Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh Mừng Ngọc Khánh Giáo phận Nha Trang

Sáng ngày 24-11-2017, tại Nhà thờ Chính Tòa Nha Trang, Đức Giám Mục Giáo phận Giuse Võ Đức Minh long trọng chủ sự Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh tại Giáo phận Nha Trang (1957-2017). Muôn tấm lòng con cái gần xa trong niềm vui hướng lòng về hiệp thông cùng Mẹ Giáo Phận dâng lên Thiên Chúa tâm tình Tạ Ơn – Tri Ân – Phát triển. 

Cùng đồng tế có Đức ông Tổng Đại diện, Quý Cha Đại diện Giám Mục miền Khánh Hòa và Ninh Thuận, Quý Cha, quý phó tế. Quý bề trên các dòng tu, quý Tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo đại diện các thành phần giáo dân hiện diện hiệp dâng Thánh lễ dù trong thời tiết mưa gió.

Thánh lễ diễn ra sốt sắng với muôn tâm hồn con cái cùng chung niềm vui tạ ơn và quyết tâm xây dựng giáo phận Nha Trang ngày càng phát triển theo ý Chúa. Mở đầu bài giảng, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn nhìn lại “Năm thánh mừng Ngọc khánh 60 năm hình thành và phát triển Giáo Phận Nha Trang để giúp mọi người chúng ta cảm nhận biết bao hồng ân của Thiên Chúa tuôn đổ dồi dào và phong phú cho đại gia đình Giáo phận”. Ngài sơ lược các điển hình như “việc hình thành Đền thánh Mẹ Nhân Lành, trung tâm hành hương của Giáo phận tại vùng đất Khánh Vĩnh dịp Năm thánh Lòng Thương xót, trước ngày khai mạc Năm thánh mừng Ngọc khánh Giáo phận (19.3.2016) và lễ đặt viên đá xây Nhà thờ Giáo xứ Khánh Sơn tại vùng núi gần thị trấn Tô Hạp cuối dãy Trường Sơn, ngày 26 tháng 10 vừa qua. Thêm vào đó, Giáo phận được Chúa ban 20 tân Linh mục dịp lễ Thánh Giuse năm 2017 và 28 tân Phó tế trước ngày Bế mạc Năm thánh Giáo phận”.

XEM THÊM HÌNH ẢNH

Đức Cha mời gọi con cái giáo phận Nha Trang “Cùng với Đức Trinh Nữ Maria Vô nhiễm nguyên tội, Bổn mạng Giáo phận, đồng thời là Mẹ hiền, Mẹ Nhân lành của chúng ta, trong ngày Tạ ơn Bế mạc Năm thánh, tôi mời gọi mọi người trong đại gia đình Giáo phận đồng tâm nhất trí với nhau, dâng lên Thiên Chúa tâm tình “Tạ ơn–Vui mừng–Hy vọng”.
 
Ngài nhắn nhủ: “Bế mạc Năm thánh không phải là kết thúc, nhưng là mở ra một chặng đường mới sau khi đã kín múc đầy ắp kinh nghiệm quý báu của 60 năm trong gia sản phong phú của Giáo phận (1957-2017); nhờ sự đồng hành kỳ diệu của Mẹ Maria và được thừa hưởng gia sản thánh thiêng từ dòng máu anh hùng Tử đạo của các Bậc Tổ tiên, dưới tác động thần linh của Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy cùng nhau tiếp nối bước chân tông đồ của Tiền nhân với niềm xác tín : “đường thánh giá mở ra đường hy vọng”. (Thư mục vụ Bế Mạc Năm Thánh GP. Nha Trang”.

Nguyên văn bài giảng Đức Cha Giuse

Anh chị em thân mến,
 
Đường thánh giá mở ra đường hy vọng.
 
