Những người hành hương cầu nguyện trong ánh nến tại Campus Misericordiae ở Krakow, Ba Lan, dịp ĐHGTTG, 30. 07. 2016. (Hình: CNA file)

THIÊN CHÚA ĐANG HOẠT ĐỘNG”:
ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI MỜI GỌI VÀ THAY ĐỔI THẾ HỆ MỚI

K.V. Turley

WHĐ (01.08.2023) – “Trước Đại hội Giới trẻ Thế giới (ĐHGTTG), tôi là một người; sau ĐHGTTG, tôi là một người khác; và điều xảy ra ở giữa chính là Thiên Chúa — ĐHGTTG đã tạo điều kiện thuận lợi cho điều đó xảy ra.

Brenden Thompson, Giám đốc điều hành của Tiếng nói Công giáo (Catholic Voices), đã nói như vậy trong một dòng gợi nhớ đến Maria Madalena trong loạt phim The Chosen, khi viết cho tạp chí Công giáo Register vào ngày mồng 10.07, trước thềm ĐHGTTG 2023, tại Lisbon, Bồ Đào Nha, sẽ diễn ra từ ngày mồng 02 tới mồng 06.08.2023

Một khách hành hương trẻ

Brenden Thompson kể lại hành trình của mình đến với ĐHGTTG 2008 tại Sydney, Úc, như một khách hành hương bất đắc dĩ. Anh thừa nhận rằng anh đi dự Đại hội chỉ vì áp lực từ mẹ mình, là người lo lắng về việc con trai bà không chỉ thiếu đức tin và thậm chí còn thiếu phương hướng hơn nữa. Thompson vừa trượt kỳ thi cuối cấp ba và không biết sẽ làm gì với cuộc đời mình. Thompson không hiểu gì lắm về đức tin Công giáo, vì từ lâu anh đã bỏ bê việc thực hành đức tin của mình.


Brenden Thompson (Hình: Catholic Voices)

Thompson coi ĐHGTTG chỉ đơn thuần là một cái cớ để đến Úc. Anh giải thích: “Tôi thực sự không mong đợi gì nhiều, nhưng rồi, tôi đã nhận được một điều bất ngờ, thay đổi cuộc đời: đó là hồng ân đức tin.

Khi bị ép để xác định thời điểm chính xác khi xảy ra sự biến chuyển này trong thời gian ĐHGTTG, Thompson nhớ lại 2 sự kiện:

Trước hết, là Thánh lễ mà anh tham dự cùng với nhóm bạn trẻ đi cùng từ bên Anh quốc. Thánh lễ lẽ ra phải được cử hành trong nhà thờ, nhưng không rõ vì lý do gì, điều này đã không thể thực hiện được. Không nản lòng, vị linh mục hướng dẫn nhóm đi tới một khách sạn để xem có chỗ nào mà ngài có thể dâng Thánh lễ hay không.

Nhưng hỡi ôi, chẳng còn phòng nào trống cả. Tuy nhiên, những người chủ khách sạn đã nói với vị linh mục rằng, ngài có thể sử dụng hành lang khách sạn. Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó chính xác là những gì đã xảy ra. Thánh lễ đã được cử hành tại một hành lang, và đây là một minh chứng mang tính quyết định cho sự trở lại của Thompson: “Sự việc này khơi dậy câu hỏi về cuộc sống của tôi để làm gì, một câu hỏi mà, cho đến nay, tôi vẫn đang tìm kiếm để đưa ra lời giải đáp.

Thứ đến, tại lần ĐHGTTG đó, Thompson cũng đã xưng tội, và kể từ đấy, cuộc đời của anh đã hoàn toàn thay đổi.

Từ đấy trở đi, Thompson đã tham dự mọi ĐHGTTG. Có điều, khác hẳn với sự miễn cưỡng khi tham dự ĐHGTTG 2008, lần này, anh sẽ không chỉ dự Đại hội như là một khách hành hương mà còn với tư cách là một diễn giả, nhằm khuyến khích cả một thế hệ mới trong đức tin Công giáo của họ. Khi nghe về sự biến đổi phi thường này do trải nghiệm ĐHGTTG 2008, liệu hôm nay mẹ của Thompson sẽ nghĩ gì khi con trai bà chuẩn bị thuyết trình tại ĐHGTTG 2023? Thompson cho biết: “Mẹ tôi nói rằng việc gửi tôi đến ĐHGTTG ở Úc là số tiền giá trị nhất mà bà từng chi tiêu!”

Hiện nay, Thompson là Giám đốc điều hành của Tiếng nói Công giáo, một dự án của Anh quốc, nhằm cải thiện hình ảnh đại diện của Giáo hội trên các phương tiện truyền thông.

