Lễ trọng kính Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria, bổn mạng của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cũng là lễ bổn mạng Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục giáo phận, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Nguyên Giám mục giáo phận, quý cha và đặc biệt là giới Gia Trưởng trong giáo phận; vì thế, tại nhà thờ Chính Tòa giáo phận, lúc 17g00 ngày 19/3/2018, Đức Cha Giuse đã long trọng cử hành thánh lễ đồng tế tạ ơn và đặc biệt thánh lễ hôm nay cũng là thánh lễ khai mạc tuần Tĩnh tâm thường niên 2018 của linh mục đoàn giáo phận.

Đồng tế với Đức Cha Giuse là quý linh mục giáo phận Đà Nẵng chuẩn bị tham dự tuần tĩnh tâm cùng với sự hiệp thông của đông đảo giáo dân trong giáo phận. Mở đầu thánh lễ Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn nhìn đến nhân đức khiêm hạ của Thánh Giuse, Cha nuôi của Chúa Giêsu để trở nên dấu ấn của người công chính trong hành trình sống ơn gọi của mỗi người; đồng thời cũng theo gương thánh Giuse, mọi thành phần dân Chúa hãy phát triển Hội Thánh và giáo phận Đà Nẵng thân thương, bằng những khả năng và đóng góp của mỗi người, bằng sự cố gắng để hiệp nhất trong lòng Tin, hy vọng và  tình mến.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã dẫn đưa cộng đoàn đến với Thánh Gia nhỏ bé: cũng là một gia đình với những vất vả lo toan như mọi gia đình bình thường khác. Đức Cha chủ tế nhắc đến thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam kỳ I/2018 nhấn mạnh đến định hướng mục vụ của năm 2018 là “Đồng hành với các gia đình trẻ” và khẳng định: Chắc chắn mỗi gia đình đều mang một sắc thái, một niềm tin, một tình yêu, một hạnh phúc nhưng chắc chắn cũng không thể thiếu những đau khổ, những nước mắt. Thậm chí có những gia đình gồm cả những nước mắt của sự không chung thủy, nước mắt của sự khủng hoảng. Lúc đó, chúng ta hãy nhìn đến hình ảnh của Thánh Gia thất. Trong biến cố Chúa Giêsu bị lạc nơi đền thánh, cả Thánh Giuse và Mẹ Maria đều lo lắng, nhưng cả hai vẫn cố gắng đi tìm cho bằng được và đó cũng là bài học cho các gia đình Công giáo: đừng buông xuôi. Hình ảnh Thánh Giuse và Mẹ Maria quay lại tìm kiếm Chúa Giêsu, sự tìm kiếm trong lo lắng, trong nguyện cầu, trong trăn trở và cả trong hy vọng. Hình ảnh đó nói lên bổn phận mỗi người chúng ta là bổn phận của sự hàn gắn”.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha Tổng đại diện Bonaventura Mai Thái đã thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa, các linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và cách riêng các quý ông nhận Thánh Giuse bổn mạng để chúc mừng và tạ ơn Thiên  Chúa. Cha Tổng Đại Diện cũng nhắc tới 2 từ “thân thương” mà Đức Cha đã trân trọng nhắc đến trong lời mở đầu thánh lễ. Thánh lễ mừng bổn mạng Giuse hôm nay cũng đánh dấu một cột mốc thời gian của lần thứ hai Đức Cha mừng bổn mạng trên mảnh đất này, mà cách đây hơn hai năm Đức Cha đã được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục chính tòa và đến bây giờ thực sự là “mảnh đất thân thương” với Đức Cha.

Lời đáp từ của Đức Cha Giuse gói gọn lại trong cụm từ “Tạ ơn Chúa và cảm ơn nhau” để thay lời cám ơn và chúc mừng bổn mạng quý cha cùng với những anh em mang thánh hiệu Giuse . Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận Đà Nẵng thân thương, luôn luôn thực sự thân thương trong ứng xử, thân thương trong đức tin, thân thương trong việc làm và thân thương trong mục vụ.

Thánh lễ mừng lễ Thánh Cả Giuse kết thúc với bữa ăn tối của quý linh mục, phó tế trước khi di chuyển tới Trung tâm mục vụ bắt đầu tuần tĩnh tâm năm 2018 của hàng giáo sĩ giáo phận Đà Nẵng.

Cầu xin Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giuse, nguyện xin Thiên Chúa ban muôn hồng ân xuống trên Đức Cha, hàng giáo sĩ và mọi thành phần dân Chúa của Giáo phận Đà Nẵng để luôn biết noi gương nhân đức của Thánh cả Giuse: sống khiêm hạ và nhiệt tình cộng tác với Thiên Chúa trong mọi công trình cứu độ. Amen!

Nguồn: Giáo Phận Đà Nẵng