Năm thánh mừng Ngọc khánh 60 năm hình thành và phát triển Giáo Phận Nha Trang giúp mọi người chúng ta cảm nhận biết bao hồng ân của Thiên Chúa tuôn đổ dồi dào và phong phú cho đại gia đình Giáo phận; điển hình là việc hình thành Đền thánh Mẹ Nhân lành, trung tâm hành hương của Giáo phận tại vùng đất Khánh Vĩnh dịp Năm thánh Lòng Thương xót, trước ngày khai mạc Năm thánh mừng Ngọc khánh Giáo phận (19.3.2016 ) và lễ đặt viên đá xây Nhà thờ Giáo xứ Khánh Sơn tại vùng núi gần thị trấn Tô Hạp cuối dãy Trường Sơn, ngày 26 tháng 10 vừa qua. Thêm vào đó, Giáo phận được Chúa ban 20 tân Linh mục dịp lễ Thánh Giuse năm 2017 và chiều hôm qua, tại Nhà nguyện Tòa giám mục, trong bầu khí thánh thiêng của tuần Tĩnh tâm Linh mục Giáo phận, đã có Thánh lễ trọng thể phong chức Phó tế cho 28 thầy của Giáo phận Nha trang, xuất thân từ khóa I Chủng viện Lâm Bích cách đây đúng 10 năm, đồng thời cũng đã tốt nghiệp các năm học tại Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang. Cùng với Đức Trinh Nữ Maria Vô nhiễm nguyên tội, Bổn mạng Giáo phận, đồng thời là Mẹ hiền, Mẹ Nhân lành của chúng ta, hôm nay, trong ngày Tạ ơn Bế mạc Năm thánh, tôi mời gọi mọi người trong đại gia đình Giáo phận đồng tâm nhất trí với nhau, dâng lên Thiên Chúa tâm tình ‘’ Tạ ơn–Vui mừng–Hy vọng ‘’.
Bế mạc Năm thánh không phải là kết thúc, nhưng là mở ra một chặng đường mới sau khi đã kín múc đầy ắp kinh nghiệm quý báu của 60 năm trong gia sản phong phú của Giáo phận (1957-2017); nhờ sự đồng hành kỳ diệu của Mẹ Maria và được thừa hưởng gia sản thánh thiêng từ dòng máu anh hùng Tử đạo của các Bậc Tổ tiên; dưới tác động thần linh của Chúa Thánh Thần, hôm nay, Bế mạc Năm thánh đánh dấu một chặng đường lịch sử 60 năm của Giáo phận, chúng ta hãy cùng nhau tiếp nối bước chân tông đồ của Tiền nhân với niềm xác tín: ‘’ đường thánh giá mở ra đường hy vọng ‘’.
 
 
 
1.     Mẹ Maria đồng hành với Giáo phận .

Mừng Ngọc khánh Giáo phận, chúng ta đã khám phá mối giây kỳ diệu liên kết những con người cũng như những biến cố trong dòng lịch sử 60 năm; đó chính là sự hiện diện và vai trò của Mẹ Maria trên mọi nẻo đường và mọi khoảnh khắctrong cuộc hành trình đức tin của Giáo phận Nha Trang; xuyên qua dòng thời gian, các thế hệ chúng ta cũng đã mặc lấy tâm tình của Mẹđể làm làm vang vọng lại lời tuyên xưng của Dân Chúa thuộc mọi thời đại: ‘’ Vì lòng thương xót của Chúa bền vững muôn đời ‘’’. Chính lời tuyên xưng nầy trở nên như một điệp khúc được lập đi lập lại trong suốt dòng lịch sử đầy yêu thương của Thiên Chúa với Dân Người:chính vì tình yêu thương mà Thiên Chúa đã biến những biến cố, những thăng trầm trong  đời sống của Giáo phận Nha Trang chúng ta trở thành lịch sử cứu độ.Như vậy,60 năm qua, các thế hệ tín hữu của đại gia đình Giáo phận vững tin vào chân lý : ‘Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người ‘’, khi thường xuyên nhắc nhở nhau, chuyên cần cầu nguyệnvà cùng hiệp nhất với nhau, cộng tác với nhau, nhẩn nại, kiên trì đi theo con đường mà Mẹ đã đi; lắng nghe lời Mẹ dạy, noi gương Mẹ, cầu nguyện với Mẹ, nhất là siêng năng lần chuỗi Mân côi, để luôn có Mẹ hiện diện và đồng hành trong cuộc sống :
* Mẹ Vô nhiễm ( Mẹ là Đấng Thánh bổn mạng của Giáo phận );
* Mẹ Sao Biển ( Mẹ soi sáng mái trường đào tạo và đời sống của hàng giáo sĩ );
* Mẹ Khiết Tâm ( Mẹ là mẫu gương cho người sống đời thánh hiến );
* Mẹ Chiêm niệm ( Mẹ là Thầy dạy cầu nguyện chiêm niệm của những đan tu);
* Mẹ Hy vọng (Mẹ đồng hành trên ‘’ Con đường Hy vọng ‘’ ) ;
* Mẹ xin vâng ( Tiếng ‘’ Xin vâng ‘’ của Mẹ vượt thời gian và không gian ) ;
* Mẹ Từ bi ( Mẹ an ủi con cái Mẹ giữa những gian truân thử thách ) ;
* Mẹ Dâng mình ( Mẹ mở đường cho các thế hệ vui sống trong Nhà Chúa ) ;
* Mẹ nhân lành ( Mẹ chiếu tỏa lòng thương xót của Chúa cho mọi người ) .

