GIỚI THIỆU BẢN TIN HIỆP THÔNG
CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
SỐ 139 (THÁNG 1 & 2 NĂM 2024)

Chủ đề: Truyền thông - xây dựng và củng cố sự Hiệp thông

Lời nói đầu

Thế giới hôm nay đang nóng lên dù giữa mùa Đông vì những xung đột, chiến tranh do hận thù, bất công, bạo lực, giữa một số các nước có nguy cơ lan rộng thành chiến tranh thế giới. Bạo lực, xung đột, chiến tranh cũng xảy ra giữa các cộng đồng, trong các gia đình. Sân hận, bị kích động bởi bạo lực, con người ta không còn khả năng lắng nghe người khác phản chiếu cả trên thế giới kỹ thuật số, các phương tiện truyền thông. Nói đến đối thoại, lắng nghe nhau là điều khó thực hiện, thế mà sự kiện tập hợp các đại diện giám mục và đại diện các thành phần khác của Dân Chúa trong Hội nghị khoáng đại Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần XVI tháng Mười vừa qua để lắng nghe tiếng Chúa qua lắng nghe nhau và lắng nghe thế giới hôm nay quả là một dấu chỉ của Dân Chúa đang tiến bước trong Hy vọng về Quê hương Nước Trời. Lắng nghe chân thành và khiêm tốn để đối thoại trong Thánh Thần Hiệp thông, là khởi đầu sống tinh thần Hiệp hành truyền giáo.

Bản tin Hiệp Thông số 139 đầu năm mới dương lịch 2024 này có chủ đề “Truyền thông: xây dựng và củng cố sự Hiệp thông” xin giới thiệu với quý độc giả các bài thông tin và chia sẻ sau đây của Ủy ban Truyền thông trực thuộc HĐGMVN.

Trước hết là định hướng của Giáo hội cho hoạt động truyền thông Kitô giáo, tài liệu “HƯỚNG TỚI SỰ HIỆN DIỆN TRÒN ĐẦY” do Bộ Truyền thông công bố, và “TUYÊN NGÔN CUỐI CÙNG” sau Hội nghị Bishops’ Meet thường niên lần thứ 28 do Văn phòng Truyền thông Liên HĐGM Á châu (FABC) tổ chức. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, thành viên của Bộ Truyền thông Tòa Thánh Vatican, có bài ghi chép rất bổ ích giới thiệu đôi nét về bối cảnh ra đời cùng những nét chính của tài liệu “Hướng tới sự hiện diện tròn đầy - Suy tư mục vụ về việc tham gia mạng xã hội”.

Các bài viết Chuyên đề đa phần sẽ khai triển nội dung của các tài liệu kể trên. LINH ĐẠO TRUYỀN THÔNG HƯỚNG TỚI HIỆP THÔNG của Nữ tu Ngọc Lan, fmm, mời gọi chúng ta mở lòng ra với Thiên Chúa, với chính mình và với người khác, từ đó sẽ giúp tạo nên các hoạt động truyền thông hiệu quả, thúc đẩy sự hiểu biết, đồng cảm và liên đới, góp phần tạo nên sự hiệp thông giữa các cá nhân, các nhóm và cả cộng đồng. TRUYỀN THÔNG ĐỨC TIN TRONG THẾ GIỚI KỸ THUẬT SỐ: NHỮNG NHÀ TRUYỀN THÔNG TRẺ TRONG GIÁO HỘI, của tác giả Tâm Bùi, cho biết Bộ Truyền thông của Tòa Thánh Vatican đã tổ chức chương trình “Faith Communication in the Digital World” (Truyền thông Đức Tin trong Thế giới Kỹ thuật số) để đào tạo các nhà truyền thông trẻ từ khắp nơi trên thế giới. TRUYỀN THÔNG CÔNG GIÁO CẦN TẦM NHÌN TIÊN TRI VỀ SỰ HIỆP THÔNG của Devin Watkins - Baltimore, Hoa Kỳ chia sẻ lời kêu gọi của tiến sĩ Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Tòa Thánh: các nhà truyền thông Công giáo hãy lấy cảm hứng từ sự hiệp nhất và hiệp thông của các môn đệ đầu tiên trong sứ vụ của các ngài, “Mục tiêu mà truyền thông Công giáo chúng ta phải hướng tới là sự hiệp thông”. TIN GIẢ VÀ KINH THÁNH: LỜI NÀO ĐÁNG TIN? của linh mục Vincenzo Anselmo, SJ., giúp ta phân định xác thực sự thật và sự giả, trong tình cảnh thông tin hỗn loạn như ngày nay, các bài tường thuật trong sách Sáng thế 3 và Dân số 13-14 chứng minh mức độ sai lệch của sự thật, đặt ra vấn đề cần phải phân định liên quan đến việc chúng ta nên liên minh với lời nào.

