một
người trẻ cảm thấy mình có ơn gọi, họ sẽ tìm hiểu một dòng tu nào đó, giai đoạn
này tương tự như giai đoạn hai bạn trẻ thấy hợp và phải lòng nhau nên cả hai
quyết định dành nhiều thời gian cho nhau hơn để có thể xây đắp mối quan hệ
nghiêm túc hơn.
Sau một giai đoạn tìm hiểu, nếu người ứng sinh
này thấy thích hợp, và nhà Dòng cảm thấy người này thích hợp với ơn gọi của họ,
nhà dòng sẽ mời gọi người này vào Dòng. Sau thời gian nhà tập, người tu sĩ sẽ
khấn tạm, lời khấn này vẫn chỉ mang tính tạm thời, nghĩa là sau khi kết thúc thời
gian khấn tạm, nếu thấy không hợp thì đương sự sẽ dừng lại. Khi thời gian khấn
tạm kết thúc, thông thường là 5 hoặc 6 năm, người tu sĩ sẽ được mời gọi khấn trọn.
Từ lúc này, người tu sĩ khấn hứa trọn đời thuộc về Chúa. Nếu người tu sĩ ấy vì
một lý do gì đó rời bỏ hội dòng, thì có thể nói người đó thiếu trung tín trong
ơn gọi.
Tuy nhiên, không phải khi rời bỏ đời tu, thì
người tu sĩ sẽ bị Chúa “phạt” vì thiếu trung tín. Trong thực tế, vì sự hiểu lầm
này mà nhiều người cho rằng, khi một tu sĩ đã khấn hứa với Chúa rồi mà từ bỏ đời
tu thì họ sẽ không hạnh phúc. Lý do là Chúa sẽ phạt người đó, vì sự thiếu trung
tín của họ.
Thực ra, đây là một cách hiểu khá sai lầm. Thiên
Chúa yêu thương hết thảy mọi người, và điều làm Thiên Chúa hạnh phúc chính là
việc con người được hạnh phúc. Một người sau khi xuất tu sống không hạnh phúc
có thể vì nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan. Tuy nhiên, không thể nói rằng,
Thiên Chúa sẽ trừng phạt người xuất tu vì sự thiếu trung tín của họ. Đồn đoán
như thế thì tội cho họ quá!
2. Lập
gia đình càng cần bền đỗ hơn
Hôn nhân gia đình là ơn gọi tự nhiên và phổ
quát. Tuy nhiên thời đại này, ơn gọi này đang đứng trước nhiều thách đố. Tỉ lệ
ly dị gia tăng trong những năm gần đây ở Việt nam, và người Công giáo không phải
là một ngoại lệ. Trong xã hội hiện đại, ly hôn do chung sống không hợp đã trở
thành chuyện “cơm bữa.” Thống kê cho thấy, ở Việt Nam hiện có khoảng 60.000 vụ/năm,
tương đương 0,75 vụ/1.000 dân. Tỷ lệ ly hôn so với kết hôn là 25%, có nghĩa
trong 4 đôi đi đăng ký kết hôn thì 1 đôi ra tòa. Tại sao tỷ lệ ly hôn lại cao
như vậy? Đâu là nguyên do dẫn đến những đổ vỡ trong hôn nhân?
Thống kê cho thấy, 70% đương đơn trong các trường
hợp ly dị là phụ nữ. Họ chủ động ly hôn nhiều hơn nam giới. Thực tế, do ảnh hưởng
của văn hoá hiện đại, người phụ nữ độc lập hơn về mặt tư tưởng cũng như kinh tế.
Do đó, khi mái ấm đã không còn tình yêu, trước đây người phụ nữ thường cam chịu,
nhưng nay, với sự độc lập của mình, người nữ thường tìm cho mình một “lối
thoát” để sống hạnh phúc hơn.
Thực tế trên cũng cho thấy rằng, để xây dựng một
mái ấm hạnh phúc, người nữ thường chịu nhiều thiệt thòi. Họ thường phải hy sinh
cho chồng, cho con, và thậm chí cho cả gia đình chồng. Nhiều phong tục tập
quán, nhiều hủ tục, tính gia trưởng của người đàn ông,… vẫn còn khá phổ biến
trong xã hội hiện đại Việt Nam. Đâu đó vẫn còn những suy nghĩ cho rằng: “Làm phụ
nữ thì phải hy sinh cho chồng, phải hy sinh cho con, phải hy sinh cho gia đình.