Đền thánh Mẹ Nhân lành ở Khánh Vĩnh đã hình thành một cách kỳ diệu và quy tụ con cái Mẹ trong đại gia đình Giáo phận: Mẹ mãi mãi là người Mẹ hiền lắng nghe, giang rộng vòng tay thân thương để đón tiếp, an ủi, bảo bộc và liên lỉ khẩn nài lòng nhân từ của Thiên Chúa tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác cho tất cả những ai tin tưởng, phó thác và cậy trông ở nơi Mẹ.
 
2.     Chúa bảo gì, cứ làm theo .Nhớ lại câu chuyện năm xưa, trong một bữa tiệc cưới ở Cana, trước tình cảnh bối rối và khó khăn của biết bao người, Mẹ Maria đã tế nhị hướng ánh mắt đầy tin tưởng nhìn Chúa Giêsu và nói thay cho mọi người : ‘’ Họ hết rượu rồi ‘’; và với tấm lòng bao dung, quảng đại của người Mẹ Nhân lành, thấm nhuần niềm tin tưởng phó thác và tràn đầy hy vọng, Mẹ đưa mắt nhìn đến những người hiện diện, như vừa để an ủi, trấn an; vừa khơi dậy cho họ niềm tin tưởng hy vọng trước một hoàn cảnh khó xử : ‘’ Chúa bảo gì, cứ làm theo ! ‘’. Và kết quả là Chúa đã can thiệp, bày tỏ vinh quang của Người; còn các môn đệ thì đã tin vào Người và quyết tâm đi theo Người.
Như vậy, bằng đời sống của mình, Mẹ Maria đã trở nên nhân chứng nhản tiền việc ‘’ Thiên Chúa làm cho mọi sự trở nên lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định ‘’.

Trải qua dòng lịch sử trong Hội thánh, cách riêng trong dòng lịch sử 60 năm của Giáo phận Nha Trang, Mẹ Maria đồng hành với những ai tin tưởng vào Thiên Chúa và noi theo con đường đức tin của Mẹ. Điều đókhiến chúng ta thêm tin tưởng và sống phó thác : ‘’ Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi : những ai Người đã kêu gọi, thì Người làm cho nên công chính; những ai Người làm cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang ‘’.

Dựa trên Lời Chúa và gương sống trong cuộc lữ hành đức tin của Mẹ Maria, chúng ta đã có nhiều dịp nhìn lại một vài nét lịch sử trong cuộc đời của các Bậc Tiền bối, trong đó có Đấng Đáng KínhĐức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, người cha kính yêu của chúng ta. Thật vậy, năm thánh giúp chúng ta khám phá ra nguồn gốc sâu xa của mình : ‘’ từ dòng máu Tử đạo, Giáo phận Nha Trang đã ra đời ‘’.Ý thức mình được Thiên Chúa tuyển chọn từ những dòng tộc đã đón nhận đức tin công giáo từ rất lâu đời, trong đó có cả những bậc tổ tiên tử đạo vì đức tin, chúng ta đã thụ huấn dưới mái trường của Mẹ Maria, đã ghi khắc trong tâm khảm lời dạy của Mẹ : ‘’ Chúa bảo gì, cứ làm theo ‘’.

Noi gương sống của người Cha đáng kính, chúng ta có thể vững tâm tiến bước hướng về tương lai: chính trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, khi thành công cũng như khigặp thử thách và ngay cả có khi gần như tuyệt vọng, hình ảnh của Mẹ Maria, Mẹ Nhân lành trở nên như ngôi Sao Biển soi lối dẫn đường; sự hiện diện của Mẹ thật gần gủi, thân thương như người mẹ hiền an ủi, bảo vệ và đồng hành; những lúc đó, Lời Chúa tỏa ánh sáng trong đêm tối của cuộc đời:Đường thánh giá mở ra đường hy vọng.
 
3.  Để làm rạng Danh dòng máu anh hùng tử đạo Việt Nam.

Trải dài bề dày lịch sử trên 400 năm, Tin mừng của Chúa đã được loan báo trên Quê hương Việt Nam yêu quý.Theo sử liệu, trên 130.000 tín hữu của Chúa là các Bậc Tổ tiên, Cha Ông của chúng ta đã hy sinh vì chính đạo.Trong số đó, 117 vịđã được Hội thánh tuyên phong là Hiển thánh và 1 vị là Á thánh. Làm sao chúng ta quên được ngày diễm phúc của Giáo hội Việt Nam, ngày 19 tháng 6 năm 1988, ba mươi năm về trước, khi Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị, tại Đền thờ Thánh Phêrô ở Roma, đã tôn vinh các Ngài lên đài vinh quang trong hàng ngủ các Thánh. Hôm đó, trong bài giảng lễ, Đức Thánh Giáo Hoàng cũng đã ban lời nhắn nhủ: ‘’ Hỡi các Kitô hữu Việt Nam, chúng tôi có thể nói rằng máu các Thánh Tử đạo là cho anh chị em, là nguồn ân sủng để tăng trưởng đức tin. Nơi anh chị em, đức tin của Cha Ông chúng ta tiếp tục được thông truyền cho những thế hệ mới. Đức tin nầy là nền tảng giúp cho anh chị em, vừa trung thành với Quê hương Việt Nam, vừa tiếp tục là những môn đệ đích thực của Đức Kitô ‘’.