Một bài nghiên cứu của Giáo sư thần học và giám đốc Viện Đời sống Giáo hội McGrath thuộc Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ John C. Cavadini với nhan đề CẦN MỘT NỀN THẦN HỌC SÂU SẮC HƠN VỀ TÍNH HIỆP HÀNH nói đến tương quan giữa các bí tích Rửa Tội, Thánh Thể và Truyền Chức Thánh dựa trên Giáo hội học của Hiến chế Lumen Gentium.

Ngoài ra, Bản tin Hiệp Thông cũng đăng tải BÁO CÁO TỔNG HỢP (Synthesis Report) của THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI - ĐẠI HỘI THƯỜNG LỆ LẦN THỨ XVI (Khóa họp thứ nhất), Văn kiện quan trọng này có ý nghĩa hướng dẫn Dân Chúa sống tính Hiệp hành truyền giáo của Hội thánh, đặc biệt từ thời gian Khóa họp này cho đến Khóa họp tháng Mười 2024 của Đại hội.

Cuối cùng cũng xin đăng đàn một số chia sẻ của các cá nhân về hoạt động truyền thông: MẶT TRÁI CỦA MẠNG XÃ HỘI: Các câu chuyện kể của một số linh mục, tu sĩ, giáo dân thuộc lớp Mục vụ Truyền thông (khóa I) của Học viện Công giáo.

Kính mời quý độc giả thưởng nếm các món ăn đậm chất dinh dưỡng tâm linh này, để cho tình yêu Chúa và anh chị em trong Hội thánh cũng như trong cộng đồng nhân loại được lớn lên mãi đến tròn đầy.

Và nhân dịp Năm mới, kính chúc quý độc giả một năm đầy tràn thánh ân, biết sử dụng những phương tiện truyền thông Chúa ban một cách có trách nhiệm và hữu ích, góp phần phục vụ cho nền văn minh tình thương của nhân loại.

Ngày 28 tháng 12 năm 2023,

+Louis Nguyễn Anh Tuấn
Phó Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam

 

Các bài trong Bản tin Hiệp thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam số 139 (tháng 1 & 2 năm 2024) với chủ đề: Truyền thông – xây dựng và củng cố sự Hiệp thông.

Lời nói đầu

I. CHUYÊN ĐỀ

• Hướng tới sự hiện diện tròn đầy – Ghi chép về bối cảnh ra đời của Tài liệu Suy tư mục vụ về mạng xã hội

Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm

• Linh đạo truyền thông hướng tới hiệp thông

Nữ tu Ngọc Lan, FMM.

• Truyền thông đức tin trong thế giới kỹ thuật số: những nhà truyền thông trẻ trong Giáo hội

Tâm Bùi

• Ruffini: Truyền thông Công giáo cần tầm nhìn tiên tri về sự hiệp thông

Devin Watkins - Baltimore, Hoa Kỳ

Lm. Phêrô Huỳnh Thế Vinh chuyển ngữ

• Tin giả (fake news) và Kinh Thánh: Lời nào đáng tin?

Lm. Vincenzo Anselmo, SJ

Nt. Anna Ngọc Diệp, Dòng Đa Minh Thánh Tâm

chuyển ngữ

• Cần một nền thần học sâu sắc hơn về tính hiệp hành

John C. Cavadini

Nt. Anna Ngọc Diệp, Dòng Đa Minh Thánh Tâm

chuyển ngữ

II. TƯ LIỆU

• Hướng tới sự hiện diện tròn đầy

Suy tư mục vụ về việc tham gia Mạng xã hội

Bộ Truyền thông

• Tuyên ngôn cuối cùng

của Hội nghị Bishop's Meet thường niên lần thứ 28

Lm. Giuse Vi Hữu chuyển ngữ

• Trí tuệ nhân tạo và hòa bình Sứ điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô

cho Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 57

Minh Đức chuyển ngữ

• Một Hội Thánh hiệp hành trong sứ vụ - Báo cáo Tổng hợp của Đại hội Thường lệ lần thứ XVI Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới Khóa họp thứ nhất (từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10 năm 2023)

Giuse Phan Văn Phi, O. Cist. chuyển ngữ

III. ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN

• Mặt trái của mạng xã hội

Lan Chi, Mai Trâm, Mạnh Quyền, Thiên Kính, Quốc Trung và Hoàng Thái

 

Quý độc giả có thể mua Bản tin Hiệp Thông ở các nhà sách Công Giáo tại TP.HCM. Ngoài ra, để đặt mua dài hạn, xin quý độc giả vui lòng liên hệ điện thoại hoặc gửi e-mail về:

VĂN PHÒNG HIỆP THÔNG
72/12 Trần Quốc Toản, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: 033.641.3714
E-mail: bantinhiepthong@gmail.com

Đơn giá (chưa có cước phí): 40.000 đồng/cuốn.
Đặt mua 3 số (6 tháng): 40.000đ x 3 = 120.000 đ
Đặt mua 6 số (12 tháng): 40.000đ x 6 = 240.000 đ
(Nếu quý độc giả nhận báo qua đường bưu điện, xin vui lòng cộng thêm cước phí vận chuyển)

WHĐ (25.02.2024)