Giáo phận Cần Thơ: Tĩnh tâm linh mục năm 2010

GP CẦN THƠ – Tuần tĩnh tâm linh mục giáo phận Cần Thơ vẫn nhằm vào tháng 1 dương lịch mỗi năm, dịp các thầy Đại chủng viện Thánh Phêrô Đoàn Công Quý về nghỉ Tết, để có đủ chỗ cho tất cả các linh mục của giáo phận, trở về từ 141 họ đạo thuộc thành phố Cần Thơ và 4 tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Đức cha chánh Emmanuel Lê Phong Thuận vắng mặt vì tuổi già sức yếu.

Đức cha phó Stêphanô Tri Bửu Thiên đã khai mạc tuần tĩnh tâm với ‘Tiếng Nói Giám mục’ và Phép Lành Mình Thánh Chúa, lúc 17-18 giờ, chiều tối thứ hai 25-01-2010.

Giáo phận Cần Thơ có 193 Linh mục (kể cả 2 giám mục). Trong số có 13 vị về hưu; 9 vị phục vụ tại Đại chủng viện; 9 vị du học tại Rôma, Pháp, Anh; 3 vị nghỉ bệnh. Với 467 tu sĩ, 71 đại chủng sinh, 191. 919 giáo dân (có 2.582 người Khmer; 523 người Hoa; 3.004 thành viên Hội đồng giáo xứ; 1.186 giáo lý viên, 25.000 học sinh giáo lý) trên tổng dân số 5.126.000; tỷ lệ 3,76%.

""

Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt SJ, Giám mục giáo phận Bắc ninh giảng phòng. Ngài đã giúp các linh mục nhìn lại cuộc đời linh mục, tìm ra ý Chúa và canh tân đời sống mục tử, qua 6 đề tài dựa theo cuốn “Lời Hứa Ban Sự Sống” của cha Timothy Radcliffe OP: Đời sống tông đồ; Việc tông đồ; Bình sành; Xây dựng hệ sinh thái; Tìm sức mạnh trong Chúa; Tiến bước mỗi ngày. Với nhiều hình ảnh, mẩu chuyện đời thường, dí dỏm, vui vẻ, ý vị và cả những khúc ca Quan họ, gợi ý cho những suy tư rất thực tế mà sâu sắc, Đức cha đã mời gọi các linh mục cảm nhận tấm gương tuyệt vời của cha Vianney: ơn gọi và đời linh mục của cha Vianney xem ra đã xuất phát từ một “số phận hẩm hiu”; nhưng, như một “con lừa” trong tay Chúa, cặm cụi ngày đêm với cầu nguyện, thánh lễ, rao giảng, ngồi tòa, sống nghèo khó, bác ái và chay tịnh… cha đã thể hiện Lời hứa ban sự sống của Thiên Chúa, khi chính bản thân cha đã sống dồi dào, thánh thiện, đến độ một nông dân đã kêu lên: “Tôi thấy Thiên Chúa trong một con người”. Nhờ đó, họ đạo Ars, cùng với bao họ đạo, bao tâm hồn khắp thế giới đã và sẽ hồi sinh, nhất là trong Năm linh mục này.

Ngoài những giờ chia sẻ Lời Chúa, kinh lễ, lần chuỗi chung, bồi dưỡng đạo đức, tiếng nói Giám mục, Chầu Mình Thánh Chúa… những giờ thinh lặng, nhất là trước Thánh Thể, đã giúp các linh mục gặp gỡ Chúa thân tình cô đọng hơn. Để dù có thuyên chuyển đến họ đạo vùng sâu vùng xa nào, như 15 cha sẽ thuyên chuyển sau kỳ tĩnh tâm này, các linh mục vẫn luôn sống trong “hệ sinh thái của tình yêu Thiên Chúa”.

Trưa thứ năm, Thánh lễ đồng tế với Đức Cha Emmanuel, có đại diện các Dòng tu, để tạ ơn Thiên Chúa: mừng kim khánh linh mục của quí cha Gs. Nguyễn Văn Tịch, Gs. Cao Phương Kỷ; bát tuần của quí cha Mic. Trần Đức Duy, GB. Lê Văn Trọn, Dom. Ngô Quang Tuấn; thất tuần của cha Dom Nguyễn Thành Tính; lục tuần của Đức cha Stêphanô và của 11 cha, mừng 12 tân linh mục; nhất là mừng thượng thọ bát tuần, kim khánh linh mục, 35 năm giám mục của Đức cha Emmanuel. Sự có mặt đầy cố gắng của Đức cha làm cho bầu khí tuần tĩnh tâm càng thêm hiệp thông!

""

Trưa thứ sáu, 29-01-2010, sau 2 tiếng đồng hồ tổng kết về “Quyết định thực hành năm 2009”, về những sinh hoạt của các ban: Giáo lý, Bác ái xã hội, Mục vụ gia đình, Phụng tự, Tư liệu, Truyền giáo và của các giới: Gia trưởng, Hiền mẫu, Giới trẻ, sau khi nghe Đức cha công bố “Quyết định thực hành cho Năm Thánh 2010”, sau giờ gặp riêng mỗi Giáo hạt, Phép lành Mình Thánh Chúa bế mạc và cơm trưa chia tay, những bước chân tông đồ lại lên đường về khắp nơi, đến tận Rạch Gòi, Cái Tắc, Hậu Giang, Ngan Mồ, Trà Cú, Cái Trầu, Rạch Vọp, Cù lao Dung; Bãi Giá, Cồn Tròn, Tắc Sậy, Bến Bàu, tận vùng U Minh, Kinh Nước Lên đến mũi Cà Mau… để loan báo Lời Hứa Ban Sự Sống “cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10).