Và kể từ ngày lịch sử đó, tại các Nhà thờ, Nhà nguyện và trong tâm hồn của mọi tín hữu Công giáo Việt Nam, đã vang lên lời kinh thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với các Bậc Tổ tiên Tử đạo, đồng thời hàm chứa ý nguyện cầu cho Tổ quốc Dân tộc của mình được ‘’ Quốc thái Dân an ‘’; vì máu các Thánh Tử đạo đổ ra không phải chỉ để trổ sinh các tín hữu của Chúa, mà còn liên lỉ khẩn cầu cùng Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót khấng ban muôn phúc lộc trên Quê hương Dân tộc yêu quý của mình.
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Giuse cử hành nghi thức khép lại Cửa Thánh ở cuối nhà thờ Chính Tòa. Cửa Năm Thánh khép lại với lời chúc “anh em ra đi bình an” mở ra cho các tín hữu muôn nẻo đường đem Chúa đến cho muôn người với Tin Mừng và Lòng Thương Xót.

Nhìn lại Năm Thánh Ngọc Khánh của Giáo phận Nha Trang với những dấu ấn quan trọng để nhận ra muôn vàn Hồng Ân Thiên Chúa thương ban cho đoàn con qua lời bầu cử của Mẹ Maria Vô Nhiễm, Bổn Mạng Giáo phận. Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh long trọng diễn ra đúng ngày Lễ Thánh Giuse 19.03.2016, tại nhà thờ Chính Tòa với sự hiện diện của đoàn chiên giáo phận Nha Trang. Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, người Cha Chung kính yêu được Chúa thương gọi về ngay giữa lòng Năm Thánh Giáo phận. Giáo phận Nha Trang mừng 60 năm thì đã có 36 năm in đậm dấu ấn của Đức Cha Phaolô. Giáo phận có thêm 20 linh mục và 28 phó tế. Tổng số giáo xứ hiện nay là 110. Đức Cha Giuse đã đặt viên đá xây dựng 4 nhà thờ Vĩnh Hòa, Cù Hin, Hòa Sơn, Ba Làng và Khánh Sơn. Nếu việc chuẩn bị mở của Năm Thánh với hai sự kiện trọng đại trong ngày 14.12.2015: Mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót, Cung hiến Đền Thánh Mẹ Nhân Lành tại Giáo xứ Khánh Vĩnh với sự hiện diện Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô và Tòa thánh Vatican tại Việt Nam.  Nhà thờ Khánh Vĩnh là Nhà thờ Công giáo đầu tiên được xây xựng trên miền truyền giáo cho bà con sắc tộc thuộc huyện Khánh Vĩnh, nơi mà hạt giống Đức Tin được ươm mầm từ lâu. Năm Thánh giáo phận kết thúc sự kiện đặt viên đá xây dựng cho nhà thờ Khánh Sơn (26.10.2017), đây cũng là nhà thờ đầu tiên của vùng đất truyền giáo huyện Khánh Sơn. Sự kiện mở ra một cánh đồng truyền giáo mới với bao thách đố nhưng là hồng ân cao quý Thiên Chúa ban cho giáo phận Nha Trang. Và đặc biệt, Ơn Toàn Xá Năm Thánh đã đến với tất cả các giáo xứ trong giáo phận nhờ lòng đạo đức của các tín hữu và sự nhiệt tâm của Đức Giám Mục đã đến thăm mục vụ và dâng Thánh lễ đồng tế.

Với ơn Chúa trợ giúp cùng sự hiệp nhất và sự nỗ lực của Đức Giám Mục Giuse, linh mục, tu sĩ, chủng sinh và toàn thể giáo dân, giáo phận Nha Trang sẽ ngày càng phát triển về mọi phương diện, nhất là trong việc gia tăng lòng đạo đức cho tín hữu, đào tạo nhân sự cho giáo phận, hăng say truyền giáo cho muôn dân, đặc biệt anh em đồng bào sắc tộc và mong ước Người Cha kính yêu Phanxico Nguyễn Văn Thuận sớm được tuyên phong lên bậc Hiển Thánh.