Bài thuyết trình của Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich tại Đại hội Cấp châu lục của Giáo hội Á châu

28/02/2023


BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA ĐỨC HỒNG Y JEAN-CLAUDE HOLLERICH
TẠI ĐẠI HỘI THƯỢNG HỘI ĐỒNG CẤP CHÂU LỤC CỦA GIÁO HỘI Á CHÂU

WHĐ (28.02.2023) - Trong phiên họp sáng 26. 2. 2023, ngày cuối cùng của Đại hội Thượng Hội đồng Cấp châu lục của Giáo hội Á châu, các tham dự viên đã lắng nghe bài thuyết trình của Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, SJ, TGM Luxembourg, và Tổng tường trình viên Thượng Hội đồng XVI về Hiệp hành tính.

Dưới đây là nội dung bài Thuyết trình của Đức Hồng y

Xin chào anh chị em buổi sáng,

Tôi có 3 điểm để chia sẻ với anh chị em.

- Điểm thứ nhất: Ngày đầu tiên, một nhóm nhỏ có đề cập đến về sự hoà hợp, liên đới, và giao hưởng. Tôi xin chọn từ "Giao hưởng".

Giao hưởng có nghĩa là nhiều nhạc cụ khác nhau với những âm thanh khác nhau cùng tạo ra một âm thanh hay. Vì vậy, để trở thành bản giao hưởng, phải có sự lặp đi lặp lại và phải tuân theo một kỉ luật nhất định, nếu không thì sẽ không phát huy tác dụng. Đồng thời, mỗi người phải chăm sóc nhạc cụ của mình. Nếu cây đàn piano không được điều chỉnh, nó sẽ tạo thành một bản giao hưởng tệ hại, một tạp âm.

Do đó, hoán cải Hiệp hành là cách giúp mỗi chúng ta điều chỉnh nhạc cụ của mình. Hoán cải luôn luôn là hoán cải với Chúa Kitô. Và nếu chúng ta biết Chúa Kitô, nếu chúng ta thực sự chấp nhận tình bằng hữu của Người, thì chúng ta cảm thấy rằng mình phải dấn thân trên con đường Hiệp hành. Con đường Hiệp hành này có nghĩa là đặt cái tôi của chúng ta lùi lại một chút. Và sự hoán cải Hiệp hành có nghĩa là đặt chúng ta ở ngưỡng cửa của sự khiêm tốn, nên sẽ không có Hiệp hành tính nếu không có sự khiêm tốn.


- Điểm thứ hai: Nếu có chút khiêm tốn, chúng ta có thể làm việc cùng nhau. Nếu cùng nhau bước đi trên lộ trình Hiệp hành này, chúng ta nhìn vào nhau và chúng ta nhìn thấy phẩm giá của Phép Rửa nơi mỗi người. Và rồi sau đó chúng ta nhận ra rằng, có những người đã được rửa tội nhưng đi cách xa chúng ta một chút – đótất cả các Kitô hữu khác.

Hiệp hành tính dựa trên Phép Rửa. Và tôi cảm thấy rằng sẽ có một mùa xuân đại kết mới dựa trên Bí tích Rửa tội. Bởi vì trước đây chúng ta rất quan tâm đến sự Hiệp thông. Và sau đó chúng ta bị mắc kẹt. Với Bí tích Rửa tội – trong Kinh tin kính chúng ta nói về Phép Rửa chứ không nói về sự Hiệp thông – chúng ta tìm lại được một thời điểm rất quan trọng của căn tính để trở thành một Kitô hữu.

Vì vậy, Thượng Hội đồng ở Rôma sẽ bắt đầu với buổi canh thức cầu nguyện đại kết Taize, nơi tất cả các Kitô hữu khác được mời cầu nguyện cho Thượng Hội đồng. Sẽ thật tuyệt vời nếu trong mỗi giáo phận có một buổi cầu nguyện đại kết cho việc bắt đầu Thượng Hội đồng.

- Điểm thứ ba: Chúng ta hãy lấy một bản văn về Hiệp hành tính chưa bao giờ được hiểu theo cách đó – trình thuật sáng tạo người namngười nữ. Hiện nay bản văn này đã được giải thích đôi khi rất cá nhân. Con người được tạo dựng, tôi được tạo dựng. Đó là cách hiểu hạn hẹp của người châu Âu về sự sáng tạo. Sau đó, nó được hiểu là người nam và người nữ - hôn nhân, gia đình. Rất đẹp, rất đúng.

Nhưng tôi nghĩ rằng có một cách giải thích bản văn về Hiệp hành tính - nhân loại được tạo dựng. Và chúng ta, với tư cách là Giáo hội là một phần của nhân loại đó, và chúng ta được kêu gọi để phục vụ nhân loại. Vì vậy, một Giáo hội Hiệp hành là một Giáo hội được Chúa Kitô giao cho sứ mạng, loan báo Tin Mừng và phục vụ thế giới. Vì thực, nếu chúng ta không phục vụ thế giới, sẽ chẳng ai tin vào việc loan báo Tin Mừng mà chúng ta thực hiện.

Ở điểm này, tôi muốn nói rằng, chúng ta có một tập hợp giáo huấn tuyệt vời của Đức Thánh Cha Phanxicô – Thông điệp Laudato si’, chúng ta phải phục vụ thụ tạo, Mẹ Đất, như lời thánh Phanxicô Assisi đã nói. Và chúng ta cùng nhau làm điều đó – Thông điệp Fratelli tutti – với các tôn giáo khác. Vì vậy, một Giáo hội Hiệp hành giống như hạt giống được gieo vào lòng đất, hạt giống này phải sinh hoa kết trái. Và hoa trái này cũng sẽ thể hiện trong việc đối thoại với các tôn giáo khác.


Chúng ta đang sống trong sự thay đổi của kỷ nguyên, của thời đại. Chúng ta đang ở năm 0 của kỷ nguyên kỹ thuật số. Và những người trẻ đã ở năm 0,1. Và đây là một sự khác biệt lớn. Đôi khi chúng ta, như là giám mục, đang ở mức - 0,1, ngay trước thời đại kỹ thuật số. Vì vậy, chúng ta cũng cùng nhau chuyển sang thời đại của chúng ta. Việc số hóa thông tin sẽ mang nhiều yếu tố của chủ nghĩa cá nhân trở lại.

Và ngay cả Châu Á, vốnlục địa ít cá nhân chủ nghĩa hơn trên thế giới, và là nơi cộng đoàn được coi trọng hơn nhiều so với ở Châu Âu. Nhưng anh chị em cũng có số lượng lớn nhất các chuyên gia IT (Công nghệ thông tin) ở châu Á. Do đó, các xã hội của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng.

Hiệp hành tính đưa cộng đoàn trở lại trung tâm của việc sống cùng là một sự phục vụ cho kỷ nguyên mới này: không quên sự liên đới, không quên cộng đoàn. Tất cả chúng ta đang trên đường với Chúa Kitô. Và chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta.

Xin cảm ơn anh chị em rất nhiều vì Đại hội tuyệt vời này. Tôi cảm thấy quen thuộc như ở nhà. Giáo hội Châu Á có rất nhiều điều để trao tặng cho thế giới.

Cám ơn anh chị em đã quan tâm lắng nghe.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: ĐHY Jean-Claude Cardinal Hollerich’s Address

LỊCH PHỤNG VỤ