Đó là bổn phận đương nhiên của phụ nữ, của phận làm con gái.” Thiết nghĩ, để
xây dựng một mái ấm hạnh phúc, trước hết phẩm giá của người phụ nữ cần được tôn
trọng.
Thứ đến, với ảnh hưởng của xã hội hiện đại,
người trẻ thường có khuynh hướng yêu vội, sống nhanh, vội đến và cũng vội đi. Sự
vội vã này dẫn đến việc thiếu những kỹ năng quan trọng khi bước vào cuộc sống
hôn nhân. Thế nên, yêu sớm, cưới vội cũng là một nguyên nhân góp phần vào sự
gia tăng tỷ lệ ly hôn. Phải chăng nhà thơ Hồ Dzếnh đã đúng khi viết: “Tình mất
vui khi đã vẹn câu thề. Đời chỉ đẹp những khi còn dang dở!” Thiết nghĩ, để vượt
qua khó khăn này, người trẻ cần học để sống chậm lại. Cần có thời gian dành cho
nhau, để hiểu nhau nhiều hơn.
Điều quan trọng là nền giáo dục hiện nay chưa
giúp người trẻ hiểu và sống các giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hoá Việt
nam. Trong đó, sự trung tín, nhẫn nhịn, cảm thông… là những đức tính cần thiết
cho đời sống hôn nhân. Thực tế cũng như trong đời tu, đời sống hôn nhân chắc chắn
có nhiều khủng hoảng và thách đố, đặc biệt là giai đoạn 2 đến 5 năm sau khi kết
hôn. Tuy nhiên, điều quan trọng là các bạn trẻ cần học để biết cách vượt qua
các thách đố này. Nếu thiếu vắng các đức tính nêu trên, các cặp vợ chồng thật
khó để vượt qua những thách đố trong đời sống hôn nhân!
Đối diện với những thách đố trên, là các bạn
trẻ Công Giáo, chúng ta cần làm gì?
Thưa, trước hết, các bạn cần trở nên chứng
nhân giữa lòng thế giới như Giáo Hội mong muốn. Trong một xã hội xem nhẹ giá trị
của hôn nhân và đời sống gia đình, là người Công Giáo, các bạn cần làm chứng
cho giá trị cao quý và bất biến của món quà mà Thiên Chúa đã trao tặng cho những
người nam và người nữ. Ngài mời gọi các bạn cộng tác với Ngài để xây dựng một
thế giới tốt đẹp hơn. Để làm được điều đó, các bạn cần hiểu rõ bản chất và ý
nghĩa của đời sống hôn nhân, bí tích hôn phối.
Ở Việt Nam, Giáo Hội rất lưu tâm đến việc giúp
người trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước khi bước vào đời sống hôn nhân. Qua
việc học giáo lý và những kỹ năng sống cần thiết, các bạn trẻ đã biết ý thức
hơn về ơn gọi của mình. Các bạn trẻ cũng hiểu được rằng, ơn gọi hôn nhân không
chỉ có màu hồng, nhưng còn đồng hành bởi nhiều khó khăn và thách đố. Sự chuẩn bị
này giúp các bạn không bị bỡ ngỡ khi bước vào thực tế của đời sống hôn nhân.[1]
Các bạn trẻ cần tập sống kiên nhẫn, cần tập
luyện ý chí, kiên định với những chọn lựa của mình. Dù ơn gọi đi tu hay lập gia
đình, để trung tín, các bạn trẻ cần phải tập sống sự trung tín. “Đức Giê-su
nói: Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn.” (Lc,
16,10). Các bạn trẻ cần tập sự trung tín đó qua những chọn lựa nhỏ bé hàng
ngày. Truyền thống Giáo Hội nói về nhân đức, nghĩa là một thói quen tốt, được lặp
đi lặp lại nhiều lần và cuối cùng trở thành “bản năng” thứ hai của người tập
luyện nhân đức.
