Giáo xứ Chánh Tòa:

Đức Cha Emmanuel dâng lễ kính Thánh Gia Thất

và tạ ơn Thiên Chúa nhân kỷ niệm 37 năm thụ phong linh mục

   “Trong Tin mừng, chúng ta thấy Giuse và Maria luôn ở bên cạnh nhau. Hãy cầu xin để cho gia đình chúng ta vẫn luôn ở bên cạnh nhau, vì như chúng ta thấy: những khó khăn, những trục trặc, những khủng hoảng, những rắc rối trong gia đình xảy ra từ khi người ta bắt đầu không thấy gần nhau nữa.”

   Đó là lời Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục giáo phận nhắn nhủ cộng đoàn phụng vụ trong Thánh lễ kính Thánh Gia Thất được cử hành vào lúc 5g00 sáng Chúa nhật ngày 31.12.2017 tại nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa. 

   Đồng tế với Đức Cha Emmanuel có Cha Đa minh Nguyễn Đức Quỳnh – Chánh xứ, hai Cha Phó xứ Gioan Boscô Đặng Phạm Trung Minh và Giuse Nguyễn Thanh Hùng.

   Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn nhìn lên mẫu gương gia đình thánh ở Nazaret và trong Thánh lễ này, cùng với Hội thánh Việt Nam, hãy đồng hành với các gia đình trẻ trong lời cầu nguyện, để các gia đình biết noi gương Thánh Gia làm cho đời sống gia đình xứng đáng hơn với tất cả những gì mà Chúa mong muốn.  Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 37 năm ngày thụ phong linh mục của Đức Cha Emmanuel, Ngài xin cộng đoàn cùng hợp ý cầu nguyện và dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn về 37 năm linh mục của Ngài.

   Chia sẻ Tin Mừng trong Thánh lễ, Đức Cha giáo phận đã gợi ý cộng đoàn nhìn vào gia đình Thánh Gia ở ba địa điểm khác nhau: Bêlem, Giêrusalem và Nazaret. Đó là ba khung cảnh của cuộc đời Gia đình Thánh Gia, từ đó suy nghĩ về ơn gọi hôn nhân, gia đình. Hang đá, là nơi mầu nhiệm Nhập thể được Thiên Chúa thực hiện, mầu nhiệm của tình yêu – Con Thiên Chúa giáng trần, nhắc nhớ ngày lễ thành hôn. Đền thờ, hình ảnh Thánh Giuse và Mẹ Maria đang chu toàn lề luật Chúa, đang thi hành thánh ý Chúa và Đức Maria, qua lời tiên tri của Simêon đón nhận những gì xảy đến theo thánh ý Chúa, nhắc các tín hữu về thánh ý Thiên Chúa, lề luật của Ngài và tấm lòng của mỗi người dành cho Thiên Chúa. Nazaret chính là hình ảnh của cuộc sống hàng ngày của các gia đình, nơi những vui buồn sướng khổ xảy ra trong cuộc sống gia đình. Qua đó, ngài mời gọi mỗi người hãy biết noi gương Thánh Gia để sống sao cho thật tốt lành, trọn vẹn. Nhìn vào Thánh Gia, theo cách kể của Thánh Luca, ở hang đá Bêlem, khi lên Đền Giêrusalem, rồi sau khi hoàn tất các lề luật dạy, hai ông bà trở về Nazarét, lúc nào “hai ông bà” cũng được Thánh Luca kể bên cạnh nhau. Những người sống ơn gọi gia đình là những người được mời gọi để thực thi thánh ý Chúa, để sống cuộc sống trần thế này với người bạn đời của mình.

   Ngài nói: “…Xin cho gia đình chúng ta luôn được liên kết với nhau, chỉ riêng trong tình yêu con người và nhất là trong tình yêu của Thiên Chúa, để bất kỳ trong hoàn cảnh nào, lúc chúng ta đón nhận ơn Chúa, khi chúng ta thi hành lề luật Chúa hay khi chúng ta cùng sống cuộc sống trần thế, các đôi vợ chồng, các bậc cha mẹ, những người con đều liên kết với nhau. Xin Gia Đình Thánh trở thành mẫu gương và cũng xin chính các Ngài trở nên nguồn ơn phúc để tuôn đổ xuống trên từng gia đình chúng ta, đặc biệt các gia đình trẻ, có thể là gia đình của những người con, người cháu của chúng ta. Xin Chúa chúc lành, xin Chúa soi sáng và nhất là xin Chúa ban sức mạnh, sức mạnh của tình yêu, sức mạnh của ơn sủng để tất cả các gia đình thực sự sống trọn vẹn ơn gọi hôn nhân và luôn trung thành và liên kết với nhau để thi hành thánh ý Chúa trong cuộc sống…” 

   Sau bài giảng, cộng đoàn cùng tuyên xưng đức tin và sốt sắng dâng lên Chúa lời nguyện chung, cầu nguyện cho Đức cha Emmanuel trong ngày kỷ niệm thụ phong linh mục của Ngài luôn nhận được ơn thánh Chúa, bình an và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để ngài dẫn dắt Giáo phận nên một đàn chiên theo một chủ chiên và sau đó cộng đoàn cùng sốt sáng tham dự cử hành phụng vụ Thánh Thể.

   Sau phần hiệp lễ, ông Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Chánh Tòa thay mặt cộng đoàn dân Chúa chúc mừng Đức Cha. Đáp lời, Đức Cha cảm ơn cộng đoàn,  xin cộng đoàn cầu nguyện nhiều hơn để ơn sủng Chúa tuôn đổ trên tất cả nhiều hơn. Nhân dịp này, Đức Cha cũng gửi lời chúc mừng năm mới đến mọi người.

   Xin cho chúng con biết trung thành noi gương Thánh Gia Thất để sau cuộc đời gian nan truân này, cùng được sum họp với Thánh Gia Thất muôn đời.

Nguồn: Giáo Phận Bà Rịa