Một người Lãnh đạo giới trẻ   

Tự mô tả mình là “thừa tác viên cho các thừa tác viên, Jim Beckman sống ở Denver, hiện lãnh đạo một tổ chức tông đồ có tên ImpactCenter, nơi phục vụ và chăm sóc những người thi hành tác vụ toàn thời gian. ĐHGTTG đầu tiên mà Beckman tham dự Đại hội tại Denver, Hoa Kỳ, vào năm 1993. Chia sẻ với báo Register qua email, Beckman nói rằng anh “bị thu hút bởi tầm nhìn của Đức Gioan Phaolô II đối với những sự kiện này, đó là những khoảnh khắc gặp gỡ với Ngôi vị của Đức Kitô, và một trải nghiệm về phóng khoáng của những người trẻ từ Giáo hội hoàn. Jim Beckman cũng đồng hành với các nhóm trẻ tới ĐHGTTG Paris (1997), Roma (2000) và Madrid (2011).


Jim Beckman (Hình: Courtesy of subject)

Khi suy tư về những trải nghiệm ĐHGTTG của mình, Beckman nói rằng “những khoảnh khắc mạnh mẽ nhất” là khi ở giữa các bạn trẻ.

“Hiện giờ tôi vẫn kể những câu chuyện về những trải nghiệm hoán cải sâu sắc mà tôi đã chứng kiến trong nhiều cuộc đời của họ. Trong một số cuộc hành hương, tôi đã có vinh dự để giúp các bạn trẻ học cách cầu nguyện. Tôi thường hướng dẫn một số điều, nhưng hầu hết nội dung cầu nguyện đều ở xung quanh chúng tôi, ở những nơi chúng tôi thăm viếng, và những việc chúng tôi làm cùng nhau”.

Sự đồng hành này bao gồm việc giúp các bạn trẻ học “nghệ thuật mở lòng ra với Thiên Chúa và lắng nghe tiếng Ngài”.

Beckman nhớ lại: “Khoảnh khắc thú vị của tôi là nghe các bạn trẻ này trở nên hào hứng với những câu chuyện tuyệt vời về việc họ đã cảm nghiệm được Thiên Chúa ra sao khi cầu nguyện trong suốt chuyến đi.

Beckman mô tả một số chuyến đi, mà:

“Đối với bản thân tôi, là hết sức khó khăn, nên khiến tôi rất mệt mỏi. Tuy nhiên, tôi đã giữ một vai trò lãnh đạo quan trọng và có nhiều người phụ thuộc vào tôi cũng như sự hiện diện của tôi với tư cách là người lãnh đạo. Trong mỗi tình huống đó, Thiên Chúa đã ban những ơn cần thiết, ngay cả khi tôi cảm thấy mình không thể tiếp tục. Tôi đã học được sự cậy dựa vào Chúa qua những kinh nghiệm ấy, và điều đó đã giúp ích rất nhiều cho tôi trong phần còn lại của cuộc đời mình”.

Beckman nhận xét thêm:

“Sau nhiều trải nghiệm về sự kiện này, tôi kết luận rằng toàn bộ trải nghiệm ĐHGTTG rất giống với cuộc sống, hoặc ít nhất là hành trình tâm linh của cuộc đời. Những điều mà mọi người trải nghiệm trong những chuyến hành hương này cũng sẽ tương tự như những gì họ sẽ sống trong phần đời còn lại của mình. Tất cả chúng ta đều đang trên hành trình tâm linh trải dài suốt cuộc đời; các sự kiện như ĐHGTTG có thể là một nguồn cảm hứng tuyệt vời, và thậm chí là “huấn luyện” cho một thực tại lớn hơn.

Một Linh mục

Cha Bjorn Lundberg là một linh mục phục vụ trong Giáo phận Arlington, Virginia, Hoa kỳ. Cha nói với báo Register qua email rằng cha đã tham dụ 6 ĐHGTTG: Denver (1993), Toronto (2002), Cologne (2005), Sydney (2008), Madrid (2011) và Krakow (2016). ĐHGTTG đầu tiên của cha tại Denver là với Nhóm giới trẻ Maximilian Kolbe từ Tacoma, Washington. Cha Bjorn nhớ lại:

Tôi rất phấn khích khi có cơ hội được gặp Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II. Tôi không chắc chắn chính xác điều gì sẽ xảy ra, nhưng đã bị cuốn hút bởi Đức Gioan Phaolô II cũng như ý tưởng được ở cùng với các bạn trẻ Công giáo từ khắp nơi trên thế giới.

