Trong tuần Hội Nghị Thường Niên Kỳ II/2018 của Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN),  từ ngày 24 đến 28.9.2018, các Đức cha đã hành hương kính các Thánh Tử Đạo tại Trung tâm Hành hương Ba Giồng, Giáo phận Mỹ Tho ngày 27.9.2018.

Lúc 08g45, Đức Đại diện Tòa Thánh và quý Đức cha khởi hành từ Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho để đến Trung tâm hành hương Ba Giồng. Khi các ngài đến nơi, đông đảo quý tu sĩ và giáo dân đã đón chào các ngài trong khuôn viên của Trung tâm hành hương Ba Giồng với tiếng chuông nhà thờ vang dội, tiếng kèn trống râm ran, cùng với tiếng vỗ tay rộn rã của dân Chúa. Các ngài tiến vào Lễ Đài, đọc kinh và hôn xương cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu. Đức Đại diện Tòa Thánh, Đức hồng y và Đức cha Chủ tịch đại diện HĐGMVN dâng hương.

Lúc 09g30, Thánh lễ đồng tế diễn ra trang trong bầu khí trọng. Chủ tế Thánh lễ là Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch HĐGMVN. Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha Giacôbê Hà Văn Xung giới thiệu Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam - và các Đức giám mục trong HĐGMVN.

Vì đây là lần đầu tiên Giáo phận Mỹ Tho được hân hạnh chào đón HĐGMVN, nên thay mặt Giáo phận, cha Tổng Đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh đại diện Giáo phận chào mừng và nói lên tâm tình tri ân: “Sự hiện diện đặc biệt của quý Đức cha trong Thánh lễ bế mạc Hội nghị thường niên của HĐGMVN tại Ba Giồng thắp sáng lên trong chúng con ngọn lửa đức tin kiên vững của cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và các vị tử đạo Ba Giồng. Gương chứng nhân và ơn phù trợ của các vị tử đạo Ba Giồng chắc chắn là sức mạnh đỡ nâng và giúp chúng con sống tốt đẹp ơn gọi Kitô hữu của mình…”.

Thánh lễ bắt đầu với lời chào của Đức cha chủ tịch đến Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, quý cha và cộng đoàn dân Chúa, cách riêng giáo dân Giáo xứ Ba Giồng. Ngài nói lên ý nghĩa của buổi cử hành Thánh lễ và mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa, cũng như cầu nguyện cho đất nước Việt Nam, Giáo hội Việt Nam, và con cháu các thánh được đi lại dấu chân anh hùng của các ngài, để trong đời sống đức tin mọi người tìm lại được sự bình an và hạnh phúc.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh - Giám mục Giáo phận Nha Trang - đã dẫn chứng cho cộng đoàn thấy rằng, khi đón nhận đức tin công giáo, các Thánh Tử Đạo đã trở nên môn đệ của Chúa Giêsu, đi vào con đường của mầu nhiệm thánh giá. Ngài còn nói lên ý nghĩa của việc hành hương này: “Các giám mục là những đấng kế vị các Thánh Tông đồ, môn đệ của Chúa, nhân cuộc hội nghị thường niên, cùng với mọi thành phần dân Chúa quy tụ nơi linh địa Ba Giồng, Giáo phận Mỹ Tho, để làm cuộc hành hương trong Năm Thánh nhằm tôn vinh, tưởng niệm và tri ân các Thánh Tử Đạo Việt Nam”.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Đức cha chủ tịch HĐGMVN bày tỏ niềm vui khi ngài và các cha hành hương tại Ba Giồng. Ngài nói rằng đây là chuyến đi đẹp, chuyến hành hương vĩ đại năm nay mang rất nhiều ý nghĩa, vì nối kết 26 Giáo phận, nối kết con chiên với các bậc chủ chăn, nối kết con tim hậu duệ của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và còn đẹp hơn nữa khi chúng ta có dịp ôn lại mẫu đời thật đáng kính của các Thánh Tử Đạo. Ngài hướng mọi người nhìn tới tương lai để trở nên giống các thánh hơn nữa. Ngài còn nhấn mạnh, hội nghị là dịp HĐGMVN nói lên tâm huyết của mình đối với đại gia đình Giáo hội Việt Nam. Điểm đặc biệt của lần Hội nghị này là các Đức cha cùng với mọi người đi hành hương về Ba Giồng.

Sau đó, Đức Đại diện Tòa Thánh nói lên tâm tình thân thương khi ngài đến Giáo phận Mỹ Tho, ngài gởi lời chào thân yêu và phép lành tòa thánh của Đức Thánh Cha đến với từng người. Ngài nói, Đức Thánh Cha có nhiều ký ức và tình cảm đối với đất nước Việt Nam.

Thánh lễ kết thúc, Đức Đại diện Tòa Thánh và các Đức cha chụp hình lưu niệm tại Lễ Đài.

 BTT

Nguồn: GP. Mỹ Tho