9 cách để lớn lên trong đời sống đức tin

09/06/2023

Hình: Krakenimages.com | Shutterstock

9 CÁCH ĐỂ LỚN LÊN TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN

Cerith Gardiner

WHĐ (09.06.2023)Bị chi phối bởi cuộc sống bận rộn với nhiều lo toan, do đó, việc chúng ta lưu tâm để củng cố, đào sâu, và sống đức tin là điều không dễ, nếu không muốn nói là một thách đố không nhỏ.

Vậy, chúng ta phải làm thế nào để lớn lên trong đời sống đức tin như là tín hữu Công giáo? Dưới đây là 9 cách thế, như là những gợi ý, giúp chúng ta bước từng bước nhỏ, để từ đó, chúng ta kiên vững hơn, và đến gần Chúa hơn.

1. Tham dự Thánh lễ mỗi Chúa nhật

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng trong thực tế, đôi khi gặp phải những công việc ngăn cản chúng ta đến nhà thờ. Hãy chọn lựa và bảo đảm rằng ưu tiên của ngày Chúa Nhật là việc tham dự Thánh Lễ, và mọi thứ khác có thể sắp xếp sau đó.

2. Xưng tội hàng tháng

Đến với Bí tích hoà giải giúp chúng ta đến gần Chúa hơn, vì đây không chỉ là việc thú tội mà còn là đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa. Chính khi nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa, chúng ta xác tín hơn về tình yêu vô điều kiện mà Ngài dành cho chúng ta. Nhờ đó, chúng ta sẽ cảm thấy tâm hồn thanh thoát, nhẹ nhàng hơn để sẵn sàng đối diện với tất cả những gì cuộc sống mang lại.

3. Cầu nguyện hàng ngày

Nếu cảm thấy khó dành thời gian mỗi ngày để cầu nguyện, thì có nhiều cách để kết hợp lời cầu nguyện vào cuộc sống hàng ngày nhưng không làm chúng ta sao nhãng các bổn phận quan trọng khác. Ví dụ: khi bước ra khỏi nhà, chúng ta có thể cầu xin đi đường bằng an; nếu bị kẹt xe, chúng ta có thể tranh thủ để thầm thĩ cầu nguyện. Tuy nhiên, không gì có thể thay thế được thời gian chúng ta dành cho Thiên Chúa mỗi ngày, như đọc kinh chung gia đình trước khi đi ngủ chẳng hạn. Hãy cố gắng thực hành việc cầu nguyện từng chút một, chúng ta sẽ cảm nhận được sự gần gũi với Thiên Chúa.

4. Đọc

Có rất nhiều sách hay và tài liệu hữu ích cho đời sống đức tin. Ngoài Kinh thánh còn có rất nhiều loại sách thiêng liêng, từ Sách Giáo lý đến sách Hạnh Các Thánh, từ những bài viết về đời sống tâm linh đến những bài viết thể hiện tình yêu thương, lòng tốt,… có thể truyền cảm hứng cho chúng ta trong cuộc sống thường ngày.

5. Thực hiện một hành động thương xót cụ thể

Có những hành động thương xót về thể chất và tinh thần, như nấu ăn chẳng hạn, chúng ta có thể dễ dàng thực hiện trong ngày. Từ việc cố gắng tha thứ cho những người đối xử tệ với chúng ta, cho đến việc cung cấp thức ăn cho những người gặp nghéo đói,… Tuy nhỏ bé, không mất quá nhiều thời gian, nhưng lại có ý nghĩa lớn trong sự phát triển đời sống đức tin.

6. Đọc các bài đọc Thánh lễ hàng ngày

Thoạt đầu, điều này có thể khiến chúng ta thấy khó khăn, ngại ngùng khi nghĩ tới quĩ thời gian eo hẹp. Nhưng, nếu chúng ta lưu tâm và cố gắng, thì lại là điều chúng ta có thể làm được. Với sự thuận tiện của kỹ thuật, các bài đọc trong Thánh lễ hằng ngày đều có sẵn trên trang web, chúng ta hãy bắt đầu từ từ, và sẽ nhận ra rằng điều này không hề khó như chúng ta nghĩ.

7. Lần hạt Mân Côi

Cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi có thể hơi tốn thời gian, nhưng chúng ta  có thể bắt đầu bằng việc đọc 1 ngắm với 10 kinh. Sau đó, theo thời gian, chúng ta thấy mình thân thiết với Đức Mẹ hơn, và việc lần Hạt sẽ không còn là thách đố đối với chúng ta nữa.

8. Tỏ lòng biết ơn

Chúng ta thường cầu nguyện và nài xin Chúa ban ơn và thương trợ giúp chúng ta trong cuộc sống, nhưng điều quan trọng không kém là chúng ta cần nhận ra những ơn lành mà chúng ta đã lãnh nhận, để sống tâm tình biết ơn. Chúng ta có thể thực hành lòng biết ơn, khi nhận ra tình yêu và ơn ban trong cuộc sống hàng ngày, dù đó chỉ là những điều nhỏ mọn nhất, và dâng lên Chúa lời tạ ơn. Chúng ta có thể viết xuống hoặc chỉ nghĩ về điều đó trong lời cầu nguyện của mình. Một khi biết đánh giá cao mọi thứ mình có, chắc chắn chúng ta sẽ lớn lên trong đức tin.

9. Tham gia cộng đoàn tại địa phương

Thật tuyệt vời khi được lớn lên trong đức tin với các thành viên khác qua việc tham gia các đoàn thể trong cộng đoàn giáo xứ, giáo hạt, giáo phận,... Trong trường hợp không thể tham gia, chúng ta vẫn có thể tham gia các nhóm trực tuyến phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình.

***

Giống như một hành trình, 9 cách thế tuy rất đơn sơ trên đây như là những bước nhỏ khi được thực hiện với sự chú tâm, kiên trì và chân thành, chúng ta sẽ đi tới đích là đến gần Thiên Chúa hơn và ngày càng được lớn lên trong đời sống đức tin.

Nếu vậy, chúng ta hãy bắt đầu bước, ngay hôm nay.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: aleteia.org (07. 06. 2023)

LỊCH PHỤNG VỤ