Vậy thì, cha đã tìm thấy điều gì?

Tôi thấy đó là một sự kiện vĩ đại với hàng trăm ngàn, nếu không muốn nói là hàng triệu người trẻ. Chẳng có gì giống như vậy, chẳng có gì có thể so sánh với một sự kiện phi thường như vậy, chẳng có gì có tầm cỡ như vậy. Đó là niềm vui, sự sám hối, thay đổi cuộc sống, một trải nghiệm về ân sủng, và là một chứng tuyệt vời đối với một thế giới khó tin vào Thiên Chúa. Các nhà tổ chức và các thành phố đăng cai dường như luôn không thể chuẩn bị trước cho thực tế có quá nhiều người trẻ hiện diện với một vị giáo hoàng tuổi 80 và tràn đầy niềm vui và hy vọng như vậy.


Cha Bjorn Lundberg tham dự lễ hội gia đình của giáo phận vào tháng 06. 2023 (Hình: Giáo phận Arlington)

ĐHGTTG ở Denver 30 năm trước thực sự đã thay đổi cuộc đời của chàng trai trẻ Bjorn Lundberg.

“Tại Denver, tôi ý thức được rằng chúng tôi đang được Thiên Chúa kêu gọi.Tôi nhớ, khi chúng tôi ngồi trên chuyến xe buýt từ Seattle đến Denver; một đêm nọ, như thể có những sét đánh từ những cơn bão ở phía chân trời… Tôi luôn luôn chống lại lời mời gọi của chức linh mục và không muốn nghĩ về điều đó chút nào. Dù thế, tôi ý thức rằng Đức Gioan Phaolô II muốn chúng ta làm chứng cho chân trong đời sống và đức tin. Điều này thực sự gây ấn tượng sâu sắc đối với tôi, khi tôi chuẩn bị bắt đầu vào đại học”.

Mười năm sau, Bjorn Lundberg gia nhập Chủng viện, và hiện nay là một linh mục. Là người từng trải nhiều ĐHGTTG, cha Bjorn Lundberg kể lại rằng một khoảnh khắc đặc biệt tại ĐHGTTG 2011 vẫn còn đọng lại nơi cha:

“Tại Madrid, ban tổ chức dự kiến là sẽ có khoảng 1 triệu người, nhưng, trên thực tế, có vẻ như lên đến 2 triệu người. Trời nóng đến nỗi người ta phải cho xe cứu hỏa phun nước vào đám đông tại một bãi bên ngoài Madrid, nơi chúng tôi cắm trại”.

Cha Bjorn Lundberg nói thêm,

“Có một số tình trạng kiệt sức vì nóng và nhiều khía cạnh khác nhau của trải nghiệm sám hối. Thật may mắn, đêm đó, trời mưa. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã hiện diện trong buổi Kinh chiều, và khi ấy trời đã chạng vạng tối. Người ta thông báo bằng nhiều thứ tiếng rằng sẽ có một khoảng thời gian ngắn để Chầu Thánh Thể. Trong một thời gian tương đối ngắn, Mình Thánh Chúa được đặt trên bàn thờ của khan đài chính, và đột nhiên, tất cả đều thinh lặng.

Cha nhớ lại:

nhiên là bạn sẽ không nói rằng bạn có thể nghe được tiếng động khẽ nhất, nhưng hàng trăm nghìn thanh thiếu niên có giọng khàn khàn đang phấn khích, ồn ào, và hồ hởi một cách dễ hiểu như thế, đột nhiên bị bao trùm trong sự im lặng và cầu nguyện lặng lẽ. … Thật cảm động khi thấy việc Chúa làm”.

Liệu cha Bjorn Lundberg hy vọng điều gì đối với ĐHGTTG ở Lisbon?

Ngài cho biết:

Như Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải đồng hành với mọi người ở bất cứ nơi đâu; và cầu nguyện rằng sự đồng hành này sẽ được đền đáp bằng ân sủng ở Bồ Đào Nha. Fatima phù hợp hơn bao giờ hết. Đức Maria đã chọn những người trẻ, vốn là những mục đồng và là những người cần được học biết thêm về chân của lời Chúa cũng như được đào tạo và khuyến khích để làm chứng cho thế giới.

Đức Mẹ sẽ ở đó và cầu bầu cho những thế hệ tiếp theo này. Tôi đoan chắc rằng Thiên Chúa đang hoạt động một cách âm thầm trong cuộc đời họ, và tôi hy vọng họ không ngại để thưa ‘Đồng ý’ với những gì Thiên Chúa đang mời gọi họ.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: ncregister.com (31.07.2023)