Để giúp cho người trẻ có khả năng trung tín với
chọn lựa của mình, người trẻ cần tập nhân đức trung tín qua những chọn lựa nho
nhỏ mỗi ngày. Ví dụ, tập quyết tâm đi lễ một tuần hai lần, tập dậy sớm, tập giữ
lời hứa, tập đúng giờ… Tập những thói quen nho nhỏ này, người trẻ sẽ lớn lên
trong nhân đức trung tín và sẽ trở thành hành trang quý giá giúp người trẻ bước
vào đời.
Có bạn gào lên: “Sao cứ phải tập tành chi vậy?”
Vâng, đó là con đường duy nhất để con người trở nên tốt lành, hạnh phúc. Chúng
ta không thể lách qua cánh cửa thực hành, tập tành! Người trẻ thời nay vẫn bị
cho là sống vội và thiếu sự kiên nhẫn. Để vượt qua giới hạn này, các bạn trẻ cần
tập luyện mỗi ngày, từ những điều nhỏ nhặt nhất.
3. Chìa
khóa của bền đỗ trong ơn gọi
Để tập sống trung tín trong ơn gọi hôn nhân
hay tu trì, điều quan trọng nhất là các bạn trẻ phải sống trung tín với Thiên
Chúa. Kinh Thánh cho chúng ta thấy rằng, Thiên Chúa đã chọn con người và Người
luôn luôn trung tín với lời Người đã hứa. Sự trung tín của Thiên Chúa là niềm
hy vọng của chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ chúng ta rằng:
“Mọi ơn gọi Ki-tô hữu đều mang dáng dấp của ơn
gọi hôn nhân bởi vì nó là hoa trái của mối dây tình yêu nơi đó hết thảy chúng ta
được đổi mới, đó chính là mối dây tình yêu với Đức Ki-tô.”[2]
Là người Ki-tô hữu, chúng ta học sự trung tín từ Thiên Chúa. Đừng quên chúng ta sống sự trung tín đó trong Thiên Chúa và nhờ ơn sủng của Người. Thật tốt khi chúng ta xin ơn Chúa và nỗ lực để sống trung tín với Thiên Chúa mỗi ngày. Nếu có điện thoại ở bên lúc này, trong những gì đã bàn ở trên, bạn có thể mở bản nhạc của Đức Cha Vũ Duy Thống: Một Chút (Tam Ca Áo Trắng), để lên dây cót cho hành trình tập tành này:
1. Một chút những viên đá nhỏ hợp thành ngọn
núi lớn
Một chút những bước chân đi xa về muôn lối
Một chút những phút ủi an dịu xoa ngàn nỗi sầu
Chỉ một chút khởi đầu tương lai sẽ đẹp màu
ĐK - Một chút trong đời chỉ một chút chút xíu
thôi
Nhiều chút chút bé nhỏ mà làm cho đời thêm mới
Một chút trong đời trở thành một chút thật tuyệt
vời.
Chắt chiu từng chút ấy cho đời này thêm sáng
tươi.
2. Một chút cánh tay kết liền tạo thành vòng nối
lớn
Một chút ánh sáng thôi cho lui dần đêm tối
Một chút những phút ước mơ đời thơ trẻ muôn
vàn
Chỉ một chút ân cần xa xôi cũng thành gần.
3. Một chút những cơn gió nhẹ hội về thành bão
lớn
Một chút những phút giây nên xoay vần năm
tháng
Một chút những phút thứ tha rộn vui mà lắng đọng
Chỉ một chút hy vọng tin yêu sáng ngập lòng
Một chút những viên đá nhỏ, một chút cánh tay
khép liền
Một chút, chỉ một chút, chút xíu thôi....
(Trích Giải Đáp Thắc Mắc cho người trẻ Công giáo, Tập 1, Nxb Tôn Giáo, 2020)
Đọc thêm:
[1] Minh Anh, “Vì sao người công giáo có tỉ lệ ly
hôn thấp?” https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/gia-dinh/vi-sao-nguoi-cong-giao-co-ti-le-ly-hon-thap-280342.html