Ngày lễ kính thánh Giuse - 19/3 hằng năm đã trở thành ngày sum họp gia đình Giáo phận, ngày đoàn con cái quy tụ để chúc tụng Chúa, tôn vinh thánh Giuse, đồng thời chúc mừng và cầu nguyện cho người cha chung - Đức cha Giuse kính yêu trong ngày mừng lễ bổn mạng của ngài.

Đến hẹn lại lên, sáng ngày 19/3, linh mục đoàn giáo phận cùng mọi thành phần dân Chúa đã hiện diện đông đủ tại ngôi nhà thờ Chính Tòa để hiệp thông với Đức cha trong thánh lễ trọng thể kính thánh Giuse. Sự hiện diện ấy, như tâm tình Đức cha ngỏ với cộng đoàn, "thể hiện lòng yêu mến, gắn bó với Giám mục, và tinh thần đồng trách nhiệm với Giáo phận".

Thay lời cho cộng đoàn dân Chúa giáo phận, cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông đã bày tỏ lòng yêu mến, kính trọng và chúc mừng Đức cha nhân ngày đặc biệt này. Xưa Thiên Chúa đã tín nhiệm và trao phó cho thánh Giuse coi sóc gia nghiệp Đức Chúa, theo cha Giuse, thì nay Ngài cũng tín nhiệm trao cho Đức cha sản nghiệp là Giáo phận Hải Phòng để ngài trông coi và chăm sóc. Hơn 15 năm qua, sự thăng tiến của Giáo phận cho thấy Chúa đã "không lầm khi đặt Đức cha làm mục tử chăn dắt đoàn chiên nơi đây".

Đáp từ, Đức cha đã nói lên tâm tình xúc động mừng vui khi có đầy đủ mọi thành phần trong gia đình Giáo phận sum họp trong ngày này. Cùng với lời cám ơn về những tâm tình mà mọi người dành cho ngài, Đức cha cũng nói lời chúc mừng với 31 cha mang thánh hiệu Giuse và 8 cha kỷ niệm ngày lãnh nhận thiên chức linh mục (cha Antôn Nguyễn Văn Uy chịu chức năm 1976, 7 cha còn lại năm 2014).

Dẫn đưa cộng đoàn vào với tâm tình của thánh lễ, Đức cha đã nói lên vai trò tối quan trọng của thánh Giuse: "Giuse được tôn vinh với tước hiệu Thánh Cả. Thánh nhân được Thiên Chúa trao phó nhiệm vụ coi sóc nhà Đức Chúa và ngài đã hoàn thành nhiệm vụ ấy cách trung tín và khôn ngoan. Ngài gần gũi với mọi người, luôn thương cứu giúp những người nghèo khó, ủi an kẻ hấp hối và đưa linh hồn họ về thiên đàng". Với những lời ấy, Đức cha mời gọi mỗi người hãy trông cậy nơi thánh Giuse và xin Ngài luôn "đồng hành với gia đình Giáo phận Hải Phòng, để Giáo phận chúng ta luôn được bình an và không ngừng thăng tiến trong sứ mạng loan báo Tin mừng".

Khởi đầu bài chia sẻ, Đức cha đã nói đến chuyến hành hương về Rôma - Ad Limina của Hội Đồng Giám mục Việt nam vừa diễn ra, để mời gọi cộng đoàn nhận ra những nét kỳ diệu của Giáo Hội Chúa Kitô, đồng thời sống yêu mến và gắn bó với Thân Thể màu nhiệm Chúa Kitô trong tinh thần hiệp thông.

Các nhân đức của thánh Giuse tiếp tục được Đức cha làm sáng lên qua bài giảng. Một trong những nhân đức nổi bật nơi thánh nhân chính là niềm hy vọng. Dù nẻo đường gặp biết bao tăm tối, nhưng thánh Giuse luôn đặt trọn niềm hy vọng nơi Chúa; dù nhiều khi cuộc đời bế tắc, nhưng thánh nhân vẫn không bao giờ thất vọng. Ngài luôn tin tưởng phó thác mọi sự trong tay Chúa dù nhiều khi bước chân ra đi mà không biết mình đi đâu. Thánh cả Giuse quả là gương mẫu cậy trông cho mọi người tín hữu bắt chước noi theo trên hành trình sống đức tin.

Sự công chính là điều nổi bật nơi thánh Giuse và cũng là điểm nhấn trong bài chia sẻ của Đức cha. Đây là một danh hiệu cao quý mà Kinh Thánh dành cho một số ít người. Thánh Giuse công chính bởi ngài không nhận những gì không thuộc về mình, không làm theo ý mình, nhưng luôn mau mắn thi hành thánh ý Thiên Chúa, dầu khi thánh ý ấy ngược lại với những toan tính của bản thân.

Thánh lễ khép lại trong lời ca vang tôn vinh thánh Giuse và lời khẩn cầu xin ngài thương che chở gìn giữ mỗi gia đình, cách riêng là gia đình Giáo phận Hải Phòng thân yêu, như xưa kia ngài đã trông coi gia đình Thiên Chúa.


Nguồn: Giáo Phận Hải Phòng